Cô gái 11 tuổi đỗ ĐH Oxford, 17 tuổi thành tiến sĩ nhưng bị bố cấm đi chơi, lớn lên ra quyết định bất ngờ

Ngày 06/11/2022 00:08 AM (GMT+7)

Được bố nuôi dưỡng để trở thành thần đồng nhưng phần lớn cuộc đời người phụ nữ này lại diễn ra theo cách không ngờ nhất.

Sở hữu chỉ số IQ 175, người phụ nữ sinh ngày 2/8/1971 này nằm trong top 30 người thông minh nhất hành tinh, đó chính là Ruth Lawrence. Tuy nhiên, thay vì trở thành một ngôi sao trong ngành toán học như nhiều người dự đoán, tương lai của cô lại có một bước ngoặt không ai ngờ đến.

Vào năm 1981, Ruth Lawrence khi ấy mới 10 tuổi đã trở thành người trẻ nhất được nhận vào Đại học Oxford. Được người bố độc đoán của mình, ông Harry dạy toán tại nhà khi mới 5 tuổi, cô bé hoàn thành chương trình học của mình trong vòng 2 năm và được truyền thông Anh ca ngợi là một thần đồng xuất chúng, xưa nay chưa từng thấy. Thế nhưng 35 năm sau, Ruth Lawrence lại sống một cuộc đời vô cùng bình thường và an tĩnh, khác hẳn với những gì mà người bố kỳ vọng.

Cô gái 11 tuổi đỗ ĐH Oxford, 17 tuổi thành tiến sĩ nhưng bị bố cấm đi chơi, lớn lên ra quyết định bất ngờ - 1

Bố của Ruth, ông Harry là một cựu giáo viên toán và khoa học, làm việc trong lĩnh vực máy tính. Vào năm 1976, người đàn ông này đã gác lại tất cả để tập trung vào việc học của con gái. Trước đó, ông từng có 3 đứa con với người vợ trước. Tuy nhiên, phương pháp giáo dục con của ông khiến người vợ lo lắng và cuối cùng phải ôm con bỏ đi.

Đến người vợ thứ hai là Sylvia thì chiều chồng hơn. Bà để ông Harry dồn mọi tham vọng vào việc dạy dỗ Ruth. Trong khi đó, em gái của cô, Rebecca thì được bố buông tha.

Cô gái 11 tuổi đỗ ĐH Oxford, 17 tuổi thành tiến sĩ nhưng bị bố cấm đi chơi, lớn lên ra quyết định bất ngờ - 2

Ruth tốt nghiệp Đại học Oxford ở tuổi 13 và hoàn thành bằng Tiến sĩ Triết học về toán học tại đây vào tháng 6/1989 khi mới 17 tuổi. Sau đó, Ruth chuyển đến Mỹ khi nhận được lời mời làm việc tại Đại học Harvard. Cô trở thành nghiên cứu sinh tại ngôi trường danh tiếng bậc nhất thế giới năm 19 tuổi, sau đó tiếp tục học tại Đại học Michigan.

Sau đó, Ruth được phong giáo sư tại Đại học Harvard và Đại học Michigan. Tính đến thời điểm hiện tại, cô vẫn đứng thứ 4 trong danh sách 10 người có bằng tiến sĩ trẻ nhất thế giới. Người phụ nữ này cũng được coi là thần đồng toán học với 20 cuốn sách và nhiều công trình nghiên cứu nổi tiếng về Toán học và Vật lý lượng tử. Đến nay, nhiều công trình của Ruth vẫn được giảng dạy trong các trường đại học.

Cô gái 11 tuổi đỗ ĐH Oxford, 17 tuổi thành tiến sĩ nhưng bị bố cấm đi chơi, lớn lên ra quyết định bất ngờ - 3

Đến năm 1997, bước ngoặt cuộc đời Ruth đã đến và cuối cùng cô cũng rời xa bố mình. Ruth yêu nhà toán học Israel Ariyeh Neimark rồi quyết tâm theo anh đến Israel, học tiếng Do Thái. Đến năm 1998, Ruth kết hôn với bạn trai, người từng có một đời vợ và chỉ kém bố cô 6 tuổi. Cuộc hôn nhân của họ gây xôn xao dư luận khi ấy. Đến năm 1999, Ruth trở thành phó giáo sư tại Viện Toán học Einstein, thuộc Đại học Hebrew ở Jerusalem (Israel).

Nói về những trải nghiệm thời thơ ấu và cách dạy của bố mình, Ruth tuyên bố cô không bao giờ để các con mình phải trải qua những điều tương tự. Ruth muốn các con mình lớn lên "bình thường và tự nhiên". Trong suốt quá trình Ruth học tập, ông Harry luôn theo sát con gái, huấn luyện cô trở nên xuất sắc nhưng theo cách vô cùng khắc nghiệt. Trong khi đó bà Sylvia và con gái nhỏ Rebecca thì bị bỏ lại. Ngày đó, Ruth bị bố cấm chơi với bạn bè đồng trang lứa vì sợ "những cuộc trò chuyện tầm thường và trò chơi vô bổ" của họ sẽ kìm hãm cô. Thay vì đến trường, cô được bố dạy dỗ bằng những giáo trình soạn sẵn. Có thể nói tuổi thơ của Ruth chỉ tràn ngập những con số và công thức, mất đi hoàn toàn sự trong trẻo như bao đứa trẻ khác.

Cô gái 11 tuổi đỗ ĐH Oxford, 17 tuổi thành tiến sĩ nhưng bị bố cấm đi chơi, lớn lên ra quyết định bất ngờ - 4

Cô gái 11 tuổi đỗ ĐH Oxford, 17 tuổi thành tiến sĩ nhưng bị bố cấm đi chơi, lớn lên ra quyết định bất ngờ - 5

Nhưng đến khi trưởng thành, thay vì trở thành một thiên tài toán học như các giáo sư tại Đại học Oxford dự đoán và theo mong muốn của bố, Ruth lại lui về để làm một người vợ, người mẹ chăm lo cho gia đình. Việc bố mẹ chia tay khiến Ruth tổn thương nhưng điều đó không ảnh hưởng đến quyết định hôn nhân của cô.

Về phần mình, ông Harry cho biết mình và con gái vẫn giữ mối quan hệ tốt đẹp. Ông nói rằng mình "vô cùng tự hào" về Ruth và việc cô không trở thành một thiên tài nổi tiếng thế giới không phải là "thất bại" trong suy nghĩ của ông.

Người đàn ông thông minh nhất TG: Đi dạy nhưng bị đuổi vì trẻ hơn sinh viên, cuối đời không một xu dính túi
Nói được 25 thứ tiếng, có chỉ số IQ cao hơn Albert Einstein 100 điểm nhưng người đàn ông thông minh nhất thế giới lại chỉ muốn sống một cuộc đời ẩn dật.

Nhân vật

BẢO LINH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhân vật