Người đàn ông thông minh nhất TG: Đi dạy nhưng bị đuổi vì trẻ hơn sinh viên, cuối đời không một xu dính túi

Ngày 30/10/2022 00:08 AM (GMT+7)

Nói được 25 thứ tiếng, có chỉ số IQ cao hơn Albert Einstein 100 điểm nhưng người đàn ông thông minh nhất thế giới lại chỉ muốn sống một cuộc đời ẩn dật.

Năm 1898, người đàn ông thông minh nhất thế giới chào đời tại Mỹ. Ông tên là William James Sidis với chỉ số IQ được ước tính từ 250-300 (mức 100 là tiêu chuẩn).

Bản thân bố mẹ William là ông Boris và bà Sarah cũng rất tài năng. Ông Boris là một nhà tâm lý học nổi tiếng còn bà Sarah là một trong số ít những nữ bác sĩ có bằng y khoa tại thời điểm đó. Một số nguồn tin cho biết gia đình nhập cư Ukraine này chọn New York là nơi sinh sống, tuy nhiên có một số thì nói Boston là điểm dừng chân của họ.

Ngay từ khi William chào đời, bố mẹ ông đã mang kỳ vọng sẽ nuôi dạy được một thiên tài. Bà Sarah quyết định từ bỏ sự nghiệp để chuyên tâm dạy con và đây có lẽ là khởi đầu của chuỗi bất hạnh mà cậu bé phải chịu đựng sau này.

Người đàn ông thông minh nhất TG: Đi dạy nhưng bị đuổi vì trẻ hơn sinh viên, cuối đời không một xu dính túi - 1

Hai vợ chồng ông Boris đã chi rất nhiều tiền để mua sách và bản đồ nhằm khuyến khích con học từ sớm. Ông bố thậm chí còn áp dụng nhiều liệu pháp tâm lý để kích thích trí tuệ cho con. Tất nhiên, khi ấy họ không biết được đứa con quý giá của mình sẽ nở rộ tới mức nào.

Thần đồng đích thực

Khi William James Sidis mới 18 tháng tuổi, cậu bé đã có thể đọc New York Times - tờ báo nổi tiếng của Mỹ.  Đến năm 6 tuổi, cậu có thể nói được nhiều thứ tiếng, bao gồm tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Do Thái, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và tiếng Armenia. Bố của William là một người đa ngôn ngữ và ông muốn con trai mình cũng vậy.

Như thể điều đó chưa đủ ấn tượng, William còn phát minh ra ngôn ngữ của mình khi còn nhỏ, tuy nhiên không rõ ông còn sử dụng nó lúc trưởng thành hay không. Chàng trai trẻ đầy tham vọng cũng đã viết thơ, viết tiểu thuyết và thậm chí là nghĩ một điều không tưởng tiềm năng.

7 tuổi, William đã học chương trình trung học phổ thông. Đến nam 9 tuổi, cậu bé trúng tuyển vào Đại học Harvard danh giá. Tuy nhiên, nhà trường không cho phép William tham gia các lớp học cho đến khi cậu 11 tuổi vì cho rằng nam sinh này "chưa trưởng thành về mặt tâm lý".

Người đàn ông thông minh nhất TG: Đi dạy nhưng bị đuổi vì trẻ hơn sinh viên, cuối đời không một xu dính túi - 2

Điều này khiến bố mẹ William phật lòng và họ kéo truyền thông vào cuộc. Cậu bé nhanh chóng trở nên nổi tiếng trên khắp các mặt báo. Sau một thời gian dài gây sức ép lên lãnh đạo trường thì 2 năm sau đó, William cũng chính thức được nhập học Harvard. 

Khi còn là sinh viên vào năm 1910, William đã thuyết trình tại CLB Toán học Harvard về chủ đề vô cùng phức tạp của các vật thể 4 chiều. Hầu hết mọi người không thể hiểu được bài giảng này nhưng với những thiên tài thì đó là một sự khai sáng. William tốt nghiệp ngôi trường huyền thoại vào năm 1914, khi mới 16 tuổi.

Chỉ số IQ vô song

Trong suốt nhiều năm, người ta suy đoán về chỉ số IQ của William James Sidis. Mọi hồ sơ về bài kiểm tra IQ của ông đã bị thất lạc theo thời gian, vì vậy các nhà sử học hiện đại buộc phải ước tính.

Lấy mốc 100 được coi là điểm IQ trung bình, dưới 70 điểm thường được coi là không đạt tiêu chuẩn, điểm IQ trên 130 được coi là thiên tài. Một số chỉ số IQ trong lịch sử đã được phân tích ngược bao gồm Albert Einstein với 160 điểm, Leonardo da Vinci với 180 điểm và Isaac Newton với 190 điểm. Về phần William James Sidis, ông có chỉ số IQ ước tính vào khoảng 250-300 điểm.

Người đàn ông thông minh nhất TG: Đi dạy nhưng bị đuổi vì trẻ hơn sinh viên, cuối đời không một xu dính túi - 3

Bất kỳ ai có chỉ số IQ cao sẽ rất vui khi nói với bạn rằng điều đó là vô nghĩa. Nhưng William thông minh đến mức chỉ số IQ của ông ấy bằng 3 người bình thường cộng lại. Tuy nhiên, dù thông minh vượt ngưỡng thiên tài thì ông vẫn phải chật vật hòa nhập với một thế giới đầy rẫy những người không hiểu mình.

Sau khi tốt nghiệp Harvard năm 16 tuổi, William nói với các phóng viên: “Tôi muốn sống một cuộc đời hoàn hảo. Cách duy nhất để sống một cuộc sống hoàn hảo là sống ẩn dật. Tôi luôn ghét đám đông”.

Kế hoạch của chàng trai phi thường đã thành công, đặc biệt là đối với một người đã nổi tiếng từ lâu. Trong một thời gian ngắn, ông dạy toán tại Học viện Rice ở Houston, Texas nhưng cuối cùng bị sa thải vì nhiều lý do, trong đó có việc ông trẻ hơn sinh viên của mình quá nhiều.

Cuộc sống ẩn dật

William James Sidis đã gây tranh cãi trong một thời gian ngắn khi bị bắt tại một cuộc biểu tình chống chiến tranh ở Boston vào năm 1919. Ông bị kết án 18 tháng tù giam vì tội bạo loạn và hành hung một sĩ quan cảnh sát dù ông không làm vậy. Điều này chứng tỏ William quyết tâm sống trong cô đơn, yên tĩnh sau khi sa lưới pháp luật.

Trong tù, William gặp người phụ nữ duy nhất ông yêu, bà Martha Foley. Tuy nhiên, bố mẹ ông đã tiêm nhiễm vào đầu con trai quan niệm tình yêu, nghệ thuật, tình dục là yếu tố tạo ra "cuộc đời khiếm khuyết". Chính vì vậy, mối tình này không kéo dài.

Người đàn ông thông minh nhất TG: Đi dạy nhưng bị đuổi vì trẻ hơn sinh viên, cuối đời không một xu dính túi - 4

Sau đó, William đảm nhận một loạt công việc nhàn hạ như làm kế toán cấp thấp. Nhưng dù làm việc gì thì ông cũng không thể giấu được sự thông minh của mình và bị đồng nghiệp nhận ra. Mỗi lần như vậy, William đều ngay lập tức nghỉ việc.

Năm 1937, William được chú ý lần cuối khi tờ New Yorker đăng một bài viết về ông. Thiên tài này đã khởi kiện tờ báo tội xâm phạm quyền riêng tư và phỉ báng ác ý, tuy nhiên thẩm phán đã bác bỏ vụ kiện.

Kể từ sau vụ kiện, thời gian của William cũng không còn dài. Năm 1944, ông qua đời vì xuất huyết não ở tuổi 46. Người đàn ông thông minh nhất thế giới ra đi trong cô độc khi là một nhân viên văn phòng, sống ẩn dật và không một xu dính túi.

Ái nữ tập đoàn hàng không coi người như cỏ rác, dùng mọi thủ đoạn để tranh tài sản với em ruột giờ ra sao?
Tưởng rằng sau một chuỗi scandal chấn động, ái nữ này sẽ hối cải và sống kín tiếng hơn, nào ngờ những tai tiếng vẫn bủa vây quanh cô.

Nhân vật

BẢO LINH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhân vật