Cô gái 20 tuổi làm nghề PG yêu cầu cao về ngoại hình, từng chứng kiến đồng nghiệp bị đánh ghen đến sợ hãi

NGỌC HÀ - Ngày 21/11/2023 06:30 AM (GMT+7)

Hiện tại cô vẫn coi đó là nghề "hái ra tiền", đồng thời "dạy dỗ" nhiều bài học mà nếu chỉ ngồi trên ghế giảng đường không thể có được.

Trong nhiều công việc dành cho PG (tức Promotion Girl - được hiểu là nữ nhân viên tiếp thị), quảng bá bia rượu và nước giải khát là việc làm khó khăn, đòi hỏi người làm nghề phải là những cô gái khá "cứng", sẵn sàng đối mặt với cám dỗ và cạm bẫy. 

Ngọc Lan (20 tuổi) - hiện là sinh viên của một trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội cho biết: "Em từng có vài tuần hè kinh nghiệm làm PG quảng bá cho hãng bia tên B. Công việc tưởng chỉ cần dáng đẹp, mặt xinh là có thể thu hút khách dễ dàng nhưng thực tế gian truân và chứa đựng nhiều cạm bẫy hiểm nguy".

Với kinh nghiệm của bản thân, Lan khẳng định yêu cầu của nghề này rất cao trong quá trình tuyển dụng, không phải ai thích ứng tuyển cũng được lựa chọn. Theo đó, PG bia rượu và nước giải khát phải đạt các tiêu chí sau: cao từ 1m65 trở lên, mặt xinh, chân nuột, eo thon... thậm chí phải biết uống các loại nước có cồn, có ga để "chiều lòng" khách hàng.

Cô gái 20 tuổi làm nghề PG yêu cầu cao về ngoại hình, từng chứng kiến đồng nghiệp bị đánh ghen đến sợ hãi - 1

"PG bia rượu và nước giải khát được chia thành 2 hạng: Hạng A, tức PG đạt các yêu cầu trên, làm việc trong các quán nhậu hoặc nhà hàng; Hạng B là các cô gái xinh xắn nhưng không biết uống bia rượu, thường đứng trước các cửa hàng tạp hoá, bánh kẹo giới thiệu sản phẩm.

Đương nhiên, mức lương và độ khó khăn khác nhau. Trước đây, em từng làm công việc của một PG hạng A", cô gái gen Z chia sẻ.

Công việc của Lan thường bắt đầu từ 17h - tầm tan ca, lúc này cánh mày râu hay hẹn bạn bè đến các quán nhậu, nhà hàng "làm đĩa lạc luộc, vài cốc bia cho mát". Cô phải mặc đồng phục của công ty - váy khoét nách, bó sát cơ thể, mặt trang điểm nhẹ nhàng và cột tóc gọn gàng. Còn giày dép có thể đi đế thấp để tiện cho quá trình di chuyển từ bàn nhậu này sang bàn nhậu khác, từ vị khách này qua vị khách kia.

"Ai cũng ngỡ công việc này nhẹ nhàng, chỉ cần rót bia là... "chốt đơn" nhưng đâu phải vậy. Chúng em phải di chuyển liên tục suốt mấy tiếng đồng hồ, tay khui bia, tay gắp đá trong khi lúc nào cũng phải tươi tỉnh, nhiệt thành với khách hàng.

Hơn cả, ngày nào em và đồng nghiệp cũng bị ép uống bia, từ vài ngụm đến mấy cốc. Em có từ chối khéo với khách rằng quán và công ty không cho phép PG "nhậu cùng khách". Song họ không nghe, thậm chí nói rằng phải uống mới tiếp tục để chúng em khui bia, ủng hộ hãng. Chúng em không còn cách nào khác đành uống để "thượng đế" vui", Lan chia sẻ.

Cô gái 20 tuổi làm nghề PG yêu cầu cao về ngoại hình, từng chứng kiến đồng nghiệp bị đánh ghen đến sợ hãi - 2

Cô gái trẻ cho biết thêm, khi cánh mày râu dần chìm đắm trong men say, họ không chỉ buông lời khiếm nhã mà còn có hành động sỗ sàng như sờ mó linh tinh. Thậm chí có người "thoả thuận" sờ một chút sẽ boa thêm tiền. Lúc đó cô buộc phải cứng rắn từ chối, chỉ cần lơ là sẽ rơi vào cạm bẫy, sa ngã vào tay của những kẻ háo sắc.

"Em là sinh viên tỉnh lẻ, đi làm thuê với mục đích trang trải việc học. Em có một nguyên tắc khi làm PG bia rượu: không đánh mất bản thân vì đồng tiền. Bởi vậy khi khách hàng xúc phạm hay muốn sờ mó này kia, em xin phép từ chối, chấp nhận trừ lương ngày hôm ấy.

Kể cả họ phản ánh với chủ quán, em cũng không sợ bởi bản thân không làm gì sai. Em làm đúng trách nhiệm của người làm nghề - giới thiệu sản phẩm đến khách hàng", Lan tâm sự.

Cô gái cho biết, bản thân từng chứng kiến đồng nghiệp - vừa tốt nghiệp đại học, chưa xin được việc làm bị khách sàm sỡ đến mức phát khóc. Cảnh đó đúng lúc bị vợ khách nhìn thấy, lao vào đánh ghen trước mặt bao người.

"Vị khách ấy uống say, dùng tay sờ đùi chị ấy rồi buông lời tán tỉnh, dùng tiền để "mua chuộc". Em thấy chị rưng rưng nhưng không biết cứu bằng cách nào. Chị cũng ngậm ngùi chấp nhận vì nghĩ còn vài chai bia nữa là hết giờ làm.

Đúng lúc đó, vợ của khách từ ngoài cửa bước vào, xông tới túm tóc chị rồi chửi bới là tiểu tam, mồi chài chồng họ. Chúng em chẳng kịp phản ứng, chị PG đó cũng không phản kháng vì đã quá mệt mỏi.

Cô gái 20 tuổi làm nghề PG yêu cầu cao về ngoại hình, từng chứng kiến đồng nghiệp bị đánh ghen đến sợ hãi - 3

Người phụ nữ đó cứ mặc sức đay nghiến chị bằng những lời thậm tệ. Chủ quán chạy ra can ngăn và giải thích, họ mới chịu dừng tay nhưng chẳng có lời xin lỗi nào cả. Chị PG cảm thấy ê chề, xấu hổ nên hôm sau đã xin nghỉ làm. Còn em được phen sợ hãi", Lan nói.

Còn cô gái làm cố 2 ngày để tròn 2 tuần cũng quyết định xin nghỉ để tập trung cho đầu năm học mới. Hiện tại cô vẫn coi đó là nghề "hái ra tiền" đối với nhiều cô gái trẻ, đồng thời "dạy dỗ" nhiều bài học mà nếu chỉ ngồi trên ghế giảng đường không thể có được.

"Em làm nửa tháng, thu nhập lên tới 3.5 triệu đồng, tính ra mỗi tối (làm từ 17h đến 22h) được 250.000 đồng. So với công việc làm thêm khác của sinh viên thì PG bia rượu được trả giá khá cao.

Số tiền đó em đủ để đóng tiền thuê trọ, ăn uống trong vòng một tháng. Có nhiều người có cái nhìn tiêu cực về những người làm nghề này, thậm chí cho rằng chỉ có "gái" mới làm. Nhưng em xin khẳng định em và rất nhiều bạn sinh viên lựa chọn công việc này vì muốn trải nghiệm và tự lập trong cuộc sống.

Nghề này còn cho em nhiều bài học đáng quý. Đó là bản lĩnh của người trẻ, đứng vững trong môi trường đầy cạm bẫy. Em luôn trân trọng quãng thời gian làm việc tại đó", cô gái trẻ bộc bạch.

Cô gái 20 tuổi làm nghề PG yêu cầu cao về ngoại hình, từng chứng kiến đồng nghiệp bị đánh ghen đến sợ hãi - 4

Cô gái 28 tuổi làm nghề thiết kế trải nghiệm người dùng, tiết lộ nghề hái ra tiền nhưng cũng nhiều vất vả
Về thu nhập của nghề thiết kế trải nghiệm người dùng, Ngọc Huỳnh không ngại chia sẻ công việc này so với các nghề khác có mức thu nhập cao và ổn định...

Chuyện nghề

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện nghề