Cô gái Quảng Bình bị cướp túi xách khi đi chạy xe ở Sài Gòn, mất hết tiền trong thẻ ngân hàng vì thủ đoạn tinh vi ít ai ngờ

NGỌC HÀ - Ngày 15/01/2023 14:25 PM (GMT+7)

Thông qua "tai nạn" lần này, T. khuyến cáo mọi người nên cài đặt thêm mã bảo mật cho sim để gặp phải trường hợp như cô có thể tránh được một khoản thất thoát khác khi bị cướp giật hay rơi điện thoại vào tay kẻ xấu.

Hiện nay, vấn đề bị lừa đảo qua điện thoại hoặc mạng xã hội đã và đang là mối lo của người dân. Bởi thực tế xảy ra rất nhiều vụ việc lừa đảo theo hình thức như thế, nạn nhân bị mất hàng trăm, hàng tỷ đồng bởi các hành vi rất tinh vi, xảo quyệt.

Thường các chiêu thức lừa đảo sẽ "diễn ra" dưới một số hình thức sau:

- Giả danh bên Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, Cảnh sát giao thông… gọi điện khiến người dân hoang mang. Như gọi điện tự xưng bên Cảnh sát giao thông nói rằng người dân đi xe gây tai nạn giao thông tại một địa điểm (ở Đà Nẵng) và rồi bỏ trốn, gây hoang mang, lo sợ cho người dân. Sau đó, bên lừa đảo yêu cầu người dân chuyển tiền để xử lý nếu không sẽ gửi cáo trạng của bên Viện kiểm sát về và tiến hành truy tố.

- Lấy danh nghĩa các tổ chức tín dụng hợp pháp hay danh nghĩa ngân hàng để gọi điện, gửi tin nhắn hay quảng cáo các đường link trên mạng xã hội để người dân đang có nhu cầu vay vốn tìm đến. 

- Giả danh các sàn thương mại điện tử thực hiện làm nhiệm vụ mua bán đơn hàng để được ăn hoa hồng chiết khấu, hay như làm việc trên nền tảng tiktok công việc đơn giản chỉ vào các bài viết người nổi tiếng thả tim hay like để tăng tương tác rồi được trả tiền.

Cướp giật là tình trạng diễn ra phổ biến tại Sài Gòn.

Cướp giật là tình trạng diễn ra phổ biến tại Sài Gòn.

 - Giả mạo là nhân viên cửa hàng, công ty xổ số… gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân thông báo rằng họ trúng thưởng phần quà là nước hoa hay phần thưởng mang giá trị cao của một chương trình nào đó đã và đang diễn ra. Và sau đó, họ đánh vào tâm lý tò mò của người dân, yêu cầu muốn nhận phần thưởng đó.

- Nhận quà từ bạn bè bên nước ngoài gửi về.

Và dường như nhiều người nghĩ chỉ có những chiêu thức lừa đảo ở trên mới có thể "rút tiền" từ thẻ ngân hàng của người dân. Vậy mà mới đây, cô gái trẻ đến từ Quảng Bình đã bị lấy sạch tiền bằng chiêu thức mới hết sức bài bản và tinh vi.

Đ.H.T (SN 1996) - sinh sống và làm việc tại TP.HCM cho biết: "Sáng qua (14/1), mình cùng một người bạn chở nhau đi trên đường phố Sài Gòn. Mình chủ quan nên xách túi ở tay.

Đi được một đoạn, có người chạy xe máy vụt qua hai đứa rồi giật nhẹ nhàng chiếc túi đi. Khi ấy mình chỉ kịp phản ứng "Ôi" rồi bạn chở mình hỏi "Cái gì đấy?". Mình trả lời: "Em mất túi xách rồi", sau đó bạn có ý định phóng xe đuổi theo mà mình ngăn cản vì sắp Tết rồi, chẳng may có va chạm hoặc xảy ra tai nạn thì còn tệ hơn".

Bọn cướp đã rút sạch tiền trong thẻ của cô gái trẻ thông qua app ví điện tử.

Bọn cướp đã rút sạch tiền trong thẻ của cô gái trẻ thông qua app ví điện tử.

T. cứ ngỡ bản thân bị cướp túi xách, mất điện thoại, tiền... như bao trường hợp khác. Vì thế cô nàng đã vội vàng khoá thẻ và tài khoản ngân hàng, tránh để bọn cướp "hack tiền" trong đó. Song cô chẳng thể ngờ chúng đã rút tiền trong thẻ bằng sim điện thoại.

"Tổng thiệt hại của mình hôm qua gần 50 triệu, bao gồm tiền mặt, tiền trong tài khoản, thiết bị di động và giấy tờ để trong túi xách. Đặc biệt chỉ trong vòng 15 phút, mình đã bị rút sạch tiền trong tài khoản ngân hàng.

Lúc đầu mình tưởng là do bọn chúng mở được iPhone và thao tác ngay trên máy. Nhưng không, thủ đoạn mình không ngờ đã diễn ra như sau:

1. Rút sim từ iPhone của mình thay vào máy khác.

2. Đăng nhập vào các app ví điện tử có liên kết với tài khoản ngân hàng + chọn quên mật khẩu.

3. Đổi mật khẩu app ví điện tử thông qua OTP gửi về sim.

4. Rút tiền qua app ví điện tử.

Đáng nhẽ mình phải khoá sim đầu tiên nhưng do lần đầu bỡ ngỡ nên đã vội vàng khoá thẻ và tài khoản ngân hàng, khoá sim sau cùng", cô gái miền Trung nói.

Thông qua "tai nạn" lần này, T. khuyến cáo mọi người nên cài đặt thêm mã bảo mật cho sim để gặp phải trường hợp như cô có thể tránh được một khoản thất thoát khác khi bị cướp giật hay rơi điện thoại vào tay kẻ xấu.  "Mình khá buồn khi việc này xảy ra vì sắp Tết Nguyên đán mà còn bị mất mát. Song mình coi đó là một bài học để lần sau hễ đi ra đường nên cẩn thận với túi xách, điện thoại... Mình cũng hi vọng mọi người cảnh giác hơn bởi càng sát Tết, trộm cướp càng lộng hành", T. nói.

Hiện tại chiêu thức rút tiền tinh vi trên vẫn thu hút sự quan tâm từ đông đảo bạn bè của T.

Ham combo du lịch giá rẻ, cô gái Bắc Ninh cùng nhiều người khác bị người quen lừa mất nửa tỷ đồng
Không chỉ riêng mình chị Bùi Thúy, 17 người khác cùng sinh sống tại Bắc Ninh cũng “sập bẫy” của T.Trang. Tất cả đều đặt mua combo du lịch, gồm vé máy bay khứ hồi, khách sạn với tổng số tiền hơn 480.000.000 đồng.

Lừa đảo

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h