Cô gái Sài Gòn tự chữa trị COVID-19 tại nhà và nỗi ám ảnh khi nghe tiếng xe cứu thương

KHAI TÂM - Ngày 04/08/2021 14:40 PM (GMT+7)

Nhắc đến khoảnh khắc nhận kết quả xét nghiệm COVID-19, Hoàng Oanh bỗng nở một nụ cười rồi điềm tĩnh: “Mình nhìn thấy hai chữ dương tính không đến mức hồn bay phách lạc. Nhưng thú thực đợt đó nghe thấy tiếng còi xe cấp cứu chạy ngoài đường là ám ảnh và sợ

Cô gái Sài Gòn tự chữa trị COVID-19 tại nhà và nỗi ám ảnh khi nghe tiếng xe cứu thương - 1

Giữa tháng 6/2021, Vũ Nguyễn Hoàng Oanh (SN 1993, TP.HCM) trở thành F2 và tuân thủ tuyệt đối việc tự cách ly 21 ngày tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Một tháng sau cô nàng hoàn thành “nhiệm vụ” nhưng do đặc thù công việc chủ yếu làm online nên quyết không ra ngoài.

Ngày 16/7, Hoàng Oanh bắt đầu mệt mỏi, đau họng, sốt, không ngửi được mùi vị nước mắm nên lo lắng, nghi ngờ bản thân không may nhiễm COVID-19 dù không tiếp xúc với ai. Sáng 19/7, cô nàng đến trung tâm y tế phường báo triệu chứng, chiều có nhân viên y tế đến nhà lấy mẫu xét nghiệm: test nhanh và test khẳng định PCR. Sau đó cô nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Cô gái xinh đẹp Vũ Nguyễn Hoàng Oanh.

Cô gái xinh đẹp Vũ Nguyễn Hoàng Oanh.

 “Trường hợp của mình không xác định được nguồn lây. Nhưng khu nhà mình sống lại là “vùng đỏ”, xung quanh có rất nhiều ca. Vì thế mình có thể lây bệnh qua vật trung gian, người trung gian – mẹ, hoặc cũng có thể là các thùng hàng shipper vận chuyển tới do đặt đồ online”, cô gái Sài thành tâm sự.

Nhắc đến khoảnh khắc nhận kết quả xét nghiệm COVID-19, Hoàng Oanh bỗng nở một nụ cười rồi điềm tĩnh: “Mình nhìn thấy hai chữ DƯƠNG TÍNH không đến mức hồn bay phách lạc. Nhưng thú thực đợt đó nghe thấy tiếng còi xe cấp cứu chạy ngoài đường là ám ảnh và sợ hãi lắm! Có đêm đang ngủ, mình nghe thấy tiếng còi hú inh ỏi mà giật mình tỉnh giấc, chạy nhanh ra cửa sổ xem có phải xe đang đậu trước cửa nhà hay không?

Mình sợ bị đưa vô bệnh viện hay khu cách ly tập trung. Bởi từ bé mình sợ phải gặp bác sĩ, nhìn thấy kim tiêm rồi giờ nơi này còn đông đúc bệnh nhân... Mình đã 2-3 lần chuẩn bị đồ sẵn vào vali, lên tinh thần đến viện điều trị bất cứ lúc nào. Hên là không phải đi”.

Cô gái Sài Gòn tự chữa trị COVID-19 tại nhà và nỗi ám ảnh khi nghe tiếng xe cứu thương - 3

Ngày đầu tự điều trị bệnh tại nhà, cô gái 28 tuổi không chỉ lo lắng cho sức khỏe của bản thân mà còn sợ ảnh hưởng đến cả gia đình. Bởi cô sống chung với người mẹ gần 50 tuổi và đứa em trai mới chỉ lên 7. Hơn nữa, gia đình cô lại ăn uống chung và ngủ phòng thông nhau. Do đó cô quyết định “biệt lập” bản thân ở trên, còn mẹ và em trai sống tầng dưới.

Hoàng Oanh hài hước nói: “Vì sức khỏe của người thân, mình đã cách ly kỹ nhất có thể: ở một mình một tầng, dùng nhà vệ sinh riêng. Mẹ chỉ để đồ ăn ở cầu thang rồi mình ra lấy. Mỗi ngày mình đi xịt khuẩn đồ đạc, bề mặt và lau phòng độ bảy bảy bốn chín lần”.  

Hoàng Oanh và cậu em trai 7 tuổi.

Hoàng Oanh và cậu em trai 7 tuổi.

Thêm một điều khiến Hoàng Oanh căng thẳng khi mắc bệnh: sợ bị mất luôn khứu giác. Cô nàng kể, dù bản thân đã tìm hiểu thông tin virus chỉ tấn công tế bào hỗ trợ thần kinh khứu giác, sau đó chúng sẽ phục hồi tái tạo lại. Song cô vẫn liên tưởng đến cảnh tượng khi khỏi bệnh không còn khả năng cảm nhận mùi thơm của nước hoa, hương vị của món ăn ngon...

“Rồi mình còn sợ chuyện hết bệnh, sức khỏe không thể phục hồi 100% vì phồi đã bị tổn thương. Thế là mình lại đi tìm hiểu rồi tỏ tường chỉ những trường hợp bệnh nặng, phải thở oxy mới tổn thương phổi; còn bệnh nhẹ thì chủ yếu làm viêm đường hô hấp trên, không có tác động vô phổi. Sau đó mình đã đặt mua máy đo nồng độ oxy và ngày nào đo cũng 99-100%”, Hoàng Oanh chia sẻ. 

Cô gái Sài Gòn tự chữa trị COVID-19 tại nhà và nỗi ám ảnh khi nghe tiếng xe cứu thương - 5

Từ khi biết Hoàng Oanh trở thành F0, bạn bè và người thân trấn an, động viên cô rất nhiều. Nhờ đó cô phần nào ổn định tâm lý và tinh thần của mình, thoải mái tự điều trị bệnh tại nhà. Cô nàng kể: “Mình có bạn từng là F0 hồi tháng 6 và đã khỏi. Ba của bạn cũng là F0, lớn tuổi, có bệnh nền nhưng sức khỏe dần ổn. Bạn khi hay tin mình dương tính liền quan tâm rất nhiều.

Tủ đồ dự trữ thức ăn trong những ngày cô gái Sài thành tự điều trị COVID-19 tại nhà.

Tủ đồ dự trữ thức ăn trong những ngày cô gái Sài thành tự điều trị COVID-19 tại nhà.

Bạn giải thích cho mình hiểu bệnh này tùy thuộc vào sức để kháng của mỗi người: Virus tấn công, sức đề kháng tốt thì sẽ không ảnh hưởng đến tính mạng. Vì thế mình tích cực chăm sóc bản thân một cách tốt nhất để có thể có thể “chống đối” lại COVID-19”.

Hoàng Oanh đã tự lên “thực đơn” tại gia cho chính bản thân trong những ngày nhiễm bệnh. Cô nàng ăn uống đa dạng, đủ chất, nhất là đồ ăn có nhiều gia vị giải cảm như hành tỏi, tiêu, tía tô; uống nhiều nước ấm như chanh ấm, cam ấm; chăm chỉ xúc họng và rửa mũi; thể dục nhẹ nhàng, hít thở sâu; thường xuyên xông sả, chanh gừng; uống các loại vitamin theo sự hướng dẫn của bác sĩ có chuyên môn... Đặc biệt cô hạn chế dùng điều hòa, mở cửa sổ cho thông thoáng nếu như nhà kế bên không có F0.

Hiện tại, sau 10 ngày tự chữa trị - chăm sóc bản thân tại nhà, cô gái trẻ đã không còn triệu chứng của COVID-19 và khỏe mạnh hơn rất nhiều. Dù vậy cô vẫn tiếp tục cách ly, theo dõi thêm 14 ngày.

Nơi Hoàng Oanh sinh sống có rất nhiều ca nhiễm COVID-19.

Nơi Hoàng Oanh sinh sống có rất nhiều ca nhiễm COVID-19.

“Quanh nhà mình vẫn còn nhiều ca nhiễm lắm! Trong hẻm nhỏ có 3 nhà, ngoài đường to 4-5 gia đình. Bản thân nhà mình cũng có dây giăng trước cửa. Bởi vậy mình tự ý thức được việc không để dịch bệnh lây lan thêm. Và qua lần mắc bệnh này, mình rút ra được kinh nghiệm cần phải giữ bình tĩnh, thoải mái tinh thần khi hay tin mắc bệnh. Sau đó chúng ta cần giữ sức khỏe, tăng cường đề kháng, cách ly nghiêm ngặt và khử khuẩn kỹ là có thể vượt qua được tất cả”, Hoàng Oanh tâm sự.

Với Hoàng Oanh, đây có lẽ là một trải nghiệm đầy bất ngờ, lo âu xen lẫn sự thú vị trong cuộc đời. Chắc hẳn giờ đây cô nàng chỉ có mong ước mẹ, em trai khỏe mạnh và quê hương của cô sớm vượt qua cơn "dông tố" này! 

COVID-19 4/8: Chàng trai tự gây tai nạn trên đường từ Bình Dương về quê, phát hiện dương tính SARS-CoV-2
Ngày 4/8, Sở Y tế tỉnh Quảng Bình cho biết: Trường hợp M.S.M (SN 1995; trú Điện Quan, Bảo Yên, Lào Cai) là công nhân Công ty GUAIRUI thuộc KCN Tân...

Dịch COVID-19

KHAI TÂM
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức TP.HCM