Cô gái Việt tại Hàn Quốc: Đêm ở Daegu dài đến lạ, tiếng còi rú làm tôi sợ run người

Ngày 25/02/2020 09:41 AM (GMT+7)

“Còn ở đây ngày nào, tôi còn lo lắng, mất ngủ”, Bích Liên - nữ du học sinh Việt Nam tại Daegu, Hàn Quốc, tâm sự.

Chiều 23/2, Đào Bích Liên (22 tuổi), hiện đang sinh sống và học tập tại Daegu – thành phố lớn thứ 4 Hàn Quốc và là tâm điểm dịch COVID-19, nhắn tin cho chị gái: “Ở đây, 602 trường hợp nhiễm bệnh và 6 ca tử vong. Em lo lắng quá”.

Rạng sáng 24/2, cô gái 22 tuổi tiếp tục cập nhật tình hình ở Daegu nói riêng và Hàn Quốc nói chung với chị gái. “763 trường hợp nhiễm, 7 người tử vong. Trường em chưa có thông báo dời lịch khai giảng. Em tính nếu trường khai giảng vào tháng 4 thì sẽ về Việt Nam một tháng.

Ở đây em sợ lắm! Hàng quán vẫn mở nhưng vắng vẻ, trẻ con và học sinh chỉ ở trong nhà. Vài hôm rồi em chưa bước chân ra cửa, cứ ru rú trong căn phòng 10 mét vuông. Em nhớ bố mẹ và chị”.

“Từ khi có bệnh nhân thứ 31 nhiễm bệnh, là người Daegu, mọi người mới có ý thức”

“Thực sự, tôi ở trong nhà 24/24 mà vẫn sợ lây bệnh. Mở mắt, chưa ra khỏi giường liền lên SNS (một trang mạng xã hội của Hàn Quốc – PV) xem tin tức. Tôi đã dự trữ đồ ăn cho 3-4 tuần tới, gồm rau, hoa quả, trứng, thịt, thức ăn nhanh,… Vậy mà tôi vẫn ngỡ như ngồi trên đống lửa”, Liên nói bằng giọng chứa đầy sự run rẩy và hoang mang.

Bích Liên mới bay qua lại Hàn Quốc vào ngày Mồng 6 Tết Nguyên đán. Khi ấy, Việt Nam bắt đầu xuất hiện một số bệnh nhân nhiễm nCoV -19. Cô vẫn luôn nghĩ đó là thời điểm thích hợp để bản thân mình… tránh dịch.

Cô gái Việt tại Hàn Quốc: Đêm ở Daegu dài đến lạ, tiếng còi rú làm tôi sợ run người - 1

Bích Liên cho biết, từ khi có bệnh nhân thứ 31 nhiễm bệnh là người Daegu, mọi người mới có ý thức.

“Ở Daegu, người ta cũng có những thông báo về việc phòng ngừa dịch bệnh do virus corona chủng mới gây nên. Nhưng người dân đều mang một tâm lý chung: Chúng ta sẽ không bị lây nhiễm.

Họ ra ngoài không đeo khẩu mang, không thực hiện đúng quy trình phòng dịch. Ngay cả thư viện của thành phố - nơi tấp nập người ra vào, ngoài nhân viên thì không có một ai đeo khẩu trang.

Từ khi có bệnh nhân thứ 31 nhiễm bệnh, là người Daegu thì mọi người mới nhớ đến chuyện phòng dịch”, Liên nói.

Cô gái Việt tại Hàn Quốc: Đêm ở Daegu dài đến lạ, tiếng còi rú làm tôi sợ run người - 2

Người dân xếp hàng bên trong khu mua sắm để chờ tới lượt mua hàng. Ảnh: Kyongbuk

Cũng theo cô gái trẻ, ngay cả bây giờ, 22% người Hàn vẫn nghĩ mình khỏe mạnh, COVID-19 sẽ chừa mình ra rồi thản nhiên ra ngoài ăn uống, tụ tập bình thường.

“Nhà có trẻ nhỏ, học sinh từ cấp 1 đến cấp 3 được lùi lịch khai giảng đến ngày 9/3 thì ở trong nhà, không ra đường. Còn người lớn vẫn ra ngoài đi làm bình thường. Tối qua, người dân sống quanh khu tôi vẫn tổ chức ăn đồ nướng rồi múa hát đến đêm”, Liên cho hay.

Kể từ khi có dịch COVID -19, Liên đã xin nghỉ làm tại quán thịt nướng vì lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Dù vậy, cửa hàng vẫn mở và có vài nhân viên làm việc, lượng khách đủ để duy trì.

Cô gái Việt tại Hàn Quốc: Đêm ở Daegu dài đến lạ, tiếng còi rú làm tôi sợ run người - 3
Cô gái Việt tại Hàn Quốc: Đêm ở Daegu dài đến lạ, tiếng còi rú làm tôi sợ run người - 4
Cô gái Việt tại Hàn Quốc: Đêm ở Daegu dài đến lạ, tiếng còi rú làm tôi sợ run người - 5

“Tối tối, gọi điện cho bố mẹ xong, tôi cũng khóc nức nở trong phòng”

Trước kia, mỗi lần gọi điện về nhà, Liên và bố mẹ sẽ nói chuyện xoay quanh cuộc sống ở Hàn, việc học tập thì giờ đây câu chuyện duy nhất mà mọi người hướng tới chính là COVID-19. Cô kể, bố mẹ cập nhật tình hình dịch bệnh ở Hàn thông qua báo đài từng giờ từng phút nên rất lo lắng. Thậm chí bố mẹ khuyên cô bảo lưu kết quả học về Việt Nam một thời gian.

“Có nhiều bất cập khi bảo lưu kết quả học. Bởi vậy tôi đang suy nghĩ xem tình hình như thế nào mới dám quyết định. Mẹ tôi cũng dặn phải ở yên trong nhà rồi mua lương thực dự trữ. Mẹ khóc nói thương con gái xa nhà, sống tự lập một mình và phải “chiến đấu” bệnh dịch trong cô đơn. Khi ấy tôi gắng kìm nén cảm xúc để trấn an mẹ rằng: “Con vẫn ổn. Nơi con sống vẫn ổn””, Liên tâm sự.

Cô gái Việt tại Hàn Quốc: Đêm ở Daegu dài đến lạ, tiếng còi rú làm tôi sợ run người - 6

Một góc khuôn viên trường - nơi Liên đang theo học tại Daegu.

Sau đó, Liên ngồi gọn một góc nhà rồi bật khóc nức nở. Cô không hiểu chuyện gì đang xảy ra với nơi mình sinh sống suốt 3 năm qua. Vùng đất ấy vốn dĩ rất bình yên, giờ lạnh lẽo đến lạ thường. Dẫu vậy cô vẫn không được phép bỏ cuộc bởi đây là quê hương thứ 2.

Liên nói: “Tối nào cũng vậy, tôi tin rằng chỉ sáng mai thôi con số người mắc bệnh sẽ giảm, số người điều trị thành công tăng. Nhưng… điều đó đến giờ vẫn chưa thành hiện thực, số trường hợp nhiễm cứ tăng vù vù khiến tôi và bao người khác sống tại Daegu buộc phải lo lắng.

Còn đêm ở Daegu dài đến lạ, tiếng còi rú làm tôi sợ hãi run người. Còn ở đây ngày nào, tôi còn lo lắng, mất ngủ, cứ nhắm mắt là hình ảnh các con virus lại hiện ra”.

Cô gái Việt tại Hàn Quốc: Đêm ở Daegu dài đến lạ, tiếng còi rú làm tôi sợ run người - 7
Cô gái Việt tại Hàn Quốc: Đêm ở Daegu dài đến lạ, tiếng còi rú làm tôi sợ run người - 8
Cô gái Việt tại Hàn Quốc: Đêm ở Daegu dài đến lạ, tiếng còi rú làm tôi sợ run người - 9
Cô gái Việt tại Hàn Quốc: Đêm ở Daegu dài đến lạ, tiếng còi rú làm tôi sợ run người - 10

Tại các cửa hàng, siêu thị sạch nhẵn đồ ăn.

Cảnh sát, trưởng ban phòng dịch ở Daegu cũng nhiễm dịch bệnh

Một trưởng ban phòng dịch ở Daegu và một sỹ quan cảnh sát thuộc giáo phái Tân Thiên Địa đã bị nhiễm virus COVID-19.

Truyền thông Hàn Quốc cho hay, danh tính của người này không được công bố, nhưng ông này được xác định là lãnh đạo Ban y tế chống dịch truyền nhiễm ở quận Seo của thành phố Daegu.

Cô gái Việt tại Hàn Quốc: Đêm ở Daegu dài đến lạ, tiếng còi rú làm tôi sợ run người - 11

Một bệnh nhân nhiễm virus Corona tại Daegu được đưa đi nhập viện. Ảnh: Koreaherald

Thị trưởng Daegu - ông Kwon Young Jin, cho biết người này sau khi được chẩn đoán nhiễm COVID-19 hôm 23/2 cũng đã thừa nhận rằng mình là thành viên giáo phái Tân Thiên Địa.

Khoảng 50 nhân viên của ban chống dịch quận Seo đã được yêu cầu tự cách ly tại nhà trong hai tuần.

Thành phố Daegu có tổng dân số 2,2 triệu dân, hiện có 681 trong 893 ca nhiễm trên khắp Hàn Quốc tính đến chiều ngày 24/2.

Hơn 450 ca trong số các ca nhiễm trên được xác định là thành viên giáo phái Tân Thiên Địa. Trước đó, một sỹ quan cảnh sát ở Daegu nhiễm COVID-19 cũng thừa nhận là tín đồ của Tân Thiên Địa.

Hành động bất thường của giáo phái là trung tâm lây nhiễm virus Corona tại Hàn Quốc
Giáo phái Tân Thiên Địa tại thành phố Daegu đã có những động thái bất thường khi đối phó với những chỉ trích của người dân cho rằng nhà thờ của giáo...
Khai Tâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19