Cô giáo biết 10 ngoại ngữ, có trí nhớ như 'từ điển sống'

Ngày 20/04/2015 18:02 PM (GMT+7)

Giảng viên đại học Li Yanzhi, 51 tuổi, có thể đọc từng chữ trong cuốn từ điển Anh-Trung Quốc, dày 2458 trang với 220.000 từ.

Giảng viên Li Yanzhi dạy mông tiếng Anh tại khoa Tài chính và Kinh tế, đại học Giao thông Tây An ở Tây An, Thiểm Tây, Trung Quốc. Cô bắt đầu đọc toàn bộ nội dung của cuốn từ điển Anh-Trung Quốc vào ngày 6/8/2013 và hoàn thành sau 19 ngày.

"Tôi đã cố gắng nhớ mỗi từ trong cuốn từ điển để giúp cho việc dạy học dễ dàng hơn", cô Li cho biết.

Cô giáo biết 10 ngoại ngữ, có trí nhớ như từ điển sống - 1

Cô Li biết 10 ngoại ngữ.

Trong 2 năm qua, cứ 3 giờ sáng cô Li lại dậy học từ mới. Mỗi ngày cô dành 6 giờ để ghi nhớ các từ trong cuốn từ điển để cập nhật vào bộ nhớ của mình. Cô cũng đọc 465 tạp chí tiếng Anh mượn từ thư viện của trường.

Kiên trì là những gì cô có thể làm để tiến về phía trước khi cuộc sống của cô khá khó khăn.

Cô Li có một người con trai mắc chứng tự kỷ. Cô ly dị chồng 20 năm trước, lúc con trai cô lên 6 tuổi.

"Tôi đã phải bỏ con ở nhà một mình khi ra ngoài làm việc. Hầu như mỗi khi tôi quay về, nhà tôi trong tình trạng là một mớ hỗn độn. Tuy nhiên, tôi không thể từ bỏ đứa con cũng như cuộc sống của mình. Tôi sẽ tiếp tục đi về phía trước", cô Li bày tỏ.

Để cải thiện điều kiện sống, cô Li làm thêm bằng việc dịch thuật ngoài giờ giảng dạy. Cuối cùng cô cũng đủ tiền để mua một căn hộ mới.

Mặc dù cuộc sống khó khăn, cô Li không bao giờ thấy chán nản trong việc học. Cô đã học 10 ngoại ngữ: Anh, Pháp, Nga, Đức, Nhật Bản, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Ý và Urdu, Trong đó, cô sử dụng thông thạo tiếng Anh và Ba Lan.

Cô Li phát triển 11 phương pháp ghi nhớ các từ tiếng Anh và dạy cho học sinh của mình.

Zhang Xinjie, một sinh viên của cô Li thừa nhận cô như một từ điển sống và có thể giải thích ý nghĩa của bất cứ từ tiếng Anh nào mà không cần phải tra từ điển, dù đó là từ khó và hiếm gặp.

"Phương pháp ghi nhớ của cô Li đã trợ giúp lớn đối với cô trong việc học tiếng Anh và một số ngoại ngữ khác. Công việc khó khăn, thái độ đối với cuộc sống của cô đã dạy cho chúng ta không bao giờ từ bỏ khi gặp khó khăn", Zhang chia sẻ.

Đồng nghiệp của cô là Li Lei đã rất ngưỡng mộ cô Li không chỉ vốn từ vựng lớn mà cô chăm chỉ trong việc giảng dạy và cuộc sống.

"Tôi thường xuyên thấy cô ấy đi đến thư viện lúc 7 giờ sáng và đọc các tạp chí bằng tiếng Anh. Cách tiếp cận của cô thật đáng để học tập", Lei cho biết.

Quản lý của cô Li đang giúp đỡ cô trở thành một giáo sư. Tuy nhiên, ước mơ của cô Li là được tham gia chương trình Tìm kiếm tài năng Trung Quốc để thách thức trí nhớ của mình.

Tào Nga (Asiaone)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự