Cơ phó MH370 là người nói 'Chúc ngủ ngon'

Ngày 17/03/2014 23:32 PM (GMT+7)

Những lời nói cuối cùng từ máy bay mất tích được xác định là của cơ phó Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi.

Phát biểu trong một cuộc họp báo chiều nay 17/3, Giám đốc điều hành hãng hàng không Malaysia Airlines, ông Ahmad Jauhari Yahya, cho biết, cơ phó Fariq Abdul Hamid mới là người nói câu "Được rồi. Chúc ngủ ngon".

“Những điều tra ban đầu cho thấy về cơ bản cơ phó là người đã nói”, vị giám đốc điều hành của Malaysia Airlines xác nhận.

Đây là câu nói cuối cùng phát ra từ buồng lái chiếc Boeing 777-200, sau khi một trong những hệ thống phát tín hiệu quan trọng của máy bay bị vô hiệu hóa bằng tay. Hãng hàng không cũng cho hay Hệ thống Báo cáo và Liên lạc (ACARS) bị tắt có chủ đích ngay sau khi nó đi qua Kota Baru, còn bộ phận truyền tín hiệu bị tắt gần Igari.  

Cơ phó MH370 là người nói Chúc ngủ ngon - 1

Theo các chuyên gia hàng không, để tắt được hệ thống ACARS và thiết bị phát đáp của một trong những chiếc máy bay hiện đại nhất thế giới đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn rất sâu, và chỉ có phi công hoặc hành khách nào đó trên máy bay đã được đào tạo kỹ lưỡng về hàng không mới có thể làm được.

Việc tắt hệ thống phát đáp yêu cầu người thao tác trong buồng lái phải vừa nhấn vừa vặn một nút qua nhiều nấc để về vị trí “tắt”.

Được biết lúc động cơ máy bay phát tín hiệu cuối cùng lên vệ tinh vào lúc 8:11 sáng ngày 8/3, chiếc máy bay này đang trong tình trạng gần hết nhiên liệu, bởi nó chỉ mang theo lượng nhiên liệu đủ bay hơn 7 giờ.

Hamid, 27 tuổi, có kinh nghiệm 2.763 giờ bay và làm việc tại Malaysia Airlines từ năm 2007. Anh là cơ phó trên chuyến bay MH370. Cuộc tìm kiếm quy mô lớn vẫn đang được tiếp tục sau vụ mất tích bí ẩn của chiếc máy bay.

Mời độc giả theo dõi toàn bộ thông tin về vụ việc Máy bay Malaysia mất tích trên tin tức EVA. Chúng tôi liên tục cập nhật diễn biến của vụ việc:

Video: Máy bay Malaysia biến mất trên bản đồ không vận

Không tìm thấy bất cứ mảnh vỡ nào của MH370

Malaysia bác tin MH370 có thể còn bay thêm 4 giờ

Hành khách MH370 có thể sống sót thêm 2 tháng

Sẽ tìm thấy MH370 trước thứ 7 tuần này?

Hà Anh (AP)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370