Không tặc dùng điện thoại di động để cướp MH370?

Ngày 17/03/2014 21:19 PM (GMT+7)

Một giả thuyết đáng sợ vừa được đưa ra đó là máy bay mất tích có thể bị tấn công bằng điện thoại di động hoặc USB.

Một chuyên gia chống khủng bố thế giới tin tằng tốc độ, độ cao và hướng của máy bay mất tích có thể đã bị thay đổi chỉ đơn giản bằng cách gửi tín hiệu radio từ một thiết bị điều khiển từ xa nhỏ bé.

Một bộ mã do những tên khủng bố trên mạng tạo ra cũng có thể xâm nhập vào hệ thống giải trí trên máy bay và khống chế các phần mềm bảo mật.

Người ta cũng tin rằng khi hệ thống bị hack thành công, chiếc máy bay có thể hạ được cho hạ cánh bằng điều khiển từ xa. 

Không tặc dùng điện thoại di động để cướp MH370? - 1

Ông Zaharie (phải) và bạn mình là Peter Chong trong một bức ảnh cũ chụp tháng 5/2013

Giả thuyết trên trỗi dậy khi cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370 vẫn tiếp diễn với 25 nước tham gia chiến dịch cứu hộ và tìm kiếm.

Trong cuộc họp báo diễn ra hôm 15/3, thủ tướng Malaysia Najib Razak xác nhận, chiếc máy bay biến mất có thể là một hành động cố ý và nó có thể đã bay xa tới Kazakstan.

Tiến sĩ Sally Leivesley, cố vấn khoa học Bộ Nội vụ Anh, cho biết: "MH370 có thể là máy bay đầu tiên trên thế giới bị không tặc qua mạng. Dường như có một người nào đó nắm rõ về kỹ thuật và hệ thống đã lên kế hoạch cho vụ máy bay mất tích. Đó có thể là một dạng rất mới của máy bay thông minh, máy bay được kiểm soát bằng sóng điện tử".

Không tặc dùng điện thoại di động để cướp MH370? - 2

Tiến sĩ Sally Leivesley, cố vấn khoa học Bộ Nội vụ Anh, cho biết: "MH370 có thể là máy bay đầu tiên trên thế giới bị không tặc qua mạng.

Tiến sỹ cho biết thêm, một khi hệ thống bị xâm nhập, kẻ đột nhập từ xa có thể thiết lập mật mã và yêu cầu điều khiển máy bay.

Trong một diễn biến khác, ngày hôm qua, cảnh sát đã lục soát nhà của ông Zaharie tại ngoại ô Kuala Lumpur, trước khi rời đi với một túi nhỏ được cho là đựng bằng chứng. Cơ quan chức năng cũng đã kiểm tra mô hình giả lập máy bay Boeing 777 mà vị cơ trưởng tự tạo ở nhà.

Trên Twitter và Youtube, ông Zaharie bày tỏ sự ủng hộ với các nhóm hoạt động nhân quyền và các nhà vận động vì tự do internet tại Malaysia, điều mà chính phủ kiểm soát nghiêm ngặt.

Mời độc giả theo dõi toàn bộ thông tin về vụ việc Máy bay Malaysia mất tích trên tin tức EVA. Chúng tôi liên tục cập nhật diễn biến của vụ việc:

Video: Máy bay Malaysia biến mất trên bản đồ không vận

Không tìm thấy bất cứ mảnh vỡ nào của MH370

Malaysia bác tin MH370 có thể còn bay thêm 4 giờ

Hành khách MH370 có thể sống sót thêm 2 tháng

Sẽ tìm thấy MH370 trước thứ 7 tuần này?

Hà Anh (DM)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370