Con đại gia thép đi xe Lexus tông chết nữ công an đối diện mức án nào?

Ngày 20/08/2020 14:50 PM (GMT+7)

Vi phạm Luật GTĐB, lái xe Lexus tông nữ thượng úy công an tử vong và làm hư hỏng nặng 4 xe ô tô khác có thể đối diện với mức án từ 3-10 năm tù.

Con đại gia thép đi xe Lexus tông chết nữ công an đối diện mức án nào? - 1

Hàng loạt xe hư hỏng sau cú tông liên hoàn của chiếc Lexus

Liên quan đến việc con trai đại gia ngành thép ở Hải Phòng lái xe Lexus có nồng độ cồn cao vượt ngưỡng đâm tử vong nữ trung úy công an và làm hư hỏng 4 ô tô, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng Luật sư Chính pháp, Đoàn Luật sư Hà Nội đánh giá: Đây là một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có dấu hiệu của tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, bởi theo thông tin ban đầu lái xe có nồng độ cồn cao và hậu quả để lại của vụ tai nạn là một người tử vong, một người bị thương, hư hại nhiều tài sản...

Bởi vậy, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân, làm rõ yếu tố lỗi của lái xe và hậu quả xảy ra để có căn cứ xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Con đại gia thép đi xe Lexus tông chết nữ công an đối diện mức án nào? - 2

Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng Luật sư Chính Pháp

Theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng, lúc 0h ngày 19/8, tài xế Phạm Quang Linh (SN 1998, ở 100 Tôn Đức Thắng, phường Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng) điều khiển xe ô tô Lexus BKS 15A-356.69 có kết quả nồng độ cồn ở mức 0,593mg/lít khí thở. Đây là mức vượt khung cao nhất về xử lý vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Như vậy, cơ quan điều tra sẽ xác minh làm rõ hiện trường vụ tai nạn giao thông. Tại thời điểm điều khiển phương tiện giao thông, người lái xe này vi phạm quy định về nồng độ cồn dẫn đến hạn chế khả năng kiểm soát, điều khiển hành vi, không làm chủ tốc độ dẫn đến gây tai nạn giao thông hậu quả nghiêm trọng thì sẽ có căn cứ để xác định người lái xe này có lỗi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ và sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Nếu bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì gây tai nạn giao thông có nồng độ cồn thì người thanh niên này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt từ 3 - 10 năm tù theo quy định tại khoản 2, điều 260 Bộ luật Hình sự.

Ngoài trách nhiệm hình sự có thể đặt ra thì người gây tai nạn gây thiệt mạng cho người khác, thiệt hại đến sức khỏe của người khác và tài sản của nhiều người sẽ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại gây ra theo các quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do nguồn nguy hiểm cao độ gây nên.

Thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, tiền công người chăm sóc, tiền thu nhập bị mất, bị giảm sút, tiền bồi thường tổn thất về tinh thần không quá 50 tháng lương tối thiểu với người bị thương tích và không quá 100 tháng lương tối thiểu đối với người thiệt mạng.

Ngoài ra, thiệt hại về tài sản bao nhiêu thì phải bồi thường bị nhiêu. Nếu các bị hại không thống nhất được với người gây thiệt hại thì có thể khởi kiện bằng vụ án dân sự hoặc đưa ra yêu cầu dân sự trong vụ án hình sự để tòa án xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật.

Khoản 2 Điều 260 về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ quy định: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác;

c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

đ) Làm chết 02 người;

e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%:

g) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

Tai nạn thảm khốc ở Hà Nội: Ôtô bị container đâm bẹp dúm từ phía sau, 3 người tử vong
Sự việc trên xảy ra vào rạng sàng ngày 4/8 tại đường Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội. Vụ tai nạn nghiêm trọng trên khiến 4 người thương vong.
Theo Bảo Nguyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h