COVID-19 13/8: Phong tỏa một phòng khám có ca nhiễm SARS-CoV-2, xuyên đêm xét nghiệm hơn 6.000 người

HÀ ANH - Ngày 13/08/2021 12:10 PM (GMT+7)

Bắt đầu từ đêm 12/8, phòng khám đa khoa số 2, Nguyễn Du, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn được phong tỏa sau khi phát hiện một bệnh nhân đã thăm khám ở đây dương tính với SARS-CoV-2.

Phong tỏa phòng khám đa khoa ở trung tâm TP Lạng Sơn, xuyên đêm xét nghiệm hơn 6.000 người

Trước đó, bà Nông Thị H. (SN 1979), trú tại số nhà 38, khu 3, thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng, Lạng Sơn có biểu hiện ho, sốt và đã đến phòng khám đa khoa số 2, Nguyễn Du để thăm khám.

Chiều 12/8/2021, sau khi nhận được thông báo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn về kết quả xét nghiệm PCR dương tính với SARC-CoV-2 đối với bà H., ngay lập tức các ngành chức năng địa phương tiến hành phong tỏa phòng khám.

Lực lượng chức năng tiến hành phong tỏa phòng khám đa khoa số 2, Nguyễn Du, TP Lạng Sơn -Ảnh: TL

Lực lượng chức năng tiến hành phong tỏa phòng khám đa khoa số 2, Nguyễn Du, TP Lạng Sơn -Ảnh: TL

Hiện tại, địa điểm này đóng cửa, ngành y tế tiến hành phun tiêu độc, khử trùng, truy vết. Liên quan đến ca bệnh, UBND huyện Văn Lãng vừa ban hành văn bản số 2273 về việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thị trấn Na Sầm.

Theo đó, từ 19 giờ 00 phút, ngày 12/8, thực hiện giãn cách toàn xã hội toàn thị trấn Na Sầm, đồng thời tiến hành phong tỏa một phần khu 3 (đường xuống Trung tâm y tế huyện và khu Cốc Lải), tiến hành truy vết các trường hợp có liên quan đến ca mắc mới.

Xuyên đêm 12/8, lực lượng y tế tiến hành xét nghiệm test nhanh COVID – 19 đối với hơn 6.000 người dân và cán bộ, người lao động hiện đang sinh sống, làm việc trên địa bàn thị trấn Na Sầm. Việc test nhanh sẽ được lực lượng y tế thực hiện xuyên đêm cho đến khi hoàn thành việc test cho toàn bộ công dân.

(Theo Tiền Phong)

Chủ tịch TP.Hà Nội: Thành phố vẫn kiểm soát được tình hình dịch COVID-19

Ngày 13/8, tại buổi làm việc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 TP.Hà Nội, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, Hà Nội là trung tâm của cả nước về giao thương, kinh tế, văn hóa, xã hội... nên nguy cơ dịch bệnh luôn ở mức cao.

Theo ông Ngọc Anh, thời gian qua, trên địa bàn TP đã có nhiều ca bệnh COVID-19, nếu không có quyết sách kịp thời, chắc chắn tình hình dịch bệnh sẽ hết sức phức tạp. Do vậy, ngày 24/7, TP thống nhất cao, giãn cách xã hội trên toàn TP. Trong thời gian giãn cách, số ca trung bình trên 60/ngày, trong đợt giãn cách lần 2 này, số ca mắc trong cộng đồng giảm dần, đến nay, trung bình khoảng 30 ca trong cộng đồng/ngày.

Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh, trải qua 20 ngày giãn cách xã hội, thành phố vẫn kiểm soát được tình hình dịch COVID-19.

Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh, trải qua 20 ngày giãn cách xã hội, thành phố vẫn kiểm soát được tình hình dịch COVID-19.

Ông Ngọc Anh cho rằng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân và doanh nghiệp, trải qua 20 ngày giãn cách xã hội TP vẫn cơ bản kiểm soát được tình hình dịch COVID-19 và đang triển khai xét nghiệm diện rộng để bóc tách triệt để F0 ra khỏi cộng đồng. Sau 3 ngày triển khai, kết quả cho thấy, tỷ lệ khoảng 1 vạn dân có 1 ca F0.

Báo cáo về công tác tiêm vắc xin, ông Ngọc Anh cho biết, trên cơ sở lượng vắc xin được Bộ Y tế phân bổ, TP đã tiêm được 13,9% số người dân thuộc diện đủ điều kiện tiêm.

Song song với các biện pháp phòng, chống dịch, Hà Nội đã cắt giảm thủ tục hành chính, tháo gỡ vướng mắc triển khai nhanh gói hỗ trợ 12 nhóm người lao động và người sử dụng lao động khó khăn do dịch COVID-19 cho các nhóm đối tượng khác với tinh thần "không để ai bị bỏ lại phía sau".

“Với nỗ lực, quyết tâm cao nhất, TP.Hà Nội sẽ cố gắng thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường”, ông Ngọc Anh nói.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Hà Nội là Thủ đô của cả nước, trung tâm văn hóa chính trị, kinh tế, thương mại, khoa học và công nghệ, có mật độ dân số đông và là đầu mối giao thương của cả nước, do đó nguy cơ lây mắc COVID-19 cao.

Chủ tịch nước khẳng định, ưu tiên của Trung ương, Bộ Chính trị là phải nhanh chóng kiểm soát sự lây lan dịch bệnh ở Hà Nội, đưa Thủ đô trở thành nơi an toàn, hậu phương quan trọng, vững chắc, từ đó có thể chi viện cho các địa phương khác có dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Chủ tịch nước cho rằng, Hà Nội đã có quyết định kịp thời giãn cách xã hội, tạo nên “một bức tường thành” ngăn chặn đại dịch lây lan; tránh nguy cơ khủng hoảng y tế và các vấn đề xã hội.

Gợi ý một số biện pháp phòng, chống COVID-19 cho TP, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề cập đến các vấn đề: Giãn cách, xét nghiệm, điều trị, vắc xin và công nghệ, thực hiện nghiêm túc, phù hợp với diễn biến ở từng khu vực và trên địa bàn trong tiến hành giãn cách.

 Về vắc xin phòng COVID-19, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đây là giải pháp cứu cánh giảm bệnh nặng, giảm tử vong. Do đó, TP cần nghiên cứu các quan điểm về vấn đề này như: tập trung cho "vùng đỏ", tiêm cho người già, người nghèo, người có bệnh nền… với chiến lược cụ thể. 

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao 40 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP với niềm tin người dân sẽ tiếp tục đồng lòng, chung sức vượt qua đại dịch trong thời gian sớm nhất.

(Theo Dân Việt)

Phát hiện thêm 94 F0, Cần Thơ thành lập thêm bệnh viện dã chiến

Ngày 13/8, Cần thơ có 94 F0 mới trong ngày. Thêm một bệnh viện dã chiến của thành phố được thành lập với quy mô 800 giường.

Theo đó, các F0 mới gồm có 60 trường hợp phát hiện trong khu cách ly và 34 trường hợp phát hiện trong cộng đồng. Rà soát, truy vết được 55 F1, 68 F2.

Ngoài ra, trong ngày còn có 131 người được xuất viện, tiếp tục cách ly theo dõi tại nhà và 1 người tử vong.

Tính đến 11h30 13/8, sau 5 ngày thực hiện chiến dịch xét nghiệm tầm soát cộng đồng diện rộng trên địa bàn 9 quận huyện của thành phố. Tại cộng đồng, lực lượng lấy mẫu đã lấy được 250 mẫu đơn và 74 mẫu (gộp 2), 1 mẫu (gộp 3) test nhanh dương tính. Xét nghiệm PCR có 242 dương tính, 181 âm tính và 117 mẫu đang chờ kết quả. Còn tại khu cách ly lấy được 533 mẫu đơn test nhanh dương tính, xét nghiệm PCR có 117 dương tính, 356 âm tính và 60 mẫu đang chờ kết quả.

Sau 5 ngày thực hiện chiến dịch xét nghiệm tầm soát cộng đồng diện rộng, TP Cần Thơ đã phát hiện 117 trường hợp dương tính với Sars-CoV-2 - Ảnh: Kim Hà.

Sau 5 ngày thực hiện chiến dịch xét nghiệm tầm soát cộng đồng diện rộng, TP Cần Thơ đã phát hiện 117 trường hợp dương tính với Sars-CoV-2 - Ảnh: Kim Hà.

Cùng ngày UBND TP Cần Thơ cho biết, Chủ tịch UBND thành phố đã có quyết định thành lập Bệnh viện dã chiến số 6 điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn.

Bệnh viện này trực thuộc Sở Y tế, với quy mô 800 giường, trụ sở làm việc đặt tại Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ, Phòng Tổ chức cán bộ, Công an TP Cần Thơ (số 250, đường Nguyễn Văn Cừ (nối dài), khu vực 8, phường An Bình, quận Ninh Kiều) chịu sự chỉ đạo, quản lí trực tiếp và hướng dẫn chuyên môn của Sở Y tế và đảm bảo các điều kiện tổ chức, hoạt động của Bệnh Ung bướu thành phố.

Phạm vi hoạt động bệnh viện là tiếp nhận, phân loại, cấp cứu, điều trị các trường hợp mắc COVID-19 trên địa bàn.

Trước đó, UBND thành phố Cần Thơ cũng đã quyết định thành lập Bệnh viện dã chiến số 1, 2, 4 và 5.

(Theo Tiền Phong)

Đăng thông tin sai sự thật, chủ facebook 'Hằng Nguyễn' bị xử phạt 5 triệu đồng

Vào ngày 13/8, chủ tài khoản của Facebook "Hằng Nguyễn" đã bị Thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM ra quyết định xử phạt hành chính 5 triệu đồng vì đăng thông tin sai sự thật liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại TPHCM.

Thông tin từ Thanh tra sở Thông tin- Truyền thông TPHCM cho biết, căn cứ theo giấy mời làm việc làm việc đã được gửi cho bà Nguyễn Thị Hằng- chủ tài khoản facebook mang tên “Hằng Nguyễn” từ trước, vào ngày 13/8 Thanh tra sở đã tiến hành làm việc với bà Hằng và ra quyết định xử phạt hành chính 5 triệu đồng về về hành vi cung cấp thông tin gây hoang mang trong nhân dân về công tác hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 tại TPHCM.

Thông tin gây hoang mang của bà Nguyễn Thị Hằng

Thông tin gây hoang mang của bà Nguyễn Thị Hằng

Được biết trước đó, tài khoản Facebook "Hằng Nguyễn" của bà Nguyễn Thị Hằng - cư ngụ tại quận Bình Thạnh - TPHCM có đăng nội dung bài viết "Hà Nội phát lệnh lúc 0h để 6h thực hiện chỉ thị 16...".

Trong đó, bài viết có những nội dung không đúng về tình hình thực hiện chỉ thị 16 tại TPHCM như: "Sài Gòn phải ăn cứu trợ"…."Sài Gòn ăn đồ từ thiện của dân nghèo, mọi miền khó khăn của đất nước"...

Nội dung bài viết sau đó đã được lan truyền trên mạng xã hội, gây ra những lo ngại, hoang mang trong quần chúng nhân dân về những vướng mắc, khó khăn trong công tác tổ chức thực hiện Chỉ thị 16 tại TPHCM.

Sau đó, chủ tài khoản đã có bài viết thừa nhận đã viết những thông tin sai, gây tổn thương đến mọi người. "Tôi xin lỗi tất cả mọi người, trong một lúc không làm chủ được suy nghĩ của mình. Tôi đã đã viết một STT (status - trạng thái) làm tổn thương đến mọi người, tôi biết tôi sai. Tôi mong mọi người hãy mở lòng tha thứ"- Bà Hằng viết.

(Theo Tiền Phong)

Kiểm tra giấy tờ người đi đường ở Hà Nội: Chốt kiểm soát chặt, chốt 'buông lỏng'

Trong những ngày qua, nhằm phòng, chống dịch COVID-19, thành phố Hà Nội lập hàng loạt các chốt kiểm soát dịch cố định, các tổ tuần tra lưu động trên các tuyến đường, phố nhằm kiểm tra lý do ra đường của người dân theo Chỉ thị của UBND thành phố về giãn cách xã hội. Lực lượng tại các chốt bao gồm cán bộ UBND phường, công an, dân quân, tự quản...

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, hiện nay, tại một số tuyến đường, phố sau giờ cao điểm buổi sáng nhiều chốt trực “quên” kiểm tra giấy tờ của người đi đường mặc dù lượng phương tiện lưu thông khá đông. Trong khi đó, lại có những chốt kiểm soát rất chặt giấy tờ của người đi đường.

Tại một số tuyến đường xuất hiện tình trạng chốt kiểm soát chặt, chốt buông lỏng.

Tại một số tuyến đường xuất hiện tình trạng chốt kiểm soát chặt, chốt 'buông lỏng'.

Ông S. làm việc tại quận Hai Bà Trưng cho biết, khoảng 8h sáng đi làm từ nhà tới cơ quan qua một loạt tuyến đường như Lê Văn Lương, Láng, Yên Lãng, Khâm Thiên… nhưng không có chốt nào kiểm tra giấy tờ đi đường.

Tương tự, anh D. (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) phản ánh, tình trạng tương tự xảy ra tại một số tuyến đường như Đào Tấn, Đê La Thành, Xã Đàn, Hồ Đắc Di… Sau 9h là cán bộ tại chốt không kiểm tra, ngồi bên trong xem điện thoại.

“Có trường hợp lái xe máy chở theo thùng bia đằng sau đi trên đường, mặc dù không phải hàng thiết yếu nhưng cũng chẳng bị ai kiểm tra. Đồng thời, việc lập chốt cố định một chỗ, hoạt động vào giờ cố định người dân sẽ né đi đường khác để ra ngoài mà không bị kiểm tra” – anh D. cho biết.

Theo ghi nhận, lúc hơn 9h ngày 13/8, sau giờ cao điểm buổi sáng vẫn có rất đông người ra đường. Nhất là các tuyến đường lớn như Giải Phóng, Nguyễn Trãi, Trần Phú, Lê Văn Lương…

Tại một số chốt trên đường Hoàng Cầu, Yên Lãng, Xã Đàn… xảy ra tình trạng phương tiện đi lại vô tư qua chốt hoặc có chốt hoạt động kiểu kiểm tra “lấy lệ”, ngẫu nhiên, nhiều cán bộ ngồi trong chốt không kiểm tra.

Thiết nghĩ, việc người dân không có giấy tờ cần thiết lợi dụng các khung giờ buổi trưa, buổi tối để ra đường như vậy sẽ tiềm ẩn nguy cơ làm lây lan dịch bệnh, trong khi đó cơ quan chức năng đang áp dụng mọi biện pháp nhằm kiểm soát dịch cũng như kêu gọi người dân ở nhà, chỉ ra đường khi thật cần thiết.

Do đó, cơ quan chức năng cần có giải pháp trong việc lập chốt trên các tuyến đường, các khung giờ, cũng như siết chặt việc kiểm tra giấy đi đường, cấp giấy đi đường của các đơn vị để quản lý người dân ra đường.

(Theoo Tiền Phong)

Đà Nẵng dự tính cung ứng lương thực ra sao nếu phải 'đóng cửa' 7 ngày?

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay sau khi nắm thông tin thành phố sẽ thực hiện nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”, tuyệt đối không cho người dân ra khỏi nhà trong 7 ngày nếu tình hình dịch bệnh COVID-19 không giảm, người dân đã chuẩn bị lương thực thực phẩm ngay trong ngày 12/8. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người chưa kịp mua sắm hoặc còn thiếu.

Gian hàng thịt trong siêu thị Big C được vét gần sạch trơn sau khi người dân biết thông tin thành phố có thể triển khai biện pháp mạnh. Ảnh: Thanh Trần.

Gian hàng thịt trong siêu thị Big C được "vét" gần sạch trơn sau khi người dân biết thông tin thành phố có thể triển khai biện pháp mạnh. Ảnh: Thanh Trần.

Ông cho biết thêm, thành phố có 2 hình thức cung ứng lương thực thực phẩm cho bà con. Thứ nhất là siêu thị, nhà cung ứng sẽ cung cấp. Thứ hai là thành phố chuyển về các quận, huyện, sau đó tổ vận chuyển sẽ cung cấp cho người dân.

Chủ tịch thành phố đề nghị mỗi tổ dân phố có một tổ cung cấp thực phẩm, cán bộ phường làm nòng cốt cùng lực lượng quân đội, mặt trận, thanh niên, phụ nữ…

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh: “Phải lưu ý khả năng đáp ứng, bởi lần này cho 1,2 triệu dân chứ không phải trăm ngàn dân như ở Sơn Trà những ngày qua”. Theo ông, hiện cảng cá Thọ Quang đã ngừng hoạt động, nếu chợ đầu mối không tổ chức được (hiện tạm ngừng) đầu vào, thì vấn đề cung ứng thực phẩm rất đáng lo.

Ông Quảng cũng lưu ý phải chọn nhà cung ứng tổng lương thực thực phẩm có năng lực, chú trọng đến kho dự trữ của họ. Đồng thời nhà cung ứng này phải có hệ thống phân phối bán lẻ xuống tới các phường

Bí thư Thành ủy chia sẻ thêm, bất kỳ biện pháp nào đưa ra cũng có khó khăn. “Lần này chúng ta có thời gian chuẩn bị dài hơi, bàn bạc, thảo luận. Tin rằng sẽ hạn chế sai sót trong quá trình triển khai”, ông nói.

Ông Quảng cũng nhìn nhận, khi thành phố triển khai các biện pháp mới sẽ đối mặt với nhiều vấn đề. Nhất là việc tổ chức lực lượng giám sát ở khu dân cư để người dân thực sự ở nhà.

“Sau hai tuần thực hiện Chỉ thị 05 nhưng bài toán để dân ở yên trong nhà vẫn rất khó. Vì vậy các quận huyện phải xây dựng kế hoạch, xây dựng lực lượng giám sát cụ thể để giám sát. Nếu không giữ được người dân trong nhà là thất bại”, ông nhấn mạnh.

(Theo Tiền Phong)

Hé lộ nguyên nhân người đàn ông ở Hải Dương bị Chủ tịch huyện xử phạt 47,5 triệu đồng

Hôm qua (12/8), Chủ tịch UBND huyện Nam Sách (Hải Dương) ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với người đàn ông đi truyền nước cho bệnh nhân, trong khi công dân này không có chứng chỉ hành nghề và sau đó người được truyền nước trở thành ca mắc COVID-19.

Theo đó, vào 5/8/2021, anh Tr.X.N (SN 1979), trú tại thôn Lương Gián, xã Quốc Tuấn (huyện Nam Sách) đã đến truyền nước cho bà N.T.M. Tuy nhiên, ít ngày sau công dân này có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và sau đó trở thành bệnh nhân.

Đáng chú ý, anh N. không có chứng chỉ hành nghề và không mở sổ ghi chép nhật ký khám chữa bệnh, trong khi bà M. có triệu chứng buồn nôn, đau đầu (triệu chứng nghi mắc COVID-19). Với các lỗi vi phạm trên, công dân Tr.X.N bị Chủ tịch UBND huyện Nam Sách xử phạt  với tổng số tiền 47,5 triệu đồng.

Cũng vào chiều 4/8, công dân L.T.M. (SN 1988) là chủ cửa hàng thuốc Th-M, có địa chỉ Khu đô thị mới Thanh Quang - Quốc Tuấn (cùng huyện Nam Sách) có bán thuốc hạ sốt cho cháu của bệnh nhân T.V.Đ mắc COVID-19 (anh Đ. là nhân viên bán thịt chó tại xã Thanh Quang), trú tại thôn Lương Gián (xã Quốc Tuấn).

Ản minh họa

Ản minh họa

Quá trình bán thuốc, chị M. không khai báo tình trạng người mua thuốc có dấu hiệu nghi mắc COVID-19 đã được cơ quan nhà nước yêu cầu báo cáo đến Ban chỉ đạo phòng chống dịch địa phương. Trước hành vi vi phạm trên, công dân L.T.M bị xử phạt 7,5 triệu đồng.

Liên quan đến bệnh nhân T.V.Đ, trú tại thôn Lương Gián (xã Quốc Tuấn) mắc COVID-19, vào 28/7, bà P.T.V (SN 1958), trú tại thôn Đông Thôn (cùng xã Quốc Tuấn) có bán thuốc đau đầu cho ca bệnh này, trong khi đó bà V. không có bằng cấp chuyên môn theo quy định. Đáng chú ý, đến 8/8, anh Đ. có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Căn cứ quy định pháp luật, bà V. bị Chủ tịch UBND huyện Nam Sách xử phạt 2 triệu đồng.

Trước đó, Báo Sức khỏe và Đời sống đã đưa tin, ngày 27/7/2021 huyện Nam Sách ghi nhận ca mắc COVID-19, là người phụ nữ bán hàng ăn ở thị trấn Nam Sách, trú tại xã Thái Tân. Ít ngày sau, tại huyện này có thêm xã Quốc Tuấn có ca bệnh và 2 xã này trở thành ổ dịch COVID-19.

Theo Báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hải Dương, ngày hôm nay (13/8) trên địa bàn ghi nhận thêm 4 trường hợp mắc COVID-19 ở huyện Nam Sách, huyện Kim Thành và TP. Hải Dương.

(Theo Gia đình & xã hội)

Nghệ An thêm 8 ca mắc mới, giãn cách xã hội 1 xã theo Chỉ thị 16

Tối 13/8, ông Nguyễn Văn Định - Giám đốc CDC tỉnh Nghệ An cho biết, trong 12 giờ qua (từ 6h00 đến 18h00 ngày 13/8) Nghệ An ghi nhận 08 ca mắc mới.

Cụ thể, có 5 ca từ TP. HCM về, 2 ca từ Bình Dương và 1 ca từ Đồng Nai. Trong 5 ca từ TP HCM về thì có 1 ca đáng chú ý.

Các công dân từ các tỉnh phía Nam về Nghệ An.

Các công dân từ các tỉnh phía Nam về Nghệ An.

Ca mắc này là P.V.H (nam, SN 1983, trú xã Nhân Thành, Yên Thành). Ngày 08/07, BN từ Trung Quốc đi tàu về cập bến TP HCM ngày 12/7. Từ ngày 12/7 - 17/7, BN ở trên tàu không tiếp xúc ai.

Ngày 18/7 – 3/8, BN được cách ly tại khu Ký túc xá sinh viên trường ĐHSP TP. HCM với kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính. 09 giờ ngày 03/8, BN đi xe Công ty cổ phần thương mại nụ cười mới từ TP. HCM về Nghệ An có tiếp xúc với nhiều người trên xe.

Ngày 04/8, BN về đến điểm chốt cầu Bến Thủy, khai báo y tế và được xe của tỉnh chở 6 người về Trường THCS Phan Đăng Lưu (huyện Yên Thành) lúc 18 giờ cùng ngày. Sau đó, BN tự đi xe máy về Trạm y tế khai báo và được hướng dẫn về cách ly tại nhà riêng.

Từ ngày 4/8 – 9/8, BN ở nhà không tiếp xúc với ai. Ngày 10/8 -11/8, BN có đi lại nhiều nơi tiếp xúc với nhiều người. Ngày 10/8, BN được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 cho kết quả nghi ngờ. Ngày 12/8, BN được lấy mẫu xét lần 2 gửi CDC và cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-COV-2 vào ngày 13/8.

Liên quan đến ca mắc này, hiện cơ quan chức năng đã truy vết được 18 F1 liên quan. UBND huyện Yên Thành có quyết định thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đối với xã Nhân Thành. Thời gian thực hiện bắt đầu từ 18 giờ ngày 13/8/2021.

(Theo Gia đình & xã hội)

Đà Nẵng: 58 ca mới mắc Covid-19 có 2 ca làm nhiệm vụ trực chốt kiểm soát dịch

Chiều 13-8, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết trên địa bàn vừa ghi nhận 58 ca mắc Covid-19: 26 ca đã cách ly, 7 ca cách ly tại nhà và 9 ca trong khu phong tỏa.

Số còn lại là 16 ca phát hiện ngoài cộng đồng. Trong đó có 2 ca là công an phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu - làm nhiệm vụ trực chốt tại chợ Mới, đường Hoàng Diệu và Lê Đình Thám - phát hiện dương tính qua lấy mẫu lực lượng phòng chống dịch; 2 ca xét nghiệm hộ gia đình trong khu vực có nguy cơ ở phường Hòa Minh - thuộc chuỗi lây nhiễm lò mổ Đà Sơn và 12 ca liên quan chợ đầu mối Hòa Cường.

Lực lượng công an làm nhiệm vụ trực chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 trên đường Lê Duẩn - Đà Nẵng

Lực lượng công an làm nhiệm vụ trực chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 trên đường Lê Duẩn - Đà Nẵng

Cụ thể gồm: 5 ca là tiểu thương chợ này; 1 ca tiểu thương chợ Yến Nê; 2 ca ở Quảng Nam - là tiểu thương chợ đầu mối; 1 ca lấy mẫu diện rộng phường Hòa An, quận Cẩm Lê - làm nghề bốc vác tại chợ đầu mối; 1 ca là tiểu thương bán rau chợ Đống Đa, quận Hải Châu.

Chuỗi lây nhiễm chợ đầu mối Hòa Cường được nhận định đang ở nguy cơ rất cao với 20 ca mắc ghi nhận trong ngày gồm 13 tiểu thương và 7 ca liên quan F0. Hiện chuỗi lây nhiễm này đã có tổng cộng 27 ca mắc chỉ trong 2 ngày.

Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cũng lưu ý 7 khu vực điểm nóng mới phát sinh gồm: Phường An Hải Đông, quận Sơn Trà (đường Phạm Cự Lượng) có1 ca buôn bán ở chợ đầu mối Hòa Cường; phường Hòa Khê, quận Thanh Khê (đường Thân Nhân Trung và đường Phạm Nhữ Tăng) có ca liên quan chợ đầu mối Hòa Cường; phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ (đường Liên Lạc 4) có 1 ca buôn bán ở chợ đầu mối Hòa Cường; phường Hòa An, quận Cẩm Lệ có 1 ca bốc vác ở chợ đầu mối Hòa Cường; phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ có 1 ca bốc vác ở ở chợ đầu mối Hòa Cường; xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang (Tổ 6, Túy Loan Đông 2) có 2 ca buôn bán ở chợ đầu mối Hòa Cường; Chung cư Hòa Minh, quận Liên Chiểu có 3 người cùng nhà.

Từ ngày 10-7 đến nay, TP Đà Nẵng có 1.609 ca mắc Covid-19. Hiện địa phương này đang điều trị cho 1.059 bệnh nhân dương tính.

(Theo Người Lao Động)

Phát hiện 4 người dùng giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 giả để qua chốt kiểm soát dịch

Khoảng 18h30 ngày 12/8, tổ công tác liên ngành phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại chốt kiểm soát dịch số A06 (thuộc phường Ái Quốc, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương) đã kiểm tra xe ô tô con BKS 14A - 559.20 do anh Mạc Văn Hiến (SN 1978, thường trú tại xã Quảng Thành, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh) điều khiển.

Trên xe anh Hiến chở 3 người, gồm: Nguyễn Thanh Nhượng (49 tuổi, ở TX.Quảng Yên, Quảng Ninh); Bùi Văn Quý (42 tuổi) và Đoàn Giang Nam (33 tuổi) cùng ở TX.Đông Triều, Quảng Ninh.

Công an Hải Dương làm việc với người dùng giấy xét nghiệm giả. Ảnh: Thanh Niên

Công an Hải Dương làm việc với người dùng giấy xét nghiệm giả. Ảnh: Thanh Niên

Khi làm việc với lực lượng công an tại chốt, 4 người trên đã xuất trình phiếu xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính do Phòng khám đa khoa ở số 182 Lương Thế Vinh, Hà Nội (thuộc Bệnh viện Đại học Quốc Gia Hà Nội) cấp.

Nhận thấy nhiều nghi vấn, lực lượng chức năng đã tiến hành làm việc và xác định cả 4 người đều không đi xét nghiệm COVID-19. Phiếu trả lời kết quả xét nghiệm trên là giả mạo.

Các đối tượng này đã bị tạm giữ để tiếp tục điều tra, xác minh xử lý theo đúng qui định của pháp luật.

Trong một diễn biến khác trước đó, vào khoảng 18h30 ngày 9/8, trong quá trình làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch số 17 thuộc địa phận xã Thái Hòa (huyện Ba Vì, Hà Nội), tổ công tác dừng và kiểm tra xe ô tô bán tải BKS 29H – 435.xx đang di chuyển theo hướng Phú Thọ sang cầu Trung Hà để vào địa phận Hà Nội.

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe xuất trình đầy đủ các giấy tờ yêu cầu, đồng thời phương tiện cũng được dán giấy ưu tiên "luồng xanh" hoạt động.

Tuy nhiên thấy biểu hiện của lái xe có nhiều nghi vấn, tổ công tác kiểm tra trên xe và phát hiện tại hàng ghế phía sau còn chở thêm 4 nam giới.

Khi lực lượng chức năng kiểm tra, cả 4 người này đều không có giấy xét nghiệm COVID-19 và không có hộ khẩu tại Hà Nội.

Trả lời câu hỏi của tổ công tác, lái xe là Đặng Đình P. (trú tại Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết, anh nhận chở số người trên do được một người quen nhờ.

Sau đó, những người và phương tiện vi phạm được giao cho Công an xã Thái Hòa, Ba Vì để tiếp tục xác minh làm rõ và xử lý theo quy định.

(Theo Người Đưa Tin)

Đăng tải thông tin sai sự thật lên Facebook, một phụ nữ bị phạt 5 triệu đồng

Hôm nay (13/8), chủ tài khoản của Facebook "Hằng Nguyễn" đã bị Thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM ra quyết định xử phạt hành chính 5 triệu đồng vì đăng thông tin sai sự thật liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại TPHCM.

Trước đó, hôm 27/7, Sở TT&TT TP.HCM đã gửi giấy mời chủ tài khoản Facebook trên là bà N.T.H (trú tại phường 21, quận Bình Thạnh) đến làm việc vì bài đăng gây tranh cãi, chia rẽ trong bối cảnh cả nước đang chống dịch.

Theo xác minh, tài khoản Facebook "Hằng Nguyễn" đã đăng bài viết cung cấp thông tin không đúng về tình hình thực hiện Chỉ thị 16 tại TP.HCM như: "Sài Gòn phải ăn cứu trợ", "Sài Gòn ăn đồ từ thiện của dân nghèo, mọi miền khó khăn của đất nước..."

Thông tin gây hoang mang của Facebook Hằng Nguyễn.

Thông tin gây hoang mang của Facebook "Hằng Nguyễn".

Nội dung bài viết sau đó đã được lan truyền trên mạng xã hội, gây ra những lo ngại, hoang mang trong quần chúng nhân dân về những vướng mắc, khó khăn trong công tác tổ chức thực hiện Chỉ thị 16 tại TP.HCM.

Bị cộng đồng phản ứng dữ dội về những nội dung đăng tải, Facebook Hằng Nguyễn đã xóa bài viết, sau đó có lời xin lỗi đăng tải trên tài khoản: “Tôi xin lỗi tất cả mọi người, trong một lúc không làm chủ được suy nghĩ của mình. Tôi đã đã viết một STT làm tổn thương đến mọi người, tôi biết tôi sai. Tôi mong mọi người hãy mở lòng tha thứ cho tôi”.

Sau đó, cơ quan chức năng xác định bà N.T.H là chủ tài khoản Facebook "Hằng Nguyễn" hiện đang cư trú tại phường 21, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM đã gửi thư mời bà N.T.H lên làm việc.

Trước đó, tại TP.Dĩ An, lực lượng chức năng cũng mời ông NCK lên làm việc vì người này dùng tài khoản facebook cá nhân tên “Kha Nguyễn” đăng tải nội dung bịa đặt và có với lời lẽ thô tục xúc phạm, bôi nhọ về lực lượng làm nhiệm vụ, chính sách phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Người này đã bị lập biên bản và đang chờ quyết định xử lý của cơ quan chức năng.

(Theo Người Đưa Tin)

Vì sao TP HCM vận động F0 khỏi bệnh tham gia chống dịch Covid-19?

Chủ tịch UBND TP HCM vừa có văn bản khẩn về việc vận động F0 hết bệnh tham gia chống dịch Covid-19. Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP HCM yêu cầu Giám đốc Sở Y tế tham mưu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 việc vận động, sử dụng các bệnh nhân Covid-19 đã hoàn thành điều trị để tham gia tình nguyện phục vụ phòng, chống dịch.

Sở có trách nhiệm phối hợp với Bộ phận Thường trực của Bộ Y tế tiến hành khảo sát cơ sở tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 để tham mưu việc điều phối lực lượng y tế tại các cơ sở tiếp nhận, điều trị; quy trình chuyển và điều trị bệnh nhân Covid-19; hướng dẫn thuốc điều trị tại các cơ sở tiếp nhận, điều trị trong tháp 5 tầng.

Dưới góc độ chuyên môn, nhiều chuyên gia y tế đã bày tỏ sự đồng tình với đề xuất này.

Bệnh nhân Covid-19 làm thủ tục xuất viện ở TP HCM- Ảnh: Bộ Y tế

Bệnh nhân Covid-19 làm thủ tục xuất viện ở TP HCM- Ảnh: Bộ Y tế

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - chuyên gia trong Tổ hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Đồng Tháp, Covid-19 là bệnh lý mới xuất hiện từ cuối năm 2019, nên đến nay các nghiên cứu về khả năng tái nhiễm virus SARS-CoV-2 còn tương đối hạn chế.

"Tuy nhiên, những kết quả của nghiên cứu "Đánh giá khả năng miễn dịch và tái nhiễm SARS-CoV-2 - SIREN" tại Anh cho thấy người đã từng nhiễm Covid-19 thì nguy cơ nhiễm lại virus tới giảm thấp hơn 83% so với người chưa từng nhiễm trong thời gian ít nhất là 5 tháng. Một nghiên cứu khác tại Đại học Y Missouri (Mỹ) cũng cho thấy tỉ lệ tái nhiễm ở những người đã từng mắc Covid-19 là 0,7% với thời gian tái nhiễm trung bình là 116 ngày. Tỉ lệ này thấp hơn nhiều lần mức lây nhiễm ở những người chưa từng bị nhiễm, và có thể so sánh với những người đã được tiêm đầy đủ vắc-xin"- bác sĩ Cấp dẫn chứng.

Cũng theo bác sĩ Cấp, một số nghiên cứu khác cũng cho thấy diễn biến bệnh và tỉ lệ diễn biến nặng ở những người tái nhiễm cũng không khác biệt so với người mới nhiễm lần đầu.

Với những kết quả nghiên cứu sơ bộ trên thì những người đã từng mắc Covid-19 đã hồi phục hoặc những người thì nguy cơ tái nhiễm lại trong vòng 5 tháng thấp hơn nhiều so với người chưa nhiễm. Do vậy, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp cho rằng những người này nếu tình nguyện tham gia chống dịch thì sẽ có thể "an toàn" hơn những người chưa nhiễm và chưa được tiêm vắc-xin đầy đủ.

Thực tế nhiều thầy thuốc không may bị nhiễm SARS-CoV-2 vẫn tình nguyện điều trị vòng trong ở các khu điều trị bệnh nhân Covid-19 và xung phong thực hiện những thao tác nguy hiểm thay cho các đồng nghiệp khác. Tuy nhiên, do tỉ lệ mắc lại của những người từng nhiễm Covid-19 dù ít nhưng vẫn có thể xảy ra và vẫn có nguy cơ diễn biến nặng như người mắc lần đầu, nên trong quá trình làm việc, họ vẫn phải đảm bảo các trang bị phòng hộ đầy đủ, tuân thủ các nguyên tắc phòng chống lây nhiễm và tiêm vắc-xin bổ sung khi có chỉ định.

Bác sĩ Cấp cũng cho biết ngoài nhân viên y tế, công tác phòng chống dịch cần rất nhiều lực lượng hỗ trợ như đảm bảo hậu cần, vận chuyển, hỗ trợ và chăm sóc bệnh nhân… Trong khi đó những người từng mắc Covid-19 đã hồi phục, những người đã được tiêm đủ vắc-xin là những người có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn rất nhiều so với những người chưa nhiễm và chưa tiêm Covid-19.

"Nếu động viên họ tình nguyện tham gia công tác phòng chống dịch, chúng ta sẽ có lực lượng đông đảo và an toàn hơn để giảm gánh nặng cho các nhân viên y tế"- bác sĩ Cấp nhận định.

Trước đó, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, về việc các bệnh nhân Covid-19 đã hoàn thành điều trị có thể tham gia tình nguyện phục vụ phòng, chống dịch, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi Đồng 1- TP HCM, cho biết khi bệnh nhân Covid-19 đã được điều trị khỏe và được xuất viện, họ có thể dành thời gian giúp sức các lực lượng phòng chống dịch, các lực lượng hỗ trợ tại địa phương, bởi lúc đó họ đã nằm trong số những người "an toàn" nhất trước đại dịch. Các nghiên cứu cho thấy kháng thể trong người các F0 đã khỏi bệnh rất mạnh, mạnh hơn người tiêm đủ 2 mũi vắc-xin Covid-19 nhiều.

Theo Bộ Y tế, số ca mắc Covid-19 ghi nhận trong nước tính của đợt dịch kể từ 27-4 đến nay là 242.603 ca, trong đó có 86.371 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

(Theo Người Lao Động)

Hà Nội: Cận cảnh dãy phố bị phong tỏa sau khi phát hiện chùm ca Covid-19

Ghi nhận của PV trong sáng 13/8, lực lượng chức năng tiến hành dựng rào chắn khu vực từ số nhà 1 đến số nhà 129 phố Đội Cấn (quận Ba Đình, Hà Nội).

Ghi nhận của PV trong sáng 13/8, lực lượng chức năng tiến hành dựng rào chắn khu vực từ số nhà 1 đến số nhà 129 phố Đội Cấn (quận Ba Đình, Hà Nội).

Trước đó, theo CDC Hà Nội, trường hợp dương tính Covid-19 đầu tiên ở phố Đội Cấn là phụ nữ 59 tuổi. Ngày 7/8, bà có triệu chứng ho, sốt nên tự đến Bệnh viện Hồng Ngọc xét nghiệm, kết quả dương tính Covid-19.

Trước đó, theo CDC Hà Nội, trường hợp dương tính Covid-19 đầu tiên ở phố Đội Cấn là phụ nữ 59 tuổi. Ngày 7/8, bà có triệu chứng ho, sốt nên tự đến Bệnh viện Hồng Ngọc xét nghiệm, kết quả dương tính Covid-19.

15 ca dương tính tiếp theo ở khu phố này được phát hiện rải rác từ 8/8 đến 12/8 thông qua truy vết và xét nghiệm sàng lọc.

15 ca dương tính tiếp theo ở khu phố này được phát hiện rải rác từ 8/8 đến 12/8 thông qua truy vết và xét nghiệm sàng lọc.

Đến sáng 13/8, CDC Hà Nội tiếp tục công bố thêm 4 bệnh nhân dương tính Covid-19 được phát hiện tại khu vực này.

Đến sáng 13/8, CDC Hà Nội tiếp tục công bố thêm 4 bệnh nhân dương tính Covid-19 được phát hiện tại khu vực này.

Phần lớn các F0 được phát hiện đều có địa chỉ tại ngõ 68 phố Đội Cấn.

Phần lớn các F0 được phát hiện đều có địa chỉ tại ngõ 68 phố Đội Cấn.

Phía đầu nút giao ngã tư Đội Cấn - Lê Hồng Phong - Ngọc Hà, lực lượng chức năng cũng dựng lều dã chiến phục vụ công tác chống dịch.

Phía đầu nút giao ngã tư Đội Cấn - Lê Hồng Phong - Ngọc Hà, lực lượng chức năng cũng dựng lều dã chiến phục vụ công tác chống dịch.

Người dân trong khu phong tỏa được hỗ trợ, đưa hàng hóa ra bên ngoài.

Người dân trong khu phong tỏa được hỗ trợ, đưa hàng hóa ra bên ngoài.

Được biết, phường Đội Cấn đã tiến hành khử khuẩn toàn bộ khu vực phong tỏa.

Được biết, phường Đội Cấn đã tiến hành khử khuẩn toàn bộ khu vực phong tỏa.

Ngoài ra, chính quyền sẽ tiếp tục điều tra dịch tễ, truy vết trường hợp liên quan đến các ca bệnh.

Ngoài ra, chính quyền sẽ tiếp tục điều tra dịch tễ, truy vết trường hợp liên quan đến các ca bệnh.

Vẫn còn cơ sở y tế phun khử khuẩn lên người bệnh, Bộ Y tế yêu cầu dừng ngay

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các cơ sở y tế về việc tuân thủ đúng các biện pháp vệ sinh môi trường bề mặt trong cơ sở khám, chữa bệnh

Theo Bộ Y tế, hiện nay, trên các phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện hình ảnh một số cơ sở khám chữa bệnh chưa tuân thủ đúng các biện pháp vệ sinh môi trường bề mặt như: phun khử khuẩn môi trường trong và ngoài phòng bệnh; phun khử khuẩn lên người bệnh, người nhà người bệnh và đồ dùng cá nhân; phun khử khuẩn lên phương tiện phòng hộ cá nhân của nhân viên y tế; phun khử khuẩn lên chất thải....

Bộ Y tế yêu cầu không phun khử khuẩn trực tiếp lên nhân viên y tế, người bệnh - Ảnh: Ngô Nhung

Bộ Y tế yêu cầu không phun khử khuẩn trực tiếp lên nhân viên y tế, người bệnh - Ảnh: Ngô Nhung

Việc lạm dụng phun khử khuẩn như trên không những không có hiệu quả để khử khuẩn không khí, bề mặt mà còn gây hậu quả nặng nề như: ô nhiễm môi trường, lãng phí hóa chất, đặc biệt không an toàn cho sức khỏe của người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế.

Để bảo đảm tuân thủ đúng các biện pháp phòng chống bệnh dịch, vệ sinh môi trường bề mặt trong cơ sở khám chữa bệnh, Bộ Y tế yêu cầu các Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện đúng quy định vệ sinh môi trường bề mặt bằng phương pháp lau khử khuẩn, đặc biệt các bề mặt môi trường có sự tiếp xúc cao như tay vịn cầu thang, tay nắm cửa, phím bấm thang máy, phương tiện vận chuyển người bệnh...

Không phun hóa chất khử khuẩn trong và ngoài bệnh phòng, lối đi, khu vực ngoại cảnh. Chỉ thực hiện phun khử khuẩn đối với bề mặt không thể lau và khi không có người trong khu vực đó.

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh tuyệt đối không phun khử khuẩn trực tiếp lên nhân viên y tế; người bệnh, người nhà người bệnh khi đến cơ sở khám chữa bệnh và khi kết thúc cách ly về địa phương; quần áo, đồ dùng cá nhân; phương tiện phòng hộ cá nhân của nhân viên y tế; chất thải và đồ vải.

Đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tuân thủ vệ sinh môi trường bề mặt và xử lý nghiêm các hành vi không đúng.

(Theo Người Lao Động)

Siết chặt “vùng xanh” phòng dịch, Tp. Hồ Chí Minh ra quy định mới

Ngày 12/8, UBND Tp. Hồ chí Minh ban hành văn bản số 2696/UBND-VX về việc thiết lập và bảo vệ “vùng xanh” trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, nguyên tắc thiết lập “vùng xanh” có thể trên phạm vi một hoặc một số xã, phường, thị trấn hoặc một quận, huyện.

Tuy nhiên, trong "vùng xanh” phải được phân chia thành những khu vực giới hạn bởi các tuyến đường giao thông có các phương tiện vận tải, công cộng có thể lưu thông thường xuyên (gọi tắt là khu vực). Mọi hoạt động, sinh hoạt của người dân phải được đáp ứng để không phải ra những tuyến đường này.

Mỗi khu vực trong “vùng xanh” phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Như ban hành, niêm yết nội quy tại mỗi khu vực. Quy định điều kiện an toàn phòng, chống dịch ở mức cao nhất và quy định đối tượng ra vào khu vực;

Cần phải quy định quyền và trách nhiệm của người dân phải chấp hành yêu cầu, thông báo của lực lượng thi hành công vụ, không được chứa chấp, cho lưu trú đối với người từ bên ngoài vào “vùng xanh” (kể cả người thân, bạn bè,...). Những đối tượng cấm vào khu vực (người không có trách nhiệm, shipper công nghệ, ...);

Quy định quyền và trách nhiệm của lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch (nhắc nhở, xử phạt, ...).

Những quy định khác tùy tình hình từng khu vực (nhưng phải phù hợp với những quy định cao nhất về phòng, chống dịch của cơ quan có thẩm quyền) nhằm phát huy tinh thần tự giác, tính tự quản của mỗi người dân trong khu vực.

UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa ban hành quy định thiết lập và kiểm soát vùng xanh để phòng chống dịch Covid-19.

UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa ban hành quy định thiết lập và kiểm soát "vùng xanh" để phòng chống dịch Covid-19.

Trong mỗi khu vực phải thường xuyên tổ chức phát loa tuyên truyền, nhắc nhở người dân trong khu vực tuân thủ nội quy đã ban hành; vận động, kêu gọi nhân dân lên án, phản ánh các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Thiết lập các chốt kiểm soát bảo vệ khu vực thuộc “vùng xanh” là 1 lối đi vào - 1 lối đi ra riêng biệt có lập chốt kiểm soát 24/24 giờ (có thể bố trí camera giám sát).

Tuy nhiên phải ưu tiên bố trí phù hợp để xe cấp cứu, cứu hỏa có thể di chuyển được và đảm bảo thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp. 

Các đường phụ, lối nhỏ, hẻm ra - vào khu vực thuộc “vùng xanh” đều phải “phong tỏa cứng”, không cho ra - vào kể cả người và phương tiện.

Người tham gia bảo vệ “vùng xanh” được huy động chủ yếu là lực lượng tại chỗ. Bao gồm tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng do UBND phường, xã, thị trấn ra quyết định thành lập.

Bộ phận này có chức năng, nhiệm vụ cụ thể của từng thành viên (mỗi thành viên phụ trách một lĩnh vực theo chuyên môn), được cấp thẻ công vụ để chỉ đạo, điều hành chung cho toàn bộ địa bàn phường, xã, thị trấn.

Tại mỗi “vùng xanh” phường, xã, thị trấn thành lập ít nhất 1 tổ phản ứng nhanh để cơ động nhanh, giải quyết kịp thời những trường hợp liên quan đến trợ giúp y tế, xử lý người chống đối, gây rối khi người dân hoặc tổ công tác ở các khu vực yêu cầu. Thành viên phải có lực lượng công an, y tế và dân quân tự vệ, trật tự đô thị,...

Mỗi “vùng xanh” thiết lập đường dây nóng gồm số điện thoại của thành viên tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng và thông báo rộng rãi để người dân biết và gọi khi cần.

(Người Đưa Tin)

Vĩnh Phúc: Khởi tố F0 bỏ trốn, kêu gọi người cho đi nhờ xe liên hệ y tế

Thông tin từ Công an TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đơn vị này đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Lưu Văn Sơn (43 tuổi, ở thôn Ninh Hà, xã Kim Long, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) về tội “Vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người”.

Trước đó, Lưu Văn Sơn được xác định dương tính với SARS-CoV-2, sau khi tiếp xúc với một F0 khác và được điều trị tại Bệnh viện dã chiến tỉnh Vĩnh Phúc.

Bị can Lưu Văn Sơn. Ảnh Công an cung cấp.

Bị can Lưu Văn Sơn. Ảnh Công an cung cấp.

Đến khoảng 19h, ngày 31/7, lợi dụng lúc cán bộ y tế không chú ý, Sơn đã vượt rào bỏ trốn khỏi khu điều trị.

Sau đó, Sơn đi nhờ xe máy của một người đàn ông khoảng 40 tuổi từ khu vực gần Bệnh viện dã chiến tỉnh Vĩnh Phúc đến phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên), Vĩnh Phúc.

Khi đang đi bộ, Sơn bị cơ quan chức năng bắt giữ, đưa trở lại bệnh viện để điều trị.

Được biết, dù bị khởi tố nhưng F0 trên vẫn chưa bị tạm giam vì vẫn đang điều trị Covid-19 tại bệnh viện.

Công an TP Vĩnh Yên kêu gọi, ai là người đàn ông đã cho Sơn đi nhờ xe máy trong khoảng thời gian từ 19h30-21h30, ngày 31/7 cần liên hệ với cơ quan công an hoặc Trung tâm y tế gần nhất để được hỗ trợ, kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Hiện, công an TP Vĩnh Yên vẫn đang điều tra, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

(Theo Báo Giao Thông)

Thực hư thông tin nữ NV ngân hàng F0 ở Hà Nội đưa 2.000 người đi tiêm vắc-xin phòng COVID-19
Lãnh đạo Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, thông tin nữ nhân viên ngân hàng đưa 2.000 người đi tiêm ngày 7/8 là không chính xác, nhưng tổng số người...

Dịch COVID-19

HÀ ANH (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19