COVID-19 20/5: Con trai dương tính, bố mẹ là F1 không chịu đi cách ly

K.T - Ngày 20/05/2021 12:10 PM (GMT+7)

Dù có người nhà nhiễm bệnh nhưng các ca F1 chống đối việc cách ly y tế nên đã bị cơ quan chức năng huyện Phú Bình cưỡng chế thực hiện.

Con trai dương tính, bố mẹ là F1 không chịu đi cách ly

Chiều nay (20/5), thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Thái Nguyên cho biết, sau khi xác định anh Dương Văn Th. (SN 1994, trú tại xóm Phẩm 2, xã Dương Thành, huyện Phú Bình, Thái Nguyên) dương tính với Covid-19, đơn vị đã chỉ đạo cơ quan chức năng và chính quyền huyện Phú Bình triển khai ngay các biện pháp cách ly, khoanh vùng và truy vết các trường hợp tiếp xúc gần để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Ban đầu, cơ quan chức năng xác định đã có 5 trường hợp F1 là người thân trong gia đình của bệnh nhân, gồm: ông Dương Văn T, (SN 1971, bố anh Th.); bà Dương Thị P. (SN 1972, mẹ anh Th.); chị Tô Thị P. (SN 1997, vợ anh Th.); cháu Dương Minh P. (SN 2019, con anh Th.) và em Dương Văn T., (2000, em trai anh Th).

COVID-19 20/5: Con trai dương tính, bố mẹ là F1 không chịu đi cách ly - 1

Cơ quan chức năng rà soát, đưa các trường hợp F1 đi cách ly tập trung để phòng dịch. Ảnh BTN

Ngay đêm qua, đã có 3 trường hợp F1 được đưa đi cách ly tập trung. Riêng ông T. và bà P. là bố và mẹ bệnh nhân không chịu hợp tác, với lý do gia đình còn dở công việc ấp trứng gia cầm.

Bằng các biện pháp cương quyết, đến trưa ngày 20/5, cơ quan chức năng đã thực hiện cưỡng chế ông Dương Văn T. đi cách ly. Đến 11h, cùng ngày được sự vận động từ lãnh đạo huyện và các ngành chức năng, mẹ của bệnh nhân Dương Văn Th. mới tự nguyện đi cách ly để phòng dịch.

Đến nay, cơ quan chức năng đã cơ bản truy vết, xác định bệnh nhân có 13 trường hợp F1, 159 F2.

Đặc biệt, ngày 17/5, bố của bệnh nhân Dương Văn Th., có đi viếng đám hiếu ở một gia đình trong xóm nhưng ông T. khai báo không thành khẩn khiến việc truy vết, xác minh các trường hợp tiếp xúc gặp không ít khó khăn.

Hiện, các trường hợp trên tiếp xúc với bệnh nhân và người nhà đã được cơ quan chức năng triển khai lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Được biết, bệnh nhân Dương Văn Th. làm việc tại Công ty TNHH Hosiden, KCN Quang Châu, huyện Việt Yên, Bắc Giang. Ngày 13/5, anh Th. đi làm ca đêm tại Công ty, ngày 14/5 được lấy mẫu xét nghiệm tại Công ty và cho kết quả âm tính.

Sau đó anh được cho về nhà tại xóm Phẩm 2 bằng xe ô tô của Nhà xe Đức Cường (có địa chỉ ở Bắc Giang). Khi về nhà anh Th. tự cách ly trên tầng 2 của gia đình. Sáng 19/5, anh Th. được Trung tâm Y tế huyện Phú Bình lấy mẫu ngẫu nhiên (đối với nhóm người có yếu tố dịch tễ từ Bắc Giang), thực hiện xét nghiệm tại Khoa sinh học phân tử - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và cho kết quả dương tính với Covid-19.

(Theo Báo Giao Thông)

Nam sinh ở Hải Dương mắc COVID-19, cách ly gần 100 giáo viên và học sinh

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hải Dương cho biết, đơn vị vừa tổ chức xét nghiệm diện rộng những đối tượng liên quan ổ dịch tại xóm Gốc Mít, phường Trần Phú, TP Hải Dương.

Theo đó, khoảng 2.400 mẫu xét nghiệm được lấy tại 5 đơn vị gần nơi có bệnh nhân ở và giáo viên, học sinh các trường liên quan bệnh nhân. Đồng thời, sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm đối với những trường hợp bổ sung khai báo y tế tại ổ xóm Gốc Mít, khu vực chợ tạm Phú Yên, quán ăn sáng, quán nước, quán bia cùng ở số 2A2 đường Chương Dương.

CDC Hải Dương cũng thông tin, tính đến 19/5, xóm Gốc Mít, phường Trần Phú (TP Hải Dương) đã ghi nhận 6 ca mắc COVID-19. Trong đó, có 3 người là F1 của bệnh nhân P.P.Th, 3 bệnh nhân khác được xác định khi lấy mẫu xét nghiệm ở khu vực bệnh nhân cư trú. 

Đơn vị đang tiếp tục phối hợp với địa phương khẩn trương truy vết các trường hợp F1, F2 để khoanh vùng, dập dịch.

Cũng theo ông Lê Đình Long – Bí thư Thành ủy Hải Dương cho biết, liên quan bệnh nhân B.H.Đ (SN 2008, học sinh lớp 7 Trường THCS Võ Thị Sáu) mắc COVID-19, địa phương đã cách ly tập trung gần 100 học sinh, giáo viên khối lớp 7. 

Những trường hợp này được cách ly tại Trường mầm non xã Liên Hồng. Ban chỉ đạo Phòng chống COVID-19 thành phố đã khử khuẩn khuôn viên trường học, các lớp học và trang bị đầy đủ nhu yếu phẩm sinh hoạt cho người cách ly. 

(Theo Tiền Phong)

Bắc Ninh cách ly xã hội toàn bộ huyện Quế Võ

Từ 15h ngày 20/5, tỉnh Bắc Ninh sẽ áp dụng biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chinh phủ đối với toàn bộ huyện Quế Võ.

Văn bản do ông Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ký nêu rõ: Dịch bệnh COVID-19 đang hết sức căng thẳng, diễn biến theo chiều hướng xấu, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng, ảnh hưởng tiêu cực đối với phát triển kinh tế - xã hội.

Để ngăn chặn và kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo từ 15 giờ ngày 20/5 áp dụng biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với toàn bộ huyện Quế Võ cho đến khi có thông báo mới.

Trước đó, tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 hôm 18/5, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh Đào Hồng Lan kiến nghị Hội đồng bầu cử Quốc gia có hướng dẫn các địa phương có khu vực bị phong tỏa hoặc các khu cách ly tập trung được phép bỏ phiếu sớm trước 1-2 ngày vì đây là những khu vực rất phức tạp.

"Bắc Ninh có 36 khu cách ly tập trung, vì vậy, nếu làm được trước số này thì sẽ giảm được áp lực cho ngày 23/5, vì các khu này hết sức đặc biệt", bà Lan chia sẻ.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh nhận định ổ dịch tại địa phương lần này rất phức tạp vì phát sinh trong thời gian nghỉ lễ dài ngày, khi trên địa bàn có nhiều đám cưới. Đặc biệt, Bắc Ninh có khu công nghiệp với trên 400.000 công nhân lao động của 21 tỉnh, thành phố đang làm việc.

Dù vậy, tỉnh đã có kịch bản y tế liên quan đến kế hoạch để triển khai công tác bầu cử trong bối cảnh dịch bệnh. Ngoài các ứng cử viên đã được lấy mẫu xét nghiệm trước đó, Bắc Ninh sẽ tổ chức xét nghiệm cho tất cả thành viên của các tổ bầu cử, ước tính khoảng 25.000 người.

(Theo Gia đình và Xã hội)

Giãn cách TP Hải Dương sau khi xuất hiện nhiều ca mắc COVID-19

Dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu

Ngày 20/5, ông Phạm Xuân Thăng – Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương chủ trì Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp triển khai các biện pháp phòng chống COVID-19, chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, TP Hải Dương liên tiếp xuất hiện nhiều phòng dịch.

Cụ thể, áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ đối với toàn bộ thành phố Hải Dương, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với một số điểm cần thiết, ổ dịch.

Ông Thăng yêu cầu đóng cửa toàn bộ các quán ăn, uống. Người dân toàn tỉnh không ra khỏi nhà từ 22h đến 5h hôm sau nếu không có việc thật sự cần thiết. Các địa phương dừng các hoạt động dịch vụ không cần thiết.

Ngoài TP Hải Dương đã cho học sinh lớp 9, lớp 12 dừng đến trường và học trực tuyến, các địa phương khác tùy tình hình thực tế để có quyết định phù hợp.

Kích hoạt các tổ chức chống dịch

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu các cấp ngành phối hợp, đặt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch vào trạng thái cao nhất. Kích hoạt lại các tổ chức, lực lượng chống dịch đã được thành lập trước đó, chuẩn bị sẵn sàng điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, phương tiện... để sử dụng ngay khi cần. Quy trách nhiệm cho người đứng đầu, người phụ trách công việc tại các cấp, ngành.

Các địa phương tăng cường phối hợp với lực lượng công an, quân đội kiểm soát chặt người lao động, người và phương tiện ra vào tỉnh đặc biệt các tỉnh giáp ranh là điểm nóng như Bắc giang, Bắc Ninh. Đồng thời, chủ động dập dịch ở TP Hải Dương, huyện Kim Thành.

Ngành y tế cần tháo gỡ việc mua sắm máy móc, thiết bị nâng công suất xét nghiệm lên trên 10.000 mẫu/ngày, nâng cấp để đưa Bệnh viện Dã chiến số 2, Khu nhà 9 tầng Đại học Sao Đỏ vào hoạt động.

Về công tác bầu cử, ông Phạm Xuân Thăng yêu cầu không để dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến bầu cử và cũng không để bầu cử làm bùng phát dịch.

Khi khai mạc bầu cử yêu cầu tất cả các điểm bỏ phiếu phải kẻ vạch hướng dẫn lối vào, lối ra, đánh dấu khoảng cách giữa các cử tri xếp hàng vào bỏ phiếu, không có hơn 20 người trong phòng bỏ phiếu, kể cả thành viên của tổ bầu cử.

Tại các điểm bỏ phiếu chia theo từng nhóm, không chạy theo tiến độ bầu cử mà đặt an toàn lên hàng đầu. Cử tri đến bỏ phiếu cần được sát khuẩn tay ít nhất 2 lần vào thời điểm trước và sau bỏ phiếu.

(Theo Tiền Phong)

Thanh Hóa phong tỏa ngay trong đêm 10 hộ dân tại nơi ở của ca mắc COVID-19

Bộ Y tế sáng 20/5 cho biết 12 giờ qua Việt Nam có thêm 30 ca mắc mới, trong đó Thanh Hoá có 1 ca (BN4694) là công nhân Khu công nghiệp Quang Châu, Việt Yên, Bắc Giang.

Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhân là B.V.Nh (SN1994), quê quán thôn Minh Ngọc, xã Minh Sơn, huyện Ngọc Lặc. Trước khi về quê, bệnh nhân ở thôn Mao Dộc, xã Thượng Mao, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, làm việc tại Công ty Crystal Martin, Khu công nghiệp Quang Châu, Việt Yên, Bắc Giang.

COVID-19 20/5: Con trai dương tính, bố mẹ là F1 không chịu đi cách ly - 2

Lực lượng chức năng truy vết những người liên quan tới BN4694 trong đêm 19/5

Vào khoảng 12h45 ngày 17/5, B.V.Nh đi xe máy từ Công ty về phòng trọ, sau đó hai vợ chồng bắt xe taxi (lái xe có địa chỉ tại thôn Minh Thành, xã Minh Tiến, huyện Ngọc Lặc) từ Bắc Ninh về Ngọc Lặc, trên đường di chuyển về có dừng tại 2 điểm là quán ở Hòa Bình mua chai nước (khoảng 16h cùng ngày), không nhớ rõ quán chỉ biết gần trạm kiểm soát dịch

Sau đó, bệnh nhân về đến Ngọc Lặc có ghé vào mua thuốc tại quầy thuốc đối diện cổng Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc (không nhớ tên quầy thuốc), rồi về nhà tại thôn Minh Ngọc, xã Minh Sơn, huyện Ngọc Lặc.

Trong gia đình có 5 thành viên bao gồm bà nội, bố mẹ đẻ và vợ B.V.Nh. Bệnh nhân ra Trạm Y tế xã khai báo y tế, được hướng dẫn cách ly tại nhà và được chính quyền địa phương ra quyết định cách ly tại nhà. Toàn bộ quá trình di chuyển B.V.Nh và vợ luôn đeo khẩu trang và không nói chuyện với người khác.

COVID-19 20/5: Con trai dương tính, bố mẹ là F1 không chịu đi cách ly - 3

Đưa 5 F1 cùng gia đình với bệnh nhân đi cách ly tại Bệnh viện Phổi

Khoảng 21h ngày 17/5, B.V.Nh có đi ăn thịt chó tại quán anh Chiến tại thôn Minh Thành, xã Minh Tiến, huyện Ngọc Lặc với 4 người, trong lúc ăn có 2 người sang mâm của B.V.Nh giao lưu. Ngoài ra B.V.Nh tiếp xúc với bố mẹ và em con nhà cậu. Ngày 18/5, B.V.Nh được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính lần 1 với SARS-CoV-2. Bệnh nhân đã được vận chuyển ra Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung điều trị theo.

Thông tin từ bệnh nhân, trước khi về địa phương bệnh nhân đã được lấy mẫu xét nghiệm ngày 15/5, có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

COVID-19 20/5: Con trai dương tính, bố mẹ là F1 không chịu đi cách ly - 4

Thanh Hóa yêu cầu lực lượng chức năng phải hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm trong ngày 20/5

Sau khi ghi nhận ca mắc COVID-19 tại huyện Ngọc Lặc, trong đêm 19/5, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hoá đã khẩn trương truy vết các trường hợp F1, F2, lập danh sách, cách ly nghiêm ngặt theo quy định, tránh bỏ sót các trường hợp F1, F2 ra cộng đồng.

Đến sáng 20/5, đã rà soát, truy vết được 31 trường hợp F1, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, đưa đi cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung của huyện theo quy định. Riêng 5 F1 là người cùng gia đình với bệnh nhân là nhóm nguy cơ cao đưa đi cách ly tập trung tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa. Toàn bộ khu vực nhà bệnh nhân, các hộ liền kề và mốc dịch tễ liên quan đến bệnh nhân đã được phun tiêu độc khử trùng.

(Theo Gia đình và Xã hội)

TP.HCM thông báo tìm người đến các địa điểm liên quan đến bệnh nhân tại Quận 3

Chiều 20/5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM đã phát đi thông báo tim người đến các địa điểm liên quan đến bệnh nhân tại Quận 3. Theo đó, những người đến quán BÁNH CANH CÁ LÓC O THANH có 02 chi nhánh: 287/5 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 5, Quận 3, TP.HCM và 289 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 5, Quận 3 từ ngày 12/05/2021 đến sáng ngày 20/5.

Những người đến khám tại Trung tâm Y khoa MEDIC số 254, Hòa Hảo, phường 4, Quận 10 cùng khung giờ từ 8-14 giờ ngày 19/05/2021.

Những trường hợp đến địa điểm và khung giờ trên, cần thực hiện khai báo tại y tế địa phương để được hướng dẫn giám sát, xét nghiệm, cách ly y tế theo quy định.

Tính đến trưa ngày 20/5, TP.HCM đã ghi nhận 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là ba mẹ con bán thức ăn tại quán trên.

Thái Nguyên cách ly xã hội 5 xóm liên quan đến ca dương tính với SASR-CoV-2 đầu tiên

Trưa 20/5, ông Nguyễn Văn Cung – Phó Chủ tịch UBND xã Dương Thành (Phú Bình, Thái Nguyên) cho biết, trên địa bàn xã vừa ghi nhận 1 trường hợp dương tính với SASR-CoV-2.

Cụ thể, trường hợp này là anh D.V.T. nam giới, sinh năm 1994, trú tại xóm Phẩm 2, xã Dương Thành, huyện Phú Bình, Thái Nguyên. Anh T. làm việc tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam Khu Công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Sau khi từ Bắc Giang về xóm Phẩm 2, anh này đã thực hiện khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm vào ngày 18/5.

Đến 20h ngày 19/5 cho kết quả dương tính với SASR-CoV-2. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, lực lượng chức năng đã đưa anh T. đi cách ly y tế, truy vết những người đã tiếp xúc với trường hợp này.

Theo ông Cung, ngay trong đêm, địa phương đã thành lập 9 chốt kiểm soát, thực hiện cách ly xã hội 5 xóm liên quan đến trường hợp của anh T. để phòng chống dịch COVID-19. Hiện tại, chính quyền địa phương đã truy vết được 11 trường hợp tiếp xúc gần với anh T. và hiện tại lực lượng chức năng vẫn đang truy vết. Do ở công ty có người dương tính, anh T. biết trước và ý thức được nên chỉ ở trong nhà, không ra khỏi nhà và không tiếp xúc với người ngoài gia đình.

(Theo Dân Việt)

Điều trị chui cho 2 ca mắc COVID-19, một y sỹ ở Hải Dương bị phạt 57 triệu đồng

Sáng 20/5, UBND thành phố Hải Dương quyết định xử phạt hành chính 57 triệu đồng đối với ông Nguyễn Văn Hiền (SN 1963, trú tại phố Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Hải Tân).

Ông Hiền bị phạt vì đã vi phạm quy định phòng chống dịch và khám chữa bệnh không phép. 

Theo UBND TP Hải Dương, mặc dù chỉ là một y sỹ về hưu không được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép hành nghề nhưng ông Hiền vẫn chữa bệnh cho nhiều người.

Ngày 16/5, ông Hiền có truyền nước cho 2 bệnh nhân. Dù biết hai người người này có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng, theo quy định phải thông báo ngay cho các cơ quan có thẩm quyền để xử lý. Tuy nhiên, ông Hiền không thông báo cho cơ quan y tế hay lực lượng chức năng mà tự ý điều trị. 

Cả 2 bệnh nhân sau đó đều đã mắc COVID-19. Do không thông báo y tế nên đã có nhiều F1 liên quan, bao gồm cả ông Hiền. 

Ngoài biện pháp xử phạt hành chính, ông Hiền còn bị xem xét xử lý trách nhiệm nêu gương tại Chi bộ 11 phường Hải Tân.

Trong quá trình khám chữa bệnh, ông Hiền có đưa bà Dung (SN 1965, vợ ông Hiền) đi cùng. Bà Dung hiện đang thực hiện cách ly y tế tập trung, do đó TP Hải Dương đang hoàn thiện hồ sơ, xem xét xử phạt bà Dung (vợ ông Hiền) vì không thông báo bệnh truyền nhiễm của người khác thuộc nhóm A, mức phạt từ 5-7 triệu đồng.

(Tiền Phong)

Bình Dương tăng cường chống dịch lây lan trong KCN, xử lý hình sự người giấu dịch

Ngày 20/5, thông tin từ Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương cho biết, địa phương đã lấy mẫu xét nghiệm 3 trường hợp F1 của ca mắc COVID-19 ở TP Thủ Đức, TP.HCM và đưa đi ly cách ly tập trung. 

Theo điều tra dịch tễ, từ ngày 16 đến 17/5, trường hợp 1 có đến chung cư Sunview Town block A1 (TP.HCM) để gặp bạn ở tại A1-11-05 và ăn tối cùng gia đình bạn tại đây. Qua điều tra có 20 trường hợp tiếp xúc gần F2 với trường hợp trên. Trường hợp 2, có đến phòng A18.18 (nhà bệnh nhân) tại chung cư Sunview Town để dùng cơm, tại đây có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân và 4 người nhà của bệnh nhân. Qua điều tra ban đầu có 6 trường hợp tiếp xúc gần F2 với trường hợp trên. Trường hợp 3, ngày 7 đến ngày 17/5, trường hợp này có đến phòng A1.17.27, chung cư Sunview Town, TP Thủ Đức để gặp người thân và ở lại phòng A1.17.27. Qua điều tra có 28 trường hợp tiếp xúc gần F2 với trường hợp trên. 

Bình Dương có lượng công nhân lao động ngoài tỉnh đông nên nguy cơ dịch bệnh COVID-19 luôn tiềm ẩn. Do đó, địa phương khuyến khích người dân cần ghi chép lại lịch trình di chuyển nếu rời khỏi địa bàn. Người dân khai báo y tế phải trung thực, tự nguyện và mang tính tự giác. Trường hợp cố tình trốn tránh khai báo y tế, giấu lịch trình di chuyển và yếu tố nguy cơ gây ảnh hưởng dịch bệnh sẽ bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương khuyến khích người dân tố giác các trường hợp nghi ngờ liên quan tới dịch bệnh, nhập cảnh trái phép, các trường hợp đang thực hiện cách ly tại nhà nhưng không chấp hành đúng quy định về cách ly.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Lộc Hà, nhận định hiện các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh là nơi tập trung đông người, nếu một khu công nghiệp dừng sản xuất sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế và công nhân lao động. Từ đó, lãnh đạo Bình Dương đề nghị các đơn vị kiểm tra, giám sát, đình chỉ hoạt động các cơ sở sản xuất kinh doanh trong khu công nghiệp nếu không thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch.

"Đối với những dịch vụ không thiết yếu còn lén lút hoạt động, đề nghị rút giấy phép kinh doanh, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định phòng chống dịch và có thể khởi tố hình sự trong trường hợp làm lây dịch trong cộng đồng. Khẩn trương truy vết, xử lý nhanh trường hợp nghi ngờ"- ông Hà cho biết.

(Theo Tiền Phong)

6 người nhập cảnh trái phép bị bắt giữ, 1 người có sức khỏe “bất thường”

Trong ngày 19/5, lực lượng biên phòng Tây Ninh đã bắt giữ 2 vụ nhập cảnh trái phép về Việt Nam, gồm 6 người, trong đó có một người có sức khỏe bất thường. Các biện pháp, trang phục bảo hộ đã được triển khai thực hiện ngay khi bắt giữ.

Theo đó, lúc 15 giờ 30 phút ngày 19/5, tại chốt phòng chống dịch bệnh COVID-19 số 1, lực lượng Đồn Biên phòng Tân Phú (H. Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) đã bắt giữ 5 người nhập cảnh trái phép về Việt Nam.

Tại khu vực gần cột mốc 122/2, các chiến sĩ làm nhiệm vụ tại chốt số 1 đã phát hiện 5 người đang luồn rừng, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Sau khi bắt giữ, các chiến sĩ biên phòng phát hiện 1 trong 5 người có nhiều triệu chứng sức khỏe bất thường, nên buộc cả 5 người mặc đồ bảo hộ.

COVID-19 20/5: Con trai dương tính, bố mẹ là F1 không chịu đi cách ly - 5

1 trong 5 người có nhiều triệu chứng sức khỏe bất thường, nên buộc cả 5 người mặc đồ bảo hộ.

Tiến hành lập biên bản, 5 người khai nhận gồm: Nguyễn Văn Đức (25 tuổi), Nguyễn Văn Quảng (21 tuổi, cả 2 là anh em ruột, cùng ngụ tại xã Yên Lư, H. Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang), Vũ Khắc Bảo Chung (31 tuổi, ngụ P. Quán Trữ, Q.Kiến An, TP.Hải Phòng), Nguyễn Khánh Hải (34 tuổi, ngụ P.Hạ Long, TP Nam Định, tỉnh Nam Định) và Trần Thái Bảo (24 tuổi, ngụ P.Tân Hưng, Q.7, TP.HCM).

Hiện Đồn biên phòng Tân Phú đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đồng thời hoàn tất hồ sơ, bàn giao cả 5 người này cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của H. Tân Biên đưa đi cách ly và xử lý theo quy định.

Tối 19/5, thượng tá Ninh Hồng Tuấn, Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu Phước Tân (H. Châu Thành, Tây Ninh) cho biết, chiều cùng ngày 19/5, đơn vị cũng đã phát hiện bắt giữ nam thanh niên tên Lý Tường (29 tuổi, ngụ TX.Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) sau khi Tường nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Đồn Biên phòng đã lập biên bản vi phạm hành chính và bàn giao cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của H.Châu Thành đưa đi cách ly theo quy định.

Tường khai nhận, trước đây 3 năm, Tường xuất cảnh trái phép sang Campuchia để sống cùng vợ ở xã Thanathanuong, H.Rum Đua, tỉnh Svay Riêng. Do dịch bệnh, không có việc làm nên Tường quyết định về Việt Nam sinh sống.

14 giờ ngày 19/5, Tường đi bộ đến khu vực cửa khẩu Bố Môn (Campuchia, đối diện cửa khẩu Phước Tân của Việt Nam). Sau đó, Tường vào khu vực vùng đệm nơi các xe tải đang sang hàng hóa, tìm cách trà trộn để vào Việt Nam thì bị lực lượng biên phòng làm nhiệm vụ phát hiện, bắt giữ về hành vi nhập cảnh trái phép qua biên giới.

(Theo Sức khoẻ và Đời sống)

Nguy cơ Nepal chìm sâu trong khủng hoảng Covid-19, tồi tệ hơn Ấn Độ

Nhiều cơ sở y tế ở đất nước nghèo với 30 triệu dân  đang từ chối tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 vì không còn giường trống và thuốc men cũng cạn kiệt. Các bác sĩ lo ngại đợt bùng phát dịch bệnh ở Nepal sẽ còn tồi tệ hơn Ấn Độ, theo SCMP.

“Chúng tôi đang gặp khủng hoảng về cơ sở hạ tầng y tế. Chênh lệch cung cầu oxy là rất lớn. Chúng tôi cũng không còn vaccine ”, Tiến sĩ Samir Kumar Adhikari, người phát ngôn của Bộ Y tế Nepal, trả lời phỏng vấn trên SCMP.

Biến chủng B.1.617.2 có nguồn gốc từ Ấn Độ đang chiếm gần 100% số ca nhiễm mới ở Nepal, theo số liệu chính thức. Vẫn còn khoảng 400.000 lao động Nepal sẽ quay trở về từ Ấn Độ trong vài tuần tới. Chỉ những người bộc lộ triệu chứng mới được xét nghiệm vì Nepal thiếu hụt các trang thiết bị.

Người Nepal cũng giống như hàng xóm Ấn Độ, đã mất cảnh giác sau khi đợt Covid-19 đầu tiên trôi qua vào năm ngoái. “Mọi người đã bất cẩn”, Tiến sĩ Retiesh Kanojia, bác sĩ làm việc gần biên giới Nepal - Ấn Độ, nói.

Hôm 19.5, Nepal ghi nhận 8.136 ca nhiễm mới trong 24 giờ, cao gấp 65 lần so với thời điểm cách đây 2 tháng, theo số liệu của chính phủ. Nepal cũng thông báo 196 ca tử vong trong 24 giờ, tăng vọt so với con số trung bình 5 ca tử vong vào tháng trước.

COVID-19 20/5: Con trai dương tính, bố mẹ là F1 không chịu đi cách ly - 6

Thi thể bệnh nhân tử vong vì Covid-19 được đưa lên xe cứu thương.

Tổng cộng Nepal có hơn 472.000 ca nhiễm Covid-19 và khoảng 5.400 ca tử vong. “Đợt dịch lần này lây nhiễm rất nhanh so với đợt đầu tiên, tác động rất lớn đến nhóm người từ 30-50 tuổi”, Tiến sĩ Sher Bahadur Pun, trưởng nhóm nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới Sukraraj ở thủ đô Kathmandu, nói.

Trong khi đó, tỉ lệ dương tính với Covid-19 ở Nepal là gần 50%. “Tỉ lệ 15% số ca dương tính sau khi xét nghiệm đã là rất cao. Mức 50% là quá lớn”, Sara Beysolow Nyanti, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp quốc ở Nepal, nói.

Các chuyên gia cảnh báo số ca tử vong vì Covid-19 ở Nepal sẽ còn tăng đột biến trong thời gian tới. “Đối với những người mới nhập viện, tuần đầu tiên trôi qua khá suôn sẻ, các triệu chứng thường nhẹ. Nhưng chỉ sau một tuần, nhiều bệnh nhân sẽ rơi vào tình trạng nguy kịch, cần được duy trì sự sống bằng oxy y tế”, ông Adhikari nói.

Chính phủ Nepal đã giới hạn mức oxy dự trữ tiếp ứng cho các bệnh viện để đảm bảo công bằng. Điều đó có nghĩa là nhiều bệnh viện bắt đầu từ chối các bệnh nhân mới.

“Chúng tôi có đủ nhân lực để chăm sóc các bệnh nhân, nhưng không còn đủ oxy”, bệnh viện tư Om ở Kathmandu, thông báo.

Thông thường, Nepal trông cậy vào nguồn cung cấp oxy từ Ấn Độ. Nhưng do Ấn Độ cũng đang trong cuộc khủng hoảng Covid-19, guồn cung cấp từ đây đang hết sức hạn chế.

Trung Quốc đã gửi 400 bình oxy, 10 máy thở và 170 máy tạo oxy để hỗ trợ Nepal. Nhưng khoảng cách xa là điều ngăn cản Nepal đặt mua một lượng lớn bình oxy từ Trung Quốc, do các bình oxy tạo ra nguy cơ gây nổ.

“Chúng tôi không thể cứu tất cả mọi người chỉ bằng cách vận chuyển bình oxy từ Trung Quốc qua đường hàng không. Chúng tôi vẫn phải dựa vào các nguồn cung cấp thiết thực”, ông Adhikari nói.

Nyanti, một điều phối viên của Liên Hợp quốc, nói rằng bà đã đến thăm một số bệnh viện ở Nepal và chứng kiến cảnh đau lòng, khi các bệnh nhân được điều trị ở hành lang hay thậm chí là ở ngoài sân vì bệnh viện quá tải.

“Nepal đang rất cần cộng đồng quốc tế hỗ trợ bổ sung nguồn oxy y tế”, Nyanti nói. “Nepal đang rất cần thêm máy tạo oxy và bình chứa oxy”.

Nói về vấn đề lâu dài, cách duy nhất để chiến thắng dịch bệnh là thông qua sự kết hợp giữa các biện pháp phòng ngừa và tiêm vaccine cho toàn dân. “Các quốc gia giàu có hơn nên để tâm đến vấn đề vaccine ở Nepal. Đó là vì sự nhân văn”, Nyanti nói.

(Theo Dân Việt)

Lịch trình 2 người phụ nữ mắc COVID-19 ở Ninh Bình: Kinh doanh quần áo, tiếp xúc nhiều khách hàng
Hai ca mắc đầu tiên trong đợt dịch COVID-19 thứ 4 ở Ninh Bình đều có tiền sử dịch tễ liên quan đến ổ dịch Bệnh viện K cơ sở Tân Triều.
K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19