Cập nhật: Phó Giám đốc Trung tâm Y tế mắc COVID-19 nhưng không khai báo lịch trình

HÀ ANH - Ngày 26/06/2021 12:07 PM (GMT+7)

Do Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận không chịu khai báo nên lịch sử truy vết từ ngày 14-6 đến nay không nắm được. Lực lượng hỗ trợ phòng chống dịch đã đến làm việc với trường hợp này nhưng bệnh nhân vẫn không khai báo.

 Trưa 26-6, tại cuộc họp trực tuyến giữa UBND tỉnh Bình Thuận với các địa phương về tình hình dịch COVID-19, đại diện UBND huyện Tuy Phong cho biết nơi này đã ghi nhận 5 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện. Song, người này không chịu khai báo lịch trình di chuyển, gây khó khăn trong việc truy vết.

Cụ thể, bệnh nhân này được Bộ Y tế công bố là 1 trong 5 ca COVID-19 tại Bình Thuận trong sáng 25-6. Người này được xác định nhiễm bệnh do tiếp xúc với người cháu là nữ bác sĩ Khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận. Sau khi ghi nhận từ F1 trở thành F0, người này được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong cùng với 2 bệnh nhân khác là con của nữ bác sĩ nêu trên.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Trung Trực, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong, cho biết do Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện không chịu khai báo nên lịch sử truy vết từ ngày 14-6 đến nay không nắm được. "Hôm qua, lực lượng hỗ trợ phòng chống dịch đến làm việc với trường hợp này nhưng bệnh nhân vẫn không khai báo" - ông Trực nói.

Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong cũng cho hay theo Trung tâm Y tế huyện thì bệnh nhân này đang có diễn biến nặng hơn nên có ý xin chuyển viện lên tuyến trên. Tuy nhiên, một số ý kiến trong ngành y tế cho rằng bệnh nhân này xin chuyển viện có khả năng là do áp lực. 

"Chúng tôi kiến nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của tỉnh sớm làm việc với bệnh nhân này để lấy lời khai, truy vết. Bệnh nhân này có lịch sử đi lại rất nhiều, khi thông báo thông tin liên quan ca bệnh này thì đã có trường hợp tự giác cách ly tập trung, còn một số người không tự giác thì rất khó truy vết" - ông Trực lo ngại.

Ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, yêu cầu ngành y tế cố gắng động viên, dùng nhiều biện pháp để bệnh nhân khai báo lịch trình di chuyển, làm căn cứ để truy vết các trường hợp tiếp xúc ngay trong hôm nay.

Đến nay, Bình Thuận có 5 ca COVID-19 trong đợt dịch mới bùng phát, tất cả đều liên quan bệnh nhân 14252 (nữ bác sĩ Khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận). Tỉnh Bình Thuận cũng vừa ghi nhận thêm 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 là chồng và mẹ của bệnh nhân 14252. Hai người này có xét nghiệm lần đầu âm tính nhưng đến sáng nay, khi xét nghiệm lần 2 thì cho kết quả dương tính với  SARS-CoV-2.

Phong tỏa con hẻm 50 hộ dân do nghi một gia đình mắc Covid-19 ở TP Thủ Đức

Tối 26-6, ông Lê Hữu Hảo, Chủ tịch UBND phường Tam Bình, TP Thủ Đức (TP HCM) xác nhận đang phong tỏa hẻm 129 đường Tam Châu, phường Tam Bình, TP Thủ Đức do có một gia đình nghi mắc Covid-19.

Trước đó, ông S. (ngụ hẻm 129) bị sốt, ho... nên đến Bệnh viện TP Thủ Đức để khám. Tại đây, bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm thì phát hiện ông S. dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau khi nhận được thông báo, tổ công tác UBND phường Tam Bình phối hợp với lực lượng công an phường kịp thời phong tỏa con hẻm 129 để đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Cập nhật: Phó Giám đốc Trung tâm Y tế mắc COVID-19 nhưng không khai báo lịch trình - 1

Qua truy vết, UBND phường Tam Bình xác định con gái ông S. là chị H. và vợ ông S. là F1, nghi mắc Covid-19 nên đưa đi cách ly. Toàn bộ con hẻm 129 khoảng 50 hộ dân được tuyên truyền không rời khỏi nhà để lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Được biết, ông S. làm nghề bán bánh tráng và thường xuyên đi nhiều nơi để bán hàng. Trong khi đó, chị H. hành nghề bán hoa tươi, có khả năng tiếp xúc với nhiều người. Đây là 2 ca nghi mắc Covid-19 được xác định ngoài cộng đồng chưa rõ nguồn lây.

Trước đó, cách đường Tam Châu không xa một người phụ nữ tên A. buôn bán tạp hóa trong khu vực chợ Tam Bình được xác định dương tính với SARS-CoV-2 nên lực lượng chức năng phải phong tỏa một đoạn đường Gò Dưa, phường Tam Bình, TP Thủ Đức. Hiện những người tiếp xúc gần với các trường hợp nghi nhiễm này đang được ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

(Theo Người Lao Động)

TP.HCM: Tạm dừng tập kết giao hàng trực tiếp tại chợ đầu mối Hóc Môn trong 7 ngày

Ngày 26/6, UBND huyện Hóc Môn (TP.HCM) đã văn bản khẩn về việc tạm dừng các hoạt động tập kết giao hàng trực tiếp tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn từ 0h ngày 28/6 đến 0h ngày 4/7.

Theo UBND huyện Hóc Môn, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn huyện ngày càng phức tạp. Trong đó, tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn đã xuất hiện 19 trường hợp mắc COVID-19 và một số ca bệnh có liên quan đến các chợ khác. Do đó, việc tạm dừng hoạt động khu chợ trong 7 ngày nhằm tạo điều kiện cho ban quản lý chợ chuẩn bị các phương án phòng, chống dịch bệnh.

Các ca nhiễm được phát hiện tại khu vực chợ Sơn Kỳ có liên quan chợ đầu mối Hóc Môn

Các ca nhiễm được phát hiện tại khu vực chợ Sơn Kỳ có liên quan chợ đầu mối Hóc Môn

UBND huyện Hóc Môn giao đơn vị quản lý chợ thông tin đến các tiểu thương biết để thay đổi hình thức vận chuyển như giao và nhận hàng theo hình thức điều phối trực tuyến, giao tận nơi cho những khách hàng, không thực hiện trực tiếp tại chợ, đảm bảo hàng hoá lưu thông thông suốt, đến tay người tiêu dùng.

Trong thời gian tạm ngưng hoạt động, UBND huyện Hóc Môn giao đơn vị quản lý chợ đầu mối Hóc Môn thực hiện công tác phun tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực chợ. Đơn vị này phối hợp Sở Công thương, UBND huyện xây dựng kế hoạch xử lý tình huống phòng dịch khi chợ hoạt động trở lại, đồng thời xác định vị trí mặt bằng thuận lợi ngoài khu vực chợ để hỗ trợ các phương tiện vận tải ở xa (chưa kịp tính toán phương án vận chuyển khác) tập kết tạm hàng hóa vào sáng 28/6.

Theo Ban Quản lý chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn, chợ có diện tích khuôn viên là 100.000 m2 với 360 sạp. Thương nhân đang kinh doanh tại chợ có 265 thương nhân chính và 1.200 tiểu thương tại các điểm kinh doanh. Tổng thương nhân và lao động phụ việc tại chợ khoảng 5.000 người.

Số lượng xe vào chợ khoảng 10.000 lượt xe/ngày, trong đó xe hai bánh khoảng 5.000 lượt, xe tải và xe 3 bánh các loại khoảng 5.000 lượt. Số lượng người đến chợ khoảng 15.000 lượt/ngày đêm, giờ cao điểm số lượng người hoạt động tại chợ khoảng 10.000 người.

Hữu Huy

Hải Dương: Từ 26/6, tuyến xe khách nào tạm dừng hoạt động đi các tỉnh?

Chiều nay, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hải Dương ban hành công văn về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động vận tải hành khách. Cụ thể, từ 26/6/2021 cho đến khi có thông báo mới, tạm dừng hoạt động vận tải hành khách, tạm dừng hiệu lực của phù hiệu, biển hiệu xe tuyến cố định, xe buýt, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi từ tỉnh Hải Dương đi các tỉnh, thành phố, địa phương và ngược lại gồm:

- Tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang, Bình Phước (địa phương tạm dừng vận tải khách liên tỉnh); 

- TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Bình Thuận, Phú Yên;

- TP.  Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Nghệ An;

- Huyện Quỳnh Phụ (tỉnh Thái Bình); huyện Vĩnh Bảo (TP. Hải Phòng); huyện Yên Mỹ (tỉnh Hưng Yên); huyện Mộc Châu và Thuận Châu (tỉnh Sơn La).

Từ 26/6, tỉnh Hải Dương tạm dừng hoạt động vận tải hành khách, tạm dừng hiệu lực của phù hiệu, biển hiệu xe tuyến cố định... từ địa phương này đi các tỉnh, thành phố, địa phương và ngược lại. Ảnh: Đ.Tùy

Từ 26/6, tỉnh Hải Dương tạm dừng hoạt động vận tải hành khách, tạm dừng hiệu lực của phù hiệu, biển hiệu xe tuyến cố định... từ địa phương này đi các tỉnh, thành phố, địa phương và ngược lại. Ảnh: Đ.Tùy

Các đơn vị khi vận chuyển khách liên tỉnh phải chấp hành đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như: Chấp hành nghiêm yêu cầu 5K; có sổ ghi chép theo dõi danh sách hành khách, nội dung phải ghi rõ họ tên, địa chỉ nơi cư trú, nơi đi/đến, số điện thoại liên hệ; không được chở người vào và ra từ vùng dịch; không được dừng đỗ đón trả khách khi đi qua địa bàn có dịch.

Riêng lái xe, phụ xe, nhân viên phục vụ trên xe khi trở về từ vùng có dịch phải khai báo y tế tại Trạm y tế xã, phường, thị trấn nơi cư trú và phải hạn chế tiếp xúc với người khác; lái xe phải báo cáo đơn vị vận tải chi tiết về hành trình, điểm dừng đón, trả khách, nhật trình tiếp xúc sau mỗi chuyến đi để phục vụ cho công tác truy vết (nếu có).

Đối với các xe đưa đón công nhân, chuyên gia khi đi/đến các địa bàn nêu trên phải thực hiện yêu cầu phòng, chống dịch theo quy định. Người đứng đầu đơn vị vận tải, người tham gia hoạt động vận tải phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu làm lây lan dịch bệnh do không chấp hành đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Công văn cũng nêu rõ, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn và các Tổ COVID cộng đồng rà soát, yêu cầu chủ các phương tiện là xe cá nhân có vận chuyển người đi/đến tỉnh Hải Dương, ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

(Theo Gia đình & Xã hội)

Giãn cách tỉnh Phú Yên từ 0 giờ ngày 27-6 theo Chỉ thị 15

Chiều 26-6, ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ký ban hành công văn hỏa tốc về quyết liệt áp dụng các biện pháp khẩn cấp phòng chống dịch COVID-19.

Các biện pháp khẩn cấp này được đưa ra sau khi tỉnh Phú Yên phát hiện 10 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và một ca nghi ngờ trong cộng đồng chỉ trong tối 25-6; nâng tổng số ca mắc COVID-19 ở tỉnh này lên 20 ca.

Phong tỏa một khu dân cư trên đường Trần Phú, TP Tuy Hòa. Ảnh: Tấn Lộc

Phong tỏa một khu dân cư trên đường Trần Phú, TP Tuy Hòa. Ảnh: Tấn Lộc

Theo công văn trên, từ 0 giờ ngày 27-6 đến khi có thông báo mới, toàn tỉnh Phú Yên thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo tinh thần Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch COVID-19.

Tùy vào diễn biến, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch với cấp độ cao hơn phù hợp theo từng khu vực, cấp độ theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên giao Sở Y tế chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư, sinh phẩm xét nghiệm, trang thiết bị y tế... đảm bảo phục vụ công tác phòng, chống dịch theo phương châm bốn tại chỗ.

Tổ chức tiếp nhận các thiết bị xét nghiệm và khẩn trương khai thác phục vụ công tác xét nghiệm đáp ứng nhu cầu truy vết thần tốc, khoanh vùng, dập dịch. Tổ chức điều trị tốt các ca bệnh xác định, tranh thủ tối đa sự hỗ trợ chuyên môn của tuyến trên.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung rà soát yêu cầu khai báo y tế; khẩn trương truy vết, khoanh vùng, dập dịch.

Tổ chức cách ly y tế theo qui định, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung và lây lan ra cộng đồng. Mở rộng các cơ sở cách ly tập trung hoặc triển khai mới đảm bảo tiếp nhận cách ly với số lượng lớn.

Thông tin nhanh với báo chí, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho hay hiện máy xét nghiệm do Viện Pasteur Nha Trang hỗ trợ đã hoạt động, làm tăng năng lực xét nghiêm cho ngành Y tế Phú Yên.

Ngoài ra, hai máy PCR mới cũng đã về đến Phú Yên và sẽ vận hành sớm, tăng thêm năng lực xét nghiệm. “Ngành Y tế đang điều động nhân lực nội bộ để hỗ trợ những nơi cần thiết. Tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ test nhanh”- ông Thế nói.

(Theo Pháp luật TPHCM)

Quảng Ngãi cách ly xã hội 2 xã/phường thuộc thị xã Đức Phổ theo Chỉ thị 16

Trưa 26/6, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: Từ 12h trưa nay (26/6), Quảng Ngãi thực hiện cách ly xã hội xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Dừng tất cả các phương tiện vận tải hành khách theo tuyến cố định từ Quảng Ngãi đi vào phía Nam, kể cả vận tải hành khách theo hợp đồng.

Theo ông Minh, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, sáng 26/6, UBND Quảng Ngãi đã khẩn trương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là các trường hợp dương tính với SARS - CoV-2 liên quan đến bệnh nhân 14442 (lái xe ở xã Phổ Châu, thị xã Đức Phổ, xác định mắc bệnh tại Nghệ An ngày 25.6)

Ông Vũ Minh Tâm, Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ, cho hay: Sau khi nhận thông tin ca mắc Covid-19 là tài xế người Quảng Ngãi từ CDC Nghệ An, thị xã Đức Phổ đã phối hợp với ngành chức năng của tỉnh khẩn trương truy vết các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh này. Hiện tại, đã truy vết được 117 F1 và 249 F2.

Hiện chính quyền tiến hành phong tòa khu vực có ca bệnh F0, thông báo rộng rãi để người dân chủ động khai báo y tế. Công an tỉnh Quảng Ngãi đã dừng các phương tiện vận tải hành khách ra vào Phổ Thạnh và xã Phổ Châu, thị xã Đức Phổ.

Theo Sở Y tế Quảng Ngãi, đây là lần đầu tiên ở tỉnh ghi nhận chùm ca bệnh với 5 ca dương tính với SARS - CoV-2 và hàng trăm người F1, F2. Dịch đã trải qua nhiều chu kì lây nhiễm.

Sở Y tế Quảng Ngãi nhìn nhận, đợt dịch này rất phức tạp và sẽ khó kiểm soát bởi tại tỉnh đối diện với nguy cơ dịch từ cả bên trong khó kiểm soát lẫn bên ngoài dễ xâm nhập; nguồn lây chính có thể xuất phát từ các địa phương đang có dịch trong nước và lây nhiễm vào tỉnh Quảng Ngãi một thời gian dài nhưng không được phát hiện kịp thời.

Biến thể đang gây dịch trong nước và khả năng tại tỉnh Quảng Ngãi là biến thể Delta, đây là biến thể có tốc độ lây lan rất nhanh, rất khó kiểm soát.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh thông tin, trong những ngày gần đây, dịch diễn biến phức tạp vì hầu hết các địa phương lân cận Quảng Ngãi đều có ca bệnh.

Đặc biệt, Quảng Ngãi ghi nhận 5 ca dương tính SARS-CoV-2. Do đó, Quảng Ngãi chuyển từ trạng thái bình thường mới sang trạng thái có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng. Vì vậy, công tác phòng chống dịch của tỉnh cần phải chuyển trạng thái lên cao hơn.

Ông Mình nhận định, ở Quảng Ngãi, thời gian sắp tới có thể sẽ có rất đông trường hợp F1. Do đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo kích hoạt tất cả các khu cách ly tập trung tại địa phương.

"Để phục vụ cho việc cách ly đối với các trường hợp F1 xảy ra trong những ngày vừa qua và tiếp tục các trường hợp F1 phát sinh mới, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế đề xuất Ban Chỉ đạo phân bổ cách ly tập trung theo hướng sử dụng khu cách ly trên địa bàn thị xã Đức Phổ, nếu vượt quá khả năng thì bố trí cách ly tại khu cách ly của Trung đoàn 887.

Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện hỗ trợ cả về kinh phí, trang thiết bị để các lực lượng tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch", ông Minh nói.

(Theo Báo Giao Thông)

Khánh Hòa: Đề nghị không bán thuốc hạ sốt, truy vết tài xế xe khách nhiễm SAR-CoV-2

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa vừa có công văn gửi các phòng y tế TP, huyện, thị xã triển khai việc không bán thuốc hạ sốt cho người dân đến các hiệu thuốc trên địa bàn tỉnh này.

Theo đó, chiều 26-6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hoà vừa có công văn gửi cho phòng Y tế các huyện, thị xã, thành phố; trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố; các Bệnh viện tuyến tỉnh; các bệnh viện, đơn vị liên quan về tăng cường tư vấn phòng chống dịch Covid-19 và không bán thuốc hạ sốt cho người dân.

Ngành y tế các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị liên quan chỉ đạo các hiệu thuốc, quầy bán thuốc trên địa bàn toàn tỉnh tăng cường tư vấn phòng chống dịch Covid-19, và không bán thuốc hạ sốt cho người dân đến khi có thông báo mới.

Trường hợp, người dân có nhu cầu mua thuốc hạ sốt, nhân viên bán thuốc cần hướng dẫn đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, tầm soát phòng, chống dịch Covid-19.

Ngành y tế Khánh Hòa truy vết phòng dịch Covid-19

Ngành y tế Khánh Hòa truy vết phòng dịch Covid-19

Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hoà có thông báo khẩn tìm người liên quan xe khách màu vàng-đỏ, biển số 15B-036.84 chạy tuyến bến xe Vĩnh Bảo - Hải Phòng đến Bình Phước - thành phố Thủ Đức và ngược lại. Hiện tại tài xế, phụ xe của xe khách này đã được phát hiện dương tính SARS-CoV-2, đang điều trị Covid-19 tại tỉnh Thái Bình. Theo thông báo, xe này có dừng - đỗ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

(Theo Người Lao Động)

KHẨN: Tìm người đến các địa điểm sau ở Nghệ An và Phú Yên

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hưng Yên hôm nay đã phát thông báo khẩn tìm người đến các địa điểm ở tỉnh Nghệ An và tỉnh Phú Yên sau khi nhận được thông báo khẩn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An và thông báo khẩn của Sở Y tế Phú Yên tìm người đến các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Để phát hiện sớm các trường hợp có nguy cơ mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh,  áp dụng các biện pháp phòng chống dịch tránh lây lan ra cộng đồng, những người đến các địa điểm sau cần sớm khai báo ngay với UBND xã/phường, Trạm y tế xã/phường gần nhất hoặc Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh để được hướng dẫn và lấy mẫu xét nghiệm:

*Các địa điểm ở tỉnh Nghệ An:

1. Chợ đầu mối Quỳnh Văn (gần ngã tư Văn Bảng) huyện Quỳnh Lưu: Từ 23h30 đến 01h30 hàng ngày từ ngày 2/6/2021 đến 18/6/2021;

2. Phòng giao dịch Ngân hàng Agribank Hoàng Mai (gần cầu La Man, ngã tư đường 36): Khoảng từ 8h - 8h10’ ngày 23/6/2021;

3. Bưu điện gần Phòng giao dịch Ngân hàng Agribank (gần ngã tư đường 36): Khoảng từ 8h10’ đến 8h20’ ngày 23/6/2021;

4. Điện máy xanh Hoàng Mai: Từ 8h25 đến 9h00 ngày 23/6/2021;

5. Cây xăng cạnh Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quỳnh Lập từ 9h00-9h15 ngày 23/6/2021;

6. Chợ Tân Hoa Quỳnh Vinh: Khoảng từ 7h đến 8h và từ 17h- 17h30p ngày 22/6/2021;

7. Những ai đã từng đi trên các chuyến xe: Nhà xe Hòa Nhiên (Quỳnh Xuân) tuyến Vinh – Hoàng Mai về lúc 13h30 ngày 18/6/2021; Nhà xe Đông Tân tuyến Vinh – Hoàng Mai lúc 13h30 ngày 15/6/2021; Nhà xe Giang Sơn tuyến Vinh – Ninh Bình lúc 13h30 ngày 16/6/2021.

8. Chợ đầu mối (chợ Vinh): Từ ngày 01/6 - 23/6/2021.

*Các địa điểm ở tỉnh Phú Yên:

1. Quán ốc tại đường hẻm Lê Thánh Tôn, Phường 1, thành phố Tuy Hòa (sau quán chè Thương Thương): từ 17h00 – 19h00 ngày 22/6/2021.

2. Quán Phương 42/4 Trần Quý Cáp, Phường 3, thành phố Tuy Hòa, Phú Yên: khoảng 7h00 ngày 23/6/2021.

3. Quán cà phê Sông Trăng, đường Chu Văn An, phường 4, thành phố Tuy Hòa: lúc 14h30 ngày 23/6/2021.

4. Đám cháy tại cửa hàng kinh doanh thiết bị điện máy Thái Viên; đường gom ven đường sắt xuyên việt tại vị trí đường ngang có gác chắn ở phía Nam ga xe lửa Phú Hiệp, phường Hòa Hiệp Trung, thị xã Đông Hòa: từ 7h00 – 7h30 ngày 23/6/2021.

5. Nhà hàng Biển Đông, đường Trần Kiệt, phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa: lúc 17h00 – 18h00 ngày 18/6/2021.

6. Quán cà phê Dạ Thảo 3, phường Phú Thạnh, tp Tuy Hòa: từ 18h00 – 19h00 ngày 18/6/2021.

7. Quán Hạnh Ba Thọ ở ngã 3 Huỳnh Thúc Kháng – Lê Lợi, phường 3, thành phố Tuy Hòa: từ 7h00 – 7h15 ngày 22/6/2021.

8. Quán cháo lòng ở chợ Tuy Hòa, phường 4, thành phố Tuy Hòa: khoảng 22h00 ngày 21/6/2021.

9. Quán Cháo giò đùm, đường Lê Lợi, thành phố Tuy Hòa: lúc 22h00 ngày 21/6/2021.

10. Quán cà phê Nguyên Hòa, đường Nguyễn Huệ, phường 2, thành phố Tuy Hòa: từ 7h00 – 8h00 ngày 19/6/2021.

11. Chợ Trại Bò, đường Trần Phú, phường 2, thành phố Tuy Hòa (gần bến xe Thuận Thảo: khoảng 10h30 ngày 19/6/2021.

12. Quán Cáfe Hitech, số 02 đường Hải Dương, xã Bình Ngọc, thành phố Tuy Hòa: 10h00 – 1h30 ngày 20/6/2021.

13. Quán bún riêu, đường Lê Thanh Phương, phường 2, thành phố Tuy Hòa: từ 9h00 – 10h00 ngày 20/6/2021.

14. Các trường gà ở thôn Phú Vang, xã Bình Kiến, thành phố Tuy Hòa: từ ngày 10-23/6/2021.

15. Quầy trái cây trong cùng bên tay phải từ đường Trần Hưng Đạo rẽ vào đường Ngô Quyền, thành phố Tuy Hòa: lúc 16h30 ngày 19/6/2021.

16. Quầy bán xôi trên vỉa hè nằm cạnh cây ATM của Ngân hàng BIDV tại ngã tư Nguyễn Huệ - Duy Tân, phường 5, thành phố Tuy Hòa: từ ngày 10 – 23/6/2021.

17. TOYOTA Dũng Tiến trên đường Hùng Vương, thành phố Tuy Hòa: ngày 15/6 và 17/6/2021.

18. Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Yên , quốc lộ 25, xã Hòa An, huyện Phú Hòa: từ ngày 14 – 18/6/2021.

19. Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải 78.01S, Km3, đường Nguyễn Tất Thành, phường 9, thành phố Tuy Hòa: từ ngày 14 – 18/6/2021.

20. Chợ Màng Màng, thôn Phú Vang, xã Bình Kiến, thành phố Tuy Hòa: từ ngày 10/6/2021 đến 16h00 ngày 24/6/2021.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hưng Yên đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thông báo ngay trên hệ thống thông tin, truyền thông các xã, phường, thị trấn; thông báo, vận động tất cả người dân đã đến và lưu trú tại các địa điểm trên tự cách ly tại nhà/nơi lưu trú, khẩn trương liên hệ ngay trạm y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ và hướng dẫn các biện pháp phòng dịch kịp thời.

Khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khoẻ; cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm: http://www.bluezone.gov.vn

Hiện dịch ở Hưng Yên đang diễn biến phức tạp khi liên tiếp ghi nhận những ca dương tính mới. Đáng chú ý là có nhiều trường hợp lái xe Bắc Nam. 

(Theo Gia đình & Xã hội)

Từ 1/7, thí điểm cách ly 7 ngày với người nhập cảnh đã tiêm đủ vaccine COVID-19

Bộ Y tế vừa ban hành quyết định 3902 triển khai thí điểm hướng dẫn cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh. 

Theo đó, các trường hợp nhập cảnh đã tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19 hoặc đã khỏi COVID-19, có kết quả xét nghiệm Realtime RT-PCR (khẳng định) âm tính với SARS-CoV-2 và xét nghiệm kháng thể dương tính vào ngày đầu tiên sau khi nhập cảnh sẽ chỉ phải cách ly tập trung 7 ngày.

Thời gian thí điểm từ 1-31/7, tại các cơ sở cách ly tập trung ở khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng tại Quảng Ninh. Người nhập cảnh tự nguyện chi trả toàn bộ chi phí.

Bộ Y tế quy định rõ, người nhập cảnh có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 do cơ quan có thẩm quyền tại nước tiêm vaccine cấp. 

Vaccine này phải được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hoặc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ, Cơ quan quản lý dược phẩm Châu Âu hoặc Việt Nam cấp phép sử dụng. Liều cuối cùng tiêm vaccine trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh.

Với người từng mắc COVID-19, phải có giấy xác nhận đã khỏi bệnh do cơ quan có thẩm quyền của nước điều trị cấp trước ngày nhập cảnh không quá 12 tháng.

Các trường hợp nhập cảnh đã tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19 sẽ chỉ phải cách ly tập trung 7 ngày tại Quảng Ninh.

Các trường hợp nhập cảnh đã tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19 sẽ chỉ phải cách ly tập trung 7 ngày tại Quảng Ninh.

Trước khi nhập cảnh, khách phải khai báo y tế điện tử trong vòng 36 giờ, lưu mã QR trên điện thoại thông minh hoặc in ra giấy để xuất trình tại cửa khẩu; đăng ký khách sạn cách ly; địa điểm lưu trú.

Người nhập cảnh phải luôn bật Bluetooth và GPS. Người không dùng điện thoại thông minh sẽ đeo vòng thông minh do nhà chức trách cấp.

Sau khi hoàn thành cách ly tập trung 7 ngày, những trường hợp này tiếp tục cách ly tại nhà thêm 7 ngày. Quy định này không áp dụng cho người vào Việt Nam dưới 14 ngày.

Các trường hợp khác vẫn áp dụng cách ly tập trung 14 ngày tại các cơ sở cách ly do quân đội quản lý, giảm 7 ngày do với quy định hiện hành. Sau khi hoàn thành, tiếp tục cách ly tại nhà thêm 14 ngày. 

Bộ Y tế cũng quy định mới các trường hợp đặc biệt khi nhập cảnh với đoàn công tác Việt Nam ra nước ngoài trở về, khách ngoại giao, công vụ.

Cụ thể, thành viên đoàn công tác nước ngoài từ Thứ trưởng và tương đương trở lên sẽ xét nghiệm Realtime RT-PCR 1 lần trước khi đi công tác 1 ngày và 3 lần sau khi về nước (lần 1 vào ngày nhập cảnh, lần 2 vào thứ 6 và lần 3 vào ngày thứ 14). 

Nếu kết quả âm tính, không phải cách ly y tế, tự theo dõi sức khoẻ trong 14 ngày kể từ khi nhập cảnh và thực hiện thông điệp 5K.

Quy định này cũng được áp dụng với thành viên đoàn công tác nếu đã tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc đã khỏi COVID-19. Trường hợp thành viên đoàn công tác chưa tiêm hoặc chưa đủ 2 mũi vaccine sẽ cách ly tập trung 7 ngày tại các cơ sở được đoàn công tác bố trí, sau đó tiếp tục theo dõi sức khoẻ thêm 7 ngày tại nhà.

(Theo Gia đình & Xã hội)

Hải Phòng tăng cường gần 200 nhân lực y tế đến huyện Vĩnh Bảo truy vết, xét nghiệm diện rộng

Vào chiều và tối qua (25/6), công tác thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho người dân 3 xã Cộng Hiền, Lý Học, Hòa Bình (huyện Vĩnh Bảo) nơi có 6 ca mắc COVID-19 (BN14119, BN14251, BN14452, BN14454, BN15122, BN15151) đã được triển khai. Tổng số mẫu của 3 xã hiện đã lấy được 19.827 mẫu, đang chờ kết quả.

Suốt từ chiều tối 25/6 và sáng 26/6, ngoài 3 xã có ca dương tính với SARS-CoV-2, ngành y tế thành phố triển khai mở rộng xét nghiệm với 2 xã Tam Cường và Cổ Am, nơi có những F1 liên quan 6 ca mắc COVID-19 mà Bộ Y tế đã công bố. 

Cập nhật: Phó Giám đốc Trung tâm Y tế mắc COVID-19 nhưng không khai báo lịch trình - 7

Ghi nhận sáng 26/6, tại nhà văn hóa xã Tam Cường và Cổ Am, Cao Minh của huyện Vĩnh Bảo, chính quyền 3 xã thông báo tới từng khu dân cư đề nghị người dân đến lấy mẫu xét nghiệm. Nhằm đảm bảo hạn chế nguy cơ lây lan dịch trong quá trình lấy mẫu, các địa phương bố trí khu vực ngồi cho người đến lấy mẫu đảm bảo giãn cách. Ngoài lực lượng y tế, các xã còn tăng cường công an viên, cán bộ xã tuyên truyền, hướng dẫn người dân làm các thủ tục vào lấy mẫu.

Theo Sở Y tế Hải Phòng, toàn huyện Vĩnh Bảo có 30 xã, thị trấn với hơn 200 ngàn nhân khẩu. Do đó, trước mắt ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ dân cư 3 xã đã có ca mắc COVID-19 (Cộng Hiền, Lý Học, Hòa Bình) và mở rộng tiếp đến các xã có nhiều F1 và công nhân trong các khu công nghiệp trên địa bàn.

Tính đến thời điểm hiện nay, qua truy vết cho thấy huyện Vĩnh Bảo có 199 F1, trong đó có 2 F1 thành F0, 248F2. Công tác truy vết vẫn đang được huyện tích cực triển khai mở rộng.

Trước đó, chiều tối 24/6, Hải Phòng phát hiện 1 trường hợp đi trên chuyến xe 15B-03684 từ Đồng Nai-Hải Phòng dương tính với SARS-CoV-2 (BN14119). Trong 2 ngày tiếp theo, Hải Phòng ghi nhận thêm 5 ca mắc COVID-19 trong đó có 2 F1 (1 của BN14119 từ Đồng Nai về và 1 của BN14452 đi từ Phan Thiết về).

Dự kiến, công tác xét nghiệm ở Vĩnh Bảo sẽ kéo dài trong 5 ngày.

Phú Yên: F1 của bệnh nhân 13960 âm tính nhưng 6 F2 dương tính với SARS-CoV-2

Trưa 26/6, ông Tô Phương Bắc, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết, 6 trường hợp tiếp xúc với người phụ nữ là nhân viên quán cơm Yến Nam ở xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa, nơi có chủ quán là bệnh nhân 13960) đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

“Cả 6 trường hợp này đều là người dân ở huyện Sơn Hòa. Rạng sáng nay, ngay sau khi nhận tin báo, lực lượng địa phương đã tổ chức phong tỏa, khoanh vùng, khử khuẩn nơi các bệnh nhân sinh sống”, ông Bắc thông tin.

“Nhân viên quán cơm Yến Nam là F1 của bệnh nhân 13960 có kết quả âm tính nhưng 6 người tiếp xúc với nhân viên này (F2) thì dương tính với SARS-CoV-2. Địa phương nhận định tình hình rất phức tạp. Hiện toàn thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ”, ông Bắc thông tin.

Từ 24/6 đến nay, Phú Yên ghi nhận 10 ca mắc COVID-19 đã được Bộ Y tế công bố và 6 trường hợp dương tính với SAR-CoV-2 ở huyện Sơn Hòa.  Các trường hợp liên quan đến bệnh nhân 13960. 

(Theo Dân Việt)

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM chính thức dỡ bỏ cách ly

Chiều 26-6, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM đã nhận được quyết định kết thúc thời gian cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19, chính thức nhận bệnh nhân trở lại.

Quyết định từ Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP HCM phân công cho các cá nhân, đơn vị có liên quan như sau:

- Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới có trách nhiệm thông báo cho toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các cá nhân, tổ chức liên quan về việc kết thúc thời gian cách ly y tế đối với bệnh viện; đảm bảo an toàn hoạt động khám, chữa bệnh của đơn vị.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM - Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM - Ảnh: HOÀNG TRIỀU

- Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) và các đơn vị liên quan thuộc sở thường xuyên kiểm tra, giám sát y tế sau khi kết thúc việc thiết lập cách ly.

- Công an TP HCM tiếp tục phối hợp với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM đảm bảo công tác an ninh, trật tự.

- Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận 5 tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM bảo đảm an ninh, trật tự và công tác phòng, chống dịch Covid-19 sau khi kết thúc thời gian cách ly y tế.

TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, cho biết bệnh viện chính thức tiếp tục tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng như phân công trước đây. Bệnh viện này cũng đã chuyển đổi thành bệnh viện điều trị Covid-19 theo quyết định của Sở Y tế từ đầu tháng 6 vừa qua.

Thời gian qua, do xuất hiện một số ca nhiễm ở khối hậu cần (kết quả điều tra dịch tễ từ HCDC cho thấy nguồn lây xuất phát từ bên ngoài), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM đã tạm phong tỏa, tuy nhiên vẫn tiếp tục điều trị cho hơn 130 bệnh nhân Covid-19 đang được cách ly điều trị, trong đó có nhiều ca nặng và nguy kịch, 4 ca đang phải chạy ECMO, 3 ca lọc máu liên tục, nhiều ca cần hỗ trợ hô hấp.

Toàn bộ chùm ca ở khối hậu cần đã được xử lý triệt để, các cá nhân có liên quan đã được cách ly và xét nghiệm theo quy định của Bộ Y tế, đồng thời bố trí nhân sự phù hợp để thay thế cho các vị trí bị khuyết, đảm bảo mọi hoạt động của bệnh viện diễn ra bình thường và liên tục.

(Theo Người Lao Động)

Bình Thuận kêu gọi 2 tài xế GrabBike từng chở ca mắc COVID-19 ra khai báo

Chiều 26-6, Bác sĩ Lê Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận đã ký thông báo khẩn số 10 liên quan đến 2 tài xế Grab có chở ca mắc COVID-19.

Cổng bệnh viện Bình Thuận nơi 2 GrabBike đón, trả bệnh nhân mắc COVID-19. Ảnh: PN

Cổng bệnh viện Bình Thuận nơi 2 GrabBike đón, trả bệnh nhân mắc COVID-19. Ảnh: PN

Theo đó để bảo đảm công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh được triển khai có hiệu quả, Sở Y tế yêu cầu 2 tài xế GrabBike dưới đây liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất để thực hiện việc khai báo và được tư vấn hỗ trợ.

1. Tài xế GrabBike thứ nhất, vào ngày 23-6, lúc 6h25 phút có chở ca mắc COVID-19 từ trước Sở Y tế Bình Thuận đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận lúc 6h35 phút (xe máy Sirius màu đỏ).

2. Tài xế GrabBike thứ hai, vào lúc 11h39 ngày 23-6, chở ca mắc COVID-19 từ cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh đến trước Sở Y tế lúc 12 giờ để làm chìa khóa, sau đó chở qua Nhà thuốc Trường Giang để mua thuốc và chở về lại Bệnh viện Đa khoa tỉnh (xe máy Air Blade màu trắng).

Sở Y tế đề nghị UBND huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan truyền thông và các cơ quan, đơn vị thông báo thông tin cho người dân biết.

Đề nghị 2 tài xế GrabBike nêu trên, liên hệ ngay với Trạm Y tế xã, phường, thị trấn/Phòng khám đa khoa khu vực; Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện khai báo y tế để được hướng dẫn giám sát, xét nghiệm, cách ly y tế theo quy định.

(Theo Pháp luật TPHCM)

Người giữ xe ở chợ mắc COVID-19 ở Phú Yên tiếp xúc nhiều người, ít mang khẩu trang

Trưa 26/6, Sở Y tế tỉnh Phú Yên có báo cáo cho biết tỉnh này đã có thêm 10 ca mắc COVID-19 ở huyện Sơn Hoà (6 ca) và TP. Tuy Hoà (4 ca). Trong đó, trường hợp bệnh nhân L.T.L. (42 tuổi, ở thôn Phú Vang, xã Bình Kiến, TP. Tuy Hòa) có lịch trình tiếp xúc khá phức tạp. Ông L. là người giữ xe trước chợ Màng Màng (xã Bình Kiến), từ ngày 10 đến 22/6 ngày nào bà N.T.Y. (chủ quán cơm Yến Nam, bệnh nhân 13960) cũng gửi xe tại nhà ông L. để đi chợ.

 Cơ quan chức năng phong toả nhà có người mắc COVID - 19 ở thôn Phú Vang, xã Bình Kiến. Ảnh L.H

 Cơ quan chức năng phong toả nhà có người mắc COVID - 19 ở thôn Phú Vang, xã Bình Kiến. Ảnh L.H

Bình quân mỗi ngày ông L. giữ xe cho khoảng 100 người, nhưng ông ít khi mang khẩu trang. Ông cũng tiếp xúc với nhiều người, trong khi vợ ông mua bán trái cây trong chợ Màng Màng. Ông L. được đưa đi cách ly chiều muộn ngày 24/6, sau đó do có sốt, ho nên chuyển vào điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Tối 25/6, ông có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Hiện lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên đã truy vết, xác nhận có 9 F1 của ông L..

Tính từ ngày 24/6 đến nay, tại tỉnh Phú Yên đã xác định có 20 ca mắc COVID-19. Trong đó TP. Tuy Hòa có 12 ca, thị xã Đông Hòa 2 và huyện Sơn Hòa 6.

Người bán tạp hóa dương tính SARS-CoV-2, phong tỏa 1 khu chợ ở Thủ Đức

Ngày 26-6, trao đổi với phóng viên, ông Lê Hữu Hảo - Chủ tịch UBND phường Tam Bình, TP Thủ Đức, TP HCM - cho biết đang phong toả một phần tuyến đường Gò Dưa (xung quanh khu vực chợ Tam Bình) vì có người nghi mắc Covid-19.

Bệnh nhân nêu trên là bà N.T.A, người bán tạp hoá trong khu vực chợ Tam Bình. Khoảng 13 giờ ngày 25-6, bà A. bị sốt, ho, khó thở... nên đến Bệnh viện TP Thủ Đức để khám. Tại đây, bác sĩ lấy mẫy xét nghiệm thì phát hiện bà dương tính với SARS-CoV-2.

Lực lượng chức năng bảo vệ điểm phong toả khu vực chợ Tam Bình trên đường Gò Dưa

Lực lượng chức năng bảo vệ điểm phong toả khu vực chợ Tam Bình trên đường Gò Dưa

Ngay sau khi nhận được thông tin từ bệnh viện, ông Lê Hữu Hảo đã kịp thời chỉ đạo tổ công tác phối hợp với lực lượng công an phường phong tỏa một phần tuyến đường Gò Dưa để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Trong đêm, tổ công tác phường đã truy vết, đưa nhiều người nghi là F1 đến Trạm Y tế phường lấy mẫu xét nghiệm.

Qua xét nghiệm lần 1, một trường hợp F1 nghi mắc Covid-19 được phát hiện, các trường hợp khác đang chờ kết quả. Đến trưa cùng ngày, cơ quan chức năng đã phun thuốc khử khuẩn toàn bộ khu vực phong toả để phòng chống dịch Covid-19. 

UBND phường Tam Bình kêu gọi ai từng tiếp xúc gần với bệnh nhân A. nhanh chóng liên hệ với tổ công tác phường hoặc ngành y tế để lấy mẫy xét nghiệm, hướng dẫn phòng chống dịch theo quy định. 

(Theo Người Lao Động)

Thí điểm cách ly tập trung 7 ngày người có "hộ chiếu vắc-xin"

Chiều 25-6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch; quản lý người điều khiển, người đi trên phương tiện vận tải liên tỉnh để phòng, chống dịch Covid-19.

Làm thủ tục nhập cảnh cho người Việt từ nước ngoài - Ảnh: Dương Ngọc

Làm thủ tục nhập cảnh cho người Việt từ nước ngoài - Ảnh: Dương Ngọc

Tại cuộc họp, Thường trực Ban Chỉ đạo đã nghe lãnh đạo Bộ VH-TT-DL báo cáo về việc phối hợp với Bộ Y tế, tỉnh Kiên Giang thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu cho thí điểm sử dụng "hộ chiếu vắc-xin" với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh như Phú Quốc (Kiên Giang).

Thường trực Ban Chỉ đạo nhấn mạnh tinh thần phải tuyệt đối an toàn, trước hết phải khẩn trương thực hiện thí điểm, kiểm soát thật chặt việc cách ly tập trung 7 ngày đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin; hoàn thành các công cụ giám sát việc thực hiện cách ly, theo dõi y tế tại nhà.

Đối với việc đón khách du lịch đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, các bộ, ngành liên quan sẽ tiếp tục bàn bạc, thảo luận, xem xét các phương án trên tinh thần phục vụ mục tiêu kép, phát triển kinh tế nhưng phải tuyệt đối an toàn.

Tại cuộc họp thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 hôm 9-4, đại diện Bộ Y tế đã nêu phương án cách ly với các trường hợp nhập cảnh có sử dụng "hộ chiếu vắc-xin": Cách ly tập trung 7 ngày, nếu xét nghiệm 2 lần âm tính SARS-CoV-2 thì chuyển cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày.

Theo đó, công dân của quốc gia, vùng lãnh thổ có thỏa thuận song phương, đa phương với Việt Nam về "hộ chiếu vắc-xin" phải được cơ quan có thẩm quyền của quốc gia, vùng lãnh thổ xác nhận đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 đủ mũi, đúng lịch, phải được tiêm trong khoảng thời gian ít nhất 2 tuần và không quá 12 tháng kể từ ngày tiêm mũi vắc-xin cuối.

Những trường hợp xuất, nhập cảnh có sử dụng "hộ chiếu vắc-xin" cần phải có mã QR xác nhận hoặc xuất trình chứng nhận đã được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 của cơ quan có thẩm quyền của quốc gia, vùng lãnh thổ.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 thống nhất 3 nhóm người nhập cảnh dự kiến được áp dụng hộ chiếu vắc-xin gồm: Người Việt Nam mắc kẹt ở nước ngoài, đã tiêm vắc-xin Covid-19; người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam để đầu tư, kinh doanh; khách du lịch quốc tế.

(Theo Người Lao Động)

Bình Định thông tin các trường hợp F1 liên quan đến ca mắc COVID-19

Sáng 26/6, Sở Y tế Bình Định cho biết, đã có kết quả xét nghiệm các trường hợp liên quan đến các ca mắc COVID-19 tại Khánh Hòa, Nghệ An, Bắc Giang. Tất cả các trường hợp này đều có kết quả âm tính lần 1 với SARS-COV-2.

Theo đó, liên quan đến trường hợp ông N. dương tính với SARS-COV-2 tại Khánh Hòa, ngành chức năng tỉnh Bình Định xác định 1 trường hợp ở huyện Tuy Phước (Bình Định) làm nghề lái xe có tiếp xúc.

Cụ thể, chiều 18/6, tài xế này lái xe chở đoàn khách vào Phú Yên đón khách, có tiếp xúc với ông N. sau đó trở về đến huyện Tuy Phước vào rạng sáng 19/6.

Cập nhật: Phó Giám đốc Trung tâm Y tế mắc COVID-19 nhưng không khai báo lịch trình - 13

Ngày 24/6, nhận được tin ông N. dương tính với SARS-COV-2 lái xe này đến trạm y tế để tiến hành khai báo. Ngành y tế đã tiến hành cách ly tập trung trường hợp này và lấy mẫu xét nghiệm, kết quả âm tính lần 1 với với SARS-COV-2 vào chiều 25/6.

Liên quan đến trường hợp ông C. làm nghề lái xe đông lạnh đường dài phát hiện dương tính với SARS-COV-2 tại Bắc Giang: trường hơp này có tới quán cơm ở phường Tam Quan (TX Hoài Nhơn) và về thăm vợ, con tại TX An Nhơn. Các trường hợp F1 sau đó đã được cách ly.

Kết quả xét nghiệm sáng 26/6, tất cả các trường hợp liên quan đều âm tính lần 1 với với SARS-COV-2.

Ngoài ra, liên quan đến trường hợp ông T. là tài xế xe chở hàng đường dài, phát hiện dương tính với SARS-COV-2 tại Nghệ An: trường hợp này có đến 1 gara tại phường Hoài Tân để sửa xe (21/6), sau đó về lại Quảng Ngãi rồi đưa con đến khám lúc 9h30 ngày 22/6 tại phòng khám T.N.B. tại Bồng Sơn (TX Hòa Nhơn).

Tất cả các trường hợp là nhân viên của phòng khám T.N.B., gara xe đều được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, tất cả các trường hợp này đều âm tính lần 1 với với SARS-COV-2 vào sáng sớm 26/6.

Các bệnh nhân đến khám tại phòng khám T.N.B. trong thời gian từ 9h30 ngày 22/6 đến 25/6 đều đã được các địa phương: Hoài Nhơn, An Lão, Hoài Ân, Phù Mỹ xác minh và cách ly tại nhà trong chiều và tối 25/6.

Đối với các trường hợp liên quan đến hành khách đi xe của nhà xe Mai Anh (chạy tuyến Phù Mỹ-Lâm Đồng) theo thông báo của Sở Y tế Phú Yên: trong ngày hôm qua (25/6) đã được các địa phương rà soát, xác minh, tiến hành cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm, kết quả đều đã âm tính lần 1 với SARS-COV-2.

(Theo Tiền Phong)

Lo ngại COVID-19 lây lan do xe bắt khách dọc đường, không thực hiện khai báo y tế

Báo cáo Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, công tác quản lý người điều khiển, người đi trên phương tiện vận tải hàng hóa liên tỉnh phải được kiểm soát chặt chẽ để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan giữa các địa phương.

Theo đó, tất cả các tỉnh, thành phố không chỉ quản lý nghiêm các điểm dừng của xe vận tải, bao gồm trạm xăng, trạm nghỉ dọc đường... mà còn phải tích cực kiểm tra, hướng dẫn tập huấn phòng, chống dịch và tổ chức xét nghiệm sàng lọc thường xuyên tại những điểm này.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, hiện nhu cầu đi lại của người dân giảm mạnh, nhiều tuyến vận tải đường bộ liên tỉnh, đường hàng không… phải cắt giảm hoặc tạm dừng hoạt động. Tuy nhiên, việc quản lý các bến cóc, xe dù gặp nhiều khó khăn; cần có giải pháp quyết liệt nhằm kiểm soát việc vận chuyển người và hàng hóa giữa các tỉnh, đặc biệt di chuyển từ các vùng dịch.

Cập nhật: Phó Giám đốc Trung tâm Y tế mắc COVID-19 nhưng không khai báo lịch trình - 14

Trong khi đó, đại diện Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an thông tin: Đến nay, hoạt động vận tải hàng hóa cơ bản được vận hành thông suốt với việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mã QR-Code để kiểm tra thông tin phương tiện vận tải, người lái xe. Tuy nhiên, hiện vẫn còn tình trạng các xe bắt khách dọc đường, không thực hiện khai báo y tế nghiêm túc.

Vì vậy, Cục Cảnh sát giao thông đề nghị các lực lượng liên quan đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng camera hành trình giám sát toàn bộ chuyến đi trên xe… hạn chế lây lan dịch bệnh.

(Theo Gia Đình & Xã Hội)

Bữa tiệc thôi nôi khiến hơn trăm người ở Bình Dương mắc COVID-19

Trưa 25/6, Bộ Y tế công bố Bình Dương ghi nhận thêm 10 ca mắc COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm lên 201 trường hợp (tính từ đợt dịch thứ 4). Tuy nhiên, các ca mắc COVID-19 mới này đều đã được cách ly trước đó.

Các trường hợp F1, F2 đang được tiếp tục điều tra truy vết. Các điểm dịch tễ liên quan đến các ca bệnh đã được lực lượng chức năng khoanh vùng, cách ly y tế tạm thời và phun khử khuẩn.

Đáng nói, trong số 201 ca mắc COVID-19 ở Bình Dương trong đợt dịch này có tới 181 ca liên quan đến các ca bệnh xuất phát từ ổ dịch phường Tân Phước Khánh, TX Tân Uyên. Trước đó, ca bệnh đầu tiên chưa rõ nguồn lây đến dự một tiệc thôi nôi ở khu phố Khánh Hội, phường Tân Phước Khánh, TX Tân Uyên. Ngay khi phát hiện ca này dương tính, những người liên quan được đưa đi cách ly và liên tục cho ra kết quả mắc COVID-19.

Bình Dương lấy mẫu xét nghiệm đồng loạt người dân trong khu vực nguy cơ cao

Bình Dương lấy mẫu xét nghiệm đồng loạt người dân trong khu vực nguy cơ cao

Hiện, trên địa bàn tỉnh Bình Dương có các điểm đang bị phong tỏa do liên quan đến các ca mắc COVID-19, bao gồm:

Tại TX. Tân Uyên, phong tỏa một số khu vực tại khu phố Vĩnh An, phường Tân Vĩnh Hiệp từ khuya ngày 14/6; Khu nhà trọ Lâm Văn Nho (khu phố Vĩnh An, phường Tân Vĩnh Hiệp) từ ngày 15/6; Công ty Gốm sứ Hiền Hòa Anh (phường Tân Vĩnh Hiệp) từ ngày 15/6; Công ty TNHH Vision (phường Thái Hòa) từ ngày 18/6; phường Tân Phước Khánh từ ngày 20/6. Công ty TNHH Xinadda Metal (Việt Nam) ở phường Vĩnh Tân ngày 24/6.

Tại TP.Thuận An, phong tỏa Công ty TNHH House Ware và Nhà trọ Trung Kiên tại khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn từ ngày 15/6; Phòng khám đa khoa Medic Miền Đông từ ngày 18/6; Block C2 Chung cư E-home 4, phường Vĩnh Phú từ ngày 13/6.

Tại TP.Thủ Dầu Một, phong tỏa Phòng khám đa khoa Châu Thành từ ngày 13/6; Bệnh viện đa khoa tư nhân Bình Dương từ ngày 16/6; một phần khu phố Chánh Lộc 6, phường Chánh Mỹ từ ngày 17/6; một phần khu phố 7, phường Hiệp An từ ngày 17/6; một phần khu phố 5, phường Phú Hòa từ ngày 19/6; phong tỏa tạm thời Siêu thị BigC Thủ Dầu Một từ ngày 19/6.

Tại TP.Dĩ An, hiện đang còn phong tỏa khu phố Quyết Thắng, phường Bình Thắng. Trước đó thành phố đã phong tỏa nhiều khu vực như phường Đông Hòa, phường Tân Bình và Công ty SX-TM Phúc Đạt.

Tại TX.Bến Cát, phong tỏa Công ty TNHH Right Rich (phường Tân Định) từ ngày 21/6. Tại huyện Bàu Bàng phong tỏa tạm thời Công ty TNHH máy móc và công nghệ Remacro (Khu công nghiệp Bàu Bàng).

(Theo Tiền Phong)

Thần đồng tiên tri Ấn Độ dự đoán sẽ có sự kiện lớn liên quan đến dịch COVID-19 vào 20/6
Giữa đợt dịch COVID-19 đang hoành hành tại Ấn Độ, thần đồng tiên tri 15 tuổi này tiếp tục đưa ra một số lời dự đoán của mình về thế giới trong tương...

Chuyện lạ thế giới

HÀ ANH (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19