COVID-19 28/7: Về từ vùng dịch nhưng không khai báo, thanh niên lây bệnh cho nhiều người

HÀ ANH - Ngày 28/07/2021 12:10 PM (GMT+7)

Chỉ trong 20 ngày (từ ngày 7- 27/7), Công an tỉnh An Giang đã liên tiếp khởi tố 4 vụ án hình sự về hành vi "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người".

Chiều ngày 27/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" liên quan đến đối tượng Lý Văn Tâm (27 tuổi, ngụ tổ 4, khóm Long Hưng 2, phường Long Sơn, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang).

Theo cơ quan điều tra cho biết, từ ngày 15 - 17/7, Tâm cùng cha ruột tên L.V.V đã chở gạo (bằng ghe) cho doanh nghiệp tư nhân N.H tại thị xã Tân Châu, An Giang để đi giao tại nhà máy gạo P.A ở TP. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, rồi trở về nhà.

Đối tượng Tâm

Đối tượng Tâm

Ngày 18/7, Tâm và cha ruột tiếp tục nhận gạo từ doanh nghiệp trên để đi giao. Khoảng 7h ngày 19/7, cả 2 ghé cảng Mỹ Thới, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang để trình báo. Do là thuyền trưởng nên ông V. phải test nhanh COVID-19, còn Tâm ở lại ghe không test. Đến ngày 20/7, ghe của cha con Tâm đến giao gạo cho nhà máy N.L ở TP. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.

Trong quá trình giao nhận gạo ở Sa Đéc (vùng dịch), Tâm có tiếp xúc với một số người. Nhưng khi về nhà, người này không đi khai báo y tế theo quy định và có tiếp xúc với người thân trong nhà. Ngoài ra, thanh niên này còn chở vợ đến chợ Tân Châu mua một số hàng hoá.

Đến khoảng 9h ngày 23/7, Tâm tiếp tục cùng vợ vào siêu thị C.M ở thị xã Tân Châu. Khoảng 15h cùng ngày, cả 2 đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu test nhanh COVID-19. Kết quả 3 lần đều dương tính với SARS-CoV-2, xét nghiệm khẳng định PCR cũng cho kết quả dương tính.

Qua rà soát, khoanh vùng, tính đến nay đã có 6 F0, 64 F1 và 412 F2 liên quan đến đối tượng Tâm.

(Theo Tiền Phong)'

TPHCM xử phạt cán bộ ra đường không đeo thẻ ngành, mặc đồng phục

Ngày 28/7, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị nhà nước thực hiện phương thực làm việc phù hợp trong thời gian TPHCM tăng cường mạnh mẽ các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Thành ủy (gọi tắt là Chỉ thị 16+) về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, nhằm thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trong thời gian tăng cường các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội toàn TPHCM theo Chỉ thị 16, thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức cùng các quận, huyện, phường, xã, thị trấn thay đổi phương thức làm việc của cơ quan, đơn vị.

Cụ thể, các cơ quan, đơn vị nhà nước thực hiện nghiêm các yêu cầu của UBND Thành phố về các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội và về tăng cường các biện pháp giảm mật độ lưu thông trên đường.

Các cơ quan, đơn vị bố trí không quá 1/3 số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại trụ sở cơ quan, đơn vị để đảm bảo duy trì các nhiệm vụ của đơn vị và chỉ đạo của Thành phố (có thể bố trí thấp hơn số lượng nêu trên tùy theo điều kiện, tính chất hoạt động). Riêng lực lượng vũ trang, ngành y tế đảm bảo 100% quân số.

Các cơ quan đơn vị sắp xếp thời gian giãn cách giờ đến trụ sở cơ quan, đơn vị và giờ về (rời khỏi trụ sở cơ quan, đơn vị về đến nơi cư trú) phù hợp đối với số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được bố trí làm việc tại trụ sở nhằm giảm mật độ lưu thông trên đường và đảm bảo các chỉ đạo liên quan công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đặc biệt lưu ý các cơ quan, đơn vị bố trí từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo các thời gian cụ thể khác nhau nhưng phải đảm bảo thời gian rời khỏi nơi cư trú để đến trụ sở cơ quan, đơn vị không trước 6 giờ và về đến nhà trước 18 giờ hàng ngày.

Riêng lực lượng tham gia, xử lý, giải quyết các nội dung liên quan công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các đối tượng được quy định có thể chủ động bố trí thời gian để đảm bảo công việc theo yêu cầu.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trực thuộc cơ quan, đơn vị phải thực hiện đeo thẻ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị (gọi tắt là thẻ công chức), thẻ ngành hoặc mặc đồng phục ngành trong suốt quá trình di chuyển giữa trụ sở cơ quan, đơn vị và nơi cư trú để lực lượng tham gia phòng, chống dịch COVID-19 có thể nhận diện.

Trường hợp cán bộ công chức chưa được cấp thẻ chính thức, các cơ quan, đơn vị thực hiện cấp thẻ tạm đảm bảo đầy đủ các thông tin (cơ quan, đơn vị quản lý, họ và tên, chức danh, chức vụ, có ảnh 3x4, đóng giáp lai ảnh và thẻ bằng con dấu của cơ quan, đơn vị).

Các trường hợp không cấp thẻ công chức, cơ quan, đơn vị bố trí làm việc trực tuyến tại nhà.

Đối với trường hợp di chuyển bằng ô tô, các cơ quan, đơn vị cấp thẻ đi đường đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đảm bảo đầy đủ các thông tin (cơ quan, đơn vị quản lý, họ tên, chức danh, chức vụ người được cấp, số biển kiểm soát, điểm đi và điểm đến (từ nơi cư trú đến trụ sở cơ quan, đơn vị và ngược lại).

Thẻ đi đường đặt tại vị trí kính trước ô tô để lực lượng tham gia phòng, chống dịch có thể nhận diện. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được cấp thẻ đi đường chỉ được sử dụng thẻ này để di chuyển từ nơi cư trú để đến trụ sở cơ quan, đơn vị và ngược lại.

Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền thực hiện xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp không đeo thẻ công chức hoặc thẻ đi đường; không đeo thẻ ngành hoặc không mặc đồng phục ngành trong suốt quá trình di chuyển đến trụ sở cơ quan, đơn vị và về nơi cư trú tương tự các cá nhân ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết.

(Theo Tiền Phong)

TP. Vũng Tàu tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến hết ngày 2/8

Chiều 28/7, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có công văn hỏa tốc đồng ý cho TP. Vũng Tàu tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đến hết ngày 2/8.

UBND tỉnh cũng yêu cầu TP. Vũng Tàu tiếp tục thực hiện các nội dung chỉ đạo trước đó của UBND tỉnh và các quy định khác có liên quan, để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch tại địa phương cũng như trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, từ ngày 14-27/7, TP. Vũng Tàu đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Trong 14 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 vừa qua, TP.Vũng Tàu đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp để thực hiện bảo vệ sức khỏe cộng đồng trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Bên cạnh đó, những ổ dịch lớn đã được khoanh vùng, phong tỏa trước đây nhưng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ, chưa triệt để an toàn. 

Vì vậy, UBND TP.Vũng Tàu đã trình UBND tỉnh xem xét cho Vũng Tàu tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 đến hết ngày 2/8.

Hữu Huy

5 người trong một gia đình ở Đắk Lắk bị mắc COVID-19

Tối 28/7, thông tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk cho biết, tính đến 21h, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thêm 37 trường hợp mắc COVID-19, nâng tổng số ca mắc trên địa bàn tỉnh lên 178 trường hợp kể từ ngày 24/6 đến nay.

Trong 37 ca mắc mới trong ngày thì trên địa bàn huyện Cư Kuin 14 trường hợp, TP Buôn Ma Thuột 7 trường hợp, huyện Cư M’gar 6 trường hợp, huyện Krông Bông 5 trường hợp, huyện Krông Năng 3 trường hợp, huyện M’Đrắk, huyện Ea Súp mỗi địa phương 1 trường hợp. Như vậy, 2 huyện cuối cùng của tỉnh Đắk Lắk là Cư M’gar và M’Đrắk cũng đã ghi nhận có trường hợp mắc COVID-19 sau nhiều ngày không có ca mắc.

Lực lượng y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong khu dân cư trên đường Ama Jiao, liên quan đến chùm ca bệnh trong gia đình có 5 người bị mắc

Lực lượng y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong khu dân cư trên đường Ama Jiao, liên quan đến chùm ca bệnh trong gia đình có 5 người bị mắc

Đặc biệt, trong tổng số ca mắc ngày hôm nay có một chùm bệnh là 5 người trong một gia đình. Cụ thể, đó là trường hợp H.S.N.B (34 tuổi), Y.T.M (74 tuổi) cùng các cháu nhỏ 13 tuổi, 5 tuổi và 2 tháng tuổi. Được biết, gia đình chị H.S.N.B. làm nghề buôn bán tạp hóa tại 83 Ama Jhao, phường Tân Lập, TP Buôn Ma Thuột và thường xuyên tiếp xúc với nhiều người đến mua hàng. Do đó, hiện nguồn lây nhiễm cho cả gia đình này vẫn chưa xác định được và đang được cơ quan chức năng khẩn trương điều tra yếu tố dịch tễ.

Trước đó, vào chiều 26/7, chị H.S.N.B. đến Bệnh viện Đa khoa TP Buôn Ma Thuột để khám vì bị nhức đầu. Thời điểm này, bệnh nhân không ho, không sốt và khai nhận không đến từ vùng có yếu tố dịch tễ. Qua thăm khám, bác sỹ quyết định cho bệnh nhân điều trị ở khoa Nội. Tuy nhiên, đến sáng 27/7, phát hiện bệnh nhân có ho nên đã tiến hành chụp X-quang thì nghi ngờ và lấy mẫu test nhanh kết quả dương tính SARS-CoV-2.

(Theo Công An Nhân Dân)

TP.HCM: Dự kiến bổ sung 100 xe cấp cứu, 200 xe taxi để vận chuyển F0

Ngày 28/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, Sở Y tế TP.HCM vừa có công văn khẩn gửi đến các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố để hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay.

Theo Sở Y tế TP.HCM, hiện nay số lượng ca F0 vẫn còn tăng cao, chủ yếu trong các khu vực phong tỏa và bệnh nhân có triệu chứng đi khám và điều trị tại các cơ sở y tế.

Để tăng hiệu quả điều trị, giảm tỷ lệ tử vong, thành phố cần tập trung vào công tác chăm sóc và điều trị các trường hợp F0, đặc biệt là những ca bệnh có triệu chứng, diễn biến nặng, có yếu tố nguy cơ tỷ lệ tử vong cao như người trên 65 tuổi, người có bệnh lý nền.

TP.HCM dự kiến tăng thêm 100 xe cấp cứu 115 với đủ ê kip cấp cứu và trang thiết bị y tế

TP.HCM dự kiến tăng thêm 100 xe cấp cứu 115 với đủ ê kip cấp cứu và trang thiết bị y tế

Trong 2 tuần tới, thành phố dự kiến tăng thêm 100 xe cấp cứu 115 với đủ ê kip cấp cứu và trang thiết bị y tế. Hệ thống cấp cứu 115 sẽ được triển khai đến từng cơ sở chăm sóc và theo dõi sức khoẻ các trường họp F0 tại địa bàn quận, huyện, các khu dân cư nhằm kịp thời vận chuyển những bệnh nhân có dấu hiệu chuyến nặng đến các bệnh viện, can thiệp điều trị sớm nhằm làm giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển nặng và tỷ lệ tử vong.

Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ tăng cường đội xe taxi với 200 xe, chuyến đối thành xe vận chuyến bệnh nhân, có nhân viên y tế đi kèm và các trang thiết bị hồi sức cơ bản như bình oxy, mask thở, máy đo Sp02, kit xét nghiệm nhanh... để hỗ trợ cho đội xe cấp cứu vận chuyển bệnh nhân kịp thời lên tuyến trên.

Thành phố cũng sẽ điều phối, sắp xếp lại nguồn nhân lực y tế (thành phố và trung ương) đế phân bố trên các lĩnh vực dự phòng và điều trị một cách hợp lý nhằm đảm bảo vận hành hiệu quả nguồn nhân lực y tế. Tập trung nguồn nhân lực cho lĩnh vực điều trị đế giảm tỷ lệ tử vong.

Các nhân viên y tế và các sinh viên y khoa các năm cuối (Y5, Y6...) đang tham gia vào công tác lấy mẫu, hỗ trợ tiêm vắc xin sẽ được điều chuyến về tăng cường tham gia công tác theo dõi sức khỏe và điều trị F0 ở khu cách ly và đội taxi cấp cứu 115. Công tác lấy mẫu, hỗ trợ tiêm vắc xin chuyển cho Đoàn thanh niên, các sinh viên tình nguyện của các trường chuyên ngành khác phối với đơn vị y tế thực hiện.

(Theo Dân Việt)

Tạm phong toả 1 trung tâm thương mại ở phố Bà Triệu liên quan ca nhiễm SARS-CoV-2

Chiều 28-7, đại diện Công an phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) cho biết lực lượng chức năng đã tạm phong toả toà nhà ở Trung tâm thương mại Vincom Bà Triệu từ chiều cùng ngày để tiến hành truy vết, điều tra dịch tễ liên quan ca nghi mắc Covid-19. Được biết, ca dương tính SARS-CoV-2 vừa phát hiện một là 1 bảo vệ của trung tâm thương mại Vincom Bà Triệu. 

Hiện tại, toàn bộ tòa nhà Vincom Bà Triệu đang bị phong tỏa để cơ quan y tế thực hiện các biện pháp rà soát cần thiết. Toàn bộ người dân bên trong Vincom Bà Triệu được yêu cầu không rời khỏi vị trí làm việc, không xuống tụ tập tại tầng 1 của tòa nhà cho đến khi có thông báo tiếp theo

Lãnh đạo UBND phường Lê Đại Hành cho biết thêm người dương tính SARS-CoV-2 là bảo vệ, hiện đang chờ kết quả xét nghiệm khẳng định. Cơ quan chức năng truy vết được 14 F1, đều là bảo vệ, đồng nghiệp của người này.

Toàn cảnh Trung tâm thương mại Vincom Bà Triệu bị phong toả vì có liên quan đến 1 ca nghi mắc Covid-19

Toàn cảnh Trung tâm thương mại Vincom Bà Triệu bị phong toả vì có liên quan đến 1 ca nghi mắc Covid-19

Tính đến chiều 28-7, mọi người trong toà nhà được lấy mẫu xét nghiệm. Phường sẽ có biện pháp phòng chống dịch tiếp theo ngay khi có kết quả xét nghiệm khẳng định của ca dương tính SARS-CoV-2 và các trường hợp khác.

(Theo Người Lao Động)

Bệnh viện dã chiến số 16 hoạt động sau 20 ngày xây dựng

Ngày 28-7, đoàn công tác của Bộ Y tế đã có buổi kiểm tra công tác điều trị tại Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 16 trong ngày đầu tiên đi vào hoạt động. Trong ngày đầu tiên, bệnh viện có gần 700 giường, dự kiến 2 ngày tới sẽ nhận bàn giao tiếp 500 giường, số giường còn lại hoàn thành vào đầu tháng 8-2021.

Tại buổi làm việc, TS-BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, cho biết Bệnh viện dã chiến số 16 do Bệnh viện Hùng Vương tiếp nhận, vận hành. Tất cả cán bộ, nhân viên, y bác sĩ trước khi đến bệnh viện này làm nhiệm vụ đã được tập huấn kỹ phương pháp tiếp nhận, điều trị, chăm sóc bệnh nhân Covid-19. 

Bệnh viện dã chiến số 16

Bệnh viện dã chiến số 16

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế, đánh giá cao tinh thần chống dịch của từng cán bộ, nhân viên ở bệnh viện và bày tỏ niềm tin với kinh nghiệm và năng lực sẵn có, đội ngũ nhân sự của Bệnh viện Hùng Vương sẽ vận hành tốt Bệnh viện dã chiến số 16.

Theo bác sĩ Chuyên khoa 2 Huỳnh Xuân Nghiêm, Giám đốc điều hành Bệnh viện dã chiến số 16, các trường hợp nhiễm Covid-19 vào đây sẽ được xét nghiệm, chăm sóc và điều trị đúng quy trình. Nếu diễn biến tốt, không xuất hiện các triệu chứng trở nặng, sau 7 ngày họ có thể xuất viện.

Theo bác sĩ Nghiêm, tất cả phòng bệnh tại đây được thiết kế thoáng mát, chia ra nhiều phân khu khác nhau: Phân khu điều hành; khu bệnh nhân mới tiếp nhận; khu bệnh nhân có triệu chứng; khu cấp cứu…  Ngoài ra, bệnh viện có 350 đầu ôxy đáp ứng cùng lúc cho hàng loạt bệnh nhân trong tình huống phải cấp cứu, thở ôxy. Bệnh viện đã lắp đặt bồn ôxy có dung tích 7,5 m3 dẫn ôxy tới tận 350 giường cho bệnh nhân; chuẩn bị sẵn 350 bình ôxy di động có gắn đầy đủ các bộ thở và dụng cụ đi kèm.

(Theo Người Lao Động)

Xử phạt người phụ nữ tung tin sai sự thật “Hà Nội lập 3.000 chốt kiểm soát”

Ngày 28/7, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hà Nội đã quyết định xử phạt 12,5 triệu đồng đối với bà N.T.K.T. (33 tuổi, ở Tây Hồ, Hà Nội) vì tung tin "Hà Nội lập 3.000 chốt kiểm soát..." khiến dư luận hoang mang.

Cụ thể, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội xác định, vào hồi 23h ngày 25/7, bà T. đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân đăng lên nhóm "B.G.M.K.” với nội dung: “Sáng mai HN có khoảng 3.000 chốt, mỗi phường có khoảng 10 chốt, đi đâu cũng phải đầy đủ giấy tờ tùy thân và giấy tờ chứng minh đi ra đường có lý do cần thiết. Cả nhà tag và chia sẻ cho nhau biết nhé".

Bà T. đăng thông tin sai sự thật trên Facebook

Bà T. đăng thông tin sai sự thật trên Facebook

Theo Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, nội dung thông tin này là giả mạo, sai sự thật, gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, vi phạm quy định tại Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.

Hành vi của bà T. đã vi phạm điểm a khoản 3 Điều 99 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 cùa Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội quyết định xử phạt bà N.T.K.T., đồng thời, buộc bà T. gỡ bỏ thông tin sai sự thật (hiện bà N.T.K.T đã gỡ bỏ bài viết nêu trên).

(Theo Dân Việt)

Khẩn: Tìm người đến mua trứng tại chợ đầu mối phía Nam trong vòng 1 tuần

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quận Hoàng Mai thông báo tìm người đến mua trứng tại dãy hàng trứng (cạnh nhà điều hành ban quản lý chợ) chợ đầu mối Đền Lừ, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội trong khung giờ từ 4 giờ - 12 giờ từ ngày 20/7/2021 đến ngày 27/7/2021. 

Người đã đến địa điểm này tự cách ly tại nhà và khai báo ra trạm y tế nơi cư trú hoặc gọi điện đến số 02436332628 (Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai) để được tư vấn.

Được biết, thông báo trên được đưa ra sau khi phát hiện trường hợp người phụ nữ bán trứng tại chợ này dương tính với SARS-CoV-2. Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, trường hợp dương tính là bà N.T.M, nữ, sinh năm 1961, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai. Ngày 25/7 xuất hiện triệu chứng sốt, đi khám được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính.

Sau khi phát hiện trường hợp dương tính lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa, tạm thời cho dừng hoạt động chợ đầu mối phía Nam để tiến hành công tác khử khuẩn, phòng dịch theo quy định.

Shipper vẫn hoạt động trong thời gian giãn cách, Hà Nội ra văn bản "hỏa tốc"

Ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, để phòng chống dịch theo Chỉ thị 16, đơn vị đã có văn bản yêu cầu dừng các hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe môtô, bao gồm xe có sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách và xe “ôm”, kinh doanh giao hàng công nghệ (shipper) từ ngày 24/7, tuy nhiên, vẫn có phản ánh về việc shipper hoạt động trên đường. Thậm chí, trên điện thoại của tài xế Grabbike, qua kiểm tra của lực lượng chức năng, các ứng dụng vẫn hoạt động bình thường.

COVID-19 28/7: Về từ vùng dịch nhưng không khai báo, thanh niên lây bệnh cho nhiều người - 7

Trước việc trên ngày 27/7, ông Long đã kỹ văn bản gửi “hỏa tốc” đến các đơn vị có liên quan gồm: Công an thành phố, Sở Công thương, Sở Thông tin và Thông tin; các doanh nghiệp có shipper: Công ty TNHH Grab (ứng dụng Grab), Công ty cổ phần Be Group (ứng dụng Be), Công ty TNHH Gojek Việt Nam (ứng dụng Gojek), Công ty TNHH MTV Logistics Viettel (ứng dụng My Go) và Công ty cổ phần FastGo Việt Nam (ứng dụng FastGo)

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch được thực hiện nghiêm túc theo quy định, Sở GTVT Hà Nội có ý kiến và yêu cầu: Các đơn đoanh nghiệp có ứng dụng điều hành shipper ngừng ngay việc cung cấp ứng dụng cho các đối tác hoạt động vận tải vận chuyển hành khách, hàng hoá bằng xe mô tô, bao gồm xe có sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách (xe “ ôm) và kinh doanh giao hàng công nghệ.

Đề nghị Công an thành phố chỉ đạo lực lượng công an các quận huyện, thị xã tăng cường tuần tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động phòng chống dịch bệnh.

Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các đơn vị không thực hiện việc dừng hoạt động cung câp ứng dụng gọi xe đôi với hoạt động vận tải vận chuyển hành khách, hàng hoá bằng xe mô tô; tổng họp danh sách các đơn vị vi phạm, tái vi phạm thông báo về Sở GTVT để xử lý theo quy định hiện hành.

(Theo Tiền Phong)

Thủ tướng: Có thể áp dụng biện pháp cao hơn Chỉ thị 16 để ngăn dịch lây lan

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 203/TB-VPCP thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến ngày 23/7 triển khai thực hiện Điện của Thường trực Ban Bí thư về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Chính phủ chia sẻ với những khó khăn của nhân dân và doanh nghiệp đang gặp phải, nhất là khi thực hiện Chỉ thị 16 và sẽ tiếp tục đồng hành và tạo mọi điều kiện để các tỉnh, thành phố ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, nhanh chóng ổn định tình hình, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường và tiếp tục thực hiện các giải pháp hiệu quả giúp đỡ người dân, doanh nghiệp trong điều kiện cao nhất có thể.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, việc thực hiện Chỉ thị 16 tại một số địa phương còn chưa nghiêm, thiếu sự kiểm tra, giám sát; một bộ phận người dân chưa chấp hành đầy đủ, nghiêm túc các quy định về giãn cách xã hội, nhất là yêu cầu giãn cách giữa người với người, gia đình với gia đình, xã phường với xã phường…, vẫn còn tình trạng tập trung đông người ở nhiều nơi; còn có hiện tượng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị.

Tại nhiều nơi, Tổ COVID cộng đồng chưa được thành lập. Việc thực hiện phương châm "4 tại chỗ" tại một số nơi còn chưa tốt, kể cả các địa phương có điều kiện, nhất là về trang thiết bị, vật tư và nhân lực. Việc tổ chức tiêm vắc xin tại các địa phương vẫn còn chậm.

Bên cạnh đó, lượng người về từ các vùng có dịch đến các địa phương lân cận lớn, tuy nhiên việc quản lý, kiểm soát chưa thực hiện theo đúng quy định của Chính phủ. Còn để xảy ra ách tắc cục bộ trong vận tải, lưu thông hàng hóa... Các bộ, ngành, địa phương phải tập trung khắc phục kịp thời, hiệu quả ngay các hạn chế này trong những ngày tới để thực hiện giãn cách thực chất, có hiệu quả.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế, có thể áp dụng các biện pháp với mức yêu cầu cao hơn so với Chỉ thị 16 nhằm hạn chế giao lưu, tiếp xúc giữa người với người để nhanh chóng ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Bên cạnh đó có biện pháp xử phạt nghiêm minh những cá nhân, tập thể không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm các quy định của Chính phủ, Ban Chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý các địa phương không tự đặt ra các quy định, thủ tục (như quy định về loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, không thiết yếu) trái với quy định chung, nhất là của pháp luật; những gì chưa hợp lý phát sinh từ thực tiễn cần đề xuất sửa đổi, điều chỉnh tổng thể, hợp lý, phù hợp.

(Theo Tiền Phong)

Hà Nội nghiên cứu phát phiếu đi chợ, siêu thị trên toàn thành phố

Chiều 27/7, dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, Thường trực Thành ủy đã họp bàn, đánh giá tình hình và cho ý kiến chỉ đạo về tình hình thực hiện Chỉ thị 17 trên địa bàn thành phố.

Thay mặt Thường trực Thành ủy kết luận, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhìn nhận, việc ban hành Chỉ thị 17 ngày 23/7/2021 là đúng, trúng, kịp thời, được đông đảo dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ.

Sau 4 ngày triển khai, kết quả kiểm tra của các đoàn thành phố tại cơ sở cho thấy có nơi làm rất tốt, có nơi còn chưa thực hiện nghiêm, có hiện tượng chủ quan, lơ là; có hiện tượng người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chưa sâu sát, khiến công tác triển khai thực hiện Chỉ thị 17 trên các địa phương còn chưa đầy đủ, kịp thời, thiếu đồng nhất. Nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức không chấp hành nghiêm yêu cầu giãn cách, để số người đi làm vẫn đông...

“Nếu tiếp tục để tồn tại những vi phạm này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả phòng, chống dịch chung của thành phố, làm lãng phí “thời gian vàng” 15 ngày thực hiện giãn cách”, ông Đinh Tiến Dũng nói.

Bí thư Thành ủy yêu cầu các đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy thường xuyên giám sát, kiểm tra việc thực hiện tại các quận, huyện, thị xã, kịp thời chấn chỉnh, kiểm điểm xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu. Kết quả triển khai nhiệm vụ quan trọng, khó khăn và cấp bách này là “thước đo” uy tín, năng lực, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, trực tiếp là người đứng đầu.

Cũng theo chỉ đạo của Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng, từ thành phố xuống cơ sở phải thống nhất triển khai và tổ chức thực hiện đồng bộ, nghiêm túc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17. Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, trực tiếp là người đứng đầu phải rà soát, đánh giá toàn diện công tác phòng, chống dịch, bảo đảm thực hiện đúng, đủ từng nội dung liên quan; nơi nào còn thực hiện chưa đúng, chưa đủ phải chấn chỉnh ngay; chủ động tăng thêm cường độ, mật độ kiểm tra, giám sát để bảo đảm duy trì thực hiện liên tục từng ngày và cả 15 năm ngày theo quy định.

“Hơn lúc nào, các cán bộ chủ chốt các cấp thành phố, trước hết là các đồng chí Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND các cấp phải nhận thức sâu sắc rằng phòng, chống dịch COVID-19 là sứ mệnh, là nhiệm vụ chính trị ưu tiên số 1 để bảo vệ an toàn, tính mạng nhân dân, bảo vệ cuộc sống bình yên của Thủ đô, của đất nước”, ông Dũng nói.

Triển khai việc phát phiếu đi chợ, siêu thị

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, 15 đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất, giám sát thường xuyên công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy trực thuộc Thành ủy và người đứng đầu cấp ủy trong thực hiện giãn cách xã hội. Tương tự, các cấp ủy Đảng trực thuộc Thành ủy theo nhiệm vụ phải tổ chức ngay các đoàn kiểm tra, gắn trách nhiệm của các Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Ủy viên Ban Thường vụ cấp ủy với địa bàn phụ trách.

Nhấn mạnh một số vấn đề hạn chế, tồn tại cụ thể trong 3 ngày đầu áp dụng Chỉ thị 17, Bí thư Thành ủy Hà Nội giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo Công an thành phố làm đầu mối, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức bố trí đủ các chốt nhằm kiểm tra, kiểm soát, nhất là ở địa bàn giáp ranh bảo đảm thực hiện đúng nguyên tắc giãn cách: Khu phố cách ly với khu phố; thôn bản cách ly với thôn bản; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện; thành phố cách ly với tỉnh.

Đồng thời cấp ủy, chính quyền các địa phương phải làm việc cụ thể với từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, bao gồm cả các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trung ương yêu cầu thực hiện đúng quy định về giãn cách và số lượng người đi làm.

Các quận, huyện, thị xã, các phường, xã, thị trấn phải tăng thêm lực lượng trực kiểm tra, kiểm soát tại chỗ và lưu động; huy động sự tham gia của lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ, các đoàn viên, hội viên, các tổ COVID cộng đồng đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân chấp hành nghiêm; tăng quy mô, mật độ kiểm tra, kiểm soát trên các địa bàn, các tuyến đường giao thông, các khu vực công cộng, xử lý nghiêm các trường hợp ra ngoài mà không có lý do chính đáng, không đúng quy định. Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, sử dụng hệ thống truyền thanh để tuyên truyền, nhắc nhở hằng ngày.

Cho rằng mô hình phát phiếu đi chợ, siêu thị tại quận Tây Hồ là cần thiết để bảo đảm giãn cách, Bí thư Thành ủy yêu cầu các quận, huyện, thị xã nghiên cứu triển khai ngay. Ngành Công Thương nghiên cứu ban hành 1 mẫu phiếu thống nhất áp dụng chung trên toàn thành phố.

Ông Dũng cũng đề nghị các địa phương nơi có các khu, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phải yêu cầu xây dựng kế hoạch bảo đảm các điều kiện sản xuất an toàn phòng dịch cho người lao động được chính quyền sở tại phê duyệt và ký cam kết mới được hoạt động.

Song song với nhiệm vụ quan trọng cấp bách nêu trên, Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành từ thành phố xuống cơ sở tiếp tục tăng cường công tác chuẩn bị theo phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ” để bảo đảm thành phố, cơ quan, đơn vị, địa phương mình duy trì hiệu quả phòng, chống dịch trong kịch bản xấu hơn và dịch kéo dài hơn; bảo đảm các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị và lực lượng tham gia; không để bị động bất ngờ, mất kiểm soát trong mọi tình huống.

(Theo Tiền Phong)

TP HCM: Công bố đặc điểm nhận diện shipper được phép đi giao hàng

Văn bản mới nhất Sở Công Thương TP HCM gửi Công an TP, Bộ Tư lệnh TP, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện phối hợp nên rõ một số đặc điểm nhận diện nhân viên giao hàng (shipper) và lực lượng cung cấp suất ăn cho các cơ sở điều trị, cơ sở cách ly, bệnh viện, các cơ sở y tế phục vụ công tác phòng chống dịch, mục đích đích các cơ quan này  dễ dàng hơn trong việc quản lý, bảo đảm quá trình lưu thông khi TP thực hiện giãn cách xã hội. Cụ thể: 

- Đối với nhân viên giao hàng (shipper) của các đơn vị có thực hiện quản lý bằng ứng dụng công nghệ như Grab, Now, Ahamove, Be, Lazada, Tiki...: Nhận diện thông thường (đồng phục, thùng hàng, nón bảo hiểm, logo doanh nghiệp (DN), giấy thông hành của DN cấp cho shipper, ứng dụng quản lý đơn hàng mà shipper đang giao nhận), thẻ nhân viên (phải có bảng tên thẻ cứng có hình nhân viên và xác nhận của công ty cho từng shipper; Ứng dụng công nghệ nhận diện shipper thông qua QR Code hiển thị đầy đủ các thông tin về shipper, phương tiện, địa chỉ công ty, nơi cư trú của shipper giao hàng, người đặt hàng, lộ trình vận chuyển hàng hóa thiết yếu…).

Một shipper đi giao hàng vào sáng 28-7. Ảnh: Lam Giang

Một shipper đi giao hàng vào sáng 28-7. Ảnh: Lam Giang

Lực lượng kiểm tra có thể tra cứu, xác thực thông tin shipper trên banner "Tra cứu THÔNG TIN SHIPPER" từ Cổng thông tin điện tử của Sở Công Thương. "Mỗi ngày, Sở Công Thương sẽ gửi tin nhắn xác nhận với nội dung: "De bao ve suc khoe cua ban than va cong dong, SCT TPHCM de nghi các Anh Chi shipper thuc hien nghiem nguyen tac 5K của Bo khuan ngay khi nhan hang va truoc khi giao cho khach hang. Chúc các Anh Chi mot ngay lam viec hieu qua va an toan" đến các shipper đã được Sở cấp xác nhận. 

- Đối với shipper của các đơn vị không quản lý bằng ứng dụng công nghệ như nhân viên giao hàng của các siêu thị, cửa hàng thực phẩm… nhận diện bằng thẻ đeo cứng có hình nhân viên và giấy xác nhận của đơn vị DN cho từng nhân viên, cũng như nhận diện từ Cổng thông tin điện tử của Sở Công Thương TP, tương tự như với shipper công nghệ.

-  Nhân viên của các đơn vị cung cấp suất ăn cho các cơ sở điều trị cách ly, bệnh viện, các cơ sở y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch: được nhận diện qua thẻ cứng có hình của nhân viên (có đóng dấu xác nhận của đơn vị cung cấp suất ăn); giấy xác nhận giấy thông hành do đơn vị cung cấp suất ăn cấp cho từng nhân viên; giấy xác nhận của Sở Công Thương đối với đơn vị cung cấp suất ăn này.

Theo Sở Công Thương, trong 2 ngày 26 và 27-7, Sở này đã cấp nhận diện cho khoảng 65.000 shipper. 

(Theo Người lao động)

Do đâu một số doanh nghiệp “3 tại chỗ” ở Đồng Nai lại ghi nhận thêm ca mắc COVID-19?

Sáng 28/7, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Đồng Nai (CDC Đồng Nai) đã cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, sáng 28/7, Đồng Nai ghi nhận thêm 346 ca dương tính mới, trong đó 40 ca sàng lọc và 306 ca trong khu cách ly, phong tỏa, gồm: TP. Biên Hòa 146 ca (các phường Long Bình 21, Tân Biên 15, Trảng Dài 15, Long Bình Tân 12, Tân Hòa 11, Hóa An 10,… 

Đặc biệt, ghi nhận tại Công ty FRIWO, KCN Amata, Biên Hòa 20 ca qua xét nghiệm sàng lọc; huyện Nhơn trạch 97 ca (xã Long Tân 72, Phú Hữu 10…); huyện Vĩnh Cửu 47 ca (xã Thạnh Phú 30, Thiện Tân 8…); huyện Xuân Lộc 33 ca (xã Xuân Phú 22, Xuân Bắc 5, …); huyện Định Quán 8 ca (xã Suối Nho 7); Số ca còn lại ghi nhận ở các huyện/TP.

Theo CDC Đồng Nai nhận định, phần lớn ca dương mới ghi nhận tại các ổ dịch cũ, các khu vực đã phong tỏa và đã truy vết như tại ổ dịch xã Long Tân huyện Nhơn Trạch, xã Thạnh Phú huyện huyện Vĩnh Cửu, xã Suối Nhớ huyện Định Quán, TP.Biên Hòa ở các phường Hoá An, Tân Biên, Tân Hoà, Long Bình, Trảng Dài… 

Bên cạnh đó, ghi nhận nhiều ca mới tại các doanh nghiệp ở TP.Biên Hòa và huyện Nhơn Trạch. 

“Mặc dù các doanh nghiệp đã thực hiện xét nghiệm sàng lọc và 3 tại chỗ nhưng việc xét nghiệm bằng test nhanh, xét nghiệm tỷ lệ ngẫu nhiên nguy cơ bỏ sót ca dương khá cao. Một số doanh nghiệp thực hiện 3 tại chỗ nhưng nơi ở đông công nhân, không bảo đảm giãn cách nên đã ghi nhận nhiều ca dương mới”- CDC Đồng Nai nhận định.

Ngoài ra, vẫn phát nhiều ca dương mới thông qua test nhanh sàng lọc cộng đồng và các khu nhà trọ cho thấy nguồn lây lan rộng, khó kiểm soát sự lây lan dịch. 

Các địa phương tiếp tục tập trung nhân lực lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tại các ổ dịch lớn đã phong tỏa, tăng tốc độ xét nghiệm tầm soát diện rộng và sử dụng bằng xét nghiệm PCR để sớm cắt đứt sự lây nhiễm.

Giãn cách mật độ người trong các khu nhà trọ, nhất là các khu nhà trọ đã phát hiện ổ dịch, xem xét hỗ trợ đưa công nhân ở 1 số tỉnh lân cận về quê. Các doanh nghiệp tiếp tục sản xuất phải bảo đảm nơi ở cho công nhân đáp ứng yêu cầu 5K và phân luồng.

Như vậy, đến nay tổng số ca dương mới trong đợt dịch thứ tư ở Đồng Nai là 3.237 ca. Trong đó: TP.Biên Hòa nhiều nhất với 1.735 ca; huyện Nhơn Trạch 390, huyện Vĩnh Cửu 381, huyện Thống Nhất 186 ca. Đã có 10 bệnh nhân tử vong.

Hữu Huy

Tiền Giang lập bệnh viện dã chiến với 1.000 giường

Theo đó, bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 quy mô 1.000 giường bệnh sẽ đặt tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Tiền Giang thuộc ấp Long Hòa B, xã Đạo Thạnh, Tp. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là Bệnh viện dã chiến số 5),

Bệnh viện dã chiến số 5 có chức năng tổ chức thu dung, cách ly, theo dõi, điều trị người nghi ngờ, người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh. Bệnh viện sẽ tiếp nhận, theo dõi sức khỏe hằng ngày đối với người nhiễm vi rút SARS-CoV-2; phát hiện kịp thời các trường hợp có triệu chứng để cách ly và điều trị riêng. Đồng thời, chuyển những trường hợp bệnh nặng hoặc có biến chứng cần can thiệp đến các bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 của tỉnh hoặc bệnh viện tuyến trên để theo dõi và điều trị tiếp.

Hiện nay, tỉnh Tiền Giang đang khẩn trương yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công bệnh viện dã chiến này. Dự kiến, trong những ngày tới, bệnh viện sẽ đưa vào hoạt động.

Tính từ 27/4 đến nay, Tiền Giang có 1.855 ca mắc COVID-19 đã được Bộ Y tế công bố, 11/11 địa phương của tỉnh đã có các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng.

(Theo Dân Việt)

Nhiều công nhân nghi nhiễm COVID-19 đang ‘mắc kẹt’ trong công ty

Ngày 28/7, thông tin từ phía Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương cho hay, hiện còn một số doanh nghiệp đang gặp khó do chậm chễ đưa các trường hợp F0 đi điều trị. Từ đó, công tác thực hiện “3 tại chỗ” trong doanh nghiệp có F0 gặp rất nhiều khó khăn.

Theo đó, Công ty TNHH Timberland (TX.Tân Uyên) có 7.783 công nhân. Từ ngày 17/7 đến nay, công ty thực hiện “3 tại chỗ” với 1.478 lao động ở lại ký túc xá. Trong đó, có 1.313 lao động Việt Nam và 165 lao động nước ngoài.

Công ty tiến hành test nhanh cho toàn bộ công nhân theo quy định và đã phát hiện 233 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Hiện, đã có 65 trường hợp tại công ty được đưa đi điều trị. Còn 168 trường hợp đang ở lại trong ký túc xá của công ty. Hiện nay, công ty chỉ có thể giải quyết những nhu cầu ăn ở cơ bản, không thể điều trị.

Bình Dương đang thực hiện một bệnh viện dã chiến quy mô 5.000 giường tại nhà xưởng công ty

Bình Dương đang thực hiện một bệnh viện dã chiến quy mô 5.000 giường tại nhà xưởng công ty

Tương tự, tại Công ty TNHH Nội thất New Fortune (KCN Nam Tân Uyên mở rộng) thực hiện phương án “3 tại chỗ”, đến nay đã phát hiện 37 ca dương tính, doanh nghiệp đã có đơn gửi UBND TX Tân Uyên và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TX Tân Uyên để sớm đưa các trường hợp F0 đi điều trị và F1 được đi cách ly tập trung hoặc về tự cách ly theo hướng dẫn.

Ngoài ra, tại các doanh nghiệp thuộc hiệp hội gỗ Bình Dương có 57 doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” nhưng hiện nay việc duy trì hoạt động cũng gặp nhiều khó khăn do xuất hiện ca lây nhiễm không rõ nguồn gốc. Đơn cử có Công ty gỗ L.V (TP.Dĩ An) sau khi xuất hiện 1 ca F0 đã ghi nhận 248 ca nghi mắc. Hiện toàn bộ công nhân đã được đưa đi cách ly, chữa trị sau khi doanh nghiệp trình báo với chính quyền địa phương.

Hiện nay, có gần 4.000 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương đăng ký thực hiện phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm” để vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa đảm bảo “mục tiêu kép”.

(Theo Tiền Phong)

Hà Nội: Tiểu thương dương tính với SARS-CoV-2 chưa rõ nguồn lây, chợ đầu mối phía Nam đóng cửa
Sau khi phát hiện trường hợp dương tính tại chợ đầu mối phía Nam, chính quyền địa phương đã yêu cầu tạm dừng hoạt động chợ để phòng chống dịch.

Dịch COVID-19

HÀ ANH (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19