COVID-19 6/6: Cặp vợ chồng dương tính với SARS-CoV-2 không khai báo y tế khi xuống sân bay

HÀ ANH - Ngày 06/06/2021 12:12 PM (GMT+7)

Qua kiểm tra, rà soát, cặp vợ chồng mắc COVID-19 ở Hà Tĩnh không có tên trong hệ thống tờ khai y tế điện tử khi xuống sân bay Vinh.

Tối 5/6, ông Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, tính đến 18h ngày 5/6, ngành y tế Nghệ An đã truy vết được 75 hành khách về tỉnh nhà đi trên chuyến bay VN 1262 ngày 30/5/2021 khởi hành từ TP Hồ Chí Minh về sân bay Vinh, hạ cánh lúc 9h55. Đây là chuyến bay có 2 ca mắc COVID-19 ở Hà Tĩnh.

Tổng số hành khách trên chuyến bay là 167 người. Qua rà soát có 75 hành khách về Nghệ An. Tuy nhiên 6 người trong số đó chưa thực hiện khai y tế điện tử. Thậm chí, cặp vợ chồng mắc COVID-19 ở Hà Tĩnh cũng không có tên trong hệ thống tờ khai y tế điện tử.

COVID-19 6/6: Cặp vợ chồng dương tính với SARS-CoV-2 không khai báo y tế khi xuống sân bay - 1

Kiểm tra thân nhiệt từ xa đối với hành khách khi về đến sân bay Vinh.

Trong số 75 hành khách về Nghệ An đi cùng chuyến bay VN 1262 thì có 4 người đã rời khỏi địa phương (3 người về TP Hồ Chí Minh, 01 người về Bình Dương). 71 hành khách còn lại về 14 huyện, thành, thị trong tỉnh. Tất cả những người này đã được cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm.

Cụ thể: Thành phố Vinh (11), Đô Lương (16), Diễn Châu (4), Anh Sơn (5), Hưng Nguyên (2), Nghĩa Đàn (1), Quỳnh Lưu (13), Thanh Chương (7), TX Cửa Lò (1), Quỳ Hợp (6), Tân Kỳ (1), Yên Thành (4), TX Hoàng Mai (3), Nghi Lộc (1).

(Theo Tiền Phong)

Phong tỏa một chung cư ở thành phố Thủ Đức do có ca nhiễm COVID-19

Tối muộn ngày 6/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, TP Thủ Đức đã phong tỏa chung cư Sài Gòn Metro Park do phát hiện ca nhiễm COVID-19.Theo HCDC, ca nhiễm mới này cư trú tại chung cư Sài Gòn Metro Park, phường Trường Thọ, TP Thủ Đức. Ca nghi nhiễm đã được Bộ Y tế công bố vào chiều 6/6 với mã số bệnh nhân (BN) 8747. Bệnh nhân có tiếp xúc gần F1 của BN 7098 và đã được chuyển đi cách ly tập trung tại Khu cách ly tập trung TP Thủ Đức (Khu vực III) vào ngày 4/6. BN 7098 là trường hợp tiếp xúc có liên quan đến chuỗi lây nhiễm nhóm truyền giáo Phục Hưng.

COVID-19 6/6: Cặp vợ chồng dương tính với SARS-CoV-2 không khai báo y tế khi xuống sân bay - 2

Chung cư Sài Gòn Metro Park bị phong tỏa có 339 hộ dân sinh sống (ảnh: HCDC)

Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng đã lập rào chắn, phong tỏa tạm thời chung cư Sài Gòn Metro Park trên đường số 11 gồm 339 hộ gia đình để thực hiện công tác khử khuẩn và điều tra dịch tễ. Chiều cùng ngày, ngành y tế địa phương khẩn trương triển khai lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ cư dân tại Sài Gòn Metro Park.

“Bệnh nhân được chuyển tới bệnh viện điều trị COVID-19 huyện Cần Giờ. Các trường hợp F1 tiếp xúc gần (vợ, con và mẹ vợ) đã được chuyển cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, ngành y tế địa phương tiến hành đã tiến hành khoanh vùng, điều tra dịch tể truy vết các trường hợp F1 tiếp xúc gần với bệnh nhân” – HCDC thông tin.

Cũng trong ngày 6/6, UBND phường Phước Long B, TP Thủ Đức cho biết, lực lượng chức năng vừa phong tỏa toàn bộ chung cư Flora Fuji Residence (đường D1) vì liên quan ca nghi mắc COVID-19.

Theo chính quyền địa phương, trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 là người đàn ông 29 tuổi đã cách ly khoảng một tuần trước. Ngày 31/5, người này có kết quả âm tính lần một. Lần xét nghiệm lần 2 ngày 6/6 cho kết quả dương tính.

Ngành y tế phường Phước Long B đang điều tra truy vết, khử khuẩn và tổng hợp số liệu để lấy mẫu xét nghiệm cho cư dân tại đây.

Như vậy tính đến 19 giờ ngày 6/6, TPHCM có tổng cộng 243 điểm phong tỏa. Tổng số người hiện đang thực hiện cách ly là 21.484; trong đó 7.770 người đang cách ly tập trung, 13.714 trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú. Thành phố đang mở rộng năng suất các khu cách ly tập trung tại các quận huyện và TP Thủ Đức.

(Theo Tiền Phong)

Chi cục Thuế ở Bình Dương tạm ngưng hoạt động vì liên quan ca mắc COVID-19

Tối 6/6, thông tin từ Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương) cho biết, bắt đầu từ 7h sáng mai (7/6), đơn vị sẽ tạm ngưng giao dịch cho đến khi nhận được kết quả xét nghiệm từ cơ quan chức năng.

Theo điều tra dịch tễ về trường hợp F1 làm việc tại Công ty Phúc Đạt, TP.Dĩ An đã có tiếp xúc gần với một đội trưởng khi giao dịch tại Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một. Trung tâm Y tế TP Thủ Dầu Một đã phun xịt khử khuẩn toàn bộ Chi Cục Thuế; đồng thời, cơ quan y tế cũng đã thông báo cho trường hợp F2 là cán bộ Chi Cục thuế tiếp xúc gần với trường hợp F1 thực hiện biện pháp cách ly y tế tại nhà.

COVID-19 6/6: Cặp vợ chồng dương tính với SARS-CoV-2 không khai báo y tế khi xuống sân bay - 3

Cũng bắt đầu từ sáng mai (7/6), UBND TP.Thủ Dầu Một sẽ bắt đầu tạm ngừng tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa. Tạm ngưng giao dịch trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa các địa phương; đồng thời chuyển sang thực hiện tiếp nhận thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến qua trang dịch vụ công.

Cũng trong tối nay, Bệnh viện Đa khoa An Phú (TP Thuận An) được phong tỏa tạm thời vì có người liên quan đến ca mắc COVID-19.

Một tỉnh chiếm hơn nửa số ca Covid-19 mới, Trung Quốc phản ứng mạnh

Giới chức các quận Nam Sa, Hoa Đô và Tùng Hóa ở thành phố Quảng Châu, Trung Quốc, đã yêu cầu tất cả người dân và bất kỳ cá nhân nào từng di chuyển qua các khu vực này phải làm xét nghiệm Covid-19, theo Reuters.

Chính quyền quận Nam Sa của Quảng Châu cũng đã ra chỉ thị yêu cầu các nhà hàng ngừng cung cấp dịch vụ ăn uống tại chỗ kể từ ngày 5.6. Các phòng tập thể dục, hồ bơi và các địa điểm công cộng khác cũng được yêu cầu ngừng hoạt động.

Hàng chục ga tàu điện ngầm khắp thành phố Quảng Châu cũng bị đóng cửa.

COVID-19 6/6: Cặp vợ chồng dương tính với SARS-CoV-2 không khai báo y tế khi xuống sân bay - 4

Trung Quốc tích cực kiểm soát sự lây lan của ổ dịch ở thành phố Quảng Châu.

Trung Quốc ngày 5.6 ghi nhận 24 ca nhiễm Covid-19 mới, tương tự so với một ngày trước đó. Trong số này có 13 ca lây nhiễm trong cộng đồng ở tỉnh Quảng Đông.

Nhà chức trách Trung Quốc chưa ghi nhận thêm ca tử vong nào liên quan đến Covid-19.

Ổ dịch bùng phát ở thành phố Quảng Châu kể từ cuối tháng 5 cho đến nay luôn chiếm phần lớn số ca nhiễm mới mỗi ngày. Nhà chức trách Trung Quốc đã áp đặt phong tỏa ở một số khu dân cư với khoảng 460.000 người dân thành phố Quảng Châu được yêu cầu cách ly tại nhà.

Để đáp ứng nhu cầu cần thiết của người dân, giới chức thành phố Quảng Châu đã tạo một ứng dụng để người dân truy cập, đăng ký mua gạo, rau, giấy vệ sinh và nhiều sản phẩm khác mà không cần phải ra ngoài.

Những người mắc bệnh mãn tính cần mua thuốc đặc trị thường xuyên có thể báo cho nhà chức trách để được giúp đỡ, theo CGTN. Tính đến hết ngày 4.6, Trung Quốc ghi nhận khoảng 80 ca nhiễm cộng đồng xuất phát từ ổ dịch ở Quảng Châu.

Tìm người đến nhà hàng, chợ, siêu thị... có liên quan bệnh nhân COVID-19 ở Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa phát đi thông báo khẩn tìm người liên quan đến các địa điểm mà bệnh nhân COVID-19 từng đến.

Theo đó, sau khi có thông tin về bệnh nhân D.T.P.T (SN 1997, thôn Đoài Thịnh, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, sở Y tế Hà Tĩnh đã ra thông báo khẩn tìm người liên quan đến các địa điểm mà bệnh nhân từng đến.

COVID-19 6/6: Cặp vợ chồng dương tính với SARS-CoV-2 không khai báo y tế khi xuống sân bay - 5

Hà Tĩnh vừa ghi nhận 1 ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Ảnh minh họa

Những người liên quan tại các điểm gồm:

- Nhân viên bán hàng tại cửa hàng mỹ phẩm Mumy Shop tại số 31, đường Lý Tự Trọng vào khoảng 5h30 phút ngày 30/5.

- Những người đến nhà hàng 007, bãi biến Xuân Hải, thị trấn Lộc Hà vào lúc 17h, chiều ngày 30/5.

- Nhân viên lái xe tắc xi chở đến phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh, vào lúc 8h sáng, ngày 31/5.

- Quán bún bò Huế tại đường 26/3, vào lúc 8h30 phút

- Cửa hàng giày dép của chị Bảo Yến và cửa hàng quần áo của chị Hương Ly chợ TP Hà Tĩnh, vào lúc 10h30", ngày 31/5.

- Hồ Điều hòa xã Đồng Môn, TP Hà Tĩnh lúc 20h, ngày 31/5.

- Quán ăn số 68 đường Phan Đình Phùng, TP Hà Tĩnh vào 21h30, ngày 31/5, có tiếp xúc với 2 người bán quán.

- Quán bún Dũng, Cầu Mương, TP Hà Tĩnh vào lúc 8h sáng ngày 1/6.

- Cửa hàng sửa đồ quần áo Thanh Nhàn, chợ tỉnh Hà Tĩnh lúc 10h, ngày 1/6.

- Nhà hàng Việt Lào, thị trấn Lộc Hà lúc 17h, ngày 1/6.

- Quán ăn “Diệp” đường Lê Duẩn, TP Hà Tĩnh vào lúc 15h, ngày 2/6.

- Quán cắt tóc Minh Hằng ở ngõ 16, đường Phan Đình Phùng, lúc 8h ngày 3/6.

- Phòng khám sản phụ khoa Nhật Thành - đường Hải Thượng Lãn Ông, lúc 17h, ngày 3/6.

- Siêu thị BMC TP Hà Tĩnh, vào lúc 20h, ngày 3/6.

- Quán Hiền Giai ở đường Nguyễn Huy Tự, lúc 7h sáng ngày 4/6.

- Quán ăn vặt chị Nga ở Hồ Bồng Sơn vào lúc 15h, ngày 4/6.

- Chợ Vườn ươm, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh, lúc 16h, ngày 4/6.

Theo sở Y tế Hà Tĩnh, những người đến các địa điểm trên liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ hoặc gọi điện đến đường dây nóng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh: 0961.202.026.

(Theo Đời sống & Pháp luật)

Bệnh nhân Covid-19 trèo tường trốn khỏi khu điều trị để mua đồ

Ngày 6-6, Công an huyện Hiệp Hoà (tỉnh Bắc Giang) cho biết, đang điều tra, xử lý vụ bệnh nhân Covid-19 trốn khỏi bệnh viện trong khu điều trị.

COVID-19 6/6: Cặp vợ chồng dương tính với SARS-CoV-2 không khai báo y tế khi xuống sân bay - 6

Hình ảnh bệnh nhân Covid-19 trốn khỏi khu điều trị để mua đồ

Trước đó, khoảng 20 giờ ngày 3-6, bệnh nhân Covid-19 là anh C.V.N. (là công nhân của 1 công ty trong Khu Công nghiệp Quang Châu; hiện đang được điều trị Covid-19 tại Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa từ ngày 23-5) đã trèo tường trốn ra một cửa hàng bên ngoài để mua đồ.

Khi ra ngoài, bệnh nhân F0 này đã tiếp xúc trực tiếp với người bán hàng (bà N.T.H.) và 2 người khác cũng đến mua hàng.

Ngay sau khi phát hiện sự việc F0 trốn khỏi bệnh viện dã chiến để ra ngoài mua đồ, UBND huyện Hiệp Hoà cùng các cơ quan chức năng đã tiến hành truy vết, khoanh vùng các đối tượng liên quan.

UBND huyện Hiệp Hòa đã chỉ đạo Công an huyện thiết lập hồ sơ xử lý nghiêm F0, xử lý hình sự nếu cá nhân trên làm lây lan dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm y tế huyện tường trình trách nhiệm người đứng đầu đơn vị khi để bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại trung tâm Y tế huyện trốn ra ngoài; lắp bổ sung camera giám sát xung quanh Trung tâm y tế. Chủ trì cung cấp thông tin, hồ sơ vi phạm của bệnh nhân C.V.N. cho Công an huyện để thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, Huyện Hiệp Hòa đã yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện chủ trì, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện gia cố, bổ sung hệ thống hàng rào thép gai đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công tác phòng chống dịch tại Trung tâm Y tế huyện.

Mặt khác, huyện Hiệp Hoà đã yêu cầu UBND thị trấn Thắng chỉ đạo đóng cửa, phun tiêu độc khử trùng khu vực cửa hàng của bà N.T.H., nơi F0 tiếp xúc, mua hàng. Quản lý, giám sát chặt chẽ việc cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F2 theo quy định.

Được biết, các trường hợp F1 của bệnh nhân V.V.N. sau đó đã tiếp tục có lịch trình di chuyển phức tạp, bán hàng cho nhiều người hoặc đến nhiều cửa hàng khác để mua hàng, đến công ty làm việc; 12 trường hợp F2 là những thành viên trong gia đình các trường hợp F1.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện Hiệp Hoà đã ban hành quyết định và đưa 3 trường hợp F1 đi cách ly tập trung; Ban chỉ đạo phòng chống dịch thị trấn Thắng đã ban hành quyết định cách ly tại nhà đối với các trường hợp F2 theo quy định.

(Theo Người lao động)

TP.HCM: Phong tỏa thêm 2 Block của khu chung cư hơn 12.000 dân sinh sống

Đêm 5/6, cơ quan chức năng TP.HCM đã tạm thời khoanh vùng, phong tỏa thêm 2 Block của cụm chung cư Ehome3 - Tây Sài Gòn (phường An, Lạc, quận Bình Tân) vì có trường hợp nghi nhiễm COVID-19.

Theo đó, trong đêm 5/6, nhiều nhân viên y tế cùng lực lượng chức năng đã bất ngờ thực hiện phong tỏa hai Block A3 và A4 thuộc khu chung cư Ehome3 - Tây Sài Gòn.

Khu chung cư Ehome3 - Tây Sài Gòn có tổng 14 Block với hơn 12.000 người sinh sống. Cơ quan chức năng cho biết tại hai tòa nhà này có trường hợp nghi mắc Covid-19 và đang tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần 2. Tuy nhiên, việc tạm phong tỏa lấy mẫu hàng loạt để sớm ngăn chặn và hạn chế rủi ro xấu xảy ra.

Ước tính có khoảng hơn 1.000 cư dân sống tại Block A3 và A4 sẽ được lấy mẫu xét nghiệm tầm soát. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn mở rộng lấy mẫu xét nghiệm tầm soát với cư dân của các Block còn lại.

Trước đó vào tối 30/5, Block A6 của cụm chung cư này cũng đã bị phong toả vì có trường hợp nhiễm COVID-19. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm khoảng 500 cư dân ở Block này. 

Như vậy, hiện tại 3/14 Block của khu chung cư Ehome3 - Tây Sài Gòn đang phải thực hiện phong tỏa để phòng ngừa dịch COVID-19.

Hữu Huy

Bình Dương: Bổ sung thêm các địa điểm liên quan đến các ca mắc Covid-19

Ngày 6/6, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bình Dương cho biết trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (là F1 của ca bệnh ở Hà Nội).

Các trường hợp này là nhân viên Công ty Sản xuất và Thương mại Phúc Đạt (đường 16, khu phố Nhị đồng 2, phường Dĩ An, TP. Dĩ An) và là F1 của BN 8113 (ghi nhận tại TP. Hà Nội).

2 trường hợp này đã được Bộ Y tế công bố là ca bệnh với mã số BN 8540 và BN 8541, hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương.

Ngành Y tế tỉnh Bình Dương ra thông báo bổ sung thêm các địa điểm liên quan đến các ca mắc Covid-19:

1. Quán cà phê Yes (số 2 Truông Tre, TP. Dĩ An) từ 17h ngày 30/5/2021.

2. Cơm niêu Hoàng Vân (phường Tân Đông Hiệp, Dĩ An) từ 12h ngày 31/5/2021.

3. Nhà xe Thành Công (7A/12 khu phố Bình Đức, phường Bình Hòa, TP. Thuận An, gần cầu ông bố) từ 15h30 ngày 01/6/2021.

4. Tiệm hớt tóc (đường Nguyễn An Ninh, TP. Dĩ An, trước quán có xe cà phê) từ 17h ngày 1/6/2021.

5. Quán sinh tố (đường Trần Quốc Toản, TP. Dĩ An, gần bún mắm cô 5) từ 21h30 ngày 1/6/2021.

6. Lotte Bình Dương từ 9h-12h30 ngày 30/5/2021.

7. Tiệm photo Lâm Hồ Hải (292 Nguyễn An Ninh, Dĩ An) từ 14h30 ngày 01/6/2021.

8. Tiệm NET GAMING (phường Đông Hòa, TP. Dĩ An) từ 21h-21h30 ngày 29/5/2021.

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đề nghị những ai đến các địa điểm trong khoảng thời gian trên, đến ngay cơ sở y tế xã, phường, thị trấn khai báo y tế để được hướng dẫn thực hiện phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Hữu Huy

Nghệ An: Vì sao cùng là F1, nơi bắt cách ly tập trung, chỗ lại cho tại nhà?

Ông Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An cho biết: Tất cả các hướng dẫn về việc thực hiện truy vết, xét nghiệm cách ly đối với các trường hợp liên quan đến bệnh nhân Covid-19 đều đã được Ban chỉ đạo tỉnh hướng dẫn và phổ biến đến các cơ sở.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Nghệ An cũng phân cấp cho các huyện tự quyết định triển khai các biện pháp phòng dịch tại địa phương nhưng phải đảm bảo nguyên tắc không thấp hơn chỉ đạo của tỉnh. Nếu như tỉnh yêu cầu cách ly tập trung thì các địa phương sẽ không được cho cách ly tại nhà.

Trong trường hợp này, 75 người Nghệ An đi cùng chuyến bay với 2 bệnh nhân Covid-19 được coi là F1 và phải thực hiện cách ly tập trung tại cơ sở y tế có đủ điều kiện như trạm xá hoặc trung tâm y tế, bệnh viện.

COVID-19 6/6: Cặp vợ chồng dương tính với SARS-CoV-2 không khai báo y tế khi xuống sân bay - 7

Các địa phương triển khai biện pháp cách ly không giống nhau khiến người dân lo lắng.

“Có sự thực hiện khác nhau giữa các địa phương có thể do địa phương chưa hiểu đúng. Sau đây, Ban chỉ đạo tỉnh sẽ kiểm tra, nhắc nhở đối với những nơi chưa thực hiện đúng”, ông Chỉnh khẳng định.

Cũng trong chiều 5/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An đã thông báo kết quả truy vết các hành khách đi trên chuyến bay VN1262 ngày 30/5/2021 khởi hành từ TP. Hồ Chí Minh đến Vinh có 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 (từ Bình Dương về Hà Tĩnh).

Theo đó, chuyến bay VN1262 có tổng số 167 hành khách, đã tìm được 75 người đi về Nghệ An. Trong số 75 hành khách về Nghệ An vào ngày 30/5 đã có 4 người rời khỏi địa phương (3 người về TP. Hồ Chí Minh, 1 người về Bình Dương), 71 hành khách còn lại về 14 huyện, thành, thị trong tỉnh.

Toàn bộ 71 hành khách này đã được cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm. Hiện tại CDC Nghệ An đã và đang tiếp nhận và xét nghiệm COVID-19 đối với những người này. Bước đầu kết quả xét nghiệm đã có 20 trường hợp âm tính lần 1.

Trước đó, trong quá trình thu thập thông tin về hoạt động triển khai truy vết những hành khách đi cùng chuyến bay với 2 bệnh nhân Covid-19 ở Hà Tĩnh, PV đã phát hiện trong báo cáo nhanh của các địa phương có sự khác nhau về biện pháp cách ly.

Trong đó, tại xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn có 4 trường hợp là F1 sau khi lấy mẫu xét nghiệm đã cho cách ly y tế tại nhà. Việc này khiến người dân địa phương rất lo ngại nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

(Theo Báo Giao Thông)

Nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đợt dịch Covid-19 lần hai ở Ấn Độ

Một báo cáo thống kê mới của Trung tâm Khoa học và Môi trường Ấn Độ (CSE) cho biết: “Các thành phố ở Ấn Độ đã không có sự chuẩn bị cho đợt lây nhiễm lần hai, nhưng vùng nông thôn mới là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất”.

CSE có trụ sở tại thủ đô New Delhi, là một tổ chức nghiên cứu hoạt động phi lợi nhuận, theo India Today.

COVID-19 6/6: Cặp vợ chồng dương tính với SARS-CoV-2 không khai báo y tế khi xuống sân bay - 8

Thi thể bệnh nhân Covid-19 đang chờ được hỏa táng ở bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.

Trong tháng 5 vừa qua, 6 khu vực hẻo lánh ghi nhận 52% trong tổng số ca tử vong và 53% trong tổng số ca nhiễm ở Ấn Độ, thống kê cho biết.

Báo cũng đề cập đến việc các trung tâm y tế cộng đồng ở nông thôn Ấn Độ cần thêm 76% bác sĩ, thêm 56% nhân viên chụp X quang và thêm 35% kỹ thuật viên phòng thí nghiệm. Báo cáo nhấn mạnh sự thiếu hụt nghiêm trọng của các chuyên gia y tế trong việc thiết lập chương trình chăm sóc sức khỏe cho người nhiễm Covid-19.

“Trong tháng 5, Ấn Độ có lúc chiếm hơn một nửa số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu. Các khu vực nông thôn chịu ảnh hưởng nặng nề hơn so với các khu vực thành thị. Đỉnh điểm của đợt lây nhiễm xảy ra khi virus lây lan đến các vùng nông thôn”, nhà nghiên cứu của CSE, Richard Mahapatra, cho biết.

Chính phủ Ấn Độ đang xem xét lại cách tính số ca nhiễm Covid-19 và tử vong ở vùng nông thôn để phản ánh chính xác hơn mức độ lây lan của dịch bệnh, một nguồn tin trong chính phủ nói trên India Today.

Mặc dù Ấn Độ đã trải qua đợt lây nhiễm thứ hai, ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế là điều Ấn Độ mất nhiều thời gian để hồi phục.

(Theo Dân Việt)

Bắc Giang: Điều chỉnh thời gian và hình thức cách ly với trẻ 5 đến 15 tuổi

Chiều 5/6, thực hiện chỉ đạo của Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định số 2662/UBND-KTTH về việc điều chỉnh nội dung về thời gian, đối tượng và hình thức cách ly y tế đối với trẻ em dưới 15 tuổi.

Theo đó, thời gian cách ly y tế vẫn được thực hiện đủ 21 ngày nhưng đối với trẻ em dưới 5 tuổi: Thực hiện cách ly y tế tại nhà riêng khi đảm bảo đủ các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với trẻ em từ 5 tuổi đến 15 tuổi: Thực hiện cách ly y tế tập trung trong 7 ngày, sau khi có kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính với SARS-COV-2 (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 3 và lần 3 vào ngày thứ 7), cho phép thực hiện cách ly y tế tại nhà riêng khi đảm bảo đủ các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Việc di chuyển từ cơ sở cách ly y tế tập trung về nhà phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Được biết, đến hết ngày 4/6, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang có 18.909 trường hợp F1; 85.317 trường hợp F2.

(Theo Báo Giao Thông)

TP HCM: Tiếp tục triển khai khai báo y tế điện tử để người dân thuận lợi ra, vào Gò Vấp

Chiều 6-6, Trung tâm Báo chí TP HCM đã thông tin đến báo chí về tình hình triển khai khai báo y tế điện tử tại quận Gò Vấp.

Theo đó, từ ngày 3-6, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế và UBND quận Gò Vấp phối hợp triển khai quy trình khai báo y tế điện tử để tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho người dân khi ra, vào khu vực quận Gò Vấp trong thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16. 

Kết quả ban đầu đã ghi nhận hiệu quả của việc triển khai khai báo điện tử này. Cụ thể, tính đến 15 giờ ngày 6-6, đã có hơn 185.000 lượt khai báo của người dân được ghi nhận trên hệ thống, trong đó thông qua việc kiểm tra, lực lượng kiểm soát tại các chốt ra vào tại quận Gò Vấp đã phát hiện và xử lý 3.464 trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao.

COVID-19 6/6: Cặp vợ chồng dương tính với SARS-CoV-2 không khai báo y tế khi xuống sân bay - 9

Hình ảnh mã QR code được dán từng khu phố, tạo điều kiện thuận tiện cho người dân quét mã khai báo y tế

Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả của hệ thống khai báo y tế điện tử và tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho người dân khi ra, vào khu vực quận Gò Vấp, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế và UBND quận Gò Vấp đã phối hợp tổ chức triển khai thêm các giải pháp hỗ trợ.

Cụ thể, bố trí lực lượng tình nguyện viên gần các chốt kiểm soát nhằm hỗ trợ việc khai báo hộ cho các trường hợp gặp khó khăn trong khai báo y tế điện tử hoặc chưa thực hiện khai báo y tế điện tử.

Tại các chốt kiểm soát y tế, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp các đơn vị triển khai kết nối Internet không dây (wifi) để hỗ trợ lực lượng chức năng và các tình nguyện viên thực hiện hỗ trợ khai báo y tế, xác nhận thông tin khai báo của người dân. Ngoài ra, VNPT Vinaphone cũng chung tay đồng hành cùng các lực lượng tuyến đầu chống dịch thông qua việc cung cấp các gói cước thoại và truy cập 4G miễn phí.

Bên cạnh đó, UBND quận Gò vấp đang tiến hành công tác truyền thông đến từng khu phố để người dân thực hiện khai báo y tế điện tử tại nhà nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch và tránh ùn tắc tại các chốt kiểm soát của quận.

Người dân thực hiện khai báo y tế điện tử trên hệ thống khai báo y tế của TP trước khi ra, vào khu vực quận Gò Gấp và lưu kết quả khai báo có mã QR được cấp trên điện thoại thông minh. 

Khi người dân đến các chốt kiểm soát ở cửa ngõ quận Gò Vấp, chỉ cần xuất trình mã QR này cho nhân viên kiểm soát. Trong trường hợp người dân không thể khai báo, có thể nhờ người khác khai báo hộ và thông báo họ tên, số điện thoại đã dùng trên tờ khai cho nhân viên kiểm soát.

UBND quận Gò Vấp kêu gọi người dân đang sinh sống tại quận, cũng như người dân có nhu cầu ra vào quận, thực hiện khai báo y tế tại nhà trước khi đến các trạm kiểm soát là một việc làm thiết thực chung tay cùng với chính quyền phòng chống dịch Covid-19.

(Theo Người Lao Động)

Bữa cơm trong khu cách ly made by Bắc Giang gây sốt, CĐM xuýt xoa: Ngon hơn cả cơm nhà!
Bữa cơm dành cho những F1 đang cách ly tại Bắc Giang hấp dẫn đến mức đang được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội.
HÀ ANH (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19