COVID-19 7/5: "Hà Nội phải sẵn sàng cho kịch bản có thể có 300 ca bệnh trên địa bàn"

HÀ ANH - Ngày 07/05/2021 08:13 AM (GMT+7)

Giám đốc sở Y tế Hà Nội cho biết, Hà Nội phải lên kế hoạch và sẵn sàng cho kịch bản có thể có 300 ca bệnh trên địa bàn.

"Hà Nội phải sẵn sàng cho kịch bản có thể có 300 ca bệnh trên địa bàn"

Báo cáo tại cuộc họp ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc sở Y tế Hà Nội cho biết đến nay, thành phố đã có 20 ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng, 44 ca dương tính trong chùm ca bệnh ở BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và 11 ca dương tính tại bệnh viện K Tân Triều.

Bà Trần Thị Nhị Hà – Giám đốc sở Y tế Hà Nội nhận định tình hình dịch diễn biến hết sức phức tạp. “Chỉ mới hôm qua còn nói về ổ dịch tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 thì hôm nay đã phải đối mặt với ổ dịch tại bệnh viện K. Theo nhận định ban đầu là bắt nguồn từ bv Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, tuy nhiên việc lây nhiễm trong cộng đồng cũng hết sức khó lường", bà Hà nói.

Qua diễn biến phức tạp ngay khi sáng ghi nhận 10 ca đến chiều tiếp tục ghi nhận 1 ca tại bệnh viện K Tân Triều cơ sở 3 và khả năng lây nhiễm nhanh, mạnh, có khả năng làm tình trạng bệnh nặng thêm. Quá trình truy vết ban đầu có 11 F0, 169 F1 với 57 bệnh nhân 44 người nhà và 68 nhân viên y tế.

Cho biết tại cuộc họp, hiện giờ BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đã thông báo không còn khả năng tiếp nhận bệnh nhân vì vậy đối với 11 trường hợp F0 của bệnh viện K sẽ được đưa về bệnh viện Thanh Nhàn điều trị. "Ngay trong hôm nay, chúng tôi sẽ điều tiết để đưa bệnh nhân về bệnh viện Thanh Nhàn và đảm bảo cách ly tuyệt đối cũng như đảm bảo an toàn cho các bệnh nhân đang điều trị tại đây", bà Hà nói.

COVID-19 7/5: amp;#34;Hà Nội phải sẵn sàng cho kịch bản có thể có 300 ca bệnh trên địa bànamp;#34; - 1

Bà Trần Thị Nhị Hà cho biết, Hà Nội phải sẵn sàng cho trường hợp có thể có 300 ca bệnh trên địa bàn.

"Các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội đang đối mặt với khó khăn rất lớn khi vừa phải tiếp nhận bệnh nhân bình thường và tiếp nhận bệnh nhân dương tính với Covid-19", Giám đốc sở Y tế chia sẻ.

Với việc tăng nhanh các trường hợp F0, F1 trên địa bàn thì đề xuất mở thêm các khu vực cách ly tập trung tại bệnh viện dã chiến Mê Linh (trước mắt để cách ly F1). Mở thêm khu cách ly F1 tại trường quân sự ở Sơn Tây để làm sao phải sẵn sàng trong tình huống có 300 bệnh nhân thì phải có 15.000 chỗ cách ly F1. Tại các quận, huyện cũng cần phải sẵn sàng các cơ sở cách ly để phục vụ công tác cách ly F1 trên địa bàn.

Các cơ sở khám chữa bệnh, bệnh viện, phòng khám công lập và ngoài công lập phải đảm bảo an toàn, tránh việc lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Tăng cường năng lực xét nghiệm, yêu cầu các đơn vị phải báo cáo cụ thể năng lực xét nghiệm của từng đơn vị, các đơn vị cần phải lên phương án tăng số lượng xét nghiệm. “Làm thế nào để thành phố trong 1 ngày có thể tăng lên 20.000 đến 30.000 mẫu xét nghiệm/ ngày", bà Hà nhấn mạnh.

Kết thúc báo cáo, bà Hà cho biết: “Hà Nội phải sẵn sàng cho kịch bản có thể có 300 ca bệnh ở trên địa bàn, vì vậy các đơn vị cũng cần báo cáo với sở ngay trong chiều hôm nay về năng lực, xét nghiệm, tiếp nhận bệnh nhân cũng như là năng lực lấy mẫu của các trung tâm y tế”.

Kết luận hội nghị, ông Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu tiếp tục tăng cường ngăn chặn nguồn lây từ các cơ sở cách ly; đảm bảo đúng quy định. Khu cách ly phải có camera giám sát. Sở TT&TT rà soát báo cáo TP để thực hiện đúng quy định. Các địa phương chỉ đạo lực lượng công an rà soát phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Lịch trình

Ngày 7/5, Bệnh viện K Trung ương có 10 ca dương tính với SARS-CoV-2 là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, trong 10 trường hợp đó có 01 người ở thị trấn Quế, huyện Kim Bảng, Hà Nam. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính, CDC Hà Nội đã thông báo tới CDC Hà Nam để điều tra dịch tễ, khoanh vùng phòng dịch.

Theo kết quả điều tra dịch tễ ban đầu cho thấy, nữ bệnh nhân này là nhân viên tại khu du lịch Tam Chúc, tối ngày 22/4 có tới gần Bệnh viện K thuê phòng ở, sáng hôm sau đưa mẹ vào khám tại bệnh viện.

COVID-19 7/5: amp;#34;Hà Nội phải sẵn sàng cho kịch bản có thể có 300 ca bệnh trên địa bànamp;#34; - 2

Ban quản lý chùa Tam Chúc bố trí người phát tờ khai báo y tế cho người dân và du khách ở các lối ra vào chùa.

Ngày 24/4 đến 25/4, bệnh nhân về Hà Nam, đi làm tại khu Tam Chúc. Ngày 26/4, bệnh nhân tiếp tục ra Bệnh viện K đưa mẹ đi khám bệnh ở nhiều khoa phòng. Ngày 28/4 có về nhà người thân ở Kim Bảng, Hà Nam.

Từ ngày 29/4 đến ngày 3/5, bệnh nhân tiếp tục đi làm tại khu du lịch Tam Chúc. Từ ngày 4/5 đến nay, bệnh nhân ở tại Bệnh viện K, mua đồ ăn trong căng tin và không ra ngoài.

Sáng cùng ngày, tỉnh Hà Nam cũng ghi nhận 01 ca dương tính ở huyện Lý Nhân. Đây là trường hợp liên quan đến nam thanh niên đi từ Nhật Bản về sau khi cách ly 14 ngày về địa phương phát hiện mắc COVID-19.

Khẩn: Tìm người đến chùa Tam Chúc và nhiều địa điểm khác liên quan đến ca mắc COVID-19

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 TP Hải Dương ngày 7/5 vừa phát thông báo khẩn đề nghị người đã đến 9 địa chỉ sau cần khai báo y tế ngay lập tức với trạm y tế xã, phường nơi gần nhất. Các địa điểm bao gồm:

- Khu nhà trọ chị Trần Thị Giang, địa chỉ số 115/107 phố Vũ Hựu, phường Thành Bình, TP Hải Dương từ ngày 24/4 đến ngày 6/5.

- Quán cơm bà Vương Thị Nga, địa chỉ số 83 phố Vũ Hựu, phường Thanh Bình, thành phố Hải Dương trưa và tối ngày 5/5.

- Khách sạn Sun Hotel, địa chỉ Lô 31.1, KĐT Thiên Phú, đại lộ Võ Nguyên Giáp, phương Tứ Minh, thành phố Hải Dương từ chiều 4/5 đến sáng 6/5.

- Bệnh viện Quân y 7, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hải Dương khoảng 7h ngày 6/5.

- Siêu thị Big C, phường Nhị Châu, thành phố Hải Dương (lối đi cửa A1) khoảng 9-10h sáng 30/4.

- Khu vực lấy mẫu xét nghiệm của Trung tâm xét nghiệm Meldatec Hải Dương tại phường nhị Châu, thành phố Hải Dương sáng 5/5.

- Chùa Tam Chúc, Hà Nam ngày 26/4.

- Khách sạn Blue Sea, 15 Trung Lực, phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP Hải Phòng từ 26/4 đến 4/5.

- Ngân hàng Quân đội MB Bank, 62 Trần Thái Tông, Hà Nội lúc 10h ngày 5/5.

Được biết, thông báo trên đưa ra sau khi tỉnh Hải Dương phát hiện bệnh nhân COVID-19 có mã số 3051 ở xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng.

TP HCM: Nhiều trường đại học ra thông báo ngừng học tập trung vì Covid-19

Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP HCM đã ra thông báo về việc nghỉ học, hoãn thi tập trung để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trong thông báo ngày 7-5, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP HCM cho biết sinh viên, học viên… sẽ nghỉ học và hoãn thi tập trung tại trường từ ngày 10-5 cho đến khi có thông báo mới. Sinh viên theo dõi lịch học trên website của trường và tiếp tục học online; riêng các môn kiến tập, thực tập… ở ngoài trường sẽ giao trưởng khoa đào tạo căn cứ tiến độ đào tạo của trường từ đó cân nhắc quyết định cho sinh viên tiếp tục hay nghỉ tùy vào tình hình thực tế, để đảm bảo phòng chống dịch.

Lãnh đạo trường cũng yêu cầu sinh viên, học viên, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch. Trong trường hợp có các biểu hiện bất thường như ho, sốt, mệt mỏi, khó thở, tức ngực… phải báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời.

COVID-19 7/5: amp;#34;Hà Nội phải sẵn sàng cho kịch bản có thể có 300 ca bệnh trên địa bànamp;#34; - 3

Cùng ngày, Trường ĐH Công nghiệp TP HCM cũng thông báo tạm ngừng các hoạt động giáo dục trực tiếp tại trường. Thông báo cho biết các lớp học lý thuyết chuyển qua học trực tuyến; với các lớp thực hành, thí nghiệm vẫn học bình thường nhưng phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trường ĐH Ngân hàng TP HCM cũng đã có thông báo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó, trường triển khai công tác giảng dạy và học tập theo hình thức trực tuyến đối với tất cả các hệ đào tạo từ ngày 6-5.

Một ca tái dương tính, TP.HCM khẩn trương khoanh vùng 1 con hẻm

Trường hợp tái dương tính COVID-19 này được xác định là anh T.H.T (sinh năm 1999, quê Chợ Mới, An Giang). Anh T. tạm trú tại một căn hộ trong hẻm 359 đường Lê Văn Sỹ, phường 13, quận 3, TP. HCM.

Theo Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, anh T. nhập cảnh, cách ly điều trị tại Hà Tiên, Kiên Giang. Sau khi hết cách ly tập trung 14 ngày, anh T. đến TP.HCM và tiếp tục cách ly 14 ngày tại căn hộ ở hẻm 359 đường Lê Văn Sỹ. Do có ý định đi nước ngoài, anh T. đã đi làm xét nghiệm và cho kết quả tái dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện anh này đã được chuyển đi cách ly tập trung tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

COVID-19 7/5: amp;#34;Hà Nội phải sẵn sàng cho kịch bản có thể có 300 ca bệnh trên địa bànamp;#34; - 4

COVID-19 7/5: amp;#34;Hà Nội phải sẵn sàng cho kịch bản có thể có 300 ca bệnh trên địa bànamp;#34; - 5

Ngay sau khi nhận được thông tin, cơ quan chức năng quận 3 đã triển khai khoanh vùng tuyến hẻm 359 đường Lê Văn Sỹ cùng với 61 hộ dân, 210 người thường trú và 27 người tạm trú. Căn hộ nơi anh T. tạm trú có 4 tầng với 18 người lưu trú (phía dưới là cửa hàng bán thú cưng). Theo thông tin ban đầu, anh T. thuê nhà ở tại tầng lửng.

Ghi nhận vào sáng 7/5 cho thấy, toàn bộ tuyến đường hẻm 359 Lê Văn Sỹ đã được phong tỏa khoanh vùng, cơ quan chức năng quận 3 đã bố trí 5 chốt trực (2 chốt đầu hẻm Lê Văn Sỹ và Trường Sa; 3 chốt còn lại tại các hẻm nhánh). Hiện ngành y tế TP. HCM đang khẩn trương điều tra, truy vết những địa điểm và trường hợp liên quan đến ca tái dương tính này.

TPHCM: Từ 18h chiều nay, tạm dừng hoạt động phòng gym, nhà hàng tiệc cưới...

Ngày 7/5, UBND TP.HCM đã ban hành văn bản khẩn về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, ngoài các lĩnh vực dịch vụ đã được chỉ đạo tạm dừng hoạt động trước đây, UBND TP.HCM tiếp tục yêu cầu dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao trong nhà (gym, fitness, billards, yoga,....); các trung tâm nhà hàng tiệc cưới; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống theo mô hình buffet, ăn uống có tổ chức hát với nhau, karaoke dưới mọi hình thức. 

Ngoài ra, UBND TP. HCM cũng yêu cầu tạm dừng các sự kiện, hoạt động tập trung trên 30 người ở nơi công cộng (thể dục thể thao ngoài trời, hội chợ,...).

Thanh niên Hà Nội tự đi xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 từng đi liên hoan, đến trụ sở ủy ban

Trong 3 ca dương tính mới nhất ở Hà Nội, có trường hợp thanh niên bán thuốc thú y là di chuyển nhiều và có tiếp xúc với nhiều người trước khi được đưa đi cách ly.

Sáng ngày 7/5, Sở Y tế Hà Nội cho biết thành phố ghi nhận 3 ca mắc mới trên địa bàn huyện Đông Anh và Thường Tín. Đối với ca bệnh ở Đông Anh, lịch trình di chuyển chủ yếu là ở BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 khi hàng ngày chăm người thân tại đây. Ngày có xuất hiện sốt, đau họng, quay lại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 vào sáng ngày 5/5 nhưng bệnh viện không tiếp nhận do thực hiện cách ly. 

Bệnh nhân đến khai báo tại trạm y tế xã Nam Hồng và được chuyển cách ly tại Bệnh viện Bắc Thăng Long và được lấy mẫu gửi Bệnh viện đa khoa Đức Giang xét nghiệm cho kết quả dương tính ngày 6/5.

Đáng chú ý, hai ca bệnh ở Thường Tín là 2 anh em (anh rể - em vợ), người anh rể từng di chuyển từ Đà Nẵng ra Hà Nội và ở cùng khách sạn với nơi bệnh nhân Trung Quốc mắc bệnh ở Đà Nẵng. Tối 3/5, bệnh nhân thấy có biểu hiện bệnh nên đi khám, xét nghiệm vẫn âm tính. Đến ngày 6/5, bệnh nhân đi khám lại có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Riêng đối với trường hợp người em vợ tên D.V.H. (34 tuổi, nam giới), làm nghề bán thuốc thú y, 14 ngày gần đây không đi đâu xa, không liên quan đến vùng dịch tễ.  Điều tra tiền sử dịch tễ cho thấy:

- Từ 30/4-3/5: Ban ngày thông thường chỉ ở nhà bán hàng, ít ra ngoài, khi ra ngoài có đeo khẩu trang. Buổi chiều đi đánh cầu lông tại nhà văn hóa thôn với khoảng 10 người.

- Ngày 3/5: Đi ăn liên hoan gia đình tại nhà hàng Thiềm (gần nhà anh rể D.V.C) cùng với gia đình anh rể có 5 người (2 vợ chồng và 3 con); gia đình chị D. (sinh năm 1985, gồm 4 người: 2 vợ chồng và 2 con); và gia đình anh H. (7 người: bố mẹ anh H., 2 vợ chồng anh H., 3 con anh H.). Tại bữa ăn có tiếp xúc gần với anh rể D.V.C.

- Sáng ngày 4/5 (khoảng 8-9h) có xuống UBND xã Tô Hiệu nộp giấy tờ, có gặp chị P.T.C kế toán xã. Đầu giờ chiều có đi đến Trạm thú y huyện Thường Tín gặp chị B.T.H.

- Sáng ngày 5/5 đi ăn sáng tại quán bún riêu gần Bệnh viện Thường Tín (cách nhà khoảng 7km do tiện đường đi lên Trạm thú y huyện).

- Chiều ngày 5/5: Xuất hiện sốt cao 40 độ C, ho, sốt, mất khứu giác, mất vị giác, đau mỏi người (hiện tại vợ bệnh nhân cũng xuất hiện các triệu chứng đau đầu, mất vị giác từ chiều 5/5).

- Sáng ngày 6/5, anh H. cùng anh rể đi xe ô tô của anh rể lên Bệnh viện Medlatec (Cơ sở Nghĩa Dũng) để làm xét nghiệm COVID-19 và nhận được thông báo kết quả dương tính của bệnh viện vào hồi 21h cùng ngày.

Hiện các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 đã được chuyển cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội và TTYT huyện Đông Anh, TTYT huyện Thường Tín đang phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc gần để khoanh vùng và xử lý dịch.

Ca nhiễm COVID-19 giấu chuyện đi nhậu, hát karaoke, Hà Tĩnh họp khẩn truy tìm F1

Tối 6/5, ông Nguyễn Chí Thanh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh cho biết, do chị N.T.H. (28 tuổi, quê xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà) tái dương tính với virus SARS CoV-2, nhưng không khai báo chuyện đi hát karaoke, đi nhậu, nên hiện nay lực lượng chức năng đang khẩn trương truy vết F1.

“Bệnh nhân H. khai báo không đầy đủ làm ảnh hưởng đến quá trình truy vết F1 của lực lượng chức năng. Hiện có 34 F1 đã âm tính lần 1 với virus SARS CoV-2. Lực lượng chức năng đang khẩn trương truy vết những người tiếp xúc gần với H. tại quán nhậu, karaoke ở TP Hà Tĩnh”, ông Thanh thông tin.

COVID-19 7/5: amp;#34;Hà Nội phải sẵn sàng cho kịch bản có thể có 300 ca bệnh trên địa bànamp;#34; - 6

Lực lượng y tế Hà Tĩnh đang truy tìm F1 tiếp xúc với ca nhiễm COVID-19

Theo điều tra dịch tễ bệnh nhân N.T.H, ngày 25/3, H. nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam, cách ly tại BV đa khoa Tây Ninh và có mẫu xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. H. được điều trị khỏi với 3 lần xét nghiệm âm tính, lưu lại cách ly 14 ngày tiếp theo.

Ngày 25/4 đi xe taxi từ Tây Ninh lên TP.HCM. Ngày 27/4, đi chuyến bay của Hãng Bamboo Airways, số hiệu QH0172 từ TPHCM - Đà Nẵng.

Ngày 28/4 đi chuyến bay của Hãng Bamboo Airways số hiệu QH2052 từ Đà Nẵng – Vinh (cất cánh lúc 13 giờ, đến Sân bay Vinh lúc 14 giờ 10).

21h ngày 29/4, đến nhà hàng Thế giới Hải sản, số 28 - đường Nguyễn Huy Oánh – Thành phố Hà Tĩnh.

23h cùng ngày đến quán Yolo số 12, đường Nguyễn Huy Oánh – Thành phố Hà Tĩnh. 0h ngày 30/4 đến quán bà Yến đường Nguyễn Huy Tự - Thành phố Hà Tĩnh. 11h30 ngày 2/5 đến quán Cơm Niêu Huế trên đường Lê Duẩn – Thành phố Hà Tĩnh.

Sở Y tế Hà Tĩnh thông báo, những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân N.T.H. từ ngày 25/4 đến ngày 5/5 liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn hỗ trợ.

12 nam, nữ thanh niên phớt lờ lệnh cấm hò hát karaoke giữa dịch Covid-19

Ngày 6-5, tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết Công an huyện Hoa Lư vừa kiểm tra, bắt quả tang một quán karaoke trên địa bàn không chấp hành các quy định về công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi vẫn cho khách hát hò, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Theo đó, vào lúc 19 giờ 10 phút ngày 5-5, tổ công tác Công an huyện Hoa Lư phối hợp với Công an xã Ninh Hòa, huyện Hoa Lư tiến hành kiểm tra hành chính tại quán karaoke Quang Huy (thôn Thanh Thượng, xã Ninh Hòa) do ông Phạm Quang Huy (SN 1976) làm chủ.

COVID-19 7/5: amp;#34;Hà Nội phải sẵn sàng cho kịch bản có thể có 300 ca bệnh trên địa bànamp;#34; - 7

Nhóm 12 thanh niên nam, nữ bị bắt quả tang đang hát karaoke giữa dịch Covid-19 - Ảnh Công an Ninh Bình

Qua kiểm tra, lực lượng công an phát hiện có 12 nam, nữ thanh niên đang hát karaoke. Tiến hành test nhanh chất ma tuý, phát hiện 2 trường hợp có kết quả dương tính với chất ma tuý.

Công an huyện Hoa Lư đang củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke Quang Huy và các trường hợp cố tình tập trung đông người không chấp hành nghiêm các quy định về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Được biết, ngày 2-5 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành công văn hỏa tốc, gửi các sở, ban ngành trên địa bàn tỉnh về việc triển khai một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Công văn yêu cầu tạm dừng tổ chức các lễ hội, các hoạt động dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, dịch vụ massage, game online... Thời gian thực hiện từ ngày 3-5 đến khi có thông báo mới.

Bộ Y tế yêu cầu nhân viên y tế không đi ăn tiệc buffet, hát karaoke, xem phim

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi các bệnh viện trực thuộc, Sở Y tế các tỉnh về việc tăng cường phòng, chống COVID-19 ở các cơ sở khám chữa bệnh.

Trong nội dung công văn này, Bộ Y tế yêu cầu định kỳ tổ chức xét nghiệm COVID-19 ngẫu nhiên cho nhân viên y tế ở các khoa, phòng có nguy cơ cao. 

Ngoài ra, giám đốc các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh chịu trách nhiệm quản lý, chỉ đạo toàn bộ nhân viên nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh COVID-19, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K, các biện pháp phòng hộ cá nhân, không đến các địa điểm có nguy cơ cao lây nhiễm như ăn tiệc buffet, đến công viên giải trí, đến rạp chiếu phim, đến quán bar, karaoke...

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh thường xuyên đánh giá bệnh viện, phòng khám an toàn phòng, chống COVID-19 theo quy định. Các cơ quan quản lý thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Bộ tiêu chí bệnh viện và phòng khám an toàn. Kiên quyết đóng cửa, tạm dừng hoạt động các cơ sở không đạt tiêu chuẩn; xem xét xử lý kỷ luật các cơ sở không chấp hành quy định.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hạn chế chuyển tuyến, chỉ chuyển bệnh nhân tới bệnh viện tuyến cuối khi có diễn biến nặng vượt quá năng lực kỹ thuật của bệnh viện. Thông báo và thống nhất với bệnh viện tuyến cuối việc chuyển người bệnh đến trước khi chuyển tuyến.

Lịch trình dày đặc của ca dương tính SARS-CoV-2 trong cộng đồng đầu tiên ở Nghệ An

Tối ngày 6-5, Ban chỉ đạo Phòng chống Covid-19 tỉnh Nghệ An đã họp khẩn tại trụ sở thị xã Hoàng Mai sau khi phát hiện ông N.P.Q. (47 tuổi, trú xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai) dương tính với virus SARS-CoV-2.

Theo điều tra dịch tễ, từ 14-4 đến 29-4, ông Q. chăm sóc vợ điều trị tại phòng 539, khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp - Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội). 14 giờ 30 ngày 29-4, ông cùng vợ đi xe bus tuyến từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương ra bến xe Nước Ngầm, sau đó đi xe khách tuyến Hà Nội - Nghệ An về Hoàng Mai (xe khởi hành lúc 17 giờ, không nhớ tên nhà xe, không rõ hàng ghế ngồi). Quãng đường di chuyển xe dừng nghỉ ở quán cơm Tam Điệp - Ninh Bình và Hà Nam (có xuống mua đồ, không rõ tên quán). Trên xe có đeo khẩu trang.

COVID-19 7/5: amp;#34;Hà Nội phải sẵn sàng cho kịch bản có thể có 300 ca bệnh trên địa bànamp;#34; - 8

Lực lượng chức năng triển khai các biện pháp phòng chống dịch lây lan tại thị xã Hoàng Mai trong đêm - Ảnh: Y. Tế

Đến 22 giờ cùng ngày, 2 vợ chồng xuống xe tại ngã tư đường 36, về nhà bằng xe riêng. Về nhà tiếp xúc gần với 2 con gái, trong đó một người đang là nhân viên BV Phong da liễu trung ương Quỳnh Lập, một người đang là học sinh lớp 12 A4 trường THPT Hoàng Mai 2.

Ngày 30-4, ông Q. đi ăn sáng tại quán Đông Thai, có tiếp xúc với nhiều người. Sau đó đi cắt tóc, đi ăn tối cùng gia đình tại bãi biển Quỳnh Lập.

Từ 7 giờ - 9 giờ ngày 1-5, ông cùng vợ con đi làm căn cước công dân tại Hội trường UBND xã Quỳnh Lập. Tại đây có tiếp xúc với Tổ lưu động CCCD (gồm 6 người) và nhiều người dân khác. Từ 2-5 đến 5-5, ông ở nhà, không đi đâu, có tiếp xúc với một số người đến thăm vợ mình.

Sáng ngày 6-5, ông Q. có biểu hiện sốt 38,5 độ, sau đó ông Q. cùng vợ đã khai báo với Trạm Y tế và được đưa cách ly tập trung tại Trạm Y tế Quỳnh Lập, lấy mẫu xét nghiệm.

Tối 6-5, sau khi họp khẩn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đã chỉ đạo phong tỏa 5 thôn (Tâm Tiến, Đồng Tiến, Tân Hải, Tân Thành, Sơn Long) của xã Quỳnh Lập (thị xã Hoàng Mai), để phòng dịch Covid-19. Hiện cơ quan chức năng đang khẩn trương truy vết những người tiếp xúc với ca bệnh này để lấy mẫu xét nghiệm, cách ly theo quy định.

Hà Nội: Phương tiện vận tải chỉ chở tối đa 50% ghế để phòng Covid-19

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu đơn vị vận tải sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách một ghế và không vượt quá 50% số ghế ngồi được cấp phép...

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở GTVT Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị vận tải quán triệt thực hiện các biện pháp, phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và thực hiện nghiêm biện pháp ngăn ngừa dịch trong hoạt động vận tải; tiếp tục thực hiện tốt thông điệp 5K gồm khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế.

COVID-19 7/5: amp;#34;Hà Nội phải sẵn sàng cho kịch bản có thể có 300 ca bệnh trên địa bànamp;#34; - 9

Hà Nội yêu cầu các đơn vị cần lưu trữ thông tin khách đi xe tối thiểu 21 ngày, vận tải chỉ chở 50% số chỗ - Ảnh BX. Nước Ngầm

“Đơn vị vận tải sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách một ghế và không vượt quá 50% số ghế ngồi được cấp phép (đối với xe khách giường nằm thực hiện chở đúng số người cho phép theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và không vượt quá 30 người trên phương tiện, kể cả lái và phụ xe). Với xe buýt, thực hiện vận chuyển không quá 50% số chỗ (đứng, ngồi) trên xe và không quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe (kể cả lái xe và nhân viên phục vụ trên xe)”, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu.

Cùng đó, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu trên các phương tiện vận chuyển hành khách phải có nước sát khuẩn tay, hành khách và lái xe đeo khẩu trang; chủ động bố trí số lượng phương tiện để đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Chủ phương tiện phải cam kết chịu trách nhiệm đảm bảo phòng chống dịch; cung cấp đầy đủ thông tin hành khách cho bến xe khi xe chuẩn bị xuất và đến bến (lưu trữ tối thiểu 21 ngày); chịu trách nhiệm trước việc cung cấp thông tin phòng chống dịch cho cơ quan chức năng thực hiện truy vết; thực hiện khai báo y tế; tất cả hành khách đi trên phương tiện giao thông công cộng (xe buýt, taxi, xe chở khách, tàu hỏa, tàu phà...) người điều khiển và phục vụ phương tiện phải thực hiện đeo khẩu trang trong suốt thời gian di chuyển, đúng cách theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Các đơn vị khai thác bến xe thực hiện kiểm tra việc chấp hành phòng chống dịch của đơn vị vận tải; kiểm tra, giám sát và thu thập đầy đủ thông tin hành khách trên xe từ các địa phương khác đến bến xe trên địa bàn TP Hà Nội (đối chiếu giữa danh sách khách do nhà xe cung cấp với khách thực tế lên, xuống tại bến xe, lưu trữ thông tin danh sách hành khách tối thiểu 21 ngày; thực hiện khai báo y tế bằng ứng dụng công nghệ thông tin; tuyên truyền khách sử dụng điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Bluezone cảnh báo sớm khi có tiếp xúc với người nhiễm COVID-19 để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

"Thanh tra Sở tiếp tục duy trì các tổ công tác thực hiện việc kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch; phối hợp với lực lượng Công an thành phố, chính quyền địa phương và các đơn vị khai thác bến xe liên tỉnh tuyên truyền người dân, khách đi xe thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch; kịp thời phát hiện, tố giác đến đường dây nóng của chính quyền địa phương về các trường hợp khách có dấu hiệu nhập cảnh trái phép trong quá trình di chuyển trên các phương tiện vận tải hành khách", Sở GTVT Hà Nội yêu cầu.

Nghệ An: Phong tỏa 5 thôn, giãn cách xã hội thị xã Hoàng Mai

Liên quan đến ca bệnh dương tính với Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng tại Nghệ An, đây cũng là ca bệnh liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện nhiệt đới TW, đêm 6-5, tỉnh Nghệ An đã họp khẩn để bàn phương án khoanh vùng, dập dịch. Tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo phong tỏa 5 thôn xã Quỳnh Lập, Thị xã Hoàng Mai gồm: Tâm Tiến, Đồng Tiến, Tân Hải, Tân Thành, Sơn Long. Thị xã Hoàng Mai sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. Toàn bộ học sinh trên địa bàn Thị xã buộc phải nghỉ học. Ngoài ra, do có nhiều F1 đang làm việc (bao gồm cả em vợ và con gái của bệnh nhân) nên Bệnh viện Phong da liễu Trung ương Quỳnh Lập sẽ bị phong tỏa.

COVID-19 7/5: amp;#34;Hà Nội phải sẵn sàng cho kịch bản có thể có 300 ca bệnh trên địa bànamp;#34; - 10

Trắng đêm thực hiện công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm.

Để khoanh vùng dập dịch, ngành y tế Nghệ An đã trắng đêm tiến hành truy vết F1, F2 đồng thời cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, phun khử khuẩn toàn xã Quỳnh Lập.

Như đã đưa tin, trường hợp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 là N.V.Q. (1974, trú thôn Sơn Long, xã Quỳnh Lập). Anh Q. chăm sóc vợ là chị T.T.T. (1974) điều trị tại phòng 539, Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp - Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TW cơ sở 2 từ ngày 14-29/4.  

Hoãn đám cưới để chống dịch COVID-19, người dân chung tay giải cứu 150 mâm cỗ
Hàng xóm biết tin gia đình chú rể hoãn đám cưới để chống dịch COVID-19 nên đã sang "giải cứu" 150 mâm cỗ.
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19