COVID-19 ngày 2/3: Hà Nội có thể cách ly cả một quận để chống dịch

Ngày 02/03/2020 09:54 AM (GMT+7)

Trong vòng 24 giờ qua, số ca nhiễm virus corona chủng mới (COVID-19) ở Italia tăng 50% lên gần 1.700 người, trong khi số người tử vong cũng lên 34 ca.

* Tiếp tục cập nhật

Hà Nội có thể cách ly cả một quận để chống dịch COVID-19

Sáng 2-3, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã họp, nghe Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid-19), TP Hà Nội báo cáo tình hình.

Trong cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Lưu, Bí thư, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, cho hay quận Thanh Xuân có hệ thống chung cư rất lớn với 109 tòa nhà chung cư, gần 600 thang máy, trong đó có những chung cư có nhiều người Hàn Quốc sinh sống. Vì thế, cần tiếp tục làm mạnh hơn việc cách ly, sát khuẩn, đo thân nhiệt ở những cơ sở, cuộc họp có nhiều người.

Về các vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay khi phát hiện ra trường hợp mắc Covid-19 trong 1 khách sạn hay 1 tòa nhà chung cư, tinh thần là phải cách ly cả tòa nhà đó để phòng tránh lây nhiễm.

"Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng đã chỉ đạo, cần thiết thì có thể cách ly cả một khu dân phố, một phường, thậm chí một quận để phòng chống dịch", chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết.

Dịch COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp, lan ra 60 quốc gia trên thế giới

Đến 8h30 sáng nay đã có 129 ca tử vong được ghi nhận ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục gồm 54 ca ở Iran, 20 ca ở Hàn Quốc, 12 ca ở Nhật Bản (tính cả du thuyền Diamond Princess neo ở cảng Yokohama), 2 ca ở đặc khu Hong Kong, 34 ca ở Ý, 1 ca ở Đài Loan, 2 ca ở Pháp, 1 ca ở Philippines, 1 ca ở Mỹ, 1ca ở Thái Lan và 1 ca ở Úc, 3 ca ở Ấn Độ, 2 ca ở Nga...

Dịch diễn biến phức tạp ở Đức và Pháp khi hai quốc gia này tăng nhanh về số ca nhiễm. Thêm 2 bác sĩ Trung Quốc qua đời vì lao lực trên tuyến đầu chống dịch COVID-19.

COVID-19 ngày 2/3: Hà Nội có thể cách ly cả một quận để chống dịch - 1

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp bên ngoài Trung Quốc

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, tính đến 8h30 ngày 2/3/2020, thế giới có 88.584 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona, trong đó tại Trung Quốc đại lục là 79.824 ca.

Tổng số trường hợp tử vong trên thế giới là 3.043 ca, trong đó có 2.912 ca tử vong là ở Trung Quốc đại lục.

Trong 1 ngày qua (tính từ 7h00 phút sáng 1/3 đến 7h00 sáng 2/3), thế giới ghi nhận thêm  2.369 ca nhiễm mới (tăng 528 ca), thêm 165 ca tử vong (tăng 99 ca).

Ý: Số ca nhiễm COVID-19 tăng 50%, gần 1.700 người nhiễm bệnh

Reuters đưa tin, trong ngày 1/3, số ca nhiễm COVID-19 ở nước này đã tăng từ 1.128 ca lên 1.694 ca, số ca tử vong cũng tăng thêm 5 ca lên 34 người.

Các ca nhiễm bệnh chủ yếu tập trung ở các khu vực miền bắc Ý gồm Lombardy, Emilia-Romagna và Veneto. Giới chức y tế Ý dự đoán số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 ở quốc gia này tăng mạnh vì các biện pháp ứng phó dịch cần tới 2 tuần để phát huy hiệu quả, hơn nữa tỷ lệ người già dễ bị tổn thương bởi COVID-19 ở Ý cao.

COVID-19 ngày 2/3: Hà Nội có thể cách ly cả một quận để chống dịch - 2

Ý hiện là điểm nóng bùng phát COVID-19 mạnh nhất ở châu Âu.

Trước tình hình phức tạp ở Ý, hãng hàng không Delta Airlines của Mỹ chuẩn bị ngừng các chuyến bay tới thành phố Milan. Chuyến bay cuối cùng sẽ rời New York, Mỹ đến Milan ngày 3.3. Hãng Delta dự kiến khôi phục đường bay vào ngày 1.5.

Ở Milan, nhà hát La Scala sẽ đóng cửa cho tới ngày 8.3, theo thông tin chính thức trên trang web của nhà hát.

Ý hiện là một trong những điểm nóng về dịch COVID-19 bên ngoài Trung Quốc và là nơi bùng phát dịch mạnh nhất châu Âu.

Hàn Quốc: Số ca nhiễm đã lên con số 4.200, 22 người chết

Hãng tin Yonhap dẫn thông tin từ Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết, sáng nay 2/3, nước này ghi nhận thêm 476 ca nhiễm mới COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm tại đây lên 4.212 ca.

Trong số các ca nhiễm mới có 377 ca tại tâm dịch Daegu, 68 ca tại Bắc Gyeongsang. Đến nay, Hàn Quốc cũng ghi nhận tổng cộng 22 ca tử vong vì COVID-19.

Giới chức nước này dự báo, số ca nhiễm mới ở Hàn Quốc có thể tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.

Nhiều đại học ở TP.HCM đổi lịch phút chót, sinh viên tiếp tục nghỉ

Tính đến chiều ngày 1/3 đã có một số trường đại học, học viện trên cả nước chính thức điều chỉnh kịp thời về thời gian đi học trở lại của sinh viên, học viên. Cụ thể các trường Đại học này tiếp tục đưa ra quyết định tạm dừng việc đi học tập trung trở lại tại nhà trường vào ngày 2/3 như thông báo trước đó. 

Những trường lùi lịch học gồm: ĐH Y dược TP.HCM, Trường ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM, ĐH Sài Gòn, Trường ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM, ĐH Kinh tế Huế, ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, ĐH Lạc Hồng, Đồng Nai....

Những trường này sẽ cho sinh viên nghỉ đến ngày 8/3, hoặc sẽ có thông báo cho sinh viên, học viên trở lại học trước 3 ngày.

Quảng Ninh vận động dân "lùi" lễ cưới hoặc tổ chức trong gia đình

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng tới sức khỏe của cộng đồng, ngày 1/3, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành văn bản về phòng chống dịch Covid-19 trong tổ chức lễ cưới, tiệc cưới.

Trong đó, để bảo đảm hạn chế tập trung đông người phòng dịch Covid-19, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chính quyền các cấp tuyên truyền, hướng dẫn các gia đình tổ chức tiệc cưới, lễ cưới trong thời điểm hiện nay thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19 đảm bảo hiệu quả.

COVID-19 ngày 2/3: Hà Nội có thể cách ly cả một quận để chống dịch - 3

Quảng Ninh khuyến khích tạm hoãn cưới hỏi trong mùa dịch cúm (ảnh minh họa)

Đối với các lễ cưới, tiệc cưới chưa ấn định thời gian, vận động các gia đình điều chỉnh thời gian, hình thức phù hợp.

Đối với các lễ cưới, tiệc cưới đã ấn định thời gian vận động các gia đình tổ chức lễ cưới trong phạm vi gia đình, dùng hình thức báo hỷ thay cho giấy mời tổ chức lễ cưới, tiệc cưới.

COVID-19 ngày 29/2: Bộ Y tế ra văn bản khẩn, TP.HCM cho HS nghỉ học đến 15/3
Hàn Quốc ghi nhận thêm 594 ca nhiễm mới COVID-19, mức tăng mạnh nhất kể từ khi dịch bùng phát tại nước này.
Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19