COVID-19 24/3: Nhà hàng, quán ăn ở TP.HCM bị đóng cửa, Lào có 2 ca nhiễm đầu tiên

Ngày 24/03/2020 08:48 AM (GMT+7)

Nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong công tác phòng chống dịch Covid-19, TP.HCM vừa quyết định tạm dừng hoạt động thêm hoạt loạt loại hình kinh doanh.

Từ 18h hôm nay, TP.HCM tạm dừng hoạt động khu vui chơi, nhà hàng, phòng gym, cơ sở làm đẹp

Ngày 24/3, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm đã ký quyết định chỉ đạo tạm dừng hoạt động các khu vui chơi giải trí, nhà hàng, quán beer club, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống có công suất phục vụ từ 30 người trở lên, câu lạc bộ bida, phòng tập thể hình (gym), cơ sở làm đẹp, uốn tóc, hớt tóc trên địa bàn thành phố kể từ 18h ngày 24/3 đến hết ngày 31/3/2020.

UBND TP.HCM giao Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch, Sở Công thương cùng các sở ngành liên quan và UBND các quận, huyện theo dõi, kiểm tra và chịu trách nhiệm triển khai quyết định nói trên.

Trước đó, từ ngày 15/3, UBND TP.HCM cũng đã có công văn đề nghị các cơ sở kinh doanh dịch vụ rạp chiếu phim, massage, karaoke, quán bar, vũ trường hoạt động riêng lẻ, và các nhà hàng, khách sạn có kinh doanh dịch vụ trên tạm ngưng hoạt động.

Lào xác nhận 2 ca nhiễm Covid-19 đầu tiên

Thông tin trên được ông Phouthone Muongpak, Thứ trưởng Bộ Y tế Lào, xác nhận trong một cuộc họp khẩn được tổ chức vào lúc 2 giờ chiều hôm nay (giờ Lào).

Một nam nhân viên khách sạn 28 tuổi và một hướng dẫn viên du lịch 36 tuổi, đều đến từ thủ đô Viêng Chăn, là 2 trường hợp dương tính đầu tiên với Covid-19 tại nước này.

COVID-19 24/3: Nhà hàng, quán ăn ở TP.HCM bị đóng cửa, Lào có 2 ca nhiễm đầu tiên - 1

Lào xác nhận 2 trường hợp đầu tiên dương tính với Covid-19 (Ảnh Laotian Times)

Bệnh nhân đầu được xác nhận đã đến Thái Lan trong khoảng thời gian từ ngày 5 đến 8.3, để tham dự một hội thảo tại thủ đô Bangkok. Người này trở về Lào vào ngày 9.3 qua sân bay quốc tế Viêng Chăn Wattay.

Bệnh nhân thứ hai được xác nhận bắt đầu biểu hiện các triệu chứng của Covid-19 vào ngày 10.3 và cũng được đưa đến bệnh viện Mittaphab. Nhưng trong lần đầu tiến hành xét nghiệm máu và chụp X-quang ngực, các bác sĩ không phát hiện điều gì bất thường, nên đã cho phép bệnh nhân trở về khách sạn nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, sau khi các triệu chứng trên trở nên xấu đi, bệnh nhân này một lần nữa được đưa đến Bệnh viện Hữu nghị Mittaphab và bị xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Mỹ "sốc" vì gần 10.000 ca mới sau 1 đêm, 187 triệu người phải ở nhà

Mỹ hiện là quốc gia có số ca nhiễm Covid-19 cao thứ ba trên thế giới, sau Trung Quốc và Italia nhưng có số ca nhiễm mới mỗi ngày cao nhất.

Số liệu mới nhất cho thấy, tính đến nay, tổng số ca nhiễm tại Mỹ là 43.467 ca, 545 người tử vong vì COVID-19. Nước Mỹ đang căng mình chống đại dịch, các bác sĩ tại quốc gia này cảnh báo mức độ lây nhiễm sẽ trở nên "tồi tệ" vào trong tuần này. 

15 bang ở Mỹ với tổng cộng 187 triệu dân đã và đang áp dụng các hình thức phong tỏa khác nhau nhằm kiểm soát dịch bệnh.

COVID-19 24/3: Nhà hàng, quán ăn ở TP.HCM bị đóng cửa, Lào có 2 ca nhiễm đầu tiên - 2

Nhân viên y tế Mỹ mặc đồ bảo hộ ở thành phố Indianapolis hôm 23.3.

Các chuyên gia dự đoán đây chưa phải là đỉnh dịch ở Mỹ và tình trạng khủng hoảng còn kéo dài trong nhiều tháng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện chưa tính đến chuyện ra lệnh phong tỏa toàn quốc. Thêm các bang Michigan, Massachusetts, Indiana, Oregon và West Virginia thông báo yêu cầu người dân ở nhà.

16.495 ca tử vong trên thế giới, Italia gần gấp đôi Trung Quốc số ca tử vong vì Covid-19

Covid-19 xuất hiện ở 195 quốc gia và vùng lãnh thổ với 5.707 ca thiệt mạng. Italia, Tây Ban Nha, Pháp, Mỹ là những nước có số ca tử vong trong một ngày cao nhất.

Italia ghi nhận 63.927 ca nhiễm trên cả nước, với 601 người chết trong 24 giờ qua nâng tổng số người thiệt mạng ở Italia do Covid-19 lên 6.077. Như vậy số ca tử vong tại Italia cao gần gấp đôi Trung Quốc (3.270).

Tại châu Âu hiện Tây Ban Nha hiện là ổ dịch lớn thứ 2 với 35.136 trường hợp nhiễm bệnh và 2.311 người chết, tăng 105 ca so với 24 giờ trước đó.

Số người chết tại Mỹ do Covid-19 vừa tăng lên 545, sau khi có 127 trường hợp thiệt mạng được ghi nhận ở quốc gia này trong một ngày, cao nhất từ thời điểm dịch bệnh bùng phát.

Tỷ lệ tử vong vì Covid-19 tại Đức vẫn thấp nhất châu Âu, chỉ ở mức gần 0,4% so với 6% tại Tây Ban Nha và trên 9% tại Italia. Trong 24 giờ qua, Đức ghi nhận thêm 26 ca tử vong.

Tại Pháp: Ngày 23/3 thông báo nước này ghi nhận thêm 186 ca tử vong vì virus corona chủng mới (Covid-19), nâng tổng số ca tử vong tại Pháp tính đến thời điểm hiện tại là 860 người. Sau khi Pháp bước vào tuần thứ 2 của lệnh phong tỏa toàn quốc, tổng số ca mắc Covid-19 tại nước này tính đến ngày 23/3 đã lên tới 19.856 trường hợp, tăng khoảng 20% trong 24 giờ.Thủ tướng: 10-15 ngày tới quyết định việc chống dịch thành công hay thất bại

Chiều 23/3, phát biểu kết luận cuộc họp của Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng nhấn mạnh, trong 10- 15 ngày tới sẽ quyết định thất bại hay thành công trong chống dịch Covid-19. Do đó, các cấp, các ngành, hệ thống chính trị cần phải tiếp tục quyết liệt, chặt chẽ hơn nữa, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân. “Phải thành công chứ không thất bại. Chúng ta quyết không để lây lan lũy thừa, nhiều người mắc, người chết tại Việt Nam”, Thủ tướng nhấn mạnh.

COVID-19 24/3: Nhà hàng, quán ăn ở TP.HCM bị đóng cửa, Lào có 2 ca nhiễm đầu tiên - 3

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Từ đó, Thủ tướng yêu cầu đóng cửa các dịch vụ không cần thiết để hạn chế tối đa việc tụ tập đông người. Đề nghị các cơ sở thờ tự không tụ tập đông người và yêu cầu các địa phương nghiêm khắc nhắc nhở vấn đề này.

Chủ tịch UBND cấp tỉnh và Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, yêu cầu Công an cung cấp thông tin về các trường họp đi từ nước ngoài về từ ngày 8/3/2020 để xác định đối tượng tiếp xúc gần nhằm phân loại, xét nghiệm, cách ly.

Hỏa tốc dừng nhận người Việt từ vùng dịch về TP.HCM

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản hỏa tốc gửi Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tạm dừng vận chuyển công dân Việt Nam từ nước ngoài tới sân bay Tân Sơn Nhất - TPHCM từ 0h ngày 25/3.

Yêu cầu này được Bộ GTVT đưa ra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thủ tướng yêu cầu tiếp tục tạm dừng hạn chế kịp thời, tối đa và giãn cách các chuyến bay vận chuyển hành khách từ nước ngoài về Việt Nam, kể cả hãng hàng không nước ngoài, vì dễ dẫn tới quá tải khu vực cách ly.

COVID-19 24/3: Nhà hàng, quán ăn ở TP.HCM bị đóng cửa, Lào có 2 ca nhiễm đầu tiên - 4

Bộ GTVT yêu cầu tạm dừng vận chuyển người Việt về TPHCM

Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo ngành hàng không thực hiện ngay, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến bay chở khách là người nước ngoài rời khỏi Việt Nam.

Hiện nay, do các khu vực cách ly tại khu vực TPHCM không còn khả năng tiếp nhận thêm, vì vậy Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không thông báo đến tất cả các hãng hàng không dừng vận chuyển hành khách là công dân Việt Nam từ nước ngoài tới Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Thời điểm áp dụng là từ 0h ngày 25/3 đến hết ngày 31/3/2020.

Bộ Y tế thông tin về nguồn lây của bác sĩ mắc COVID-19 tại Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết đây là nam bác sĩ trẻ tuổi, năng động, tham gia trực tiếp chống dịch COVID-19 với những nhiệm vụ như: Khám sàng lọc các bệnh nhân nghi COVID-19 đến bệnh viện, điều trị những bệnh nhân được chẩn đoán dương tính và tham gia cấp cứu một số bệnh nhân nặng.

"Trong quá trình thao tác có thể tiếp xúc gần với đường thở của bệnh nhân COVID-19 nên đã lây virus" - Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định.

COVID-19 24/3: Nhà hàng, quán ăn ở TP.HCM bị đóng cửa, Lào có 2 ca nhiễm đầu tiên - 5

Điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TƯ. 

Ngay khi có thông tin về ca bệnh, Bộ Y tế đã chỉ đạo ban giám đốc bệnh viện rà soát lại nhân viên khoa Cấp cứu. Đến nay, 28 nhân viên đã được kiểm tra, xét nghiệm lần 1 (hôm 21/3) âm tính.

Trước đó, vào trưa 23/3, Bộ Y tế thông tin có thêm một nhân viên y tế nhiễm COVID-19. Đây là trường hợp bác sĩ đầu tiên lây nhiễm chéo trong quá trình làm việc.

Bệnh nhân 116 (BN116) 29 tuổi, công tác tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Nam bác sĩ này tham gia chống dịch COVID-19 từ 31/1 (mùng 7 Tết). Trong quá trình làm việc, BN116 được cấp đầy đủ trang thiết bị phòng hộ cá nhân. Sau giờ làm việc, BN116 nghỉ và sinh hoạt ở khu vực cách ly dành cho nhân viên y tế trong bệnh viện.

Anh: 6.650 người nhiễm Covid-19, áp đặt biện pháp cứng rắn nhất

Hôm 23.3, chính phủ Anh thông báo có thêm 54 người tử vong vì Covid-19, nâng tổng số người chết lên tới 335. Tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Anh hiện đã lên tới 6.650, tăng 967 ca so với ngày hôm trước.

Theo lệnh cấm mới, người dân Anh chỉ được ra ngoài mua nhu yếu phẩm, vật tư y tế hoặc đi làm nếu không thể làm việc ở nhà. Người dân cũng có quyền mỗi ngày một lần ra ngoài thể dục thể thao.

Toàn bộ các cửa hàng không kinh doanh nhu yếu phẩm phải đóng cửa, bao gồm cửa hàng quần áo, đồ điện tử. Những nơi có đông người qua lại như thư viện, sân chơi, phòng gym và nhà thờ phải đóng cửa.

Các hoạt động xã hội buộc phải ngừng lại, trừ tang lễ được phép diễn ra.

Ca mắc COVID-19 thứ 123, bệnh nhân di chuyển trên xe khách một chặng đường dài
Theo thông tin mới nhất từ Bộ Y tế, Việt Nam vừa ghi nhận thêm 2 trường hợp nhiễm COVID-19, nâng tổng số ca mắc ở nước ta lên 123 ca.
Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19