Cúc, đào nở sớm, giá hoa tươi Tết sẽ tăng

Ngày 03/02/2015 08:28 AM (GMT+7)

Còn nửa tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng ở thời điểm này, nhiều vườn đào Ngọc Trụ, Nhật Tân, Tây Tựu (Hà Nội) đã bung hoa. Giá hoa nở sớm rớt thê thảm khiến nhiều chủ vườn phải nhổ bỏ.

Tại vườn đào Ngọc Trụ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), nhiều hộ trồng đào đã phải cắt cành bán sớm, mong vớt vát lại đồng nào hay đồng đó. Với hơn hai sào đào chuẩn bị bung nở, gia đình anh Trung đang sống trong thấp thỏm, trông mong có công ty hay tổ chức đoàn thể nào đến mua đào sớm. “Những cành đào được cắt bán vào thời điểm này chỉ có giá từ 40-100 nghìn đồng, mà chả có người mua”, anh Trung than.

“Tôi đang cố cứu vớt đào bằng cách huy động nhân công ra vườn bứt bỏ những bông hoa đã nở. Năm nay, biết có tháng nhuận, chúng tôi đã tuốt lá đào muộn để hãm hoa nở muộn hơn. Ai ngờ, nửa tháng qua, trời cứ ấm mãi, khiến chúng tôi cố hãm cũng không được. Năm nay, dân trồng hoa mất Tết rồi”, anh Tuấn, chủ một vườn đào Nhật Tân lo lắng.

Thê thảm hơn hoa đào, từ đầu tháng Chạp, rất nhiều ruộng cúc ở Tây Tựu đã nở vàng rực. Do cúc đồng loạt nở sớm, nên giá rớt thê thảm, sát ngày mùng một tháng Chạp còn bán được 700-800 đồng/bông, nhưng sau đó chỉ bán được 300-500 đồng/bông. “Có ngày, thương lái vào vườn chỉ trả 100 đồng/bông, chả buồn cắt bán nữa. Tôi vừa nhổ bỏ cả sào cúc, trồng thế ít rau gối vụ vào gỡ gạc”, chị Lan, một người dân Tây Tựu nói.

Cúc, đào nở sớm, giá hoa tươi Tết sẽ tăng - 1

Nhiều hộ trồng đào đã phải cắt cành bán sớm, mong vớt vát lại đồng nào hay đồng đó

Những ngày này, ven bờ ruộng, ven lề đường dẫn vào các vườn cúc Tây Tựu, dễ dàng bắt gặp cảnh hoa cúc vứt vương vãi, khô héo và bầm dập.

Anh Quân, chủ một vườn hoa ở Tây Tựu cho hay, mọi năm cúc nở sát Tết, giá bán thấp nhất cũng được 1nghìn-1.500 đồng/bông, cao có thể lên trên 2 nghìn đồng/bông. Bán được giá đó, một sào cúc, chủ vườn cũng chỉ lãi khoảng 10-12 triệu đồng. “Năm nay cúc nở sớm. Một số vùng trồng hoa khác ở các tỉnh Nam Định, Hải Phòng... cũng có nhiều hoa cúc, nên giá càng giảm sâu. Chưa năm nào làng hoa Tây Tựu buồn đến vậy”, anh Quân nói.

Tại vườn quất Tứ Liên, ngay từ tháng 11-12/2014, đã có cảnh cây quất chết khô do thối rễ, bị người dân nhổ bỏ, vứt chồng đống bên đường. Nhiều cây quất còn sống cũng bị úa lá, quả chín sớm. Cùng thời điểm, nhiều nông dân ở Tứ Liên cũng vội vã nhổ bỏ cây chết, cây hỏng để trồng rau cải, bắp cải bù vào để có thêm chút thu nhập lo Tết.

“Năm nay, đào, cúc nở sớm, quất hỏng nhiều thế này thì đến Tết giá hoa tươi tại Hà Nội lại tăng”, anh Quân dự báo.

Xem thêm tin liên quan:

Phố Hàng Mã ngập tràn sắc đỏ đón Tết

Thưởng Tết Ất Mùi thấp nhất 30.000 đồng

Ngày xưa các cụ kiêng kỵ thế nào dịp Tết?

Thực phẩm Tết tự làm giá cao đắt hàng online

Theo Hữu Tuấn - Quỳnh Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot