Cuộc sống của 3 cặp song sinh dính liền mông, không hậu môn giờ ra sao?

Ngày 21/08/2019 12:15 PM (GMT+7)

Sau khi trở thành hai cá thể độc lập, những cặp song sinh này đều phát triển bình thường, khỏe mạnh và có cuộc sống riêng.

Hai bé gái dính liền mông Bảo Hân – Bảo Ân ở Bình Phước

Thị Quyền (20 tuổi, người dân tộc S’tiêng, ngụ Lộc Ninh, Bình Phước) –  mẹ của hai bé gái song sinh dính liền mông, không có hậu môn tâm sự: “17 tuổi, tôi được chị họ làm mai cho chàng trai cùng dân tộc. Chúng tôi tìm hiểu, yêu nhau và cưới đúng trong một tháng. Do không biết cách phòng tránh khi quan hệ, tôi đã có em bé ngay sau đó”.

Tháng đầu mang thai, chị có đi kiểm tra tại bệnh viện tuyến huyện. Qua siêu âm, bác sĩ chẩn đoán chị có song thai và yêu cầu lên tỉnh làm các xét nghiệm tầm soát trước sinh. Chị đã bỏ mặc lời khuyên vì không có… tiền.

Thai 33 tuần, Thị Quyền bất ngờ chuyển dạ và nhập viện Đa khoa Lộc Ninh cấp cứu vào ngày 22/7/2016. Tại đây, các bác sĩ nhanh chóng phẫu thuật mổ bắt con cho Quyền.

Sau vài giờ đồng hồ, ca mổ đã thành công với sự chào đời của hai bé gái nặng 3,4kg, dính liền mông, vùng xương cụt và có 2 bộ phận sinh dục nhưng không hậu môn.

Cuộc sống của 3 cặp song sinh dính liền mông, không hậu môn giờ ra sao? - 1

Hai bé gái nặng 3,4kg, dính liền mông, vùng xương cụt và có 2 bộ phận sinh dục nhưng không hậu môn.

10 ngày sau sinh, Quyền được xuất viện về nhà nhưng đã phải nhập viện ngay do nhiễm trùng vết rạch mổ. Tiếp đó, chị cùng em gái đưa hai con lên Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM kiểm tra với hy vọng tụi trẻ sớm được phẫu thuật tách mông.

Qua 4 lần phẫu thuật đặt và lấy túi giãn da nhưng thất bại, cuối tháng 8/2017, bé Bảo Hân và Bảo Ân đã phải phẫu thuật tách phần mông dính liền.

Khi Bảo Ân - Bảo Hân trở thành 2 cá thể độc lập và ổn định sức khỏe, vợ chồng Thị Quyền đã đưa các con quay trở về Bình Phước. “Lúc mổ tách xong, Bảo Hân nặng hơn 6kg, còn Bảo Ân tròn 5kg. So với mức cân trung bình của trẻ  1 tuổi, cả 2 con đều chưa đạt.

Vì thế, vợ chồng tôi nghĩ mọi cách để con tăng ký nhưng tôi lại không có sữa, phải cho ăn bột. 2- 3 tháng đầu, các con không tăng được lạng nào khiến tôi căng thẳng rất nhiều. May mắn sau đó chúng cứ tăng đều đều, giờ Bảo Hân đã được 9kg, Bảo Ân 7,5kg”, người mẹ trẻ tâm sự.

Cuộc sống của 3 cặp song sinh dính liền mông, không hậu môn giờ ra sao? - 2

Hiện tại, Bảo Hân và Bảo Ân đều đã nói sõi nhưng cơ thể vẫn có những “khuyết thiếu”.

Tưởng chừng chị Quyền sẽ nhẹ nhõm phần nào khi lũ trẻ dần tăng cân. Ngờ đâu con lớn hơn, chị tiếp tục lo lắng đến chuyện liệu chúng có thể đi hay không? Chị nói: “Tôi luôn nghĩ các con sẽ không thể đi lại được. Nhưng số phận đã mỉm cười khi hơn tuổi rưỡi Bảo Hân đã tự vịn theo tường mà đi, còn Bảo Ân hơi chậm một chút. Con chỉ ngồi 1 chỗ hoặc bò quanh nhà, vì thế tôi thường xuyên phải bế và tập vận động cho con”.

Hiện tại, Bảo Hân và Bảo Ân đều đã nói sõi nhưng cơ thể vẫn có những “khuyết thiếu”. Bảo Hân phải đeo hậu môn tạm do hậu môn thật khá hẹp, Bảo Ân hay lên cơn sốt co giật.

Cặp song sinh may mắn chỉ dính nhau phần mềm

Năm 1996, hai chị em Nguyễn Thị Phương Hà - Nguyễn Thị Phương Ninh sinh ra cũng trong trạng thái dính liền nhau tại Bãi Cháy, Hạ Long, Quảng Ninh. Lúc vừa chào đời, hai bé phải vượt gần 200 cây số từ Quảng Ninh đến Bệnh viện Nhi Trung ương Hà Nội.

GS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương lúc bấy giờ, một trong những người tham gia kíp phẫu thuật năm đó cho hay: “Rất may, hai bé chỉ dính nhau phần mềm, phần da từ xương ức xuống rốn, không chung bất cứ bộ phận nào. Sau này, chúng tôi còn thực hiện nhiều ca phức tạp hơn".

Ca phẫu thuật tách rời diễn ra trong gần 6 giờ. “Đây là ca tách đầu tiên bệnh viện Nhi Trung ương thực hiện nên kinh nghiệm chưa có. Toàn bộ bác sĩ của bệnh viện đều được huy động. Ngay từ khâu chuẩn bị, gây mê đến đặt ống thở cho hai bé đều được bàn tính rất kỹ. Chỉ một sai sót nhỏ cũng sẽ để lại tâm lý không tốt cho những ca phẫu thuật sau này. Thật may mắn, ca phẫu thuật thành công tốt đẹp”, GS Liêm chia sẻ.

Hiện tại, hai chị em đều đã trưởng thành và khỏe mạnh với các chỉ số bình thường. Thận bên trái của Hà ở vị trí thấp nhưng không ảnh hưởng đến chức năng.

Cặp song sinh Việt – Đức được mổ tách cách đây hơn 30 năm

Ngày 25/2/1981, cặp song sinh dính nhau Việt – Đức chào đời tại Sa Thầy, Kon Tum. Cả hai dính nhau phần bụng chậu, bộ phận sinh dục, hậu môn, có hai chân và một chân cụt.

Ca đại phẫu huyền thoại tách rời hai anh em diễn ra ngày 4/10/1988 tại Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM tạo nên dấu ấn lớn trong lịch sử y học Việt Nam. Ca mổ tách thành công sau 15 giờ diễn ra căng thẳng.

Cuộc sống của 3 cặp song sinh dính liền mông, không hậu môn giờ ra sao? - 3

Cặp song sinh dính nhau Việt – Đức.

Sau ca phẫu thuật, Việt sống đời thực vật 19 năm với sự chăm sóc của các bác sĩ Làng Hòa Bình, Bệnh viện Từ Dũ. Còn Đức​ lớn lên như những đứa trẻ bình thường rồi trưởng thành, lấy vợ và sinh một cặp song sinh: bé Phú Sĩ – bé Anh Đào

Tại lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Bệnh viện Nhi đồng 2 vào tháng 5/2018, gia đình Đức đã hội ngộ với giáo sư Trần Đông A, bác sĩ trưởng kíp mổ tách dính cặp song sinh Việt – Đức ngày ấy. Ông như người cha thứ hai đã sinh ra hai anh em Việt và Đức.

Cuộc sống của 3 cặp song sinh dính liền mông, không hậu môn giờ ra sao? - 4

Tổ ấm hạnh phúc của vợ chồng Đức.

Đức cho biết, sau đợt điều trị bệnh lý tiết niệu tại Bệnh viện Bình Dân, sức khỏe của anh đã ổn định, trở lại công việc văn phòng tại Làng Hòa Bình, Bệnh viện Từ Dũ.

Giáo sư Trần Đông A cho biết cuộc sống hạnh phúc của gia đình Đức là món quà lớn nhất cho các y bác sĩ tham gia ê kíp mổ tách ngày ấy. “Đức lấy vợ, sinh con là điều chưa từng có trong lịch sử y khoa thế giới qua những ca song sinh tách dính tương tự đã được công bố", bác sĩ Đông A tự hào.

Còn với Đức, việc sống sót sau mổ tách, được lớn lên và làm việc ở Bệnh viện Từ Dũ với vai trò một nhân viên ngành y, anh hiểu nỗi vất vả của người thầy thuốc.

Hai bé gái song sinh dính liền chào đời, đủ cơ quan sinh dục nhưng chỉ có 1 hậu môn
Song thai dính vùng bụng chậu, có đủ tứ chi, hai cơ quan sinh dục,... đã được các bác sĩ mổ sinh thành công.
Khai Tâm (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h