Cuộc sống của cậu bé bán hàng rong nói 16 thứ tiếng sau 2 năm giờ ra sao?

Khánh Hằng - Ngày 31/07/2020 00:08 AM (GMT+7)

Chỉ sau một đoạn clip ngắn trên mạng xã hội, cậu bé này đã nổi như cồn tại nhiều quốc gia với khả năng nói lưu loát 16 thứ tiếng, khiến ai ai cũng phải ngưỡng mộ và khâm phục.

Cậu bé bán hàng rong nói 16 thứ tiếng gây sốt mạng xã hội.

Cậu bé bán hàng rong nói lưu loát 16 thứ tiếng

Cậu bé Thuch Salik, hiện 16 tuổi, sinh ra tại thành phố Xiêm Riệp, Campuchia, trong một gia đình nghèo. Gia đình em gồm 4 người, sống trong một căn nhà lụp xụp. Salik được cho đi học nhưng chỉ đến trường buổi sáng, buổi chiều em sẽ mang giỏ đồ lưu niệm đứng bán hàng rong cho khách du lịch trước cửa đền Angkor Wat. Mỗi ngày, Salik có thể bán được số tiền khoảng 15 USD (gần 350 nghìn đồng).

Cuộc sống của cậu bé bán hàng rong nói 16 thứ tiếng sau 2 năm giờ ra sao? - 1

Đền Angkor Wat là một trong những quần thể du lịch nổi tiếng nhất tại Campuchia. Do đó, để có thể bán hàng được cho khách nước ngoài, Salik và nhiều đứa trẻ bán hàng rong khác phải tự học được vài câu ngoại ngữ đơn giản. Tuy nhiên, Salik đặc biệt hơn những đứa trẻ xung quanh rất nhiều bởi cậu bé này có khả năng cảm ngoại ngữ, nghe và nói vô cùng lưu loát, trôi chảy. Không đến bất cứ trường lớp nào, cậu bé này có thể nói được 16 thứ tiếng nước ngoài chẳng khác nào người bản địa.

Khả năng đáng ngưỡng mộ của Salik được một nữ du khách phát hiện khi tới Campuchia du lịch vào tháng 11/2018. Sau đó, cô đã đăng tải đoạn clip lên mạng xã hội và nhanh chóng nhận được sự quan tâm rất lớn. Đoạn clip thu hút hàng triệu lượt xem trong vài ngày, được chia sẻ trên nhiều nền tảng khác nhau ở nhiều quốc gia xung quanh như Việt Nam, Trung Quốc, Malaysia, Singapore...

Cuộc sống của cậu bé bán hàng rong nói 16 thứ tiếng sau 2 năm giờ ra sao? - 2

Cuộc sống của cậu bé bán hàng rong nói 16 thứ tiếng sau 2 năm giờ ra sao? - 3

Trong đoạn clip, nữ du khách vô cùng ngạc nhiên khi thấy Salik có thể nói được tới 16 thứ tiếng như tiếng Anh, tiếng Thái, Nhật Bản, Hàn Quốc, tiếng Quảng Đông, tiếng Quan Thoại, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Đức, tiếng Việt... Điều bất ngờ là Salik nói những ngoại ngữ này một cách hoàn toàn tự nhiên và trôi chảy. Ngoài ra, cư dân mạng cũng ấn tượng với sự thông minh, hài hước và lém lỉnh của cậu bé khi ấy mới 14 tuổi.

"Ban đầu, em chỉ học một chút tiếng Anh. Nhưng sau đó, mẹ đưa em đến bán hàng ở núi Bak Kheng - nơi có nhiều khách Trung Quốc và em phải học cách nói chuyện với họ. Nếu thấy du khách, em sẽ bắt đầu hát để thu hút", Salik chia sẻ.

Cuộc sống thay đổi ngỡ ngàng

Kể từ sau khi trở nên nổi tiếng với khả năng nói lưu loát 16 thứ tiếng, cuộc sống của Salik đã có rất nhiều thay đổi. Cậu bé đã thu hút sự chú ý của Tập đoàn Giáo dục Hailiang - một công ty niêm yết của Sở giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ Nasdaq, sở hữu ngôi trường ở Chư Kỵ, thành phố Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Qua những gì mà Salik thể hiện, các nhân viên của Hailiang cho rằng cậu bé là ứng cử viên lý tưởng cho một dự án thuộc Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc nhằm vào những trẻ em kém may mắn đến từ Đông Nam Á.

Cuộc sống của cậu bé bán hàng rong nói 16 thứ tiếng sau 2 năm giờ ra sao? - 4

Cuộc sống của cậu bé bán hàng rong nói 16 thứ tiếng sau 2 năm giờ ra sao? - 5

Ông Li Ziqiang, giám đốc quan hệ công chúng của dự án, chia sẻ: "Salik là học sinh đầu tiên tham gia. Thông qua việc này, chúng tôi hy vọng sẽ thu hút thêm nhiều học viên đến từ Campuchia và các nước lân cận như Lào và Việt Nam".

Tháng 1/2019, Salik và gia đình được mời sang Trung Quốc du lịch. Sau đó, tập đoàn Hailiang đã mua 130 bức tranh cho bố của Salik với giá 60.000 nhân dân tệ (gần 200 triệu đồng) để giúp gia đình trả nợ, đồng thời thuyết phục họ cho Salik tới Chiết Giang học tập, với điều kiện sẽ chi trả toàn bộ chi phí học tập và một nửa chi phí sinh hoạt cho đến khi Salik vào đại học.

Cuộc sống của cậu bé bán hàng rong nói 16 thứ tiếng sau 2 năm giờ ra sao? - 6

Cuộc sống của cậu bé bán hàng rong nói 16 thứ tiếng sau 2 năm giờ ra sao? - 7

Không lâu sau đó, Salik đã được gia đình đồng ý cho sang Chiết Giang để học tập. Doanh nhân Campuchia, Khit Chhern là người tài trợ chi phí cho cậu bé. Ông hy vọng Salik sẽ học tập thật tốt để phát triển khả năng của bản thân hơn nữa trong tương lai.

Ngay khi vừa xuống sân bay, Salik đã được giáo viên và các bạn cùng lớp xếp hàng chào đón, tặng hoa và ôm ấp. Sau khi nhập học, Salik ở chung với một học sinh người Hàn Quốc. Cậu bé có thành tích học tập rất tốt, thích nghi nhanh, được nhiều người yêu quý và giúp đỡ. Dù nhỏ tuổi hơn các bạn cùng lớp nhưng Salik vẫn rất chăm chỉ và trưởng thành. Cậu bé chia sẻ đã để mắt tới một trường đại học ở Bắc Kinh.

Cuộc sống của cậu bé bán hàng rong nói 16 thứ tiếng sau 2 năm giờ ra sao? - 8

Cuộc sống của cậu bé bán hàng rong nói 16 thứ tiếng sau 2 năm giờ ra sao? - 9

"Cháu rất thích ở đây vì mọi thứ rất đẹp. Cháu thích học tiếng Anh và tiếng Trung. Cháu thích lớp học, thích ăn cơm và thích cả phòng ký túc xá của mình. Cháu không thấy mệt mỏi chút nào so với trước đây phải vừa bán hàng vừa đi học", Salik nói trong nụ cười rạng rỡ.

"Nếu cháu ở lại Campuchia, cháu sẽ chỉ học thêm một chút và không thể có công việc tốt trong tương lai. Nhưng nếu theo học ở đây, cháu nhất định sẽ kiếm được một công việc ổn định. Cháu muốn trở thành một doanh nhân", Salik nói thêm.

Ông Wang Weihong, giáo viên mỹ thuật của Salik, cho biết cậu học trò 16 tuổi rất quan tâm đến văn hóa Trung Quốc, đặc biệt là thư pháp, hội họa và điêu khắc: "Cậu bé là người siêng năng và học hỏi nhanh. Cậu bé rất nghiêm khắc với bản thân và luôn vui vẻ khi hy sinh thời gian nghỉ ngơi để hoàn thành nhiệm vụ học tập".

Cuộc sống của cậu bé bán hàng rong nói 16 thứ tiếng sau 2 năm giờ ra sao? - 10

Salik là học sinh duy nhất trong lớp đến từ Đông Nam Á nhưng cậu bé thích nghi rất nhanh với môi trường xung quanh, giữ mối quan hệ tốt với bạn bè và tìm được niềm đam mê với bóng rổ. 

Về gia đình của Salik, họ đã chuyển đến thủ đô Phnom Penh, Campuchia nhờ sự giúp đỡ của các doanh nhân và tổ chức từ thiện địa phương. Tại đây, họ tiếp tục kiếm sống bằng nghề bán hàng rong. Ngoài ra, cậu em trai 13 tuổi của Salik, cũng có khả năng ngoại ngữ nhanh nhạy, cũng được tài trợ để đến trường và mở rộng năng lực của mình.

Cô gái phẫu thuật thẩm mỹ từ năm 13 tuổi, 3 năm 60 lần dao kéo giờ ra sao?
Cô gái trẻ rất hài lòng với nhan sắc hiện tại của mình mặc dù bị nhiều người chỉ trích là "mặt rắn", biến dạng và đáng sợ.
Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhân vật