Đặc sản xưa không ai ăn vì sợ bẩn, nay là "thần dược" làm thành món ăn vừa ngon vừa bổ, 60.000 đồng/kg

H.A - Ngày 12/03/2023 23:34 PM (GMT+7)

Nếu trước đây da lợn thường nấu cho chó mèo, thì giờ đây những món chế biến từ da lợn như nem, da lợn chiên tỏi ớt, làm gỏi... là đặc sản ngon khó cưỡng. 

Da lợn hay còn được gọi là da heo, bì lợn, là phần da của con lợn, được cạo sạch lông, màu trắng đục, dai dai, mềm mềm.

Trước đây, da lợn không được ưa chuộng, nhiều người còn đem nấu lên cho chó mèo ăn bởi họ cho rằng phần da lợn rất bẩn, lại không có giá trị về dinh dưỡng. 

Đặc sản xưa không ai ăn vì sợ bẩn, nay là amp;#34;thần dượcamp;#34; làm thành món ăn vừa ngon vừa bổ, 60.000 đồng/kg - 1

"Nhà tôi trước đây bố mẹ mổ lợn nhập ở các chợ nên da lợn lúc nào cũng có rất nhiều. Hồi đó hàng xóm sang xin mỗi người một ít về nấu lên cho lợn gà ăn chứ có mấy ai đem chế biến thành món ăn. Còn bây giờ, da lợn thành món đặc sản có nhiều công dụng với sức khỏe", bạn Hoài An (ở Hoài Đức, Hà Nội) chia sẻ.

Theo tìm hiểu, trong da heo, protein dạng keo chiếm 85% nhiều gấp 2 lần thịt heo, glucid gấp 4 lần còn chất béo thì kém hơn 1/2. Chất protein ở da chủ yếu là keratin, elastin… và chất collagen hợp thành. Chất collagen có vai trò quan trọng đối với nhiều bộ phận của cơ thể: da, gân, sụn, xương và tổ chức liên kết. Nó cũng có vai trò quan trọng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể và thúc đẩy sự sinh trưởng và phát triển của cơ thể trẻ. Có người gọi nó là thực phẩm của sự tươi trẻ.

Theo Đông y, da heo vị ngọt, mặn, tính bình. Chúng có công dụng bổ huyết, thông sữa, chữa thiếu máu do mất máu, trị đại tràng, làm đẹp. Ngoài ra, bề dày, cấu trúc và chức năng của da heo tương đối giống da người. Các ngành da liễu và mỹ phẩm đã khai thác ưu điểm này của da heo để nghiên cứu tìm hiểu tác dụng của tia cực tím trên da và quá trình lên sẹo của vết thương, đắp lên vết bỏng phòng chống nhiễm trùng trong khi chờ cấy ghép.

Da heo được ví như thần dược bởi nó có nhiều tác dụng với sức khỏe

Da heo được ví như "thần dược" bởi nó có nhiều tác dụng với sức khỏe

Ở chợ và các sàn thương mại điện tử, da heo được làm sạch và đóng gói cẩn thận, được bán với giá lên tới 60.000 đồng/kg. Hoài An nói thêm, da heo được các nhà hàng, những người làm nem, làm da heo cháy tỏi đặt mua từng yến, nên lúc nào cũng cháy hàng. "Bố mẹ tôi cạo da heo chín chứ không cạo sống, đảm bảo sạch hết lông rồi mới đem bán. Mỗi ngày chỉ có khoảng vài yến thôi, hàng có đến đâu bán hết đến đó".

Thực tế, bì lợn giờ đây đã trở thành đặc sản, có thể chế biến thành vô số món ngon như món nộm, nguyên liệu cho món nem nắm, xào hành tỏi, món kho, chả bì lợn... Trong đó, món bì heo chiên mắm, bì heo cháy tỏi là thứ ăn vặt khoái khẩu được các chị em ưa chuộng dù giá không hề rẻ. 

Trên chợ mạng, các loại bì heo chiên giòn, bì heo cháy tỏi được bán với giá lên tới 350.000 đồng/kg. Nhìn những hộp bì heo vàng óng, được giới thiệu giòn giòn ngậy ngậy, thêm chút cay cay khiến nhiều người không cưỡng lại được. Từ thứ không được ưa chuộng, bì heo giờ đây đã thành đặc sản có giá đắt đỏ nhưng vẫn được nhiều người "săn lùng".

Món bánh nhà nghèo thời bao cấp ăn cứu đói, nay thành đặc sản vừa ngon vừa lạ ở thành phố, ngày bán trăm chiếc
Món bánh này là đặc sản nổi tiếng ở Sóc Trăng, được bán trên vỉa hè ở Hà Nội và rất đắt khách. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương