Đặc sản xưa không ai biết đến giờ được dân thành phố "ưa chuộng", 250.000 đồng/kg bao người tìm mua

H.A - Ngày 11/04/2024 23:39 PM (GMT+7)

Loài chim này có hương vị độc lạ, là đặc sản nổi tiếng ở miền Tây, nhiều người tìm mua về thưởng thức.

Cùng với vô vàn các sản vật mùa nước nổi khác, vào khoảng tháng 8, tháng 9 hàng năm người dân miền Tây lại rủ nhau đi săn cúm núm về làm thành nhiều món đặc sản ngon nổi tiếng.

Theo tìm hiểu, cúm núm là giống chim trời có thịt ngon tương đương với thịt gà nên người dân thường gọi là gà nước. Loài này thuộc bộ Sếu, phổ biến ở các nước như Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia… Ở Việt Nam, cúm cúm có nhiều ở Đồng Tháp, An Giang, Long An, sống ở khu vực đầm lầy, thường làm tổ ở những vị trí khô trên mặt đất.

Chim cúm núm rất nhỏ, tổng trung bình cân nặng giữa con trống và con mái là khác nhau. Đối với con trống trưởng thành, trọng lượng trung bình khoảng 600g, còn con mái chỉ vỏn vẹn khoảng 400g. Dựa theo tiếng kêu cúm, cúm… cúm… của nó mà người dân địa phương đặt tên cho loài chim này như vậy. 

Đặc sản xưa không ai biết đến giờ được dân thành phố amp;#34;ưa chuộngamp;#34;, 250.000 đồng/kg bao người tìm mua - 1

Trước đây cúm núm có nhiều trong tự nhiên nhưng lại ít người biết đến. Vài năm trở lại đây, cúm núm thành món đặc sản rất được ưa chuộng. Từ cúm núm có thể làm thành nhiều món, ngon nhất là cúm núm nướng. Theo đó, cúm núm được làm sạch, nướng trên bếp than, mùi thơm khen khét do mỡ từ thịt tươm ra đầy hấp dẫn. Thịt cúm núm nổi tiếng ngọt mềm, thêm hương khói thoang thoảng, tạo nên món ăn hấp dẫn.

Trên thị trường, giá của chúng tùy vào con trống và con mái: con mái rơi vào tầm khoảng 70 nghìn đồng/1 con đối với con có trọng lượng 400g, tức 175.000 đồng/kg; còn gà trống thì giá cao hơn cũng cùng số gram nhưng mức giá khoảng 100 nghìn đồng, tức 250.000 đồng/kg.

Anh Tuyên (huyện Tân Hồng, Đồng Tháp) - một người dân chuyên đi săn các loại chim trời chia sẻ: "Cúm núm là loài chim hoang dã khó đánh bắt. Chúng thường ẩn mình và chạy nhảy nhanh nên không dễ để bắt được chúng. Muốn "săn" cúm núm phải có mẹo, những người có kinh nghiệm sẽ chuẩn bị một cái loa để đặt bẫy. Đầu buổi săn, người đi bẫy cầm loa phát ra tiếng "cum, cum, cum", đến nửa đêm thì hạ giọng "cùm, cùm, cùm" cho con mồi định vị. Đến khoảng 3h sáng đổi giọng thành "cụp, cụp, cụp" như thể tiếng con trống gọi con mái. Cứ như vậy, cúm núm theo âm thanh mà chui vào bẫy".

Đặc sản xưa không ai biết đến giờ được dân thành phố amp;#34;ưa chuộngamp;#34;, 250.000 đồng/kg bao người tìm mua - 2

Anh Tuyên chia sẻ thêm, bây giờ thay vì bắt cúm núm theo kiểu thủ công, người dân đã áp dụng cách thức dùng băng ghi âm, đĩa CD… để gọi cúm núm. Bẫy cũng được nâng cấp thành lưới chụp, lưới treo… đóng bến ven bìa rừng tràm, giữa đồng trống. Làm kiểu này tuy tốn tiền đầu tư nhưng sẽ "săn" cúm núm hiệu quả hơn.

Đi dọc các cung đường miền Tây mùa nước nổi, không khó để bắt gặp những điểm bán chim cúm núm, từ các tuyến quốc lộ cho tới tỉnh lộ hay những khu chợ nho nhỏ của dân địa phương. Hầu hết cúm núm khi săn bắt được đều bị buộc thành từng chuỗi, treo ngược chúng lên. Du khách hay người dân địa phương đều tìm đến đây để mua cúm núm bởi chúng là loài chim trời, thịt ngọt tự nhiên, săn chắc.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn, nay thành đặc sản được ưa chuộng vào dịp Tết, trồng 2 tháng bán 120.000 đồng/kg
Thứ rau dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, ai cũng hỏi mua bằng được. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương