Đại gia Hồ Nhân - con rể gia tộc Sơn Kim giàu có, người nghiên cứu vaccine Nanocovax

NGỌC HÀ - Ngày 21/03/2022 12:10 PM (GMT+7)

Ngoài nghiên cứu công nghệ sinh học, ông Hồ Nhân còn tham gia đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác như chứng khoán và các ngành dịch vụ.

Ông Hồ Nhân (sinh năm 1966) – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen được nhiều người biết đến khi tham gia nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19 đang được thử nghiệm ở Việt Nam – Nannocovax. Bên cạnh đó, ông còn nổi tiếng là đại gia có khối tài sản kếch xù, là con rể của gia tộc Sơn Kim – đế chế kinh doanh đa ngành từ thời trang, bán lẻ đến bất động sản.

Ông Hồ Nhân lớn lên tại Mỹ và sau khi lấy bằng tiến sĩ Công nghệ sinh học tại Đại học Arizona đã cùng người bạn mở công ty nghiên cứu, phân tích thuê cho các công ty hóa chất, dược.

Ông Hồ Nhân là đại gia có khối tài sản kếch xù, là con rể của gia tộc Sơn Kim – đế chế kinh doanh đa ngành từ thời trang, bán lẻ đến bất động sản.

Ông Hồ Nhân là đại gia có khối tài sản kếch xù, là con rể của gia tộc Sơn Kim – đế chế kinh doanh đa ngành từ thời trang, bán lẻ đến bất động sản.

Năm 2008, ông quyết định về Việt Nam định cư. Ông đã mở một phòng thí nghiệm nhỏ tại quận Tân Phú (TP.HCM). Sau đó ông dời cơ sở trên về khu Công nghệ cao TP.HCM. Ông từng chia sẻ rằng bản thân có 20 năm kinh nghiệm nghiên cứu công nghệ sinh học. Vì thế ông đã đi từng bước từ đầu tư nhỏ, tạo ra sản phẩm thử nghiệm lâm sàng đến đầu tư lớn. Và khi có lợi nhuận, ông mạnh tay “đổ vào” nghiên cứu.

Hiện ông Hồ Nhân nắm quyền điều hành công ty sản xuất vaccine Nanocovax. Công ty này thành lập vào năm 1997 với vốn điều lệ ban đầu lên tới 200 tỷ đồng do ông làm người đại diện theo pháp luật. Theo đó cổ phần được chia như sau: ông Hồ Nhân góp 140 tỷ đồng, nắm giữ 70% cổ phần; bà Hồng Vân - vợ ông Hồ Ngân góp 50 tỷ đồng, giữ 25% cổ phần và ông Hồ Vũ Thành góp 10 tỷ đồng, sở hữu 5% cổ phần.

Hiện tại số vốn điều lệ của công ty do ông Hồ Nhân làm tổng giám đốc đã tăng lên đến 715 tỷ đồng. Trong đó cổ đông nước ngoài nắm giữ hơn 22,7% cổ phần công ty, số cổ phần còn lại là các thành viên trong gia đình ông Hồ Nhân và bà Hồng Vân nắm giữ.

Hiện ông Hồ Nhân nắm quyền điều hành công ty sản xuất vaccine Nanocovax.

Hiện ông Hồ Nhân nắm quyền điều hành công ty sản xuất vaccine Nanocovax.

Ngành nghề sản xuất chính của công ty gồm sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu. Hiện công ty có 4 cơ sở sản xuất cùng một trung tâm nghiên cứu và phát triển với diện tích lên tới 73.000m2 – lớn nhất nhì Khu công nghệ cao TP.HCM.

Đầu năm 2020, công ty Nanogen là đơn vị duy nhất tham gia vào quá trình sản xuất vaccine COVID-19 đầu tiên do Việt Nam sản xuất thử nghiệm trên người. Sau hơn 4 tháng nghiên cứu, công ty đã nghiên cứu thành công dự tuyển vaccine dựa trên S-protein (dạng wild type và 4 dạng đột biến). Vaccine này hấp phụ vào hạt nhôm và có sử dụng adjuvant chuyên biệt để kích đáp ứng miễn dịch dịch thể và miễn dịch qua trung gian tế bào.

Vaccine bắt đầu được thử nghiệm trên người từ tháng 12/2020. Đến thời điểm hiện tại, Nanocovax là vaccine COVID-19 đầu tiên của Việt Nam triển khai thử nghiệm lâm sàng (TNLS) thứ 3, với 13.000 người tham gia, độ tuổi từ 18, bao gồm nhóm người cao tuổi, người có bệnh nền. Theo nhóm nghiên cứu, vaccine Nanocovax đạt yêu cầu về tính an toàn và tính sinh miễn dịch.

Ông Hồ Nhân thông tin, dự án đến nay đã tiêu tốn của công ty hơn 200 tỷ đồng, với 100 nhân sự làm việc trong các phòng thí nghiệm.Tuy nhiên mới đây, ông cho biết sau quá trình nghiên cứu ra vaccine Nanocovax, ông đã bàn giao cho người khác.

Ngày 18/3, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về kết quả xem xét việc cấp giấy đăng ký lưu hành vaccine Nanocovax.  

Ngoài nghiên cứu công nghệ sinh học, ông Hồ Nhân còn tham gia đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác như chứng khoán hoặc các ngành dịch vụ. Cụ thể, ông nắm giữ hơn 300.000 cổ phiếu, là cổ đông lớn của Công ty Cổ phần Dịch vụ Một Thế Giới với tỷ lệ sở hữu lên đến 15.8% (tính đến tháng 11/2016); là thành viên Hội đồng Quản Trị Công ty Chứng khoán hàng đầu Việt Nam (từ tháng 4/2013 đến tháng 9/2017).

Cuộc hôn nhân của ông Hồ Nhân với trưởng nữ gia tộc Sơn Kim khiến không ít người tò mò. Bởi họ ít khi cùng nhau xuất hiện trước báo giới và truyền thông. Người ta chỉ biết rằng bà Hồng Vân nối nghiệp mẹ từ những ngày đầu khởi nghiệp, từng đứng ra thành lập Công ty TNHH Hồng Vân, chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu. 

Bà Hồng Vân - vợ ông Hồ Nhân cùng mẹ là bà Nguyễn Thị Sơn - nhà sáng lập Sơn Kim Group

Bà Hồng Vân - vợ ông Hồ Nhân cùng mẹ là bà Nguyễn Thị Sơn - nhà sáng lập Sơn Kim Group

Hiện bà Hồng Vân nắm giữ 22,5% cổ phần Nanogen và cũng đang là Giám đốc của công ty này. Ngoài ra, bà Vân cũng cùng bà Sơn - mẹ ruột, em trai và một số thành viên khác trong gia đình còn góp vốn thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Giáo dục Đông Nam Á -  chủ sở hữu trường THPT Duy Tân tại TP HCM.

Bà Hồng Vân từng được mẹ ruột nhận xét có tố chất thông minh, nhạy bén trong công việc quản lý. Chính bà Sơn đã truyền nghề cho con gái phương pháp vừa học vừa làm, không gò bó mà vẫn tích lũy được kinh nghiệm thực tế.

Được biết, ông Hồ Nhân và bà Hồng Vân có 2 người con gái cũng vô cùng tài giỏi.

Nữ đại gia Sài Gòn đeo 70 cây vàng trên người: Tôi đeo để khách đến xin vía làm ăn
Nhắc đến việc đeo số vàng “siêu khủng” trên người như vậy có nặng nhọc hay không, bà chủ quán bò nướng cười: “Xưa giờ tôi chuyên đeo vàng nhiều. Vì thế đeo nặng nhưng lâu lâu cũng thành quen. Hơn cả khách hàng từ các tỉnh lân cận Sài Gòn đến xin vía quá t

Tin tức 24h

NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đại gia tỷ phú