Đào được cây gỗ bóng mịn tỏa ra mùi thơm lạ, đem đi thẩm định chuyên gia phán: "Nhìn là biết báu vật vô giá"

H.A - Ngày 04/10/2023 00:08 AM (GMT+7)

Khi đến gần và sờ vào, anh nhận thấy đây không phải là một cây gỗ bình thường mà là một khúc gỗ cứng như đá, bề mặt mịn như ngọc

Tiêu Lương làm nghề nông tại huyện Tu Thủy, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Trong một lần đi làm vườn, anh đã tình cờ tìm thấy một khúc cây khổng lồ trôi dạt ở bờ sông. Ban đầu, Tiểu Lương định phớt lờ vì chỉ nhìn thấy một phần nhỏ lộ ra trên mặt nước của một khúc gỗ mục. Tuy nhiên, khi đến gần và sờ vào, anh nhận thấy đây không phải là một cây gỗ bình thường mà là một khúc gỗ cứng như đá, bề mặt mịn như ngọc.

Khúc gỗ rất lớn, dài 20m và 3 người ôm không xuể.

Khúc gỗ rất lớn, dài 20m và 3 người ôm không xuể.

Dù ngâm mình trong nước nhưng thân cây này lại tỏa ra một mùi hương thoang thoảng dễ chịu. Cảm nhận “điềm lành”, Tiêu Lương lôi tạm khúc gỗ lên bờ đất rồi cắt ra một miếng nhỏ, bọc trong vải rồi đem về nhà. Sau một ngày nghiên cứu trên mạng, anh nghi ngờ rằng khúc gỗ tìm được là gỗ âm trầm - giống gỗ được ngâm mình trong nước suối từ thời cổ đại, không bị mục hay sâu mọt và được mệnh danh là “Đông Phương Thần Mộc”. Đặc biệt, các loại “Đông Phương Thần Mộc” đều có giá trị rất lớn.

Biết được giá trị của loại gỗ này, ngay hôm sau, Tiêu Lương đã liên hệ với chủ máy xúc gần đó để di chuyển khúc gỗ. Ban đầu, một chiếc máy xúc được anh thuê với giá 80 triệu đồng không thể vận chuyển được khúc gỗ, anh đã tìm thêm hai máy xúc để chúng cùng làm việc. Sau 3 ngày, tổng chi phí Tiêu Lương chi trả cho máy xúc gần nhà là 80.000 NDT (tương đương 260 triệu đồng). Khúc gỗ đen sì có chiều dài hơn 20m, 3 người ôm không xuể.

Đào được cây gỗ bóng mịn tỏa ra mùi thơm lạ, đem đi thẩm định chuyên gia phán: amp;#34;Nhìn là biết báu vật vô giáamp;#34; - 2

Cận cảnh sự quý giá của khúc gỗ.

Cận cảnh sự quý giá của khúc gỗ.

Vài ngày sau, anh mời các chuyên gia đến thẩm định khúc gỗ. Kết quả cho thấy thân khổng lồ mà Tiêu Lương tìm được chính xác là gỗ âm trầm. Các chuyên gia nhận định một thân cây lớn như thế này rất quý hiếm, ước tính có giá trị lên tới hàng trăm triệu NDT (tương đương hàng trăm tỷ đồng). Nghe đến đây, Tiêu Lương rất nóng lòng đưa khúc gỗ “từ trên trời rơi xuống” của mình đi đấu giá.

Các chuyên gia cho rằng gỗ âm trầm rất quý giá và có giá trị nghiên cứu rất cao, Tiêu Lương không nên giữ làm của riêng vì chưa rõ nguồn gốc, anh nên giao lại kho báu này cho nhà nước sẽ an toàn hơn. Chính quyền không chỉ hoàn trả đầy đủ tất cả các chi phí mà anh đã bỏ ra mà còn trao thưởng tiền mặt và bằng khen. Ngược lại, việc sở hữu di sản chưa rõ nguồn gốc ở Trung Quốc đòi hỏi rất nhiều thủ tục chứng minh và thời gian hoàn thành thủ tục cũng rất phức tạp. Nghe vậy, Tiêu Lương hoàn toàn đồng ý với phương án giao nộp cho chính quyền.

Đào được cây gỗ bóng mịn tỏa ra mùi thơm lạ, đem đi thẩm định chuyên gia phán: amp;#34;Nhìn là biết báu vật vô giáamp;#34; - 4

Quá trình khai thác và di chuyển khúc gỗ.

Quá trình khai thác và di chuyển khúc gỗ.

Theo các chuyên gia, gỗ âm trầm là loại gỗ được hình thành từ những cây cổ thụ cách đây hàng nghìn năm, thậm chí hàng vạn năm, bị chìm, vùi lấp xuống sông do các nguyên nhân tự nhiên. Sau thời gian dài ngâm mình trong nước, kết cấu gỗ đã thay đổi, phần vỏ bị cacbon hóa vô cùng quý hiếm. Vỏ càng đen chứng tỏ gỗ âm trầm càng có tuổi đời lâu năm. Sự ngâm mình trong nước cả vạn năm nên gỗ âm trầm được coi là tinh hoa của trời đất có thể dùng để làm vòng, trang sức, điêu khắc… Vào thời nhà Minh, gỗ âm trầm được dùng để quan tài cho vua chúa, đến nay nhiều công trình vẫn còn nguyên vẹn, được xem là di sản văn hoá phi vật thể có giá trị rất cao.

Người đàn ông mang chiếc ấm đựng nước đi thẩm định, chuyên gia choáng váng khi soi đèn pin
Chiếc bình cổ trông có vẻ rất bình thường, nhưng các chuyên gia của chương trinh thẩm định cho biết đây là một vật cổ có giá trị lên đến hàng tỷ đồng.

Tin tức 24h

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h