Đây là mặt hàng tăng giá kỷ lục, thương lái tranh nhau mua khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp

Ngày 29/07/2021 10:15 AM (GMT+7)

Thay vì kêu gọi giải cứu trứng gà như cách đây vài tháng thì hiện tại, trứng gà tăng giá kỷ lục, gấp đôi thời điểm giải cứu, thương lái thi nhau mua.

Khoảng một tháng trở lại đây, trứng gà tăng giá mạnh sau khi 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Ông Đào Hữu Thuân, trú tại xã Cẩm Đông, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) cho biết, gia đình ông nuôi 4 vạn con gà đẻ, mỗi ngày được khoảng 3 vạn trứng. Thế nhưng, ngày nào thương lái cũng đến mua hết ngày đó với giá cao.

Theo ông Thuân, thời điểm Hải Dương giãn cách xã hội, các nhà hàng, quán ăn, bếp ăn tập thể đều đóng cửa, trứng gà khi ấy xếp la liệt khắp nhà không tìm được đầu ra, thương lái cũng không đến mua.

Thời điểm đầu năm 2021, giá trứng gà xuống thấp khiến nhiều người phải ra vỉa hè bán với giá 2.000 đồng/quả.

Thời điểm đầu năm 2021, giá trứng gà xuống thấp khiến nhiều người phải ra vỉa hè bán với giá 2.000 đồng/quả.

“Đợt đó trứng gà đỏ chỉ 1.200 đồng/quả, trứng gà trắng chỉ 1.600 đồng/quả mà cũng không bán được nhưng từ giữa tháng 7 trở lại đây, giá trứng cứ lên từng ngày. Thương lái tự đến trả giá cao và vét sạch trứng trong trại”, ông Thuân nói.

Hiện tại, giá trứng gà đỏ được thương lái thu mua với số lượng lớn là 2.900 đồng/quả, trứng gà trắng có giá 3.400 đồng/quả, gấp đôi so với thời điểm cuối tháng 2, đầu tháng 3. Coi như bù lỗ đợt trứng rớt giá đầu năm.

Mỗi ngày gia đình ông Thuân có hơn 3 vạn quả trứng gà nhưng cũng được thương lái thu mua hết sạch.

Mỗi ngày gia đình ông Thuân có hơn 3 vạn quả trứng gà nhưng cũng được thương lái thu mua hết sạch.

Là thương lái thu mua trứng gà số lượng lớn tại Chí Linh (Hải Dương), chị Trần Ngọc Ánh cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên suốt trong thời gian dài, giá trứng giảm mạnh, giá thức ăn chăn nuôi lại tăng khiến nhiều hộ gia đình nuôi gà đẻ ôm lỗ, phải bán đàn, thay đổi mô hình kinh doanh.

Mặt khác, theo chị Ánh, khi dịch bệnh trở nên phức tạp, việc vận chuyển trứng đến các địa phương có dịch trở nên khó khăn và mất nhiều thời gian, chi phí vận chuyển cao hơn nên giá trứng đội lên nhiều lần.

 “Ví dụ như nhà tôi, nếu giao trứng cho các siêu thị trên địa bàn Hà Nội bằng xe tải thì giao được nhưng để giao cho các mối sỉ, chỉ lấy vài trăm hay vài nghìn quả tại các chợ hay hộ buôn bán nhỏ lẻ thì lại rất hạn chế trong việc giao hàng bằng xe máy. Nhiều khách đặt mà không mang hàng cho họ được”, chị Ánh nói.

Giữa tháng 6 giá các loại trứng vẫn ở mức thấp, bán lẻ chỉ từ 17-20.000 đồng/ chục quả trứng gà đỏ công nghiệp và 25.000 đồng/chục trứng gà ta trắng.

Giữa tháng 6 giá các loại trứng vẫn ở mức thấp, bán lẻ chỉ từ 17-20.000 đồng/ chục quả trứng gà đỏ công nghiệp và 25.000 đồng/chục trứng gà ta trắng.

Chị Ánh cho biết, nếu như tháng 6, chị giao sỉ trứng gà đỏ chỉ 1.800 đồng/quả thì nay đã lên đến 2.900 đồng/quả. Trứng gà trắng cũng từ 2.500 đồng/quả lên đến 3.600 đồng/quả đối với đơn sỉ trên 1.000 trứng.

Theo khảo sát của PV tại một số khu chợ trên địa bàn TP. Hà Nội, giá trứng gà đỏ (gà công nghiệp) đang được bán với giá 3.200 đồng/quả, trứng gà trắng có giá 4.200-4.500 đồng/quả, tăng gần gấp đôi so với thời điểm tháng 3/2021. Dù giá trứng tăng cao nhưng nhiều gian hàng không còn trứng để bán.

Tại một số siêu thị, giá trứng hầu như giữ mức bình ổn, không tăng. Trứng gà ta vẫn ở mức 4.800-5.500 đồng/quả, trứng gà đỏ công nghiệp có giá từ 2.800-3.000 đồng/quả. Tuy nhiên, hầu hết các siêu thị đều cháy hàng bởi nhu cầu mua của người dân tăng đột biến.

Để hạn chế việc người dân mua tích trữ với số lượng lớn, một số siêu thị phải ra quy định mỗi người không được mua quá 2 vỉ trứng/lần.

Việc giá trứng tăng có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chính vẫn là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Việc giá trứng tăng có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chính vẫn là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Theo Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, lý do khiến giá trứng tăng cao một phần là do người tiêu dùng có tâm lý mua gom, tích trữ với số lượng nhiều hơn bình thường. Đồng thời, đây cũng là thời điểm các cơ sở, doanh nghiệp, cá nhân mua gom trứng số lượng lớn để sản xuất bánh trung thu.

Hơn nữa, từ cuối năm 2020 đến hết quý 1/2021, giá sản phẩm gia cầm, đặc biệt là trứng luôn ở mức thấp khiến người nuôi giảm số lượng tái đàn.

Ngoài ra, một số địa phương đang thực hiện việc kiểm soát nghiêm ngặt các phương tiện ra, vào địa phương có dịch, trong đó có các phương tiện vận chuyển hàng hóa. Vì vậy, việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa có gặp không ít khó khăn.

TP.HCM: Người dân vẫn ùn ùn đi xe máy về quê tránh dịch
Chốt kiểm dịch trên QL1 hướng từ TP.HCM đi Đồng Nai đông nghẹt người đi xe máy về quê.

Tin tức TP.HCM

Theo Hồng Cảnh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h