Đi rừng đào được cục đá đen sì, tưởng thứ vứt đi ai ngờ là vàng đen tiền triệu

Ngày 27/09/2021 21:30 PM (GMT+7)

"Cục đá" này có rất nhiều công dụng với sức khỏe, giá bán lên tới 70 triệu đồng/kg.

Mới đây, trang Sina đưa tin, ông Lưu sống ở Hồ Nam, Trung Quốc đã vô tình đào được một vật thể lạ trong lúc đi tìm thuốc trên núi. Thứ này có vẻ ngoài y như một cục đá, màu đen sì, sờ bề mặt thì thấy vừa cứng vừa mềm nhưng đặc biệt là nó lại có rễ mọc ra. Tò mò, ông Lưu bèn mang "cục đá" về nhà.

Đoán giá đoán non mãi không ai biết đó là thứ gì, cuối cùng, ông Lưu quyết định mang "cục đá" này tới Cục quản lý y học cổ truyền của địa phương để nhờ giám định. Thì ra, thứ ông Lưu tìm thấy là một vật vô cùng quý hiếm, thậm chí được ví là "vàng đen", đó chính là sâm Ô linh. 

Cục đá đen ông Lưu đào được

"Cục đá" đen ông Lưu đào được

Sâm Ô linh thực chất là một loại nấm quý có tên khoa học là Xylaria nigripes (Klotzsch) Cooke. Loại nấm này thường mọc trong tổ mối bỏ hoang, ở vị trí rất sâu dưới lòng đất và vô cùng hiếm gặp.

Sâm Ô linh là loài sâm có giá trị cực cao vì là thảo dược rất tốt cho sức khỏe, mặc dù có tên là sâm nhưng thực ra lại là một loại hạch nấm nên có hình dáng đặc biệt, không hề giống các loại sâm thông thường.

Sâm Ô linh nằm sâu dưới đất

Sâm Ô linh nằm sâu dưới đất

Sâm Ô linh thường mọc trong các tổ kiến trắng hay tổ mối nằm rất sâu dưới lòng đất từ 1 mét đến 2 mét nhưng không phải tổ nào cũng có nên loài sâm này rất hiếm gặp. Các tổ này có rất nhiều khoang chứa và đây chính là không gian sống lý tưởng cho loại sâm đặc biệt này.

Sâm Ô linh có hình dáng khác biệt với các loại sâm thông thường, nó có hình dáng bầu dục, màu đen, thịt bên trong trắng, đường kính trung bình từ 1cm – 7cm chiều dài từ 4-10 cm có những quả nấm to có thể bằng bàn tay. Sâm Ô linh có vị ngọt nhẹ, mùi thơm, tính bình.

Thân nấm bên trên mặt đất

Thân nấm bên trên mặt đất

Người ta còn gọi loại sâm này là sâm đen. Ở nước ta,  sâm Ô linh phân bố tại một số tỉnh Tây Nguyên như Gia Lai, Đăk Lăk, Kom Tum, Lâm Đồng... nhưng rất hiếm khi bắt gặp. Trên thế giới, loại sâm này được tìm thấy ở Trung Quốc, Hàn Quốc…

Tại Trung Quốc, sâm Ô linh được coi là một loại thảo dược cực kỳ quý hiếm, giá cao. Giá của 1kg sâm Ô linh loại 1 lên đến khoảng 20.000 nhân dân tệ/1kg sâm (khoảng 70 triệu VNĐ). Ở Việt Nam, giá của 1kg sâm dao động từ 12 đến 20 triệu đồng.

Sâm Ô linh được ví như vàng đen

Sâm Ô linh được ví như "vàng đen"

Sâm Ô linh có khả năng chữa mất ngủ mãn tính, điều trị huyết áp cao, điều trị bỏng, bổ thận, cầm máu, tăng cường trí nhớ, cải thiện tình trạng trầm cảm, stress, ngăn ngừa ung thư hay điều trị động kinh với hai cách dùng phổ biến nhất là ngâm rượu và sắc nước uống như uống trà.

Xưa rụng bạt ngàn không ai thèm nhặt, nay là đặc sản nổi tiếng 260.000/kg được săn lùng ráo riết
Loại quả này được mệnh danh là "nữ hoàng" gia vị, tạo nên vị thơm đặc trưng trong nhiều món ăn. Hiện trên thị trường đang bán thảo quả với giá lên tới...

Đặc sản 4 phương

Theo Nguyễn Bình (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sản phẩm tiêu dùng