Đi thăm người yêu nhân dịp 14/2 khiến cả nhà bạn gái phải cách ly để phòng dịch

Ngày 15/02/2020 18:20 PM (GMT+7)

Sau khi xuất hiện người đi về từ vùng dịch hoặc từ vùng dịch đến địa phương khác, chính quyền phải tiến hành biện pháp cách ly để phòng dịch.

Cách ly một gia đình ở Hà Nội vì đi về từ vùng dịch

Một gia đình tại thị trấn Phúc Thọ (Hà Nội) vừa phải cách ly vì đi thăm người thân ở huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc về. Theo thông tin ông Khuất Việt Hùng - Chủ tịch thị trấn Phúc Thọ chia sẻ, quyết định cách ly này được đưa ra vào ngày 14/2, sau khi có một gia đình trên địa bàn đến huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) thăm người thân vào ngày 8/2 và trở về ngày 9/2.

Ông Hùng cũng cho biết, gia đình này sau khi đi thăm người thân ở bên Bình Xuyên về không đi đâu cả mà chỉ ở nhà. Trong thời gian này, Hà Nội đang có lịch nghỉ học đối với học sinh, nên 3 con nhỏ của họ cũng không đi đâu. Hai vợ chồng của gia đình này cũng không đi đâu ra khỏi địa phương.

“Chúng tôi chỉ cách ly gia đình này ở tại nhà cũng như phun thuốc phòng dịch và các biện pháp phòng chống được Bộ Y tế khuyến cáo. Vận động gia đình không đi đâu trong thời gian này, nhằm tránh lây lan sang người khác”, ông Hùng thông tin.

Hiện tình trạng sức khỏe của cả 5 người trong gia đình không có gì bất thường, tuy nhiên theo quy định vẫn phải cách ly nhằm đảm bảo an toàn cho mọi người.

Đi thăm người yêu nhân dịp 14/2 khiến cả nhà bạn gái phải cách ly để phòng dịch - 1

Những người đi về từ vùng dịch hoặc đi đến vùng dịch phải được cách ly y tế để theo dõi.

Đi từ vùng có dịch đến Lai Châu thăm bạn gái, 13 người bị cách ly

UBND huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu vừa có có quyết định cách ly 13 công dân ở xã 1 xã Bình Lư nhằm phòng chống dịch Covid-19. Lãnh đạo UBND huyện Tam Đường (Lai Châu) cho biết, chiều tối ngày 13/2, lực lượng chức năng huyện Tam Đường đã nhận được tin báo về một xe khách đi từ Lao Cai (Lai Châu) có dừng xe cho hai hành khách (đến từ tâm dịch Vĩnh Phúc) xuống xe tại địa phận thị trấn huyện Tam Đường.

Ngay trong đêm ngày 13/2, rạng sáng 14/2, lực lượng chức năng đã xác định, hai công dân kể trên là Nguyễn Văn T. (SN 1984, ở thôn Ngọc Bảo, xã Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) và Lò Thị P. (bạn gái Nguyễn Văn T., SN 1993, trú quán tại bản Nà Phát, xã Bình Lư, Tam Dương).

Ngay sau khi xác minh thông tin và qua kiểm tra thì được biết, hai người trên đã vào nhà chị P.. Tại đây, hai người có ăn tối và tiếp xúc mới người thân trong gia đình và 1 số hàng xóm. Do T. và P. đi về từ vùng có dịch (xã Sơn Lôi) nên cơ quan chức năng đã tiến hành cách ly theo đúng quy định tại Trung tâm Y tế huyện Tam Đường.

Hiện T. có nguyện vọng về quê nên đã được bố trí 1 xe cấp cứu đưa về. Riêng Lò Thị P. và 13 người khác hiện huyện đã chỉ đạo cho cách ly y tế tại nhà để theo dõi diễn biến sức khỏe. Hai lần trong ngày, cán bộ y tá sẽ đến kiểm tra và bản thân gia đình cũng thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng bệnh.

Đi thăm người yêu nhân dịp 14/2 khiến cả nhà bạn gái phải cách ly để phòng dịch - 2

Đi thăm người yêu nhân dịp 14/2 khiến cả nhà bạn gái phải cách ly để phòng dịch - 3

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm việc và kiểm tra công tác phòng dịch tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc.

Vĩnh Phúc chưa ghi nhận ca mắc và cách ly mới nào

Cũng liên quan đến dịch bệnh Covid-19, ngày 15/2, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã có buổi làm việc tại huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc). Qua báo cáo ban đầu, đến nay Vĩnh Phúc chưa ghi nhận ca mắc và cách ly mới nào.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, hiện Bộ Y tế cử 2 đội công tác đặc biệt trực 24/24 ở Bình xuyên, hỗ trợ tại chỗ công tác giám sát dịch, cũng như điều trị cho bệnh nhân. Đồng thời đề nghị trong thời gian tới Vĩnh Phúc cần tiếp tục làm tốt công tác khoanh vùng, chặn dịch lây lan, đảm bảo yêu cầu “phát hiện sớm, cách ly nhanh”.

Ngoài xã Sơn Lôi, hiện toàn huyện còn cách ly 137 hộ gia đình, 102 người đang được cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh. Trên địa bàn huyện đã thành lập các chốt phòng, kiểm soát Covid-19 tại những địa phương có nguy cơ lây nhiễm cao nhằm hạn chế, kiểm soát sự lây lan, tăng cường tuyên truyền hướng dẫn người dân. Tính đến thời gian này, những trường hợp có nguy cơ lây lan, mắc nhiễm Covid-19 đã được giám sát rất chặt chẽ, kiểm soát tốt về mặt y tế, đặc biệt là tại xã Sơn Lôi.

Khuyến cáo những người đi từ vùng có dịch trở về:

- Những người từ vùng có dịch trở về cần tự cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày. Cần khai báo với cơ quan y tế sở tại nơi gần nhất để được hỗ trợ khi cần thiết.

- Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Gọi điện cho cơ sở y tế trước khi đến để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng.

Khuyến cáo với người đi đến vùng có dịch:

- Nếu không có việc cần thiết hoặc công việc đột xuất, không nên đến vùng có dịch trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19.

- Trường hợp bắt buộc, phải hạn chế ra khỏi nhà, thường xuyên áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

- Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang, thông báo ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Gọi điện cho cơ sở y tế trước khi đến để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng.

Nữ công nhân Vĩnh Phúc lây COVID-19 cho 6 người là đặc biệt, có thể do nồng độ virus cao
Trường hợp một bệnh nhân lây nhiễm cho 5-6 người ở Vĩnh Phúc là rất đặc biệt, hiện các nhà khoa học đang nghiên cứu về trường hợp này.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19