Điểm lại những vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất

Ngày 09/03/2014 09:17 AM (GMT+7)

Lịch sử ngành hàng không thế giới đã từng chứng kiến những vụ tai nạn vô cùng thảm khốc.

Hôm qua, một chiếc máy bay chở hành khách mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã mất tích khi bay qua không phận của Việt Nam. Chiếc Boeing 777 của Malaysia bị mất tích thuộc dòng phi cơ an toàn nhất thế giới. Tính đến thời điểm này, 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn vẫn chưa tìm được tung tích.

Điểm lại những vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất - 1

Hành trình dự kiến của chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines. 

Đây không phải là lần đầu tiên máy bay của Malaysia gặp sự cố. Gần đây nhất, vào năm 1995, một chiếc máy bay chở khách loại Fokker 50 (9M-MGH) đã bị rơi khi đang ở không phận của thành phố Tawau (bang Sabah, Malaysia). Đã có 34 người thiệt mạng do sự cố này.

Trước đó, vào năm 1977, không tặc đã tấn công một chiếc máy bay chở khoảng 100 hành khách của Malaysia khiến nó bị rơi xuống thành phố Tanjung Kupang thuộc bang Johor của quốc gia này. Không một ai sống sót sau thảm họa đó.

Vụ việc lần này một lần nữa lại làm dấy lên những lo ngại về an toàn hàng không. Hãy cùng chúng tôi điểm lại những vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất trong thời gian gần đây:

1. Rơi máy bay Hercules C-130 ở đông bắc Algeria, 77 người chết

Chiếc Lockheed C-130 Hercules của Không quân Algeria gặp tai nạn kinh hoàng ngày 11/2/2014 ở gần Aïn Kercha, tỉnh Oum El Bouaghi, khiến 77 trong tổng số 78 người trên máy bay thiệt mạng (Gồm 74 hành khách và 4 phi hành đoàn).

Điểm lại những vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất - 2

Hiện trường chiếc máy bay Hercules C-130 rơi ở Algeria

Đài truyền hình tư nhân Ennahar dẫn một nguồn tin cho biết máy bay bị mất tín hiệu liên lạc khi đang bay ở khu vực giữa Constantine và Oum al-Bouaghi. Bộ Quốc phòng Algeria cho hay thời tiết xấu - với tuyết rơi dày và gió mạnh - là nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn.

Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika tuyên bố ba ngày quốc tang bắt đầu từ ngày 12/2/2014 để tưởng nhớ những người lính thiệt mạng trong vụ tai nạn.

2. Boeing 737 của hãng Tatarstan Airlines rơi ở Kazan, Nga, 50 người chết

Chiếc Boeing 737 khởi hành từ thủ đô Moscow (Nga) đã gặp sự cố khi chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Kazan ở thành phố Kazan của Tatarstan vào lúc 19h25 phút (tức 22h25 phút giờ Việt Nam) ngày 17/11/2013.

Điểm lại những vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất - 3

Máy bay Boeing 737 (Ảnh minh họa)

Toàn bộ 50 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay đều thiệt mạng. Trong số những người thiệt mạng có con trai của Thủ tướng Tatarstan và người đứng đầu Cơ quan An ninh quốc gia Tatarstan (FSB).

Theo Ủy ban Điều tra Nga, kết quả điều tra sơ bộ cho thấy máy bay đã va vào đường băng và phát hỏa khi hạ cánh, các mảnh vỡ vụn máy bay vương vãi khắp đường băng.

3. Rơi máy bay Dana Air của Nigeria, 153 người chết

Năm 2012, vụ tại nạn máy bay kinh hoàng xảy ra ở Nigernia đã làm chết toàn bộ 153 hành khách trên máy bay và nhiều người trên mặt đất.

Điểm lại những vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất - 4

Chiếc máy bay bị rơi chỉ ít phút sau khi cất cánh

Tại hiện trường, các ghế ngồi của máy bay rơi lả tả, trong khi một phần của máy bay vẫn mắc trong tòa nhà đang dần dần sụp xuống. Lính cứu hỏa lôi ra từ đống lửa cháy một động cơ của chiếc máy bay. Các đội cứu hộ đang cố tìm người sống sót, trong khi hàng nghìn người hiếu kỳ kéo đến xem.

Nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn chưa được làm rõ, song quan chức này cho biết hộp đen của chiếc máy bay đã được tìm thấy và trao cho phía cảnh sát. Trong khi đó, một nhân chứng cho biết thêm: “Chiếc máy bay đã hạ thấp với rất nhiều tiếng ồn trong khoảng năm phút trước khi đâm xuống khu vực dân cư sinh sống rồi bốc cháy dữ dội”.

4. Rơi máy bay Afriqiyah Airways, Nam Phi, 103 người chết

Vụ tai nạn thảm khốc này xảy ra vào ngày 12/5/2010. Chiếc máy bay của hãng Afriqiyah Airways trên đường đến Tripoli, Libya từ Johannesburg, Nam Phi, đã rơi xuống sa mạc chỉ cách sân bay khoảng 1 dặm, làm thiệt mạng 103 người.

Đây là tai nạn hàng không có số người thiệt mạng nhiều nhất ở Libya kể từ ngày 22-12-1992, khi chiếc máy bay của hãng hàng không Arab Airlines của Libya rơi gần sân bay Tripoli làm 157 người chết.

Điểm lại những vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất - 5

Hiện trường máy bay rơi ở sân bay Tripoli. Ảnh: AP

Afriqiyah Airways được thành lập vào tháng 4-2001 và đã bắt đầu hoạt động với năm chiếc máy bay. Sau đó, tại một cuộc triển lãm ở Paris vào năm 2007, hãng này đã ký hợp đồng với Airbus để mua 11 máy bay mới. Hiện 13 chiếc máy bay của Afriqiyah Airways bay đến 25 quốc gia, chủ yếu ở châu Phi, châu Âu và Trung Đông.

5. Rơi Airbus 310 của hãng hàng không Yemen, 153 người chết

Ngày 30/6/2009, một chiếc Airbus A310 của hãng hàng không quốc gia Yemen chở theo 153 người, trong đó có 66 người Pháp, đã lao xuống Ấn Độ Dương, gần đảo Comoros, sau hai lần hạ cánh không thành công. Duy nhất một bé gái trên khoang 14 tuổi sống sót.

Hiện chưa rõ vị trí máy bay rơi, tuy nhiên một nhân viên y tế ở thị trấn Mitsamiouli, nằm trên đảo Grande Comore, cho biết anh đã được gọi đến một bệnh viện địa phương: “Họ vừa gọi tôi đến bệnh viện, nói rằng có một máy bay bị rơi”.

Điểm lại những vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất - 6

Người thân của hành khách trên máy bay xấu số ở sân bay Marseille, Pháp. Ảnh: AP.

Một nguồn tin từ cảnh sát Comoros cho hay máy bay đã lao xuống biển. “Chúng tôi không có khả năng cứu hộ trên biển”, người này thú nhận.

1/6/2009: Chiếc Airbus A330 của hàng không Pháp đi vào một cơn bão và sau đó rơi xuống Đại Tây Dương trên đường từ Rio de Janeiro tới Paris, làm thiệt mạng 228 người.

31/10/1999: Chiếc Boeing 767 của hàng không Ai Cập đã bị rơi ở Nantucket, được cho là do lỗi của phi công. 217 người chết.

Mời độc giả theo dõi toàn bộ thông tin về vụ việc Máy bay Malaysia mất tích trên tin tức EVA. Chúng tôi liên tục cập nhật diễn biến của vụ việc:

Máy bay mất tích: Không loại trừ khủng bố

“Máy bay Malaysia gặp nạn lúc an toàn nhất”

Những điểm lạ lùng trong vụ máy bay Malaysia mất tích

Thông tin về máy bay Malaysia Airlines mất tích

Linh An (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370