Điều chưa biết về bé Bống "chè bưởi": Trong người luôn có 1 triệu và hay làm nũng bố mẹ

Ngày 08/03/2020 12:00 PM (GMT+7)

Bé Bống "chè bưởi" tự mình kinh doanh từ năm lớp 2, trong túi luôn có ít nhất 1 triệu. Nhưng trong mắt bố mẹ, bé vẫn còn trẻ con, hài hước và hay làm nũng.

Điều chưa biết về bé Bống amp;#34;chè bưởiamp;#34;: Trong người luôn có 1 triệu và hay làm nũng bố mẹ - 1

Chắc hẳn bạn vẫn còn nhớ cô bé có cái tên ở nhà rất đáng yêu là Bống, từng khiến mọi người bất ngờ khi xuất hiện tại chương trình Shark Tank 2018 cùng mẹ và ẵm trọn 300 triệu đồng đầu tư từ Shark Thủy và Shark Hưng với dự án bán chè bưởi. Khi ấy, cô bé chỉ mới 11 tuổi. Cô bé ấy tên thật là Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc (sinh năm 2007, tại Tuyên Quang).

Điều chưa biết về bé Bống amp;#34;chè bưởiamp;#34;: Trong người luôn có 1 triệu và hay làm nũng bố mẹ - 2

Bé Bống tham gia chương trình Shark Tank và gọi vốn 300 triệu thành công khi mới 11 tuổi

Đồng hành cùng cô con gái nhỏ đến với Shark Tank là chị Dương Thanh Thúy và chồng. Bố mẹ Bống luôn có niềm tin vào con gái mình và để bé luôn được làm những gì mình thích. Chị Thúy từng chia sẻ với các Shark trong chương trình là chị đã đọc nhiều về cách nuôi dạy con của người Do Thái và muốn dạy con tự lập tài chính ngay từ nhỏ. Mục đích cho con tham gia Shark Tan là để bé Bống có cơ hội được tiếp xúc và học hỏi kinh nghiệm từ các Shark.

Nhân ngày của phụ nữ, của phái đẹp và của những nàng công chúa nhỏ trong gia đình, chị Dương Thanh Thúy đã có những chia sẻ về cô con gái nhỏ của mình.

Bé Bống – Cô bé tự lập giỏi kiếm tiền: tự sắm laptop, gọi vốn 300 triệu thành công

Được biết từ năm lớp 2, Bống đã tự lập về tài chính, điều này rất khác thường so với đa số các bạn nhỏ. Anh chị đã làm gì để hướng dẫn bé?

Từ khi con còn nhỏ xíu, chắc tầm 3 - 4 tuổi, mẹ đã có những câu chuyện, tình huống phù hợp với con để con biết về lao động. Mẹ tìm công việc phù hợp với độ tuổi của bé, mẹ nói cho con hiểu nếu chăm chỉ làm việc thì sẽ được trả công xứng đáng. Ví dụ như từ việc con vẽ tranh, con xé dán hoa, con nặn đất nặn, hoặc chơi trò nấu nướng… mẹ cũng có thể đặt hàng và cũng có những yêu cầu riêng phù hợp với sản phẩm của con.

Chơi cùng con trò chơi mua bán, con sẽ dần dần biết muốn bán hàng thì sản phẩm mình làm ra phải đẹp, hoặc dịch vụ của mình phải được khách hàng yêu thích… Và con có những đồng tiền nhỏ đầu tiên như thế để con tập cách tiêu tiền, sau những lần được "quyết định" trong việc chi tiêu của bản thân, con sẽ cảm thấy cân nhắc hơn mỗi khi chi tiêu… 

Điều chưa biết về bé Bống amp;#34;chè bưởiamp;#34;: Trong người luôn có 1 triệu và hay làm nũng bố mẹ - 3

Từ hồi cả nhà ở Tuyên Quang, mẹ bé đã luôn là người hướng dẫn bé

Những lần đầu bán hàng, Bống được mẹ hướng dẫn từng việc nhỏ như giới thiệu sản phẩm như thế nào, thái độ niềm nở vui vẻ ra sao, cảm ơn khi khách hàng xem hoặc mua đồ của mình, nói ra mong muốn được gặp lại các cô chú lần sau… Hoặc có những dịp đi mua đồ ở ngoài, mẹ thường cùng con đưa ra những cảm nhận về cách bán hàng để hấp dẫn người mua...

Trong kinh doanh, Bống là một cô bé như thế nào?

Trong khi làm việc, con khá nghiêm túc với kế hoạch đã lập ra, vì vẫn luôn đảm bảo việc học ở trường, tự học tiếng Anh và luyện tập võ thuật ở NHV nên con rất biết cách sắp xếp thời gian. Khi có thêm sản phẩm được các bạn nhỏ yêu thích, con sẵn sàng tìm hiểu về sản phẩm đó, nơi cung cấp, giá mua, giá bán để làm sao các bạn mua được giá tốt mà con vẫn có được chút tiền lãi… Có lần đi nhập hàng về, con cộng lại hóa đơn và thấy người bán tính nhầm tiền, con đã nhờ mẹ liên lạc để báo việc sẽ trả lại tiền tính nhầm đó cho chủ cửa hàng.

Sau khi gọi vốn 300 triệu thành công, bé sử dụng số tiền đó ra sao? Hiện tại, công việc kinh doanh của bé tiến triển đến đâu?

Hiện tại công việc kinh doanh của con đang tính một bước tiến mới, thay vì bán hàng online và bán vào các ngày cuối tuần, con sẽ có kế hoạch mở rộng mô hình, chuyên nghiệp hơn từ việc nhận diện thương hiệu, đến việc thay đổi bao bì thân thiện với môi trường, và lan tỏa niềm đam mê với công việc yêu thích và phù hợp với lứa tuổi của con.

Điều chưa biết về bé Bống amp;#34;chè bưởiamp;#34;: Trong người luôn có 1 triệu và hay làm nũng bố mẹ - 4

Sau Shark Tank, mẹ con bé Bống cùng nhau thực hiện những dự án mới

Ngoài kinh doanh chè bưởi, bé còn bán dây buộc tóc tự làm để góp quỹ xây trường ở vùng khó khăn, cùng rất nhiều hoạt động khác như thử sức với vị trí trợ giảng ở trung tâm tiếng Anh, tham CLB võ cổ truyền... Đó là mong muốn của bé hay có bố mẹ định hướng?

Thường thì thời gian mà bố mẹ cùng con trò chuyện hằng ngày bị giới hạn bởi công việc, học tập… vì vậy bố mẹ thường tranh thủ các cơ hội ở bên con như cùng con chuẩn bị bữa tối, trong các bữa ăn, hay khi cùng con làm việc nhà vào cuối tuần… để chia sẻ với con những chương trình thiện nguyện, những kỹ năng cần thiết để sẵn sàng với các hoạt động trong học tập và làm việc. Vì vậy khi đưa ra các gợi ý về các hoạt động liên quan đến những câu chuyện đó, con thường tự đề xuất những ý tưởng rất hay và rất hào hứng thực hiện với sự ủng hộ của bố mẹ.

Điều chưa biết về bé Bống amp;#34;chè bưởiamp;#34;: Trong người luôn có 1 triệu và hay làm nũng bố mẹ - 5

Bé Bống tự tay làm dây buộc tóc bán lấy tiền làm từ thiện

Với nhiều hoạt động như vậy, bé làm thế nào để sắp xếp thời gian cho tất cả công việc?

Ngoài việc bố mẹ thường hướng dẫn con sắp xếp công việc của con, con cũng đọc sách về quản lý thời gian nên đã biết cách sắp xếp công việc nào cần làm trước, việc nào có thể làm sau, và thường con luôn chủ động viết danh mục công việc cho một tuần. Trong khi thực hiện, con có thể linh hoạt để các công việc đột xuất và quan trọng vẫn được thực hiện,mà không làm ảnh hưởng đến các công việc khác.

Anh chị có tác động hay hướng dẫn con để con trở thành một cô bé độc lập như vậy không?

Mong muốn của hầu hết các bố mẹ đều muốn con mình sau này sẽ là người có ích cho gia đình, cho xã hội, có tấm lòng nhân ái và biết chia sẻ với người khó khăn hơn mình. Vì vậy, trong những lần trò chuyện cùng con, mình luôn đề cao những tấm gương, những câu chuyện, những con người có những đức tính tốt đẹp đó. Chính những khoảnh khắc đó con sẽ dần có những suy nghĩ tích cực và những việc làm tốt.

Điều chưa biết về bé Bống amp;#34;chè bưởiamp;#34;: Trong người luôn có 1 triệu và hay làm nũng bố mẹ - 6

Mẹ Thanh Thúy luôn là người đồng hành sẵn sàng hỗ trợ con gái khi cần

Chị có thể chia sẻ về những dự án khác (ngoài dự án bán chè) của bé?

Hiện tại ngoài kế hoạch mở rộng dự án Chè bưởi, con rất tâm huyết với dự án góp quỹ xây trường vùng khó khăn . Đây là chương trình khuyến khích mọi người đóng góp 2 ngàn đồng mỗi ngày trong suốt một năm, và khi có nhiều người cùng thực hiện thì việc xây trường của dự án sẽ thực hiện được nhanh hơn, chất lượng hơn…

Đồng thời, với mong muốn góp một phần nhỏ bé vào kế hoạch xây hàng ngàn lớp học cho các bạn nhỏ vùng sâu vùng xa, con đang dành thời gian rảnh để làm những chiếc dây buộc tóc, toàn bộ số tiền bán được con sẽ góp vào quỹ.

Điều chưa biết về bé Bống amp;#34;chè bưởiamp;#34;: Trong người luôn có 1 triệu và hay làm nũng bố mẹ - 7

Ngoài bán chè bưởi, bé Bống còn thử sức với nhiều món ăn khác

Mạnh mẽ và tự tin nhưng vẫn là "công chúa nhỏ" của bố mẹ

Mọi người đã quá quen với hình ảnh bé Bống vô cùng tự tin, tài giỏi trên tivi. Vậy khi ở nhà, bé là một đứa trẻ, một người con như thế nào?

Với những người làm cha mẹ thì các con lúc nào cũng bé bỏng, luôn cần được bố mẹ đồng hành, nhất là với thời điểm khi con trong độ tuổi là học sinh. Bống cũng không phải là cô bé tự tin, mạnh mẽ trong tất cả các hoạt động, con cũng có lúc nũng nịu, hài hước và rất trẻ con.

Con có thể làm các công việc như kinh doanh, bán hàng, hoặc làm việc nhà như nấu nướng dọn dẹp giúp bố mẹ. Nhưng con vẫn là một đứa trẻ theo đúng nghĩa, vẫn có những tiếc nuối khi có những việc không được như mong muốn, vẫn có những lúc hài hước vui đùa cùng mọi người, vẫn làm nũng và biết năn nỉ rủ bố mẹ khi muốn ra ngoài ăn…

Điều chưa biết về bé Bống amp;#34;chè bưởiamp;#34;: Trong người luôn có 1 triệu và hay làm nũng bố mẹ - 8

Ở nhà, Bống là cô bé hài hước và hay làm nũng bố mẹ

Trong mắt những người mẹ, con gái luôn cần được che chở, bao bọc. Nhưng bé Bống bộc lộ tính tự lập và cá tính mạnh từ rất sớm, với cô con gái như vậy, bố mẹ thể hiện tình yêu với bé như thế nào?

Từ nhỏ, Bống luôn là một cô bé rất hài hước, vì vậy bố mẹ cũng thường có các tình huống, các câu chuyện vui vẻ, nhẹ nhàng để thể hiện tình yêu với con. Những lúc ở bên nhau thì thường cả gia đình hay nói chuyện vui vẻ, những lúc cần nhắn tin thì con và bố mẹ cũng hay dùng những dòng chữ dí dỏm và ngắn gọn để truyền tải thông tin, tình cảm của mình đến con. Và lời động viên khi con hoàn thành các công việc tốt là sự tiếp sức rất nhiều cho con!

Nhiều bố mẹ thấy con "học không chịu học, lại bày vẽ nấu nướng, kinh doanh" thường không ủng hộ và muốn con tập trung vào việc học trên lớp. Nhưng dường như bé Bống được tự do làm những gì mình thích, vậy quan điểm của anh chị về cách dạy con là gì?

Bố mẹ tâm sự và chia sẻ cùng con mong muốn của mình, phân tích cho con những điều tích cực để con hướng tới, vì vậy con luôn tự giác trong việc học tập, công việc nhà, và biết sắp xếp thời gian để thực hiện công việc con yêu thích. Điều này chứng tỏ không chỉ người lớn, mà cả những đứa trẻ nếu học tập hoặc làm việc với tâm thế thoải mái, thì hiệu quản đem lại luôn lớn hơn kỳ vọng.

Điều chưa biết về bé Bống amp;#34;chè bưởiamp;#34;: Trong người luôn có 1 triệu và hay làm nũng bố mẹ - 9

Với chỗ dựa vững chắc là gia đình, Bống luôn được làm điều mình đam mê

Còn ít tuổi, Bống đã thể hiện nhiều điểm tài năng, tương lai hứa hẹn có thể trở thành 1 Shark thành đạt. Người ngoài nhìn vào ít nhiều sẽ ngưỡng mộ bé Bống giống như tấm gương “Con nhà người ta”, là bố mẹ của “mặt trời bé con”, anh chị có cảm giác như thế nào?

Thực sự là chưa bao giờ nhà mình có cảm giác Bống giống như "con nhà người ta" đâu, mình biết nhiều tấm gương trong lao động, trong học tập của những bạn nhỏ ở Việt Namcũng như trên thế giới, mình luôn chia sẻ với con những nỗ lực, những thành tích của các bạn nhỏ đó, để con cảm phục và học tập theo. Cũng giống như các bố mẹ có con trong độ tuổi này, mình luôn mong con có ý thức rèn luyện và phấn đấu để ngày hôm nay tốt hơn những ngày đã qua.

Chị có thể chia sẻ 1 ngày bình thường của 2 mẹ con?

Hằng ngày, bố mẹ đi làm, hai chị em Bống đi học,chiềutốithìcả nhà cùng dọn dẹp nhà và chuẩn bị bữa tối. Buổi tối thì các con học bài, đọc sách, chuẩn bị các công việc cho ngày hôm sau, tập thể dục nhẹ một lúc rồi đi ngủ... Có một vài buổi tối Bống có thể dành một chút thời gian cho các công việc về sản phẩm của mình, hoặc đọc các bài viết trên mạng, lướt Facebook để cập nhật thông tin.

Còn cuối tuần thì Bống dành thời gian cho việc học tiếng Anh ở trung tâm Anh ngữ gần nhà, thời gian còn lại Bống dành cho việc bán chè (theo đơn đặt hàng của khách), tự học đàn và đọc sách.

Điều chưa biết về bé Bống amp;#34;chè bưởiamp;#34;: Trong người luôn có 1 triệu và hay làm nũng bố mẹ - 10

Hiện Bống trở thành một nguồn cảm hứng cho các bạn nhỏ với ước mơ khởi nghiệp

Bống có thường sử dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram… để chia sẻ những câu chuyện cá nhân hay không? 

Trên Facebook thì Bống thường đăng các bài viết về các hoạt động hiện tại, giới thiệu sách, hoặc đăng bài để khách order chè bưởi… Trên Instagram thì con thường đăng bán các sản phẩm các bạn tuổi teen yêu thích như phụ kiện, trang phục…

Bống viết khá nhiều những câu chuyện nhỏ về các kỷ niệm từ khi mới tập kinh doanh, nhưng chưa thấy đăng lên trang Facebook. Có lẽ sẽ có dịp Bống chia sẻ những câu chuyện này với mọi người.

Điều chưa biết về bé Bống amp;#34;chè bưởiamp;#34;: Trong người luôn có 1 triệu và hay làm nũng bố mẹ - 11

Độc lập, tài giỏi, cô bé đa tài này vẫn hồn nhiên ở tuổi 13

Hai mẹ con có dự định cùng nhau làm gì để mừng ngày 8/3 sắp tới không?

Dịp 8/3 năm nay hai mẹ con mua quà để mang đến biếu bà nội và bà ngoại. Và hai mẹ con dự định sẽ chụp cùng nhau những tấm hình mặc áo dài, chắc sau này xem lại những tấm hình đó hai mẹ con sẽ rất vui.

Nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ, mẹ con nhà Bống chúc những người phụ nữ Việt Nam sức khỏe và hạnh phúc!

Cảm ơn chị. Chúc chị và bé Bống có một ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 vui vẻ bên gia đình!

3 cặp mẹ con đại gia nổi MXH: Người được dạy ứng xử thanh lịch, người tự lập từ bé
Dù được sinh ra trong nhung lụa, các tiểu thư con nhà giàu này vẫn được mẹ dạy dỗ cẩn thận và đặc biệt luôn thân thiết, gần gũi với mẹ.
H.M
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhà có công chúa nhỏ