Đồ ăn chống đói thời xưa bất ngờ thành đặc sản, có thứ tiền triệu mới mua được

HÀ ANH - Ngày 22/09/2020 14:44 PM (GMT+7)

Những món ăn chống đói thời xưa nay được lùng mua với giá đắt cắt cổ đang được các chị em lùng mua. 

Cám gạo 

Việt Nam vốn là quốc gia đứng top đầu thế giới về sản xuất lúa gạo nhưng chủ yếu mọi người chỉ quan tâm đến phần gạo, còn phần cám là thứ bỏ đi, làm thức ăn cho gia súc. Hình ảnh nồi cháo cám - chè khoán cho người ăn chỉ xuất hiện trong văn học, vì nghèo nên mới phải ăn cháo cám.

Đồ ăn chống đói thời xưa bất ngờ thành đặc sản, có thứ tiền triệu mới mua được - 1

Cám gạo hữu cơ được giới nhà giàu săn lùng với giá 4 triệu đồng/kg

Tuy nhiên, hiện nay, cám gạo lại là thứ được nhiều người thích ăn. Giá bán của cám gạo lên đến 4 triệu đồng/kg. Tất nhiên, ngày nay, cám gạo cũng có thay đổi. Loại cám gạo đắt tiền này là cám gạo hữu cơ, khách hàng mua về chỉ cần nấu chứ không cần trải qua các công đoạn làm vất vả như trước đây.

Từ một tấn cám gạo thông thường mới làm ra được 10kg cám gạo hữu cơ. Chị Giang (Hà Nội) cho hay, chị thường mua cám gạo hữu cơ vì thơm, ngon hơn cả ngũ cốc. Thậm chí, 1 ngày chị uống 1 ly cảm thấy da mặt đẹp và người khỏe hơn. Cám gạo trước đây không được chú ý nhưng thực tế nó là phần chứa nhiều dinh dưỡng. Mọi người bỏ phí và nghĩ đó là thứ phế phẩm.

Tóp mỡ

Trước đây, khi người người nhà nhà đang dùng mỡ động vật thì phần top mỡ thường bỏ đi, cho chó mèo ăn vì nó quá ngấy. Chỉ một số ít gia đình rim lên ăn với cơm thời còn đói khổ. 

Ngày nay, khi mọi thứ đều đủ đầy, mỡ truyền thống không mấy ai dùng và món tóp mỡ - một phần trong ký ức tuổi thơ cũng bị quên lãng. Mấy năm trở lại đây, top mỡ bỗng thành đặc sản, được săn lùng khắp nơi, có người còn mua để làm quà tặng sang chảnh với giá không hề rẻ. 

Đồ ăn chống đói thời xưa bất ngờ thành đặc sản, có thứ tiền triệu mới mua được - 2

Tóp mỡ được bán với giá đắt đỏ

Chị Trang (ở Đống Đa) cho biết chị bán tóp mỡ với giá 300.000 - 400.000 đồng/kg, loại đặc biệt có thể lên tới 500.000 đồng/kg. Loại tóp mỡ này chị làm từ thịt ba chỉ 50% nạc, 50% mỡ, có thể ăn kèm với cơm, rau sống, gỏi... Đặc biệt, chúng rất dễ bảo quản nên mỗi lần khách của chị đều mua 1-2 kg về bỏ tủ lạnh ăn dần, có người còn mua để làm quà tặng cho người thân, bạn bè. 

"Để làm được 1kg tóp mỡ cần rất nhiều thời gian. Ngoài việc phải cẩn thận, kỹ lưỡng từ khâu chọn thịt, cách thái thì khi rán phải kỹ công hơn để nó vừa đảm bảo giòn, thơm, ngậy mà không quá ngấy và không bị đắng.

3kg thịt mới được 1kg thành phẩm nên mỗi ngày tôi chỉ làm được 5-6 kg thôi sau đó phải rim với mắm, tỏi ớt kỳ công lắm. Khách đặt nhiều quá phải chờ. Tóp mỡ rim mắm tỏi sử dụng trong 7-10 ngày. Nếu để quá ngày mọi người nên chiên lại cho giòn hoặc xào rau, rang cơm, nấu canh chua, nấu dưa", chị Trang cho hay. 

Dọc mùng sấy khô

Dọc mùng là loại rau gia vị giàu chất xơ. Thời xưa, dọc mùng mọc đầy ở các làng quê Việt Nam và là món ăn chống đói những ngày nghèo khổ. Dọc mùng có thể nấu các món ăn dân dã như canh chua, muối chua,... Có gia đình nấu cả nồi canh dọc mùng để ăn thay cơm. Ở nhiều nơi người ta còn nhổ bỏ đi vì không sử dụng đến. 

Ngày nay, dọc dùng được bán ở các chợ với giá từ 20.000-30.000 đồng/kg. Thế nhưng, khi chế biến thành sản phẩm sấy khô thì dọc mùng có giá tới nửa triệu đồng. 

Chị Nga (một người bán dọc mùng sấy khô) cho biết: "Lúc đầu mình sấy khô dọc mùng để ăn dần, bạn bè đến chơi thấy tiện nên cũng bảo mình làm để bán. Thời gian đầu ít người biết đến, nhưng rồi người này giới thiệu cho người kia, số lượng đặt hàng cứ tăng dần, có ngày mình bán được cả chục cân dọc mùng sấy khô".

Đồ ăn chống đói thời xưa bất ngờ thành đặc sản, có thứ tiền triệu mới mua được - 3

Dọc mùng đã sấy khô được bán với giá đắt đỏ

Chia sẻ về cách làm, chị Nga cho biết dọc mùng tươi bố mẹ chị gửi ở quê lên, chị ngâm với nước muối rửa sạch, cắt ngắn rồi đưa vào lò vi sóng để sấy. Quan trọng nhất là phải làm thật cẩn thận thì dọc mùng mới không bị ngứa. Hiện chị bán 520.000 đồng/kg. Có khách muốn đặt số lượng lớn để đem ra nước ngoài bán nhưng chị không thể đáp ứng được số lượng. 

Trong khi đó, chị Hà Linh (Long Biên) lý giải dọc mùng sấy khô đắt là do để làm ra thành phẩm trải qua nhiều công đoạn. Hiện, dọc mùng không đúng mùa nên số lượng hạn chế, giá thành đẩy lên cao. Khách hàng muốn mua đều phải liên hệ và đặt trước.

Khoai lang

Khoai lang vốn là món ăn dân dã, quen thuộc của người dân Việt Nam. Trước kia khoai lang là thứ dành cho người nghèo ăn chống đói, nhà nào cũng trồng được, giá bán ở chợ thì rất rẻ. 

Giờ đây, khi cuộc sống đủ đầy hơn, khoai lang trở thành một loại thức ăn ưa thích bởi một loạt ưu điểm tốt cho sức khỏe như hỗ trợ tiêu hóa, hỗ trợ ăn kiêng cho người tiểu đường,...

Ở các chợ Việt Nam, khoai lang có nhiều loại, giá từ 20.000-40.000 đồng/kg. Ngoài ra, trên thị trường còn xuất hiện khoai lang Úc, khoai lang Nhật với giá đắt gấp vài chục lần khoai lang Việt Nam.

Cụ thể, khoai lang Úc được các shop rao bán với giá từ 295.000 đồng - 400.000 đồng/kg, hương vị rất ngon, ngọt và dẻo với màu tím đẹp mắt. Chủ shop lý giải khoai lang Úc giá đắt một phần là do phí ship quá nặng. Dù giá đắt đỏ nhưng khoai lang Úc vẫn được nhiều người đặt mua ăn thử. 

Đồ ăn chống đói thời xưa bất ngờ thành đặc sản, có thứ tiền triệu mới mua được - 4

Khoai lang Úc đắt gấp 20 lần khoai lang Việt

Khoai lang Nhật được các cửa hàng hoa quả nhập khẩu bán với giá khoảng 500.000 - 750.000 đồng/kg. Mỗi củ khoai lang Nhật nặng từ 600 - 700 g, có củ có loại to đến 1kg. Tính ra, mỗi củ có giá lên tới 500.000 đồng. Vì thế, người bán thường cắt lát, ép vỉ để bán. 

Đồ ăn chống đói thời xưa bất ngờ thành đặc sản, có thứ tiền triệu mới mua được - 5

Khoai lang Nhật có trọng lượng từ 0,6-1 kg/củ

Người bán giới thiệu khoai lang Nhật vừa dẻo vừa thơm, không bị khô khi hấp hay nướng lên. Dù đắt nhưng mỗi ngày cửa hàng vẫn bán được 10 - 20 kg.

4 loại đồ ăn giảm giá rẻ đến mấy cũng không nên mua trong siêu thị để tránh rước họa
Siêu thị luôn tung ra nhiều mặt hàng giảm giá, đặc biệt vào cuối ngày, tuy nhiên các bạn nên cân nhắc bởi không phải cái gì trong siêu thị giảm giá...
HÀ ANH (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h