“Sale sập sàn”, “siêu giảm giá”, “sale 70% đến 90%”,… là những chiêu thức được tung ra tại các cửa hàng và các trung tâm thương mại trong ngày Black Friday. Nhiều khách hàng “mệt lử” để chen chân mua sắm và ngỡ ngàng khi biết giá sản phẩm mua được không khác ngày thường.
Tăng giá trước rồi gắn mác "giảm giá ảo"
Đây là chiêu trò không mới nhưng vẫn khiến nhiều khách hàng dính bẫy trong dịp Black Friday. Trước khi ngày lễ diễn ra, các cửa hàng sẽ đẩy giá lên cao hơn mức thông thường và khi đến ngày lễ sẽ in thêm các mác giảm giá dính chồng lên mác giá sản phẩm trước đó. Nếu không tỉnh táo so sánh giá, cộng với số tiền "được giảm" chênh lệch lớn, nhiều "thượng đế" đã không ngần ngại mua hàng với số lượng lớn.
Không khí nhộn nhịp, sôi động trên đường Cầu Giấy (Hà Nội).
Nhiều thương hiệu nổi tiếng đồng loạt tung biển giảm giá.
Nguyễn Hiếu Thảo (sinh viên năm 2, Học viện Chính sách và Phát triển), nhân viên làm thêm tại một số cửa hàng quần áo thổ lộ: "Không chỉ ngày Black Friday mà trước các ngày lễ lớn như 20/10, 8/3, tại các cửa hàng mà em làm việc đều thực hiện tăng giá rồi sau đó mới in các mác giá đã sale dán chồng lên khi đến ngày lễ chính".
Còn 3 ngày nữa mới đến ngày lễ Black Friday tại Việt Nam nhưng tại các cửa hàng thời trang tại đường Cầu Giấy đã rất sôi động. Mặt hàng nhiều nhất trong ngày hội giảm giá chủ yếu là thời trang. Tuy nhiên, trái ngược với tâm lý khi đến cửa hàng, nhiều người ra về trong thất vọng khi không mua được món đồ ưng ý.
Nhiều cửa hàng những ngày đầu treo biển sale 50% thu hút rất đông khách hàng nhưng những ngày sau nhanh chóng rơi vào cảnh vắng khách vì những món đồ giảm giá sâu đều là hàng hết size, mốt cũ.
Tào Đạt (sinh viên năm 3, Đại học Văn hóa Hà Nội) thất vọng: "Tuần trước em định mua sắm quần áo chuẩn bị cho mùa đông nhưng chờ đến Black Friday "để săn sale". Cửa hàng này là cửa hàng thứ tư em ghé vào. Tuy nhiên, giá các sản phẩm không khác ngày thường".
Mỏi mắt tìm hàng giảm 50%, 70% như quảng cáo
Tinh vi hơn, nhiều cửa hàng còn tung chiêu "up to %". Với hình thức này, sẽ chỉ có một lượng sản phẩm rất ít được giảm đến giá trị được quảng cáo. Các sản phẩm còn lại sẽ được giảm với mức 5-10%, thậm chí không hề giảm giá.
Nhiều sinh viên ra về nhanh chóng khi nhìn thấy giá tiền của sản phẩm.
Vân Anh (nhân viên bán hàng tại chi nhánh Routine Cầu Giấy) cho biết: "Trong những ngày này, lượng khách hàng tại cửa hàng tăng gấp 10 lần. Các sản phẩm được sale này vẫn là những sản phẩm chất lượng tuy nhiên giá thành rẻ là do hết size, size thường bị lệch, hoặc là quá to hoặc quá nhỏ. Nhiều lúc hết hàng thì khách hàng phải chờ đợi vì số lượng không có nhiều".
Để tránh mất tiền oan và tốn sức tranh giành vào ngày Black Friday, các khách hàng cần phải tỉnh táo khi mua hàng. Đặc biệt, cần có sự so sánh giá với trước đợt lễ cũng như giữa những cửa hàng với nhau. Không chỉ vậy, khách hàng không nên quan tâm quá nhiều đến số % được ghi trên quảng cáo mà cần chú ý vào chất lượng và giá thành trên từng sản phẩm.