Gặp cựu thí sinh Olympia: Từ nữ sinh nghèo cạo mủ cao su tới Thủ khoa tốt nghiệp ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM

An Võ - Ngày 07/06/2024 07:00 AM (GMT+7)

Sinh ra trong một gia đình nghèo, mẹ bốc mủ cao su và sửa quần áo, Kim Thái nỗ lực trở thành Thủ khoa tốt nghiệp trường ĐH Kinh tế - Luật và giành được nhiều học bổng du học nước ngoài.

Từ rừng cao su đến Thủ khoa tốt nghiệp

Nguyễn Hòa Kim Thái (SN 2002), sinh viên ngành Kinh tế học, là Thủ khoa tốt nghiệp của trường ĐH Kinh tế - Luật, ĐH Quốc gia TP.HCM với điểm trung bình tổng kết 4 năm học là 9,34. 

Lớn lên ở huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, thời niên thiếu của Kim Thái là ký ức đi xuyên qua những cánh rừng cao su xanh rì để đến lớp. Kim Thái sống với mẹ và bà ngoại từ nhỏ. Cuộc sống đơn sơ của gia đình xoay quanh bốc mủ chén từ mảnh vườn có vài chục cây cao su còi cọc. Mẹ của Thái kiếm được thêm một ít tiền từ việc nhận sửa quần áo.  

Nguyễn Hòa Kim Thái (thứ hai từ phải sang), trong cuộc thi tuần tại Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 19

Nguyễn Hòa Kim Thái (thứ hai từ phải sang), trong cuộc thi tuần tại Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 19

Khởi đầu với nhiều khó khăn về tiền bạc, Kim Thái luôn lấy việc học tập để phấn đấu vươn lên, trong thời gian học cấp 3, bên cạnh những thành tích ấn tượng, Kim Thái còn là thí sinh của chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 9 trong cuộc thi Tuần 3 - Tháng 3 - Quý 4. Dù không đạt thành tích quá nổi bật nhưng đây đã trở thành niềm tự hào cho Kim Thái khi đã can đảm bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, làm hành trang để Kim Thái chinh phục giấc mơ đại học.

“Tôi nhớ trên mạng có một câu nói mà tôi thấy giống hoàn cảnh của mình, đó là mẹ của tôi dùng số tiền cực khổ kiếm ra để tôi học những điều bà ấy chưa từng biết đến. Gia đình tôi từ đời ông bà đến mẹ tôi không có ai học lên bậc đại học. Đi học là con đường duy nhất để tôi thực hiện ước mơ thay đổi gia đình mình về mặt kinh tế lẫn tri thức. Sự vất vả của mẹ là động lực để tôi học tập và chia sẻ những khó khăn với mẹ", Kim Thái chia sẻ.

Ngày Kim Thái nhận giấy báo trúng tuyển đại học, niềm vui của mẹ đan xen với nỗi lo âu về chi phí học tập. Không muốn mẹ phải lo lắng thêm, Kim Thái đã bắt đầu làm thêm và xin học bổng. Kim Thái làm nhiều công việc khác nhau để tự trang trải chi phí sinh hoạt và học tập, từ làm gia sư đến viết nội dung cho các trang web. 

Với ý chí quyết tâm, Kim Thái đã giành được 14 học bổng từ các doanh nghiệp và tổ chức xã hội. Nhờ vào những học bổng này, Kim Thái yên tâm học tập mà không lo lắng về tài chính. Những học bổng không chỉ là sự công nhận về học lực xuất sắc của Kim Thái, mà còn là động lực giúp cô nữ sinh nghèo vươn lên mỗi ngày.

Gặp cựu thí sinh Olympia: Từ nữ sinh nghèo cạo mủ cao su tới Thủ khoa tốt nghiệp ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM - 2

Kim Thái được bạn bè đặt biệt danh là cô gái thành tích vì chăm chỉ tham gia các cuộc thi và hoạt động ngoại khoá.

Kim Thái được bạn bè đặt biệt danh là "cô gái thành tích" vì chăm chỉ tham gia các cuộc thi và hoạt động ngoại khoá.

“Việc học với tôi không chỉ để sau này kiếm tiền mà còn để còn để có tư duy cởi mở. Khi vào môi trường có các bạn học giỏi thì tôi cố gắng được như các bạn. Tôi không xem thành tích là thứ gì đó để tô điểm cho bản thân mà tôi cho rằng đó là những thử thách để rèn luyện. Trước mỗi cuộc thi tôi luôn vạch ra kế hoạch và làm tốt nhất có thể và những kết quả từ các cuộc thi là động lực để tôi tiến lên mỗi ngày”, Kim Thái chia sẻ.

Kim Thái còn chủ động liên hệ với các giảng viên để được hướng dẫn và tham gia vào nhiều dự án nghiên cứu khoa học. Đến nay, Kim Thái đã có 13 bài báo đăng trên kỷ yếu hội thảo và tạp chí khoa học trong nước, là chủ nhiệm và thành viên của ba đề tài khoa học sinh viên cấp trường.

Trong suốt thời gian học đại học, Kim Thái không chỉ xuất sắc trong học tập mà còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, trở thành Phó chủ tịch Hội sinh viên trường, tham gia nhiều hội thảo và tọa đàm. Ngoài ra, Kim Thái còn tham gia các chuyến giao lưu quốc tế, không chỉ để học hỏi mà còn để giới thiệu về con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Chính những trải nghiệm này đã giúp Kim Thái tự tin hơn và mở rộng tầm nhìn về thế giới.

Gặp cựu thí sinh Olympia: Từ nữ sinh nghèo cạo mủ cao su tới Thủ khoa tốt nghiệp ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM - 4

Kim Thái luôn tích cực tham gia các cuộc thi, hội thảo, hội nghị để tích luỹ thêm kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân

Kim Thái luôn tích cực tham gia các cuộc thi, hội thảo, hội nghị để tích luỹ thêm kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân

“Tôi có cơ hội lắng nghe các anh chị khoá trước chia sẻ cách sắp xếp thời gian. Tôi thường viết ra công việc theo mức ưu tiên và khẩn cấp nhất. Tôi luôn ưu tiên nhiều thời gian nhất cho việc học sau đó mới đến tham gia các hoạt động ngoại khoá. 

Mỗi ngày có 24 giờ, tôi dành hơn 8 giờ cho việc học. Để có thời gian học hiệu quả, tôi thường xem bài trước và đào sâu kiến thức trên lớp. Tôi có ưu thế học thuộc nhanh, tôi cố gắng học thuộc kiến thức nền tảng, còn thời gian còn lại để tìm ý mở rộng. Giống như việc làm văn tôi chỉ dành một phần thời gian để học ý chính, thời gian còn lại thì tìm bài liên hệ để bài văn hay hơn. Ngoài học trên lớp còn học qua kênh khác như youtube và bạn bè”, Kim Thái nói.

Hoãn đi du học nước ngoài vì thương mẹ

Với thành tích Thủ khoa đầu ra của Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐHQG TP.HCM), Kim Thái đã nhận được nhiều học bổng du học thạc sĩ ở Úc, Hàn Quốc nhưng cô gái trẻ quyết định ở lại học tiếp tại trường Kinh tế - Luật vì thương mẹ.

Thành tích thủ khoa tốt nghiệp là quả ngọt sau nhiều năm miệt mài đèn sách của Kim Thái.

Thành tích thủ khoa tốt nghiệp là quả ngọt sau nhiều năm miệt mài đèn sách của Kim Thái.

Kim Thái chia sẻ: “Tôi thấy mình chưa thể rời xa mẹ, trong nhà chỉ có 2 mẹ con mà việc đi xa 1-2 năm ở nước ngoài thì tôi chưa từng nghĩ đến. Bên cạnh đó tôi vừa kết thúc chương trình đại học, tôi cũng chưa có kinh nghiệm nghiên cứu nên tôi nghĩ mình cần có thời gian tích luỹ kinh nghiệm nghiên cứu trước khi đi du học.

Đi học ở nước ngoài là một trải nghiệm tuyệt vời. Tuy nhiên học tiếp ở trong nước là sự lựa chọn phù hợp với hoàn cảnh của tôi hiện tại vì vậy tôi không thấy tiếc nuối. 

Hiện tại mẹ tôi ở quê, còn tôi sống ở TP.HCM. Mỗi lần nhớ tới mẹ tôi lại có thêm sức mạnh, mẹ luôn là điều bình an và ấm áp nhất trong đời tôi. Tôi nhớ những bữa cơm, từng bộ quần áo, bao tay…mà mẹ chuẩn bị cho tôi. Những thứ nhỏ nhặt nhưng là động lực để tôi cố gắng hoàn thành tốt việc ở thành phố rồi trở về nhà ăn với mẹ một bữa cơm”. 

Sự vất vả của mẹ là động lực để Kim Thái đạt được nhiều thành tích trong học tập.

Sự vất vả của mẹ là động lực để Kim Thái đạt được nhiều thành tích trong học tập.

Mới đây, Kim Thái nhận được cơ hội trở thành nghiên cứu viên chính thức tại Viện Phát triển chính sách của Đại học Quốc gia TP.HCM.

“Từ những ngày đầu tiên khi theo học ngành Kinh tế học, khi làm những dự án nghiên cứu khoa học, tôi thấy mình phù hợp với việc làm nghiên cứu. Công việc này đòi hỏi tôi không ngừng học tập và trau dồi kiến thức và nó cũng có những điều thú vị riêng. Ở Viện phát triển chính sách, tôi nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các thầy cô, tôi cảm giác như được sống trong ngôi nhà thứ hai của mình”, Kim Thái tâm sự.

Nhìn lại chặng đường khó khăn đã đi qua, từ ngôi nhà nhỏ bên những tán lá cao su xanh rì với đầy ắp kỷ niệm với mẹ và bà ngoại đã nuôi dưỡng ước mơ học tập của cô gái đầy hoài bão. Với tấm bằng tốt nghiệp loại xuất sắc, Kim Thái có dự định học thạc sĩ tại Việt Nam và học tiếp chương trình cao hơn ở nước ngoài để thực hiện ước mơ trở thành giảng viên mà cô luôn ấp ủ.

Nữ sinh ở Hà Nội gây sốt với điểm trung bình học tập cả năm 9.9: Có hôm em thức đến 2h sáng để học bài...
Để có được điểm số gần như tuyệt đối, cô nữ sinh Hà Nội đã phải chăm chỉ, nỗ lực rất nhiều trong học tập. Điều quan trọng là Minh Châu không cho phép...

Nhân vật

Theo An Võ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục