Gia đình ở Nghệ An có 8 cô con gái: Bố mẹ vất vả nuôi con học lên cao, giờ hạnh phúc hái "trái ngọt"

NGỌC HÀ - Ngày 20/02/2024 14:30 PM (GMT+7)

Hiện tất cả đều có công việc ổn định: người làm giảng viên đại học, người kinh doanh buôn bán, người là cô giáo mầm non, người sống tại nước ngoài...

Nhiều năm về trước, người Việt luôn có quan niệm phải sinh con trai nối dõi tông đường, để "già cậy con" - lúc tuổi già sẽ dựa vào con trai, con dâu. Có người còn lo lắng nếu sinh toàn con gái thì sau này sẽ cô quạnh bởi con gái đi lấy chồng sẽ thành con "nhà người ta". 

Ngày nay, thực tế cho thấy có nhiều bậc phụ huynh sinh toàn con gái vẫn hạnh phúc, được các con báo hiếu và quan tâm, chăm sóc khi về già, điển hình như gia đình ở Nghệ An dưới đây. 

"Việc nuôi nấng 8 người con gái khôn lớn, ăn học thành người có lẽ không hề đơn giản với gia đình chỉ làm nông nghiệp, vậy mà bố mẹ tôi đã làm được", chị Lữ (SN 1990) - người con gái thứ 4 trong gia đình có 8 chị em gái tâm sự. 

Nhân dịp 41 năm đám cưới của cha mẹ, 8 chị em của chị Lữ đã quyết định chụp một bộ hình làm kỷ niệm.

Nhân dịp 41 năm đám cưới của cha mẹ, 8 chị em của chị Lữ đã quyết định chụp một bộ hình làm kỷ niệm.

Sau đó, chị Lữ vui vẻ kể câu chuyện nhà đông con của mình. Cha mẹ chị sinh được 8 cô con gái, tên lần lượt là: Phước (SN 1984), An (SN 1986), Lê (SN 1988), Lữ, Nữ (SN 1992), Trang (SN 1994), Thơ (SN 1996), Ca (SN 1998). Tất cả tên đều được cha mẹ đặt mang hàm nghĩa sau này có phước lành, hiền dịu và một cuộc đời an yên. 

"Bố mẹ tôi đều là người làm nông, quanh năm chỉ trông chờ vào ruộng đồng, trồng cây lúa. Ngày đó cứ 2 năm mẹ lại đẻ một cô con gái. Nhà đông con, có thời điểm gia đình lâm vào cảnh đói kém. 

Vậy mà, bố mẹ vẫn bảo nhau phải cho các con đi học đầy đủ như con nhà người ta. Thậm chí khi chị em tôi muốn học lên cao, bố mẹ vẫn gật đầu đồng ý", chị Lữ nhớ lại. 

Nhờ vào bông lúa, bố mẹ Lữ đã nuôi được 8 cô con gái ăn học đàng hoàng. Hiện tất cả đều có công việc ổn định: người làm giảng viên đại học, người kinh doanh buôn bán, người là cô giáo mầm non, người sống tại nước ngoài. 

8 chị em của chị Lữ dù có cuộc sống riêng nhưng luôn đoàn kết, yêu thương và bảo ban nhau báo hiếu cha mẹ.

8 chị em của chị Lữ dù có cuộc sống riêng nhưng luôn đoàn kết, yêu thương và bảo ban nhau báo hiếu cha mẹ.

"Chúng tôi dù mỗi người một công việc, một cuộc sống nhưng luôn đoàn kết và đùm bọc lẫn nhau. Chị em nào có kinh tế thì hỗ trợ người khó khăn hơn. 

Bố mẹ thấy các con yêu thương nhau như vậy nên mừng lắm. Nếu xưa bố mẹ lo lắng đủ điều cho chúng tôi thì giờ thảnh thơi, cuộc sống không phải vướng bận gì", chị Lữ bộc bạch. 

8 chị em của chị Lữ cũng luôn bảo nhau phải lo cho cha mẹ cuộc sống đủ vật chất, tinh thần vui vẻ. Họ chỉ mong cha mẹ nhiều sức khỏe để con cái có cơ hội báo hiếu. 

"5 trong 8 chị em của tôi đã yên bề gia thất. Tôi và người em thứ 6 lấy chồng gần nhà bố mẹ. Còn các chị em khác sinh sống - công tác xa nhà. Song những dịp lễ tết hay giỗ chạp đều sum vầy đông đủ. 

Ví dụ dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, 8 chị em đều có mặt ở nhà đông đủ. Thế là tất cả bàn bạc và lên kế hoạch chụp bộ hình gia đình, đồng thời kỷ niệm 41 ngày cưới của bố mẹ", chị Lữ kể.

Đại gia đình ở Hà Nội có 200 người con cháu: Sống gần nhau nên lễ tết, giỗ chạp sum họp nấu vài chục mâm cỗ
"Nhiều người nghĩ đại gia đình của tôi sẽ khó tập trung làm vài chục mâm cỗ tại nhà. Song chúng tôi đặt ra quy tắc: cỗ phải do tự tay mình chế biến...

Tin tức 24h

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h