Đại gia đình ở Hà Nội có 200 người con cháu: Sống gần nhau nên lễ tết, giỗ chạp sum họp nấu vài chục mâm cỗ

NGỌC HÀ - Ngày 18/02/2024 12:10 PM (GMT+7)

"Nhiều người nghĩ đại gia đình của tôi sẽ khó tập trung làm vài chục mâm cỗ tại nhà. Song chúng tôi đặt ra quy tắc: cỗ phải do tự tay mình chế biến mới nóng, ngon và đúng ý thích".

Hiện nay, không còn nhiều đại gia đình có hàng trăm thành viên, luôn yêu thương và đoàn kết. Người ta còn cho rằng việc anh chị em họ mấy đời gắn kết với nhau là điều khó tồn tại. Thậm chí họ hàng còn chẳng biết tên, mặt mũi của nhau.

Vậy mà ở Hà Nội vẫn tồn tại kiểu đại gia đình có tới 200 thành viên, hễ lễ tết hoặc giỗ chạp là con cháu tề tựu đông đủ. "Ông bà nội tôi sinh được 10 người con. Tất cả đều sinh sống tại Thủ đô Hà Nội, cũng chính là quê hương của mọi người. Hiện tại quân số của gia đình là 200 thành viên, trong đó có tới 100 người cháu.

Còn ông bà ngoại có 8 người con, trong đó có 2 người con trai và 6 người con gái. Vì sinh ít hơn bên nội nên tổng thành viên cũng ít hơn đến một nửa, khoảng hơn 100 người.

emĐại gia đình của Sơn trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn./em

Đại gia đình của Sơn trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Tôi vẫn thường đùa với mọi người rằng dù ngoại ít hơn nội nhưng luôn tự hào sinh ra trong gia đình có đông các bác, anh chị em họ. Đặc biệt đại gia đình luôn đoàn kết và tương trợ lẫn nhau những khi khó khăn", anh Sơn, hiện làm nghề trong lĩnh vực Tài Chính – Ngân hàng tại Hà Nội chia sẻ về đại gia đình đông thành viên.

Đại gia đình của anh Sơn đều sinh sống gần nhau nên cứ đến dịp hiếu hỷ, giỗ hoặc tất niên cuối năm thì thay vì đặt cỗ ngoài nhà hàng đều tập trung lại và bắt tay vào làm cỗ để tạo không khí vui vẻ, sum vầy, gần gũi… Và các bữa tiệc chủ yếu làm tại nhà, còn các bữa tất niên thì thường được tổ chức ở nhà bác trưởng họ.  

"Nhiều người nghĩ đại gia đình của tôi sẽ khó tập trung làm vài chục mâm cỗ tại nhà. Song chúng tôi đặt ra quy tắc: cỗ phải do tự tay mình chế biến mới nóng, ngon và đúng ý thích. Các con cháu dù bận công việc đến mấy cũng phải thu xếp trở về cùng quây quần làm mâm cỗ. Khi đó ai biết làm việc gì sẽ làm việc đó, mỗi người một việc tạo nên khung cảnh gia đình đoàn kết, vui vẻ", chàng trai chia sẻ.

Gia đình vẫn giữ truyền thống đi chúc Tết vào dịp năm mới.

Gia đình vẫn giữ truyền thống đi chúc Tết vào dịp năm mới.

Đại gia đình ở Hà Nội có 200 người con cháu: Sống gần nhau nên lễ tết, giỗ chạp sum họp nấu vài chục mâm cỗ - 3

Do đại gia đình của Sơn làm cơm tất niên nên vào dịp năm mới tới, họ chỉ hẹn nhau tập trung tại nhà bác trưởng để thắp hương tổ tiên, sau đó chúc nhau sức khỏe. "Sẽ có người sợ khi đi chúc Tết ở gia đình đông con cháu vì phải lì xì nhiều. Nhưng tôi có suy nghĩ khác, không quá áp lực về vấn đề này.

Với tôi chỉ cần gặp mặt mọi người trong đại gia đình và chúc nhau sức khỏe là đủ. Còn vấn đề lì xì, nhà đông con đông cháu có thể mừng tuổi ít đi một chút cũng được, tùy thuộc vào kinh tế trong từng thời điểm, giai đoạn của bản thân. Tôi chỉ mong đại gia đình luôn giữ lửa, giữ truyền thống hàng năm với nhau thế là quá đủ", Sơn bộc bạch.

Nhắc đến gia đình của Sơn, chàng trai Hà thành cho biết bố là con áp út. Sau đó cha mẹ anh cưới nhau, sinh được 3 người con: một gái và 2 trai.

Các thành viên trong gia đình Sơn đều là người sống tình cảm.

Các thành viên trong gia đình Sơn đều là người sống tình cảm.

"Bố mẹ tôi đều là người sống tình cảm, thích cảnh đoàn viên, các con cháu tụ tập quây quần bên mâm cơm gia đình nên cứ mỗi dịp giỗ, hiếu hỷ hoặc nhân dịp ngày nào đó đặc biệt đều ủng hộ và động viên đại gia đình tổ chức tiệc tùng.

Thậm chí bố mẹ cũng khuyên anh chị em tôi nên sắp xếp công việc để tham dự cùng. Đó không chỉ là dịp chúng tôi nhớ về cội nguồn, thăm hỏi các bác, chú thím mà còn là cơ hội để chúng tôi gặp gỡ anh chị em họ, các cháu ở xa", Sơn nói.

Là một thành viên của đại gia đình, Sơn luôn cảm thấy rất hạnh phúc và may mắn khi được sống ở nơi mà tất cả thành viên đều đặt tình cảm lên hàng đầu. Anh sẽ giữ vững truyền thống đoàn kết, yêu thương lẫn nhau của dòng họ.

Đại gia đình ở Thái Bình có 120 người con cháu, cứ mùng 4 Tết Nguyên đán sẽ tụ họp đông đủ tại nhà thờ tổ
"Cứ vào dịp giỗ chạp là con cháu từ Hà Nội, Phú Thọ, Thái Bình sẽ về tụ họp trong căn nhà thờ tổ tại Kiến Xương (Thái Bình). Song phải đến mùng 4 Tết...

Tết nguyên đán

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sinh con