Loại quả quê chín rụng không ai nhặt, nay là thành đặc sản sang chảnh, giá đắt vẫn cháy hàng

HÀ ANH - Ngày 23/08/2021 20:01 PM (GMT+7)

Loại quả này hiện đang được bán ở chợ mạng và chợ dân sinh với giá 55.000-85.000 đồng/kg.

Những năm trước, ở các vùng quê khắp đồng bằng Bắc Bộ, hầu như nhà nào cũng có một cây thị ở góc vườn. Đến mùa, quả thị chín vàng óng, rụng đầy gốc ít ai ngó ngàng, tỏa hương thơm ngát. Trẻ con trong làng thường nhặt thị về đa phần để ngửi cho thơm chứ ít khi ăn. 

Quả thị giờ đã trở thành đặc sản ở thành phố

Quả thị giờ đã trở thành đặc sản ở thành phố

Mấy năm nay, thứ quả quê thơm nức này "lên đời" thành đặc sản có giá đắt đỏ, được nhiều người lùng mua mỗi dịp thu về, đặc biệt là ở Hà Nội.

Thời điểm nay, thị bắt đầu chín rộ và trên chợ mạng, hay các khu chợ dân sinh, thị được rao bán với giá từ 35.000-85.000 đồng/kg, đặc biệt mấy ngày vừa rồi, chị em lùng mua thị về thắp hương Rằm tháng 7. 

Chị Bình Nguyễn - người bán thị trên chợ chung cư cho biết: "Dịp rằm tháng 7 vừa rồi tôi bán được cả tạ thị. Các chị em mua theo cân sẽ có giá 85.000 đồng/kg, còn theo quả giá 10.000 đồng/quả. Một cân thị sáp được khoảng 10-12 quả. Chỉ tính riêng tiền bán thị, mỗi ngày tôi thu được khoảng 800.000 đến 1,5 triệu đồng/ngày".

Trên chợ mạng, thị đang được rao bán tràn ngập

Trên chợ mạng, thị đang được rao bán tràn ngập

Theo chị Bình, cây thị ở quê giờ không còn nhiều do trước đây thị rất rẻ, người dân chặt bỏ, thay bằng nhiều loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao. Vì thế, mỗi khi vào mùa thị chín, để có hàng bán chị phải nhờ bố mẹ đi gom mua từ nhiều mối khác nhau rồi gửi lên Hà Nội. 

"Có đợt hàng lấy được ít, trong khi các chị em đặt đơn tới tấp nên thành ra hàng luôn trong tình trạng nhập về không đủ bán", chị Bình cho hay. 

Theo khảo sát, thị được bán với 2 mức giá tùy theo loại quả to nhỏ khác nhau. Với những quả to khoảng 7-10 quả/kg thì giá 65.000-85.000 đồng/kg. Những quả bé khoảng 15-18 quả/kg, giá 35.000-45.000 đồng/kg. Để ưu đãi cho khách hàng, nhiều nơi miễn phí ship cho chị em mua từ 5kg trở lên.

Quả thị được đựng trong những chiếc giỏ xinh để làm quà tặng

Quả thị được đựng trong những chiếc giỏ xinh để làm quà tặng

Nhiều người còn mua quả thị làm quà tặng "sang chảnh" cho bạn bè, người thân, đối tác. Và để đáp ứng nhu cầu đó, các cửa hàng còn đựng thị trong mẹt, giỏ, rổ, hay bộ quang gánh… giá từ 120.000-200.000 đồng. Ngoài ra, một số cửa hàng còn trang trí, thắt nơ lụa, làm thành các set quà tặng cao cấp hơn, gồm giỏ thị kèm hoa tươi hoặc giỏ thị kèm hộp bánh trung thu.

Loại quả quê chín rụng không ai nhặt, nay là thành đặc sản sang chảnh, giá đắt vẫn cháy hàng - 4

Vừa đặt được 1kg thị đầu mùa, chị Lan Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) hồ hởi khoe: "Còn nhớ hồi nhỏ, những quả thị chín mỏng ngửi chán chê rồi dùng tay bóp nhẹ, xoa đều cho đến khi thịt quả mềm và nứt ra một khe nhỏ thì cho lên miệng hút, vừa ngon vừa ngọt. Lâu lắm rồi mới được ngửi mùi thị, cảm giác hạnh phúc vô cùng, tôi đặt ở bàn làm việc, đi ra đi vào lại chạy lại ngửi, lúc ngủ cũng để đầu giường".

Chị Lan Anh cho biết trước đây nhà bác chị ở quê có cây thị cổ hàng trăm năm ở góc vườn, tán rộng sum suê. Năm nào vào mùa mấy chị em cũng nhờ bác hái để ngửi và để ăn. Để hái được những quả thị bé xíu trên những vòm lá cao vút cũng rất vất vả nên mỗi lần bác chỉ hái được một ít, thỉnh thoảng còn hái cho bác gái mang ra chợ quê bán. Giờ về quê cây thị này đã bị chặt để làm đường rồi, nghĩ lại thấy tiếc.

Loại quả xưa chín rụng đầy gốc, nay là đặc sản bán 200.000 đồng/kg, xanh hay chín ăn đều ngon
Mấy năm gần đây, ở Hà Nội bán một loại quả rừng lạ, nhiều người không biết tên, đó là quả chay rừng, chín hay xanh đều có thể ăn được. 

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương