Giảm giá vé xe khi giá xăng tiếp tục giảm gần 2.000 đồng

Ngày 22/01/2015 09:40 AM (GMT+7)

Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp vận tải ô tô chưa giảm giá vé cần nhanh chóng giảm giá bởi giá xăng vừa tiếp tục giảm tiếp 2.000 đồng/lít.

Trước tình hình giá xăng, dầu giảm nhưng một số đơn vị kinh doanh vận tải ô tô chưa thực hiện kê khai và giảm giá vé theo xu hướng giảm giá xăng dầu, Bộ Tài chính vừa có công văn số 931/BTC-QLG về việc tăng cường quản lý giá cước vận tải bằng xe ô tô.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Sở Giao thông vận tải phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan yêu cầu các đơn vị căn cứ phương án tổ chức vận tải và xu hướng giảm giá nhiên liệu để tính toán lại giá thành, kê khai với cơ quan có thẩm quyền. Trường hợp quá thời hạn quy định mà các đơn vị này không thực hiện kê khai giảm giá cước theo xu hướng giảm giá xăng dầu thì phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý vi phạm.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu ngoài việc xử lý vi phạm theo quy định, cần công khai tên các doanh nghiệp vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trường hợp các doanh nghiệp cố tình kê khai giảm giá chưa phù hợp, tùy theo tình hình, có thể tiến hành kiểm tra yếu tố hình thành giá của các đơn vị và xử lý theo quy định của Luật giá và các văn bản hướng dẫn.

Tại Hà Nội, theo số liệu thống kê của Sở Giao thông vận tải, trên địa bàn có 100 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, 62 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định, 172 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa. Tuy nhiên có nhiều đơn vị đã thay đổi thông tin, sát nhập hoặc giải thể,.... Tính đến tháng 12/2014, đã có 77 doanh nghiệp kê khai giảm giá. Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đang phối hợp với Sở Tài chính rà soát, thống kê lại số liệu doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn.

Giảm giá vé xe khi giá xăng tiếp tục giảm gần 2.000 đồng - 1

Mức giảm giá vé xe ô tô chưa tương xứng với mức giảm giá xăng khiến dư luận bất bình. Ảnh minh họa

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, hiện có 26 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, 57 đơn vị vận tải hành khách tuyến cố định. Tính đến tháng 12/2014 đã có 66 doanh nghiệp kê khai, giảm giá.

Theo tính toán, tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 25%-35% giá thành vận tải đối với xe chạy xăng (chủ yếu là taxi), 35-45% đối với xe chạy dầu (chủ yếu là vận tải hành khách và hàng hóa). Trong khi giá xăng dầu liên tục giảm mạnh thì một số doanh nghiệp vận tải vẫn chưa giảm giá cước, giá vé. Vừa qua, nhiều doanh nghiệp vận tải đề nghị được tăng phí phụ thu hoặc được hỗ trợ chi phí cho chiều xe chạy rỗng trong dịp Tết Nguyên Đán Ất Mùi sắp tới. Mức đề nghị phụ thu của một số doanh nghiệp lên tới 60% giá vé khiến dư luận khá bất bình.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan