Giám sát virus Ebola trên lao động về nước từ Libya

Ngày 11/08/2014 16:30 PM (GMT+7)

184 lao động trở về từ Libya (châu Phi) đã được giám sát dịch Ebola. Tất cả những người này qua kiểm tra đều khỏe mạnh.

Sáng 11/8, Bộ Y tế và UBND TP. Hà Nội kiểm tra việc đáp ứng phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết Ebola tại Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế Hà Nội, sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội).

Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Tiến Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm dịch Y tế Quốc tế Hà Nội cho biết, sau khi nhận được thông tin dịch bệnh do virus Ebola, Trung tâm thực hiện giám sát 100% các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam qua Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.

Phó Giám đốc Trung tâm kiểm dịch Y tế Quốc tế Hà Nội cho biết, vừa qua 184 lao động trở về từ Libya (châu Phi) đã được giám sát chặt chẽ và hướng dẫn khai tờ khai y tế. Tất cả những công dân này qua kiểm tra đều hoàn toàn khỏe mạnh.

Giám sát virus Ebola trên lao động về nước từ Libya - 1

Bộ Y tế và UBND TP. Hà Nội kiểm tra phòng chống dịch Ebola tại sân bay Nội Bài

“Chúng tôi phát tờ khai để hành khách khai trên chuyến bay, khi xuống sẽ nộp luôn cho đơn vị kiểm tra, vì thế sẽ không gây xáo trộn và mất thời gian của hành khách”, ông Hòa nói.

Ông Hòa cho biết nếu phát hiện 1-3 ca bệnh nghi nhiễm virus Ebola là người nước ngoài, Trung tâm sẽ vận chuyển về Bệnh viện Việt Pháp. Nếu người Việt Nam nghi nhiễm virus sẽ đưa về Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Đống Đa (Hà Nội). Nếu từ 3-5 người nghi ngờ nhiễm virus Ebola sẽ về Bệnh viện Bắc Thăng Long (Hà Nội).

Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, do sân bay Nội Bài cũng như các cảng hàng không khác không có đường bay thẳng từ Châu Phi về nên việc tổ chức giám sát người đến từ vùng có dịch rất khó khăn.

 “Phải giám sát từng chuyến bay thông qua hộ chiếu của hành khách. Tại sân bay, Hà Nội sẽ phân loại hành khách”, ông Hiền nói.

Theo ông Hiền, nếu khách từ các khu dân cư trong cộng đồng sẽ được báo đến trung tâm y tế các quận huyện chịu trách nhiệm giám sát. Nếu khách về khách sạn, nhà nghỉ, Sở Y tế Hà Nội cử người phối hợp với chính quyền địa phương các cấp. Thời gian giám sát trong vòng 21 ngày. Nếu khách về các tỉnh khác, Sở Y tế báo cáo với Cục Y tế dự phòng biết thông tin có người đến từ vùng có dịch.

Tính đến hết ngày 10/8, thế giới ghi nhận 1779 trường hợp nhiễm virus Ebola, trong đó có 961 trường hợp tử vong tại 4 nước vùng Tây  Phi. Đặc biệt, WHO đã ghi nhận trên 200 cán bộ y tế đã lây nhiễm virus này.

Tổ chức Y tế thế giới đã công bố tình trạng y tế khẩn cấp trên toàn cầu. Tại Việt Nam, mặc dù chưa ghi nhận ca bệnh nào nhưng Bộ Y tế cũng nhìn nhận, đây là bệnh dịch rất nguy hiểm và không được chủ quan.

Theo Diệu Thu (khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot