Gian lận điểm thi ở Hà Giang: Nâng từ 0,5 lên thành thủ khoa thì đúng là quá táo tợn

Ngày 18/07/2018 19:30 PM (GMT+7)

Trước những bê bối trong kỳ thi THPT quốc gia tại Hà Giang, trên mạng xã hội nhiều blogger nổi tiếng đã đồng loạt bày tỏ quan điểm của mình.

Gần đây, vụ việc gian lận điểm thi ở Hà Giang đang là tâm điểm được dư luận quan tâm. Theo đó, 114 thí sinh có dấu hiệu được nâng điểm chênh lệch đến mức khó tin.

102 bài thi Toán chênh từ 0,1 đến 8 điểm. 85 bài thi Vật lý chênh từ 1 đến 7,75 điểm. 56 bài thi Hóa học chênh lệch từ 1 đến 8,75 điểm. 8 bài thi sinh đã chênh từ 1 đến 4,25 điểm.

(Nguồn video: Người lao động)

9 bài thi Lịch sử đã chênh lệch từ 1 đến 7,25 điểm. 52 bài thi tiếng Anh đã chênh lệch từ 1,4 đến 7,8 điểm.

Những thông tin trên khiến dư luận bị chấn động. Ngay lập tức, nhiều nhân vật hot Facebook đã chia sẻ ý kiến trên trang cá nhân của mình.

Gian lận điểm thi ở Hà Giang: Nâng từ 0,5 lên thành thủ khoa thì đúng là quá táo tợn - 1

Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang

Nhà báo Nguyễn Thu Trang - Báo Phụ nữ: "Lỗi là của những người lớn xấu xí"

Chị Trang viết trên trang cá nhân: “Hãy nhìn cột tổng điểm. Bên phải là điểm thật của các thí sinh rồng vàng, còn bên trái là điểm được can thiệp bởi các quan chức ngành giáo dục tỉnh Hà Giang.

Rồng vàng thân yêu, các con đừng suy nghĩ quá nhiều về việc này. Lỗi tại chúng tôi, những người lớn xấu xí. Chúng tôi đã không tử tế với các con, chúng tôi đã ngăn các con hướng đến lẽ phải, sự tử tế của một con người. Chúng tôi ép các con lấy giả dối làm kim chỉ nam, làm hành trang vào đời.

Xin các con đừng giống chúng tôi, đừng sống một cuộc đời đớn hèn, tham lam đến bệnh hoạn. Hãy cố gắng đứng trên đôi chân của chính mình, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào. Hãy tha thứ cho người lớn”.

Gian lận điểm thi ở Hà Giang: Nâng từ 0,5 lên thành thủ khoa thì đúng là quá táo tợn - 2

Chia sẻ của nhà báo Nguyễn Thu Trang

Nhà báo Thu Hà - tác giả cuốn sách Con nghĩ đi mẹ không biết: "Nâng từ 0,5 lên thành thủ khoa thì đúng là quá ngạo nghễ và táo tợn"

Có bạn nhận xét: "Kì thi THPT quốc gia sẽ không còn là kì thi nghiêm túc nhất để đánh giá chính xác nhất năng lực học sinh nữa, mà sẽ trở thành kì thi chính xác nhất để đánh giá năng lực của các bậc phụ huynh".

Từ việc của Hà Giang chúng ta có quyền đặt câu hỏi: Liệu còn đồng chí nào chưa bị lộ, còn tỉnh thành nào chưa bị lộ? Liệu còn bao nhiêu Hà Giang nữa? Chúng ta có nên đề nghị thanh tra lại hết các tỉnh thành khác không?

“Không thầy đố mày làm nên”, vâng, học sinh được học về dối trá, gian lận và bất công ngay từ trên ghế nhà trường, từ những người mà luôn được dạy phải tôn sư trọng đạo".

Doanh nhân kiêm tác giả Trương An Xinh: "Mình run hết cả người vì đọc những bài báo về vụ nâng điểm thi tốt nghiệp"

Bày tỏ cảm xúc khi sự thật về gian lận bài thi ở Hà Giang bị phát lộ, nữ doanh nhân này viết: “Tất cả các quốc gia trên thế giới đều hiểu rằng đầu tư vào đất nước lức là đầu tư vào thế hệ trẻ, không có sự đầu tư nào hiệu quả hơn đầu tư vào con người.

Hãy nghĩ xem, 10-15 -20 năm nữa, ai sẽ là người xây dựng đất nước? Ai sẽ làm quan chức? Ai sẽ làm chủ những tập đoàn lớn? Ai sẽ say mê khởi nghiệp? Ai sẽ lao động chính trực vì cái mảnh đất này?

Vậy chúng ta làm thế nào để bọn trẻ vững vàng nhận lấy cái trách nhiệm ấy? Bằng cách gian lận, bằng sự trơ trẽn dối trá? Bằng cách dạy chúng là tiền có thể mua được mọi thứ kể cả lương tri?

Hôm nay mình run hết cả người vì đọc những bài báo về vụ nâng điểm thi tốt nghiệp! Lần đầu tiên trong đời mình mong muốn trở thành Bộ trưởng Bộ Giáo dục.

Trẻ con cần gì?

Chúng cần được dạy - và được người lớn làm gương - về lòng tự trọng, về sự trung thực, về trách nhiệm, về nỗ lực tự thân, về ý thức và thái độ, về sự nhân hậu, về tinh thần học hỏi, về sự tự tin, bản lĩnh, về tư duy độc lập, về những kỹ năng giao tiếp, ứng xử, thuyết trình...Và đặc biệt là về lòng yêu nước, tự hào dân tộc, về trách nhiệm xã hội, cộng đồng!

Tại sao tất cả các quốc gia phát triển họ đều thu thuế phí thật cao các ngành nghề khác, và miễn phí giáo dục?

Tại sao trẻ em ở các nước phát triển không bao giờ phải học quá nhiều, không học thêm, không bài tập về nhà, không chạy đua điểm số?

Tại sao có những thứ rành rành ra đó, trừ môn Lịch Sử và môn Địa Lý buộc phải riêng biệt, còn lại giáo trình các môn đều có thể tham khảo, kỳ thi ở các nước đều có thể học hỏi...

Tại sao không thấy xấu hổ khi đọc các bản báo cáo thành tích, chém gió phần phật khi khen ngợi nhau... giữa 1 bãi hổ lốn đầy rẫy tiêu cực và 1 bọn trẻ con tội nghiệp trở thành nạn nhân... cả tương lai đất nước trở thành nạn nhân”.

Nỗi niềm trăn trở của 3 blogger nổi tiếng trên cũng là tiếng lòng của nhiều người. Câu chuyện gian lận điểm ở Hà Giang sẽ tiếp tục được các cơ quan chức năng xử lý, rút ra bài học để tránh sai phạm tái diễn ở những kỳ thi sau.

Diễn biến vụ việc gian lận điểm thi ở Hà Giang:

Ngay khi có thông tin 114 thí sinh ở Hà Giang có dấu hiệu được nâng điểm, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Giáo dục để xử lý sai phạm. Đồng thời, Bộ Giáo dục đã yêu cầu hủy kết quả của những bài thi được Sở GD&ĐT Hà Giang công bố điểm ngày 11/7/2018, lấy điểm chấm thẩm định để xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH cho các thí sinh.

- Ngày 18/7: Thông tin ông Vũ Trọng Lương - Phó trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Sở GD-ĐT Hà Giang đã sửa (nâng) điểm hơn 300 bài thi của 114 thí sinh tại cụm thi này xuất hiện trên nhiều mặt báo.

- Chiều 17/7- Công bố chấn động:  Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Sau khi xác minh, 114 thí sinh với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định”.

Số phận 114 thí sinh được nâng điểm: Hội đồng chấm thẩm định Bộ GDĐT đã đưa ra quyết định, lấy kết quả chấm thẩm định được sử dụng để thay thế cho toàn bộ kết quả chấm bài thi trắc nghiệm do Hội đồng thi Sở GDĐT công bố ngày 11.7.2018. Kết quả chấm thẩm định này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018 theo quy chế.

Ngày 17/7: Lộ diện người can thiệp nâng điểm thi cao bất thường ở Hà Giang.

- 1h sáng ngày 17/7: Ông Mai Văn Trinh cho hay, qua quá trình rà soát, đúng là có những sai phạm trọng quá trình chấm thi ở Hà Giang và Bộ đã thành lập hội đồng chấm thẩm định tất cả các môn thi trắc nghiệm của các thí sinh trong kỳ thi này.

- Ngày 14/7: Ông Vũ Văn Sử - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang cho biết: “Kết quả trên là sự đột phá hay bất thường, ông chưa kết luận, cần phải rà soát thực tế.

Liên quan việc học sinh, phụ huynh nói riêng và dư luận nói chung đặt nghi vấn một số thí sinh thuộc nhóm đạt điểm cao nhất nước lại có điểm thi thử thấp, ông Sử cho rằng "không có gì đặc biệt".

- Ngày 12/7: Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn gửi Ban chỉ đạo thi THPT tỉnh Hà Giang về việc điểm thi cao bất thường và yêu cầu kiểm tra, rà soát, xác minh toàn bộ các khâu của kỳ thi và báo cáo về Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018.

Ông Vũ Trọng Lương đã làm sai lệch điểm thi tại Hà Giang bằng cách nào?
Hơn 330 bài thi đã được nâng điểm, có thí sinh có tổng điểm được nâng đến 29,95 so với điểm chấm thẩm định. Đây là vụ sửa điểm chưa từng có trong lịch...
Thiên Di (tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia