Tin tức 24h: Gian lận thi cử ở Hà Giang, số phận 114 thí sinh được nâng điểm ra sao?

Ngày 17/07/2018 18:30 PM (GMT+7)

Sau công bố chính thức về kết quả điều tra gian lận thi cử tại Hà Giang của Bộ GDĐT nhiều người đặt câu hỏi về số phận của những thí sinh được nâng điểm này.

Theo ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GDĐT) cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin nghi vấn sai phạm, Bộ GDĐT đã thành lập tổ công tác tiến hành chỉ đạo, giám sát việc rà soát toàn bộ các khâu của kỳ thi. Đối với bài thi tự luận (văn), đoàn công tác đã đối chiếu điểm thi trên bài thi của tất cả các thí sinh với biên bản thống nhất điểm; đối chiếu kết quả thi trên biên bản thống nhất điểm với kết quả đã công bố.

Tin tức 24h: Gian lận thi cử ở Hà Giang, số phận 114 thí sinh được nâng điểm ra sao? - 1

Toàn cảnh họp báo tại Hà Giang (ảnh: V.H)

Với các bài thi trắc nghiệm: Qua xác minh cho thấy có dấu hiệu nâng kết quả điểm thi của thí sinh. Bằng các biện pháp kỹ thuật và nghiệp vụ đã xác nhận dữ liệu ảnh quét các Phiếu trả lời trắc nghiệm gốc của thí sinh được hoàn thiện trước ngày 03.7.2018 hiện vẫn còn nguyên vẹn, không bị sửa chữa, thay thế. Tuy nhiên, kết quả thi của một số thí sinh có dấu hiệu cao bất thường.

Từ thực tế nói trên, ngày 14.7.2018, Ban Chỉ đạo thi THPT tỉnh Hà Giang đã có Công văn số 787/CV-BCĐ đề nghị Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia tiến hành chấm thẩm định toàn bộ các bài thi trắc nghiệm của tất cả các thí sinh thuộc Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang.

Ngày 15.7.2018, Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Quyết định số 2594/QĐ-BGDĐT về việc thành lập Hội đồng chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm Kỳ thi THPTQG 2018 tại Hội đồng thi Sở GDĐT Hà Giang. Hội đồng chấm thẩm định đã tiến hành chấm thẩm định tất các các bài thi trắc nghiệm theo quy định của Quy chế thi.

“Kết quả xác minh được, có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định” – ông Trinh nói.

Về “số phận” của những thí sinh được nâng điểm sau khi phát hiện sai phạm, đại điện Bộ GDĐT cho biết, Hội đồng chấm thẩm định Bộ GDĐT đã đưa ra quyết định, lấy kết quả chấm thẩm định được sử dụng để thay thế cho toàn bộ kết quả chấm bài thi trắc nghiệm do Hội đồng thi Sở GDĐT công bố ngày 11.7.2018. Kết quả chấm thẩm định này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018 theo quy chế.

Như vậy tất cả thí sinh đã được nâng điểm sẽ phải nhận kết quả điểm thực sau khi chấm thẩm tra.

Ông Trinh cũng khẳng định: “Tiêu cực thi cử ở Hà Giang đã tạo hình ảnh vô cùng xấu xí, chúng ta nhất định phải xử lý quyết liệt, không thể để một “vết bùn đen” như vậy làm vấy bẩn lên tâm lý của thí sinh, gia đình, xã hội về kỳ thi này. Đây cũng là bài học để chúng tôi tiếp tục rà soát, rút kinh nghiệm để hướng tới 1 kỳ thi sạch, nghiêm túc trong tương lai”.

Còn ông Trần Đức Quý -  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết: “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để trả lại công bằng cho các em. Trong báo cáo về kết quả thanh tra có những cái chúng ta không lường hết được như tâm lý thí sinh, gia đình, niềm tin của xã hội… Đây chính là bài học xương máu để thời gian tới chúng ta phải khắc phục. Trước mắt sẽ lấy kết quả chấm lại thay thể điểm cũ và công bố lại cho thí sinh”.

Theo Đặng Nguyễn- Dân Việt

>> Xem thêm: Công bố chấn động về gian lận điểm thi THPT ở Hà Giang

Vụ trao nhầm con ở Ba Vì: Người chồng đã ly hôn vợ muốn đoàn tụ với vợ, con

Liên quan đến sự việc trao nhầm con ở Bệnh viện Đa khoa Ba Vì 6 năm về trước, chồng cũ của chị Vũ Thị Hương (SN 1983) cho biết, anh đang thu xếp công việc, đợi ngày trao nhận con sẽ có mặt để đoàn tụ với gia đình.

Tin tức 24h: Gian lận thi cử ở Hà Giang, số phận 114 thí sinh được nâng điểm ra sao? - 2

Anh Đoàn Trung Dũng muốn đoàn tụ với vợ và các con

Chia sẻ về việc liệu có quay lại với vợ sau khi sự thật trao nhầm con được sáng tỏ, anh Đoàn Trung Dũng cho hay: “Tôi lúc nào cũng muốn vợ chồng quay lại với nhau, cùng con cái sum họp gia đình. Tôi không muốn mỗi người một nơi, khổ các con lắm. Hai vợ chồng quay lại để các con có bố có mẹ rồi nuôi dạy các con cho tốt”.

Đối với hướng xử lý sự việc, anh Dũng đồng ý với cách giải quyết vấn đề của người vợ cũ. Theo đó, anh Dũng muốn mẹ con chị Hương gần gũi với nhau hơn và quen dần môi trường sống, sau đó mới đón các con về để các con không bị ảnh hưởng tâm lý hoặc bỡ ngỡ.

“Việc thu xếp cho các con sống ở mỗi gia đình một tuần sẽ giúp con thích nghi, làm quen với cuộc sống mới bên bố mẹ đẻ. Còn đối với tôi giờ đây, con ruột hay con nuôi không còn quan trọng nữa, con nào tôi cũng yêu thương và muốn chăm sóc cho cả hai”, anh Dũng nói.

>> Xem thêm: Trao nhầm con ở Ba Vì: Người chồng ly hôn bất ngờ muốn quay lại với vợ để nuôi con

Bão số 3 hướng vào Hải Phòng - Hà Tĩnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng nay (17/7), sau khi đi vào phía bắc Biển Đông, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 3 năm 2018 (tên quốc tế là Son-Tinh).

7 giờ sáng nay, vị trí tâm bão số 3 ở khoảng 19,4 độ Vĩ Bắc; 118,5 độ Kinh Đông. Tốc độ gió cực đại khoảng 65 km/giờ, giật cấp 9.

Tin tức 24h: Gian lận thi cử ở Hà Giang, số phận 114 thí sinh được nâng điểm ra sao? - 3

Hướng đi của cơn bão số 3

Dự báo trong những giờ tiếp theo, bão số 3 di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc. Đến 04 giờ ngày 18/7, vị trí tâm bão ở khoảng 19,6 độ Vĩ Bắc; 111,0 độ Kinh Đông, ngay phía Đông đảo Hải Nam, cách bờ biển các tỉnh từ Hải Phòng đến Hà Tĩnh khoảng 550km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 100km tính từ vùng tâm bão. 

>> Xem thêm: Bão số 3 giật cấp 10 trên biển Đông, hướng thẳng bờ biển Hải Phòng - Hà Tĩnh

TPHCM thu phí đậu xe ô tô dưới lòng đường từ 1/8: 

Ngày 17/7, Sở GTVT TPHCM cho biết sẽ tiến hành thu phí xe ô tô đậu dưới lòng đường từ ngày 1/8 qua ứng dụng My Parking nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực trung tâm thành phố.

Theo đó, việc thu phí xe ô tô sẽ thực hiện trên 22 – 24 tuyến đường trên địa bàn các quận gồm quận 1 (13 tuyến), quận 5 (4-5 tuyến), quận 10 (5-6 tuyến). Mức thu phí tại các tuyến đường này sẽ tăng lên từ 20-25 nghìn đồng/h/xe thay vì 5.000 đồng/lượt như trước đây.

Nguyễn Kim xin gia hạn thời gian nộp 150 tỷ đồng tiền 'lách' thuế: Chiều ngày 17/7, ông Lê Duy Minh, Cục phó Cục Cục Thuế TPHCM cho hay công ty Nguyễn Kim đang xin gia hạn thời gian nộp phạt và truy thu thuế 150 tỷ đồng đến ngày 20/7. Lý do là để có nguồn tiền nộp ngân sách theo quyết định truy thu của cơ quan thuế. Theo ông Minh đánh giá, mọi việc đang tiến triển theo chiều hướng tích cực.

Mẹ chồng đuổi con dâu đang ở cữ khỏi nhà chục tỷ, ai cũng đồng lòng khi biết sự thật
Những tưởng người mẹ chồng sẽ bị phản đối kịch liệt khi đuổi cô con dâu đang ở cữ ra khỏi nhà, nào ngờ, tất cả mọi người đều đồng tình với quyết định...
Thiên Di (tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h