Gian lận thi cử ở Hà Giang: Người nâng điểm cho hơn 100 thí sinh là ai?

Ngày 06/06/2019 12:35 PM (GMT+7)

Ông Vũ Trọng Lương (Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang) chỉ mất 6 giây để sửa 1 bài thi. Ông bị VKSND cáo buộc đã nâng điểm cho ít nhất 107 thí sinh/309 bài thi.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang vừa ra cáo trạng truy tố 5 bị can trong vụ gian lận thi cử, trong đó có ông Vũ Trọng Lương (Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang).

Ông Vũ Trọng Lương (SN 1978, nguyên quán huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) trước khi về công tác tại Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang là giáo viên trường THPT chuyên tỉnh Hà Giang. Ông Lương là giáo viên dạy môn Vật lý.

Được đánh giá là người có năng lực, phụ trách đội tuyển thi HSG Quốc gia môn Vật lý của trường Chuyên Hà Giang nhiều năm. Sau đó, ông Lương về Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang, biên chế tại Phòng THPT.

Năm 2010, Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng được thành lập, ông Vũ Trọng Lương được chuyển sang phòng này, giữ chức vụ Phó phòng Khảo thí từ năm 2010 đến nay.

Gian lận thi cử ở Hà Giang: Người nâng điểm cho hơn 100 thí sinh là ai? - 1

Ông Vũ Trọng Lương chỉ mất 6 giây để sửa 1 bài thi. Ảnh: VTC14

Tại kỳ thi THPT QG năm 2018 tại Hà Giang, ông Lương là Thư ký Hội đồng thi THPT QG năm 2018 của Hội đồng thi tỉnh Hà Giang. Ông Vũ Trọng Lương được xác định là đối tượng chính trong việc thao tác, can thiệp làm thay đổi điểm số của hơn 100 thí sinh. 

Ông Lương được giao nhiệm vụ phụ trách máy tính để quét bài thi trắc nghiệm. Nhiều năm qua, Sở GD-ĐT vẫn phân công cho ông Lương phụ trách trực tiếp và là người sử dụng máy này để thao tác xử lý các công việc hàng ngày. 

Trước đó, ngày 5/6, theo thông tin từ VKSND tỉnh Hà Giang, đơn vị này vừa ban hành Cáo trạng số 09/KSĐT truy tố 5 bị can liên quan đến vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Hà Giang ra TAND cùng cấp để xét xử.

Theo đó, bị can Nguyễn Thanh Hoài (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang) và Vũ Trọng Lương (Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang) bị cáo buộc về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điểm a Khoản 2 Điều 356 Bộ luật Hình sự 2015.

Bị can Triệu Thị Chính (Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang) phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”, quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 358 Bộ luật Hình sự 2015.

Hai bị can còn lại trong vụ án là Phạm Văn Khuông (Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang) và Lê Thị Dung (Phó Đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ - Công an tỉnh Hà Giang) phạm tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”, quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 366 Bộ luật hình sự 2015.

Kỷ lục một thí sinh ở Hà Giang được nâng 29,95 điểm
Trong vụ án gian lận điểm thi ở Hà Giang, thí sinh có số báo danh 05000592 được nâng 4 môn thi trắc nghiệm (Toán, Ngoại ngữ, Hóa, Lý) số điểm chênh...
Theo PV
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vụ điểm thi ở Hà Giang