Ông Vũ Trọng Lương đã làm sai lệch điểm thi tại Hà Giang bằng cách nào?

Ngày 18/07/2018 08:48 AM (GMT+7)

Hơn 330 bài thi đã được nâng điểm, có thí sinh có tổng điểm được nâng đến 29,95 so với điểm chấm thẩm định. Đây là vụ sửa điểm chưa từng có trong lịch sử giáo dục Việt Nam

Chiều 17-7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) và Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giangđã tổ chức họp báo xung quanh nghi vấn điểm thi cao bất thường ở Hà Giang.

Vi phạm rất nghiêm trọng quy chế thi

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD-ĐT, tổ công tác của bộ đã tiến hành chỉ đạo, giám sát việc rà soát toàn bộ các khâu của kỳ thi. Kết quả cho thấy các bài thi tự luận kết quả chính xác và trùng khớp.

Với các bài thi trắc nghiệm, kết quả chấm thẩm định cho thấy có tất cả 114 thí sinh (TS), với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố đội lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít TS có tổng điểm được "vống" lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những TS có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Ông Vũ Trọng Lương đã làm sai lệch điểm thi tại Hà Giang bằng cách nào? - 1

Ông Mai Văn Trinh (đứng) và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý tại cuộc họp báo chiều 17-7 Ảnh: HUY Thanh

Cụ thể, chấm thẩm định cho thấy có 102 bài thi toán đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 9,0). 85 bài thi vật lý đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 8,75). 56 bài thi hóa đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 0,75, điểm đã công bố là 9,5). 8 bài thi sinh học đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 4,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 4,75, điểm đã công bố là 9,0). 9 bài thi lịch sử đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 2,5; điểm đã công bố là 9,75). 3 bài thi địa lý đã chênh lên từ 1,25 điểm đến 3,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 6,0; điểm đã công bố là 9,0). 52 bài thi tiếng Anh đã chênh lên từ 1,4 điểm đến 7,8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,2; điểm đã công bố là 9,0).

Ông Trinh cho biết thêm hội đồng chấm thẩm định quyết định sử dụng kết quả chấm thẩm định để thay thế kết quả chấm bài thi trắc nghiệm của Hà Giang.

Cũng theo ông Trinh, hành vi nâng điểm thi cho TS trong khi chấm thi đã vi phạm rất nghiêm trọng quy chế thi. Bộ GD-ĐT kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể vi phạm theo quy định của pháp luật.

Nghi ngờ không chỉ một người thực hiện

Kết quả xác minh ban đầu cho thấy ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang, là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của TS.

Ông Trinh cho biết Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, Cục Quản lý chất lượng đã làm việc trực tiếp với Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, phối hợp xử lý đúng người, đúng tội. Cả trung ương, địa phương, Bộ GD-ĐT và Công an tỉnh Hà Giang đều thống nhất sẽ xử lý nghiêm khắc cá nhân vi phạm. Hiện nay, quá trình điều tra chưa kết thúc, các việc tiếp theo sẽ được xử lý để có đầy đủ căn cứ.

Ông Nguyễn Cao Khương - Phó trưởng Phòng 4 của A83 (Bộ Công an), thành viên của tổ công tác Bộ GD-ĐT - cho biết hành vi sửa điểm của ông Vũ Trọng Lương liên quan quy trình sử dụng máy tính để quét trắc nghiệm. Theo đó, ông Lương được Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang phân công sử dụng máy tính để quét bài thi trắc nghiệm. Ngày 27-6, sau khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án các môn thi, ông Lương tải đáp án về và lưu trong máy.

Điều tra ban đầu cho thấy thời gian này, có nhiều tin nhắn gửi số báo danh TS và mức điểm đến số điện thoại của ông Lương để ông nhập vào máy tính. Quy trình thực hiện khoảng 6 giây cho một trường hợp. Ông Nguyễn Cao Khương cũng nhìn nhận quy trình thanh tra của Bộ GD-ĐT, sở và của công an giám sát chưa chặt chẽ khi để ông Lương xử lý tất cả, trong khi thành viên ban giám sát ở đó. Những thành viên tham gia về cơ bản không nắm được thao tác, quy trình nên để ông Lương qua mặt.

Cũng theo đại diện của A83, ông Lương đã có thời gian hơn 2 giờ (từ 12 giờ đến 14 giờ 38 phút ngày 27-6) để chuyển toàn bộ hòm bài thi trắc nghiệm và máy tính về phòng khảo thí. Trong thời gian này, ông này đã mở ổ khóa niêm phong, rút bài ở túi và sửa đáp án.

Quá trình theo dõi lại camera lắp tại Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang chưa phát hiện thêm cá nhân nào cùng tham gia với ông Lương trong khoảng thời gian này. Tuy nhiên, Phó trưởng Phòng 4 của A83 - Bộ Công an tỏ ý nghi ngờ việc một mình ông Lương có thể làm hết những việc như vậy trong khoảng thời gian đó. "Chúng tôi làm việc từ 20 giờ cho đến 4 giờ hôm sau với 10 người mới có thể rút bài ra kiểm tra xác định đối soát xem có sự sửa đổi trên bản gốc không. Vì vậy, chúng tôi phải tiếp tục điều tra xem sự việc này có liên quan đến những người khác hay không" - ông Khương nói.

Phó chủ tịch UBND Hà Giang nhận trách nhiệm

Ông Trần Đức Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh Hà Giang - cho biết ông xin nhận trách nhiệm vì để xảy ra sự việc trên. Về trách nhiệm của Giám đốc Sở GD-ĐT Vũ Văn Sử, ông Quý cho biết: "Trách nhiệm đến đâu, chúng tôi sẽ xử lý đến đó chứ không thoái thác.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, chúng tôi đã vào cuộc để có câu trả lời với dư luận. Chúng tôi không dung túng với những việc làm sai, chúng tôi đã làm hết sức mình, còn trách nhiệm và việc xử lý đến đâu chúng tôi xin chấp nhận. Sau khi phát hiện ra phải xử lý nghiêm túc. Ai vi phạm điều nào, khoản nào phải xử lý. Nếu đúng tội sẽ khởi tố" - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang khẳng định.

Tin tức 24h: Gian lận thi cử ở Hà Giang, số phận 114 thí sinh được nâng điểm ra sao?
Sau công bố chính thức về kết quả điều tra gian lận thi cử tại Hà Giang của Bộ GDĐT nhiều người đặt câu hỏi về số phận của những thí sinh được nâng...
Theo Yến Anh - Huy Thanh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vụ điểm thi ở Hà Giang