Giây phút cướp biển tấn công tàu VN, bắn thủy thủ

Ngày 08/12/2014 20:05 PM (GMT+7)

Ngay khi bị cướp biển tấn công, một thuyền viên trên tàu trong ca trực đã bấm chuông báo động qua hệ thống an ninh trên tàu về phía công ty.

Chiều 8/12, tại Công ty CP vận tải hóa dầu Vipco (trụ sở tại 43 Quang Trung, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) ông Đỗ Minh Hồng - phụ trách kỹ thuật của công ty cho biết, khoảng 20 giờ (giờ Singapore) ngày 6/12, tàu ASPHALT 2 rời cảng SRC (Singapore) để về Sài Gòn. Khi tàu chạy được khoảng 60 hải lý, qua khu vực eo Malacca đã bất ngờ bị một nhóm cướp biển khoảng 7 tên tấn công từ mạn trái tàu.

Sau khi lên tàu, chúng chia thành nhiều mũi tỏa đi các vị trí trên tàu và khống chế các thuyền viên tại các khu vực máy, lái, boong và thuyền trưởng. Tiếp đến chúng dồn các thuyền viên trên tàu về phòng căng tin của tàu, trói tay chân của các thuyền viên và tiến hành lục soát các phòng để lấy tài sản có giá trị. Riêng Máy 3 Trần Đức Đạt tại thời điểm bị bọn cướp bắn vào trán đang ngủ trong phòng cá nhân.

Giây phút cướp biển tấn công tàu VN, bắn thủy thủ - 1

Gia đình đang chuẩn bị lo tang lễ cho anh Đạt

Cũng theo ông Hồng, tàu ASPHALT 2 là tàu chạy chuyên tuyến Sài Gòn-Singapore chở nhựa đường được khoảng 2 năm. Nhưng đây là lần tiên công ty có tàu gặp sự cố này. Bản thân thuyền trưởng con tàu là người rất có kinh nghiệm. Máy 3 Đạt đầu quân cho công ty được khoảng 6 năm. Toàn bộ chế độ bảo hiểm cho tàu và các thuyền viên đều được công ty thực hiện đầy đủ, nghiêm túc.

Theo lời ông Hồng, vào khoảng 04h30 phút khi tàu bị bọn cướp tấn công, phía công ty tại Việt Nam có nhận được thông tin báo từ phía tàu qua hệ thống an ninh trên tàu. Khoảng 1 tiếng sau, khi cướp biển rời tàu, thuyền trưởng Hà Huy Toàn đã gọi điện qua hệ thống liên lạc trên tàu về cho công ty báo cáo tình hình sự việc.

Sau khi được TT tìm kiếm cứu nạn hàng hải Singapore nỗ lực ứng cứu đưa máy 3 Trần Đức Đạt, 36 tuổi bằng trực thăng vào bệnh viện cấp cứu song do mất máu nhiều, thuyền viên Đạt đã tử vong vào lúc 10h39 ngày 7/12/2014. Hàng hóa trên tàu gần như không bị thiệt hại. Tuy nhiên, tài sản cá nhân của các thuyền viên trên tàu đều đã bị cướp biển lấy đi.

Trong sáng ngày 8/12, tại gia đình nhà Máy 3 Trần Đức Đạt ở Đông Khê (Ngô Quyền, Hải Phòng), gia đình đã và đang lo tang lễ cho anh để đón anh về.

Được biết, sáng mai, đại diện gia đình anh Đạt sẽ bay sang Singapore để cùng công ty lo hoàn tất các thủ tục còn lại với các cơ quan chức năng bên Singapore, đưa thi thể anh Đạt về quê hương an táng.

Theo Minh Lý (Gia đình & Xã hội)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot