Giữa đại dịch Corona u ám, nhiều người dân Vũ Hán mở cửa sổ hét lớn

Ngày 29/01/2020 19:55 PM (GMT+7)

Thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc - trung tâm của đại dịch virus Corona - đã bị phong tỏa từ ngày 23/1 để ngăn chặn virus chết người lây lan. Trong lúc không khí u ám bao trùm, người dân vùng tâm dịch đã có cách vực dậy tinh thần thu hút được sự chú ý.

Trong video được tờ SCMP chia sẻ hôm 28/1, người dân sống trong các khu chung cư ở thành phố Vũ Hán liên tục hét lớn: "Vũ Hán cố lên!". Hết người này tới người khác, người dân vùng tâm dịch nối tiếp nhau hét lớn như vậy để cổ vũ tinh thần.

Một số người thậm chí còn hát những bài hát yêu nước để khích lệ lẫn nhau. Video ghi lại sự việc được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc, tạo ra hiệu ứng lan tỏa vô cùng lớn.

Tuy nhiên, giới chức địa phương yêu cầu người dân không mở cửa sổ hét lớn vì có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm virus Corona. Điều này nhận được phản ứng trái chiều từ cộng đồng mạng Trung Quốc. "Hành động đó thực sự nguy hiểm", một người ủng hộ yêu cầu của giới chưa địa phương viết. Trong khi đó, một người khác bình luận: "Hành động của người dân không làm tăng nguy cơ lây nhiễm mà nó giúp khích lệ  tinh thần". Người thứ 3 chia sẻ: "Tại khu tôi ở, mọi người hát khi vẫn đeo khẩu trang để hạn chế lây nhiễm". 

Theo CNN, giới chức Trung Quốc cho biết, tính tới sáng 29/1, có 132 người chết vì virus Corona ở Trung Quốc, trong khi tổng số ca lây nhiễm đã lên tới 5.974 trường hợp. Ngoài ra, hơn 70 ca lây nhiễm khác được ghi nhận ở các nước khác như Mỹ Úc, Pháp, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Tốc độ lây lan của virus dường như khá nhanh khi số ca lây nhiễm mới tăng tới 30% ở Trung Quốc chỉ trong một ngày. Đức và Nhật Bản ghi nhận các bệnh nhân dương tính với virus Corona dù họ không tới vùng dịch. Điều này đồng nghĩa với khả năng virus mới có thể lây lan từ người qua người.

Khoảng 60 triệu người ở tỉnh Hồ Bắc đã bị hạn chế đi lại trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn chặn virus nguy hiểm lây lan. Thành phố Vũ Hán hoàn toàn bị phong tỏa - nội bất xuất ngoại bất nhập. Ở nhiều thành phố khác, hoạt động kinh doanh và trường học vị đóng cửa trong vài tuần tới.

Trong khi đó, nhân viên y tế tại các bệnh viện ở tỉnh Hồ Bắc đang phải túc trực 24/24, căng mình "chiến đấu" với dịch bệnh. Trung Quốc đã triển khai thêm 1.800 nhân viên y tế tới Hồ Bắc để hỗ trợ.

Nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Mỹ, đã tăng cường kiểm soát tại sân bay và cảnh báo công dân về việc đi tới Trung Quốc thời điểm này. Một số nước như Philippines hay Indonesia đã hạn chế lượng du khách Trung Quốc.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cử một nhóm chuyên gia quốc tế tới Trung Quốc để điều tra nguồn gốc sự bùng phát dịch bệnh. Vắc xin điều trị cũng đang được các nhà khoa học gấp rút nghiên cứu.

Dịch viêm phổi cấp do virus corona: Công bố 3 bệnh viện sẽ tiếp nhận điều trị khi dương tính
Bộ Y tế vừa yêu cầu 3 bệnh viện ở 3 miền trên cả nước sẽ tiếp nhận điều trị nếu phát hiện trường hợp dương tính do viêm phổi cấp do virus corona.
Theo Nguyễn Thái - Tổng hợp
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19