Giúp việc Tết năm 2022 hái ra tiền nhưng chủ nhà vẫn tìm “đỏ mắt”

Ngày 31/12/2021 13:00 PM (GMT+7)

Nhu cầu tìm người giúp việc của các gia đình dịp cận tết tăng cao. Tuy nhiên, do dịch bệnh phức tạp nên vấn đề tìm người giúp việc trở thành “bài toán cân não” với nhiều gia đình.

Sinh hoạt gia đình đảo lộn vì không tìm được giúp việc

Đã gần 1 tháng nay, gia đình chị Trần Thị Mai (35 tuổi, Ba Đình, Hà Nội) tất bật hơn bao giờ hết vì vẫn chưa tìm được người giúp việc. Nhà có 2 vợ chồng và 2 con nhỏ, 5 tuổi và 3 tuổi. Chị Mai là kế toán, chồng chị làm xây dựng nên phải đi xa thường xuyên. 

Đầu tháng 10, cô giúp việc cũ xin nghỉ việc vài ngày để về quê thăm nhà, nhưng “mãi không thấy cô quay lại”. Hai bé quá nhỏ, lại không nhờ được ông bà nội ngoại chăm. Vì vậy chị Mai phải chấp nhận hưởng 80% lương để được làm tại nhà, tiện cho việc chăm sóc con nhỏ.

“Càng cận Tết tìm người giúp việc càng khó. Các bạn sinh viên thì làm được vài hôm là có bạn muốn nghỉ. Các cô giúp việc có kinh nghiệm thì giá cao, người nhà giàu họ cũng ‘săn’ hết rồi”, chị Mai chán nản. Kể từ khi cô giúp việc cũ nghỉ, gia đình chị Mai đã thay liên tục tới 3 người. Có người làm không quen. Có người thấy bùng dịch sợ quá họ lại xin nghỉ. Một bạn sinh viên tới làm được 1 tuần cũng xin nghỉ vì “bận học”.

Chị Mai tâm sự: “Mình cũng không yêu cầu giúp việc quá cao, chỉ cần thật thà, chăm chỉ tháo vát là được. Mình cần giúp việc ở lại cùng gia đình, vì bây giờ dịch bệnh thế này di chuyển nhiều mình cũng ngại. Nhưng gia đình mình sẵn sàng hỗ trợ người giúp việc xét nghiệm PCR và đăng ký tiêm vắc xin nếu họ chưa tiêm. Làm được việc, mình gửi luôn 8 triệu/tháng để họ yên tâm làm việc lâu dài”. Hiện tại, chị Mai vẫn đang đăng tin tuyển người giúp việc ở các hội nhóm trên Facebook, với hy vọng “sớm có người đỡ đần việc gia đình”.

Nhiều người phải nghỉ việc hoặc làm trực tuyến tại nhà vì không tìm được người giúp việc (ảnh minh họa). Ảnh: Doãn Nhàn

Nhiều người phải nghỉ việc hoặc làm trực tuyến tại nhà vì không tìm được người giúp việc (ảnh minh họa). Ảnh: Doãn Nhàn

Trường hợp của gia đình chị Mai không phải là duy nhất. Thực tế, hiện nay có rất nhiều gia đình đang cần người giúp việc, nhưng việc cần mà người lại chẳng thấy đâu. Lo sợ về dịch bệnh, lại đang là thời điểm cận tết, sợ bị cách ly nên nhiều người muốn sớm về quê. Vì vậy, không ít gia đình rơi vào cảnh “rối như canh hẹ”, tất bật tối ngày.

Giúp việc như “đi chạy show”, mỗi tháng kiếm được cả chục triệu

Tranh thủ lúc nông nhàn ở quê, chị Đặng Thị Hà (32 tuổi, Nghệ An) ra Hà Nội tìm việc làm. Nhờ người quen giới thiệu, chị xin làm người giúp việc gia đình theo giờ. Phóng viên liên hệ với chị Hà từ 5h chiều, nhưng đến tận hơn 10h đêm, chị Hà mới có thời gian trả lời phỏng vấn.

“Dịp tết này chị tranh thủ làm thêm 3-4 nhà một ngày. Nhiều nhà họ gọi điện muốn chị làm lắm, nhưng xa quá mình không đi được cũng tiếc lắm. Bình thường một ngày chị làm 3 ca cố định: từ 8h - 11h sáng, 16h - 18h30 và từ 19h - 22h đêm. Hôm nào có chủ nhà gọi mà tranh thủ được thì chị lại đi làm thêm”, chị Hà cho biết.

Nhiều gia đình sẵn sàng thưởng Tết hậu hĩnh nhưng vẫn khó giữ chân người giúp việc. Ảnh: Đông Trúc

Nhiều gia đình sẵn sàng thưởng Tết hậu hĩnh nhưng vẫn khó giữ chân người giúp việc. Ảnh: Đông Trúc

Công việc dọn dẹp từ sáng tới tối vất vả. Chị Hà kể “nhiều hôm về tới nhà là muốn lăn ra ngủ luôn. Gặp chủ nhà khó tính còn bị soi kỹ nữa. Nhưng bù lại công việc ở trong nhà, chỉ cần làm 1-2 tiếng là có tiền trăm đút túi rồi”. Nghề giúp việc theo giờ giúp chị Hà có thể kiếm từ 12-15 triệu mỗi tháng. Trừ chi phí tiền trọ, ăn uống mỗi tháng chị để dành được ít nhất là 10 triệu đồng.  

Cũng chọn nghề giúp việc mưu sinh, cô Trần Thị My (54 tuổi, Nam Định) đã gắn bó với công việc này được 8 năm nay. Theo kinh nghiệm của cô, “tết là thời điểm dễ kiếm bội tiền nhất. Tầm này giúp việc theo giờ chạy không kịp đấy cháu ạ. Năm nay dịch bệnh, nhiều người làm giúp việc nhưng đã về quê từ sớm để tránh dịch. Vậy nên nhiều gia đình muốn giúp việc ở ăn ngủ luôn tại nhà để tránh lây dịch bệnh là phải tìm “đỏ mắt” đấy!”, cô My tâm sự thêm.

Mặc dù dịch bệnh phức tạp, nhiều ngành nghề phải tạm dừng hoạt động nhưng giúp việc vẫn là nghề hot. Lương của giúp việc vẫn được giữ nguyên, thậm chí cao hơn bình thường do nhu cầu tăng cao nhưng nguồn cung hạn chế.

Hiện nay, có rất nhiều gia đình sẵn sàng trả từ 50.000-80.000 đồng/giờ để tìm được người giúp việc nhanh chóng; Hay lời hứa hẹn sẽ thưởng Tết năm 2022 hậu hĩnh,... Dù vậy, nhiều người vẫn rơi vào cảnh lao đao vì không tìm được giúp việc phù hợp.

Khảo sát tại công ty TNHH đầu tư và thương mại dịch vụ Hồng Phúc - công ty chuyên cung cấp người lao động chuyên giúp việc gia đình, nhu cầu tìm giúp việc dịp cận tết, đặc biệt trong thời điểm dịch cao hơn nhiều so với trước đây. Giá của giúp việc gia đình toàn thời gian dao động từ 6-8 triệu/tháng. Đối với giúp việc theo giờ, giá dao động từ 40.000-60.000 đồng/giờ. Người giúp việc được tuyển chọn kĩ lưỡng. Trong đó, ưu tiên người đã có kinh nghiệm và tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin. Cũng theo công ty này, dịp Tết công ty thường rơi vào cảnh “cháy" giúp việc.

                                  NÓNG: Bắt khẩn cấp cha ruột bé gái bị bạo hành ở TP HCM
(NLĐO) - Công an quận Bình Thạnh (TP HCM) đã bắt khẩn cấp ông Nguyễn Kim Trung Thái, cha ruột bé gái bị bạo hành. Trước đó, công an đã bắt khẩn cấp bà Nguyễn Võ Quỳnh Trang, người tình của ông Thái, về tội "Hành hạ người khác"

Bạo hành gia đình

Theo Doãn Nhàn - Thùy Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h