Loại quả xưa chín rụng vứt đi, nay là đặc sản 550.000đồng/kg, dịp Tết được "săn lùng" ráo riết

H.A - Ngày 02/11/2021 09:43 AM (GMT+7)

Hạt thông giờ thành đặc sản, được các chị em tìm mua, đặc biệt vào các dịp lễ Tết với giá lên tới 550.000 đồng/kg.

Trong nhiều năm trở lại đây, vào dịp Tết Nguyên đán, người dân có xu hướng thưởng thức các loại hạt tự nhiên. Nó không chỉ là món ăn vặt có vị thơm, bùi, béo ngậy mà còn có nhiều giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Thay vì các hạt loại khô đã quá quen thuộc như hướng dương, hạt bí… hiện tại, người dân thích thử những loại hạt mới hấp dẫn hơn, đặc biệt là các loại hạt rừng. Trong đó, hạt thông là một trong những món mới mà nhiều người ưa chuộng.

Hạt thông (tên tiếng Anh là Pine Nuts) xuất phát từ cây thông pinyon. Trên thế giới, đặc biệt là khu vực châu Âu họ đã trồng và coi hạt thông là 1 loại thực phẩm thông dụng. Trong đời sống hàng ngày, họ thêm hạt thông và nhiều món ăn để tăng độ thơm ngon, hấp dẫn và cả chất dinh dưỡng cho người dùng.

Trước đây cây thông trồng khắp các bìa rừng chủ yếu để làm cảnh, hạt thông rụng đầy không ai nhặt

Trước đây cây thông trồng khắp các bìa rừng chủ yếu để làm cảnh, hạt thông rụng đầy không ai nhặt

Ở Việt Nam, thông được trồng ở nhiều nơi, đáng kể nhất là Đà Lạt nhưng mục đích chính vẫn chỉ là để làm cảnh. Chính bởi vậy, nhiều năm trước, hạt thông vẫn chỉ là thứ bỏ đi, rụng đầy các bìa rừng nhưng không ai nhặt hay sử dụng. Giá trị của hạt thông mới chỉ được biết  đến trong vài năm trở lại đây.

Hạt thông nhỏ hơn hạt dẻ, màu nâu, vỏ bóng, dáng đẹp, nhân bên trong màu trắng ngà. Do điều kiện và khí hậu khác nhau, nên hạt thông được trồng tại các nước châu Âu thường có kích thước lớn hơn và dễ bóc vỏ hơn so với khi được trồng tại châu Á. Mùa thu hoạch của hạt thông thường bắt đầu vào tầm cuối mùa hè, đầu mùa thu.

Gần đây, hạt thông trở thành thực phẩm được đông đảo chị em tìm mua vào dịp Tết

Gần đây, hạt thông trở thành thực phẩm được đông đảo chị em tìm mua vào dịp Tết

Khoảng 5 – 7 năm trở lại đây, người dân Việt Nam bắt đầu biết đến mùi vị ấn tượng và công dụng của hạt thông. Theo cả y học cổ truyền lẫn y học hiện đại, hạt thông là loạt thuốc có tác dụng tốt cho sức khỏe. Thường xuyên ăn hạt thông sẽ làm cơ thể khỏe mạnh, nâng cao sức đề kháng chống lại bệnh tật, làm chậm quá trình lão hóa, loại bỏ những nếp nhăn trên da… Có lẽ cũng chính bởi những tác dụng tuyệt vời này mà hạt thông dần trở thành thứ đồ ăn được nhiều gia đình “săn đón”.

Hạt thông nhỏ hơn hạt dẻ, màu nâu, vỏ bóng, dáng đẹp, nhân bên trong màu trắng ngà và giàu giá trị dinh dưỡng

Hạt thông nhỏ hơn hạt dẻ, màu nâu, vỏ bóng, dáng đẹp, nhân bên trong màu trắng ngà và giàu giá trị dinh dưỡng

Chia sẻ về nhu cầu mua hạt thông, chị Hồng Hạnh (Cầu Giấy, Hà Nội) – một tiểu thương kinh doanh mặt hàng này cho biết: “Hiện tại nhu cầu mua hạt thông của nhiều chị em phụ nữ tăng cao do loại hạt này có nhiều cách chế biến, thưởng thức khác nhau: Từ việc ăn trực tiếp như đồ ăn vặt, cho tới làm nguyên liệu món ăn, trộn salad, làm bánh…  Nó không chỉ ngon mà còn có nhiều giá trị dinh dướng nên trở thành trào lưu mới trong vài năm trở lại đây. Tôi đang bán hạt thông đầu mùa với giá 550.000 đồng/kg”.

Theo ghi nhận, trên thị trường hiện nay có 2 loại hạt thông chính bao gồm hạt thông nhập khẩu (chủ yếu là Mỹ và Australia) và hạt thông trong nước. Với hạt thông nhập khẩu, giá thành khá cao, dao động từ 500.000-700.000 đồng/kg với loại còn nguyên vỏ, còn với loại đã bóc vỏ thì giá thành sẽ cao hơn, giao động từ khoảng 800.000-1,4 triệu đồng/kg

Hạt thông trong nước có giá “mềm” hơn rất nhiều, rơi vào khoảng 450.000-550.000 đồng/kg (đối với hạt thông còn nguyên vỏ) và từ 350.000 - 380.000 đồng/kg (đối với hạt thông đã bóc vỏ).

Hạt thông đầu mùa to, mẩy, đều hạt, được rao bán trên chợ mạng với giá lên tới 550.000 đồng/kg

Hạt thông đầu mùa to, mẩy, đều hạt, được rao bán trên chợ mạng với giá lên tới 550.000 đồng/kg

Chị Nguyễn Hương – chủ kinh doanh Online hạt thông cho biết, thời gian đầu khách mua hàng chọn hạt thông nhập khẩu, tuy nhiên sau này mọi người chuyển sang mua thông nội địa bởi giá thành rẻ hơn mà chất lượng không hề thua kém. Thông là loại cây trồng tự nhiên, không phun thuốc nên về cơ bản hạt thông nội địa vẫn có giá trị dinh dưỡng tương đương.

Nhiều chị em có kinh nghiệm chia sẻ về cách chọn hạt thông như sau: “Đầu tiên là phải lựa hạt không có mùi khó chịu, ôi thiu vì nếu khâu bảo quản không đúng cách có thể gây ra tình trạng hư hỏng. Nên chọn những hạt có vỏ màu nâu sáng, không có vết nứt và kích thước hạt đồng đều. Hạt thông phải nặng, cảm giác chắc tay. Khâu đóng gói, bảo quản cũng rất quan trọng. Nên lựa những cửa hàng đựng hạt thông trong túi nilon có hút chân không để đảm bảo chất lượng cũng như hương vị hạt thông”.

Loại cây mọc dại xưa nhổ vứt đi, nay là đặc sản 90.000đồng/kg, làm món gì cũng ngon đặc biệt
Trước đây, rau bầu đất mọc dại ở trong vườn nhà, ven rừng ven suối không mấy ai để ý. Bây giờ thứ rau dân dã này thành món đặc sản lên tới 90.000...

Đặc sản 4 phương

H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương