Hà Nội có 15-20 nghìn người về từ Đà Nẵng: Những điều cần làm ngay để ngăn Covid-19

Ngày 27/07/2020 20:20 PM (GMT+7)

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Văn Quý cho biết, Hà Nội có 15-20 nghìn người về từ Đà Nẵng, dó đó TP khuyến cáo những người này tự cách ly tại nhà.

Chiều 27/7, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP.Hà Nội họp sau tình hình lây nhiễm tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi.

Theo báo cáo, quận Bắc Từ Liêm có khoảng 504 trường hợp từ Đà Nẵng về; quận Hoàng Mai có 391 trường hợp; quận Hai Bà Trưng có khoảng 587 trường hợp.

"587 trường hợp đi Đà Nẵng từ 12/7 đến nay. Có 6 trường hợp đang theo dõi, có biểu hiện ho, sổ mũi, sốt. Chúng tôi thực hiện lấy mẫu xét nghiệm 14 trường hợp, đang chờ kết quả. Quận cũng đang phối hợp với các bệnh viện lấy mẫu các trường hợp đi từ vùng dịch về. Hiện trên địa bàn quận cũng có 2 trường hợp là phi công và phi hành đoàn đi từ vùng dịch về" - lãnh đạo quận Hai Bà Trưng báo cáo.

Hà Nội có 15-20 nghìn người về từ Đà Nẵng: Những điều cần làm ngay để ngăn Covid-19 - 1

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Văn Quý.

Trong khi đó, lãnh đạo quận Đống Đa cho biết, có 187 trường hợp đến Đà Nẵng từ 1/7 đến nay. Hiện quận đã giao cho các đơn vị y tế trên địa bàn chuẩn bị sẵn sàng các phương án, phương tiện, cơ sở vật chất cần thiết. "Chúng tôi khuyến cáo người dân đi từ Đà Nẵng về thì tự cách ly tại nhà. Nhiều người dân từ Đà Nẵng về có kiến nghị được xét nghiệm Covid-19", đại diện quận Đống Đa nói.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết tình hình hiện nay hết sức phức tạp, khó lường, nguy cơ cao, đặc biệt là Đà Nẵng với 4 ca chính thức và hơn chục ca nghi ngờ. Khách du lịch tại Đà Nẵng là khoảng 80 nghìn người, riêng địa bàn Hà Nội có thể có khoảng 15–20 nghìn người từ Đà Nẵng ra nên nguy cơ là cao.

Lãnh đạo UBND TP.Hà Nội kiến nghị cần ngăn chặn tối đa không để lây lan dịch bệnh trên địa bàn TP, đặc biệt là khách du lịch từ Đà Nẵng về.

Đối với khách du lịch về từ Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội kiến nghị, với F1, F2 thì đề xuất cách ly theo đúng quy định; với những khu vực hiện nay Đà Nẵng phong tỏa (6 địa điểm gồm 3 bệnh viện, 3 quận Hải Châu, Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn), nếu khách du lịch đã qua các địa phương này về Hà Nội thì cho cách ly tại nhà, xét nghiệm và chính quyền giám sát, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Đối với các khu vực khác thì phải khai báo y tế, hạn chế tiếp xúc, khuyến khích làm việc tại nhà, khi có biểu hiện, triệu chứng thì báo cơ quan y tế để xử lý theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Quý cũng yêu cầu quản lý tốt các khu cách ly tập trung hiện đang cách ly 364 trường hợp trong các khu của đơn vị quân đội, và gần 700 người là chuyên gia nước ngoài đang cách ly tại 5 khách sạn.

"Sắp tới sẽ có tăng thêm các chuyên gia nước ngoài sang, vì thế cần quản lý chặt chẽ. Cùng với đó, phải rà soát, phát hiện, khai báo các trường hợp nhập cảnh trái phép" - ông Quý nói và cho biết, thời gian qua có 19 trường hợp nhập cảnh trái phép. "Rất may 19 trường hợp xét nghiệm đều âm tính, đã giao cho công an xử lý".

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cũng đề nghị sẵn sàng các phương án về cơ sở vật chất. "Trước đây năng lực xét nghiệm là 2.500 mẫu một ngày, hiện chỉ còn khoảng 500, bởi đã rút 5 máy, hiện chỉ còn 3 máy nên cần có biện pháp tăng cường thêm. Test PCR hiện chỉ còn 5 nghìn, cái này phải tiếp tục mua. Trả lại cái đã vay trước và chuẩn bị thời gian tới" - ông Quý nói.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Y tế cần chuẩn bị phương án phòng chống dịch cho Kỳ thi Tốt nghiệp THPT sắp tới. "Hơn 80.000 học sinh thì cũng cần phải có công tác chuẩn bị kịp thời" - ông Quý yêu cầu.

Từ 0h ngày 28/7: Đà Nẵng sẽ chính thức thực hiện gia đình cách ly gia đình tại 6 quận
Thành phố Đà Nẵng sẽ chính thức giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại 6 quận nội thành, đồng thời phong tỏa 3 bệnh viện và một số tuyến đường.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h