Khẩu trang y tế lại được lùng mua, có dấu hiệu tăng giá, giá bán online khá loạn

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 27/07/2020 14:47 PM (GMT+7)

Sau khi xuất hiện các ca mắc COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng tại Quảng Ngãi và Đà Nẵng, mặt hàng khẩu trang lại rục rịch tăng giá trở lại.

Trong hai ngày 25 và 26/7, Việt Nam ghi nhận liên tiếp 4 ca mắc COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng, tại hai tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng. Nhằm phòng chống dịch bệnh lây lan, ngành y tế khuyến cáo người dân cần chủ động phòng bệnh, trong đó biện pháp hiệu quả nhất vẫn là đeo khẩu trang và rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn.

Trước diễn biến phức tạp và khó lường của dịch bệnh, ghi nhận tại một số hiệu thuốc và chợ thuốc tại Hà Nội mặt hàng khẩu trang bắt đầu được nhiều người tìm mua để tích trữ vì lo sợ lên giá. Đặc biệt, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều cá nhân bán khẩu trang online với nhiều mức giá khác nhau.

Tại chợ dược phẩm lớn nhất miền Bắc Hapulico, đầu giờ sáng ngày 27/, khi chưa có sự xuất hiện của quản lý thị trường, nhiều người tập trung mua bán khẩu trang với số lượng khá lớn. Thời điểm đó, đa số khẩu trang bán ra mới mức khoảng 60.000 đến 70.000 đồng/1 hộp.

Khẩu trang y tế lại được lùng mua, có dấu hiệu tăng giá, giá bán online khá loạn - 1

Hình ảnh mua khẩu trang khi chợ thuốc Hapulico vừa mở cửa vào sáng ngày 27/7.

Tuy nhiên, sau khi có sự xuất hiện của đội quản lý thị trường, hoạt động mua bán khẩu trang tuy vẫn diễn ra nhưng giá chỉ giao động từ 30.000 đến 50.000 đồng/ 1 hộp 50 chiếc tùy từng loại và thương hiệu.

Chị Hoài – nhân viên tại một quầy thuốc có bán khẩu trang tại Hapulico cho biết, thực tế thị trường khẩu trang đã sôi động từ thứ 6 tuần trước (24/7) khi có ca nghi ngờ mắc COVID-19 tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, số lượng bán ra chưa nhiều và giá không quá cao như đợt COVID-19 xuất hiện ở Hà Nội trước đây.

Theo chị Hoài, nguyên nhân là do lo sợ bị phạt nặng khi bán tăng giá khẩu trang, nên các quầy không dám tự ý nâng giá mà chỉ bán trong mức giá niêm yết. Có chăng cũng chỉ nâng không đáng kể, khoảng 10.000 đến 20.000 đồng/1 hộp.

Tại các quầy thuốc lẻ, hiện số lượng khẩu trang vẫn còn rất nhiều, không hề có tình trạng khan hiếm như mạng xã hội đồn thổi. Tại đây, các quầy thuốc bán với giá khoảng 50.000 đến 65.000 đồng/1 hộp 50 chiếc tùy loại.

Khẩu trang y tế lại được lùng mua, có dấu hiệu tăng giá, giá bán online khá loạn - 2

Gía bán khẩu trang tại chợ thuốc Hapulico không tăng giá đột biến như đợt COVID-19 hồi tháng 3/2020.

Các công ty, quầy thuốc được quản lý về cơ bản giá khẩu trang vẫn dao động ở mức bình thường, chưa có tình trạng khan hiếm hay thổi giá. Còn trên mạng xã hội, trong những ngày quá tình trạng thổi giá khẩu trang đã bắt đầu xuất hiện, thậm chí nhiều người còn nói rằng “số lượng có hạn” nhằm tạo tâm lý lo lắng cho người dân.

Mức giá bán trên mạng xã hội cũng rất đa dạng, có người bán 10 chiếc với giá 45.000 đồng, cũng có nơi bán 75.000 đồng/1 hộp khẩu trang 2 lớp. Thậm chí, loại khẩu trang dùng 1 lần được cho là hàng nhập có giá lên đến hàng trăm nghìn đồng.

Khẩu trang y tế lại được lùng mua, có dấu hiệu tăng giá, giá bán online khá loạn - 3

Khẩu trang y tế lại được lùng mua, có dấu hiệu tăng giá, giá bán online khá loạn - 4

Không chỉ bán giá cao, nhiều con buôn trên mạng xã hội còn dọa dẫm sẽ còn tăng giá và khan hiếm khẩu trang.

Trước tình trạng trên, Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, đơn vị đã tiến hành công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trong đó có khẩu trang y tế theo chỉ đạo tại Công điện khẩn số 05 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Lãnh đạo Cục QLTT Hà Nội khẳng định sẽ xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng, định giá bán bất hợp lý đối với các mặt hàng trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe dùng để phòng, chống dịch.

Khẩu trang y tế lại được lùng mua, có dấu hiệu tăng giá, giá bán online khá loạn - 5

Quản lý thị trường Hà Nội sẽ triển khai kiểm tra, kiểm soát để ngăn chặn tình trạng đầu cơ, tăng giá khẩu trang.

Ngoài việc mua khẩu trang có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, các chuyên gia y tế cho rằng, người dân cần phải đeo khẩu trang đúng cách mới có tác dụng phòng bệnh. Theo đó, khi đeo khẩu trang cần:

- Không được đeo khẩu trang ngược mặt. Đối với khẩu trang y tế, đeo mặt có màu sẫm hơn ra ngoài, mặt có màu nhạt hơn t hướng vào trong, kẹp nhôm hướng lên trên. Khi đeo phải che kín cả mũi lẫn miệng.

- Không dùng tay sờ vào bề mặt khẩu trang khi đang đeo.

- Không bỏ khẩu trang khi giao tiếp, khi ho, hắt hơi nơi công cộng.

- Khi tháo khẩu trang chỉ cầm vào dây đeo qua tai để tháo.

- Không sử dụng khẩu trang bẩn. Đối với khẩu trang y tế, chỉ sử dụng 1 lần rồi vứt vào thùng rác an toàn, có nắp đậy. Đối với khẩu trang vải, nên giặt khẩu trang hằng ngày bằng xà phòng để dùng cho lần sau.

Người từ Đà Nẵng về Hà Nội bị ho, sổ mũi đang cách ly: Tôi tiếp xúc hàng trăm người
Anh Đ. từ Đà Nẵng về Hà Nội sau 10 ngày thì xuất hiện triệu chứng ho, rát họng, sổ mũi… hiện đang được cách ly tại bệnh viện.
LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hà Nội