HN đặt máy kiểm tra thực phẩm tại các chợ đầu mối

Ngày 01/03/2014 10:10 AM (GMT+7)

200 máy đo pH đã được phát cho các cán bộ thú y để kiểm tra hàng ngày tại 300/900 chợ trên địa bàn Hà Nội nhằm phát hiện sớm các trường hợp vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Lãnh đạo các Sở Y tế, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công thương Hà Nội vừa cùng họp bàn việc mua trang thiết bị kiểm tra nhanh an toàn thực phẩm.  

Phát biểu tại cuộc họp, TS. Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã trao đổi và cung cấp thêm các thông tin liên quan đến việc sử dụng các xét nghiệm nhanh. Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đề nghị Hà Nội xem xét việc mua và sử dụng những xét nghiệm nhanh đã được cấp giấy lưu hành tại Việt Nam để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các xét nghiệm này.

Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội khẩn trương triển khai các xét nghiệm nhanh trực tiếp cho người tiêu dùng tại các chợ đầu mối và một số chợ lớn tại Hà Nội theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Khắc Định.

HN đặt máy kiểm tra thực phẩm tại các chợ đầu mối - 1

Cơ quan chức năng đang lấy mẫu tương ớt tại chợ để kiểm tra chất lượng thực phẩm

TS. Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế thay mặt Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm của thành phố Hà Nội đã đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao nhiệm vụ mua các thiết bị kiểm tra nhanh. Đồng thời xây dựng Đề án lập bộ phận kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm và trang thiết bị kiểm tra nhanh các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm tại các chợ đầu mối nông sản thực phẩm với lộ trình cụ thể. 

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hà Nội nên nên tập trung đầu tư vào các thiết bị kiểm nhanh, sàng lọc, các bộ kít thử nhanh các nhóm chỉ tiêu an toàn thực phẩm chủ yếu trong nông sản như dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất, kháng sinh, chất bảo quản … Việc kiểm nghiệm thực phẩm tại chợ phải có phòng đủ diện tích, bố trí trang thiết bị đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn trong thực hành, kiểm nghiệm, kiểm tra nhanh theo tiêu chuẩn.

Bộ cũng lưu ý, kết quả của các bộ xét nghiệm nhanh này chỉ mang ý nghĩa sàng lọc, định hướng cho các thử nghiệm khẳng định tiếp theo trong phòng kiểm nghiệm, không sử dụng làm cơ sở để xử lý vi phạm. 

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thú y đã mua 200 chiếc máy đo pH phát cho các cán bộ thú y để kiểm tra hàng ngày tại 300 trong số 900 chợ trên địa bàn thành phố; trang bị máy kiểm tra 5 chỉ tiêu vệ sinh thú y đặt tại 29 trạm thú y.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan