Tiếp tục bắt được tín hiệu nghi từ hộp đen MH370

Ngày 06/04/2014 14:05 PM (GMT+7)

Tàu Trung Quốc tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích tiếp tục phát hiện các xung tín hiệu ở phía Nam Ấn Độ Dương hôm nay (6/4).

Trung tâm điều phối, tìm kiếm chiếc máy bay mất tích Mh370 của Australia cho biết, hôm nay, tàu Trung Quốc tiếp tục bắt được tín hiệu hộp đen trong khoảng 90 giây. Tín hiệu này được phát hiện cách 2km so với khu vực phát hiện tín hiệu ban đầu.

Trước đó, Tân Hoa Xã đưa tin, chiếc tàu tuần tra Trung Quốc Hải Tuần 01 đã thu được tín hiệu sóng âm ở vị trí khoảng 25 độ vĩ độ nam và 101 độ kinh đông ở vùng biển Nam Ấn Độ Dương. Tín hiệu có tần số 37,5 kHz.

Một số vật thể màu trắng cũng được nhìn thấy nổi trên mặt nước, cách khu vực phát hiện tín hiệu khoảng 90km.

Tiếp tục bắt được tín hiệu nghi từ hộp đen MH370 - 1

Vị trí tàu Hải Tuần 01 của Trung Quốc ghi nhận được tín hiệu xung (vòng tròn đỏ) tại Nam Ấn Độ Dương

CNN dẫn lời Anish Patel, Chủ tịch của Dukane Seacom, một nhà sản xuất máy phát sóng siêu âm, cho biết: "37,5 KHz là tần số tín hiệu chuẩn của các hộp đen, bao gồm thiết bị ghi âm buồng lái và ghi dữ liệu chuyến bay. Các nhà sản xuất lựa chọn tần số này vì nó mang lại chất lượng âm thanh đặc biệt và không chịu ảnh hưởng từ các loại tiếng ồn khác trong đại dương".

Đến nay vẫn chưa rõ những tín hiệu này có phải phát ra từ hộp đen của máy bay mất tích mang mã hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia hay không. Ông Angus Houston, người đứng đầu Ủy ban phối hợp tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích, gọi đây là “phát hiện quan trọng và đáng khích lệ', tuy nhiên ông cũng cảnh báo rằng để đưa ra kết luận chúng có liên quan tới MH370 hay không thì cần phải xem xét một cách hết sức thận trọng.

Tiếp tục bắt được tín hiệu nghi từ hộp đen MH370 - 2

Vật thể màu trắng do máy bay Trung Quốc phát hiện. Ảnh: Xinhua.

Ông David Gallo, từ Viện hải dương học Woods Hole tại Mỹ, người từng tham gia cuộc tìm kiếm máy bay Air Frane cho biết: 'Mặc dù đây không phải là khu vực tìm kiếm chính, song tín hiệu này vẫn có thể phát ra từ hộp đen của máy bay'.

Hiện các tàu của Úc ở khu vực gần đó đã lên đường tiến đến vị trí nhận được tín hiệu.

Ủy ban điều phối hoạt động tìm kiếm cho biết có 12 máy bay quân sự dân sự cùng 13 tàu tham gia vào hoạt động tìm kiếm ngày 6/4, tập trung vào 3 khu vực với tổng diện tích khoảng 216.000km2. Những khu vực này cách khoảng  2.000km về phía Tây Bắc thành phố Perth (Australia).

Theo Trung tâm cứu hộ hàng hải Trung Quốc, nước này hiện có 9 tàu và 8 máy bay tham gia tìm kiếm máy bay mất tích ở khu vực Nam Ấn Độ Dương. Tàu Hải Tuần 01 - chiếc tàu phát hiện ra các tín hiệu xung ngày 5/4 - được trang bị nhiều thiết bị tìm kiếm bao gồm robot tự hành dưới nước, thiết bị sonar định vị dưới nước, cũng như thiết bị định vị hộp đen.

Tiếp tục bắt được tín hiệu nghi từ hộp đen MH370 - 3

Tàu Trung Quốc tìm chiếc Boeing 777 của Malaysia. Ảnh: CNN.

Các nhóm tìm kiếm hộp đen máy bay mất tích mang số hiệu MH370 đang chạy đua với thời gian khi chỉ còn khoảng một ngày nữa, dự kiến ngày 7-4, hộp đen sẽ hết pin. Điều kiện tìm kiếm gặp nhiều khó khăn vì gió lớn và sóng đang rất cao, thêm vào đó là mây ở khu vực này đang rất nhiều khiến tầm nhìn hạn chế.

Tuổi thọ của pin đèn hiệu cảnh báo trên hộp đen thường là 30 ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng con số này có thể lên đến 45 ngày, tùy thuộc vào bảo trì đèn hiệu.

Chuyến bay số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines chở 239 người gồm 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn đã mất tích khi đang hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh sáng 8/3. Máy bay được tin là đã rơi ở phía nam Ấn Độ Dương song đến nay vẫn chưa có mảnh vỡ máy bay nào được tìm thấy.

Trong hơn 2 tuần qua, thông tin được cả thế giới quan tâm nhất là số phận chiếc máy bay Malaysia mất tích cùng 239 người. Đã có tất cả 26 quốc gia tham gia tìm kiếm, nhiều vật thể lạ được phát hiện và rất nhiều giả thuyết được đưa ra sau quá trình phân tích các dữ liệu điều tra tuy nhiên tất cả cũng chỉ là những phỏng đoán.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur vào lúc 0 giờ 40 phút ngày 8/3 (theo giờ Malaysia) để tới Bắc Kinh, mang theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Khi đạt tới độ cao 10.000m, chiếc máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar.

Sau một tuần nỗ lực tìm kiếm quốc tế trên biển Đông không mang lại hiệu quả, ngày 20/3, phía Malaysia tin rằng máy bay bị ai đó có mặt trong buồng lái chuyển hướng một cách có chủ đích sang bờ biển phía Tây Bắc Malaysia sau khi đã tắt hệ thống liên lạc thông thường.

Một chiến dịch tìm kiếm quy mô quốc tế với sự tham gia của 26 nước cùng phương tiện tìm kiếm hiện đại đều được huy động, từ vệ tinh đến thiết bị dò tìm dưới nước; từ tàu phá băng, tàu khu trục đến máy bay tìm kiếm hiện đại nhất đã quần thảo trên biển đông 5 ngày.

Có rất nhiều vật thể lạ được tìm kiếm ở khu vực này tuy nhiên các máy bay đã không thể tiếp cận được do thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn.

Những diễn biến mới xảy ra cùng ngày các quan chức Australia thông báo rằng họ đã phát hiện hai vật thể ở phía nam Ấn Độ Dương có thể liên quan tới chiếc máy bay.

Vào 22 giờ ngày 24/3, khi những vật thể trôi nổi chưa được xác minh, Thủ tướng Malaysia đã mở cuộc họp báo khẩn cấp thông báo chiếc MH370 đã lao xuống biển Ấn Độ Dương, không một ai sống sót.

Tuyên bố này đã dập tắt hi vọng về việc có người sống sót sau khi chiếc phi cơ mất tích hôm 8/3.

Mời độc giả đoàn đọc toàn bộ thông tin vụ việc Máy bay Malaysia Airlines rơi xuống Ấn Độ Dương trên Tin tức EVA

Hà Anh (AFP)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370